VPUB – Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Update 18 - 07 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn – Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội. Do đó, thời gian qua UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành nhiều văn bản để tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tố chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Luật Tiêp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tổ cáo, thực hiện đồng bộ các giải phảp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền địa phương... Do đó, công giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp

Kết quả giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo được công bố trên Cổng thông tin Điện tử UBND tỉnh.

Công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư cũng được các cấp có thẩm quyền đẩy mạnh giải quyết, cụ thể từ đầu năm đến nay, Điện Biên tiếp nhận 442 đơn thư, giảm 34,2% so với cùng kỳ năm trước (442/673), trong đó: Đơn khiếu nại 13 đơn, chiếm tỷ lệ 2,94% đơn tiếp nhận; tố cáo 28 đơn, chiếm tỷ lệ 6,33%; còn lại là đơn thư kiến nghị, thỉnh cầu…

Để công tác tiếp công dân triển khai có hiệu quả, trong những năm qua và 6 tháng đầu năm nay, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 3815/UBND-NC về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Theo đó UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và xử lý đúng quy định các đơn thư do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến. Gần đây, UBND tỉnh đã ban Kế hoạch số 1104/KH-UBND ngày 02/5/2018 về tổ chức tổng kết giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007-2017; chỉ đạo xây dựng thư mục “Thông tin kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo” để đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, hàng năm Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi, rút kinh nghiệm với Ban tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố, công chức tiếp công dân một số Sở, ngành về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân; đồng thời phối hợp thường xuyên với Ban tiếp công dân cấp huyện, các ngành có liên quan đôn đốc giải quyết các vụ việc còn tồn đọng và hướng dẫn cơ sở giải quyết một số vụ việc… Vì vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua đã có chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định tình hình, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Mùa Sơn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017.

Cụ thể năm 2017, Ban tiếp công dân tỉnh đã tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại một số huyện, xã, phường. Trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, nắm tình hình khiếu tố và giải quyết các vụ việc phức tạp của chính quyền cơ sở. Tham gia một số cuộc đối thoại với công dân tại thành phố Điện Biên Phủ, huyện Tuần Giáo, Mường Chà về thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để xây dựng một số công trình trọng điểm của tỉnh. Kiến nghị giải quyết tranh chấp về giao rừng, thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, về xử lý hành chính, hình sự một số vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng...; Tiếp nhận và xử lý 225 đơn thư, trong đó xử lý đơn đủ điều kiện xem xét 134 đơn.

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, Ban tiếp Công dân tỉnh tiếp nhận xử lý đơn thư là 115 đơn, trong đó đơn tố cáo 4 đơn, khiếu nại 2 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh, đề nghị 109 đơn. Đã xử lý, đủ điều kiện xem xét xử lý 69 đơn, làm văn chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết (trong đó tố cáo 3 đơn, khiếu nại 1 đơn, đề nghị 65 đơn). Đơn không đủ kiện xem xét, xử lý: 46 đơn trong đó thông báo không thụ lý giải quyết 20 đơn… Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở tiếp  công dân của tỉnh luôn được lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Ban tiếp công dân  tỉnh trao đổi kinh nghiệm về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư với môth số đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Đồng Thanh, Phó Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 517 lượt với 583 người, số vụ việc cũ 12; số vụ việc mới phát sinh 505. So với cùng kỳ năm trước số lượt tiếp công dân giảm 38,3% (505/819), trong đó có 5 đoàn đông người.  Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai. Các nội dung kiến nghị của công dân chúng tập trung giải quyết và công bố kết quả tại chuyên mục thông tin, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo trên Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh (dienbien.gov.vn). Trường hợp không đúng cấp, thẩm quyền mình giải quyết thì chúng tôi hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, do đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giảm theo từng năm…

Tuyết Anh

 

 

Tin mới nhất

VPUB - Hội nghị giao ban định kỳ giữa Bộ CHQS tỉnh Điện Biên và Bộ CHQS tỉnh Luông Pra Băng(30/09/2019 9:19 CH)

VPUB - Tập huấn công tác quản lý nhà nước về tôn giáo cho cán bộ cấp cơ sở năm 2019(26/09/2019 4:40 CH)

VPUB - Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng thông tin điện tử các tỉnh, thành phố năm 2019(23/09/2019 5:37 CH)

VPUB - Hội thảo nâng cao năng lực, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ hành chính văn phòng, đáp ứng...(12/09/2019 11:08 CH)

VPUB - Đồng chí Lò Văn Mừng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy giữ chức vụ Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy(06/09/2019 4:43 CH)

VPUB - Đại hội Thi đua CCB gương mẫu lần thứ VI giai đoạn 2019 - 2024 dự kiến diễn ra từ 2 -...(06/09/2019 4:34 CH)

VPUB - Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất xác định tuyến ĐGHC, giải quyết tranh chấp đất đai liên...(23/08/2019 8:55 CH)

VPUB - Học tập và làm theo Bác, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ(18/07/2019 4:09 CH)

VPUB - Ngành Nội vụ sơ kết công tác công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối...(16/07/2019 7:56 CH)

VPUB - Để cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thực...(13/07/2019 6:11 CH)

VPUB - Văn phòng UBND tỉnh có kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2018 dẫn đầu trong các cơ...(05/07/2019 10:50 CH)

VPUB - Đồng chí Lò Văn Mừng tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên khóa XII,...(01/07/2019 7:54 CH)

VPUB - Hội nghị tổng kết công tác cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp...(25/06/2019 5:09 CH)

VPUB - Hội nghị tiếp xúc tri sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV(21/06/2019 9:19 CH)

VPUB - Phát huy vai trò của Hội nông dân trong việc tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động “Người...(16/06/2019 6:39 CH)

VPUB - Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng...(15/06/2019 3:56 CH)

VPUB - Chuyển biến tích cực sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng...(14/06/2019 4:53 CH)

VPUB - Trên 150 học viên tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng năm 2019(11/06/2019 4:50 CH)

VPUB - Sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh...(07/06/2019 6:47 CH)

VPUB - Phiên họp UBND tỉnh tháng 6 (lần 1): Ngày làm việc thứ nhất, xem xét, đóng góp ý kiến vào...(06/06/2019 11:59 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn