VPUB - Những sáng kiến độc đáo của thanh, thiếu niên trong lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập

Update 30 - 11 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn - Đầu tháng 2/2018, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ 2, năm 2018 được tổ chức. Sau 4 tháng triển khai thực hiện, Ban Tổ chức đã nhận được 94 sản phẩm của 10 huyện, thị, thành phố. Trong đó, khối Tiểu học với 20 sản phẩm, khối THCS 52 sản phẩm; khối THPT 20 sản phẩm và các trường chuyên nghiệp 1 sản phẩm. Lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập là một trong những lĩnh vực tiêu biểu cho sự sáng tạo, những sáng kiến độc đáo của thanh, thiếu niên được Ban Tổ chức đánh giá cao tại cuộc thi.

Em Phạm Quang Hưng (trường THCS Him Lam, ngoài cùng bên trái) và em Vũ Minh Anh (trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, thứ  5 từ  phải sang) đạt giải A trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ II, năm 2018.

Lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập với 19 sản phẩm dự thi xuất phát từ thực tiễn lao động, học tập, vui chơi của chính các em học sinh gắn với các sáng kiến, giải pháp khoa học, mới mẻ và tính ứng dụng thực cao trong thực tế đã đem lại những sản phẩm hữu ích phục vụ đời sống con người.

Trong cuộc thi, sản phẩm “Hệ thống an toàn tự động cho cầu thang bộ” của nhóm tác giả Nguyễn Thanh Hiền, Lê Thảo Phương và Phạm Quang Hưng, học sinh trường THCS Him Lam được Ban tổ chức đánh giá cao bởi những tính năng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm. Nhờ bộ cảm biến lực, cảm biến quang xử lý tín hiệu có thể theo dõi, phát hiện khi người đi bộ cầu thang bị ngã, đưa ra tín hiệu điều khiển hệ thống thảm trải sàn cầu thang có túi khí tự động kích hoạt khi có người bị ngã, nhờ đó giảm vận tốc và giảm tối đa lực va đập của người với mặt và bậc cầu thang. Sản phẩm áp dụng vào chế tạo các thiết bị an toàn cho cầu thang bộ trong trường học, cơ quan, gia đình…với mức chi phí phù hợp nhằm cải tiến cầu thang truyền thống trở lên an toàn, thông minh phục vụ cuộc sống con người.

Em Phạm Quang Hưng - học sinh lớp 9D1, trường THCS Him Lam cho biết: “Từ thực tiễn cuộc sống em được chứng kiến ở các trường học, nhiều trường hợp học sinh chạy nhảy, nô đùa đã gặp phải những chấn thương do ngã cầu thang để lại những hậu quả đáng tiếc và trong chính người thân của em cũng đã gặp phải chấn thương khi đi cầu thang bộ nên em hình thành ý tưởng tạo nên hệ thống an toàn tự động cho cầu thang bộ, có tín hiệu phát hiện người đi cầu thang bộ bị ngã để giảm lực va đập của người với mặt cầu thang. Trong quá trình thực hiện sản phẩm, khó khăn nảy sinh do một số thiết bị điện tử (cảm biến quang, cảm biến lực, đèn tín hiệu…) không có ở Điện Biên nên em phải đặt trên mạng. Qua 2 tháng nghiên cứu, tìm tòi em đã hoàn thành mô hình “Hệ thống an toàn tự động cho cầu thang bộ”. Sản phẩm dự thi của nhóm học sinh trường THCS Him Lam đã đạt giải A Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ II, năm 2018 trong lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập để lại ấn tượng cho ban giám khảo và khán giả từ những công dụng hữu ích của sản phẩm.

Bên cạnh đó, sản phẩm “A Tour of the Cell” (Chuyến du hành trong tế bào) của tác giả Vũ Minh Anh - trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đạt giải A trong cuộc thi và được Ban giám khảo đánh giá cao bởi sự sáng tạo của mô hình. Sản phẩm được tạo ra bằng ứng dụng phần mềm All in one, autoplay Media studio 8.5, đây là bộ tư liệu đầy đủ nhất cho quá trình học tập chuyên đề sinh hoạt từ các hình ảnh, video, flash về cấu trúc của tế bào kết hợp với các hình ảnh, video về một số thí nghiệm ảo chứng minh hoạt động của tế bào. Chia sẻ về ý tưởng khi thực hiện sản phẩm, em Vũ Minh Anh cho biết: “Khi em học bộ môn sinh học lớp 10 có nhiều kiến thức về tế bào sinh học và hoạt động của tế bào, đây là phần học khá trừu tượng vì vậy e nảy sinh ý tưởng tạo ra một hệ thống kiến thức về tế bào học một cách logic và dễ hiểu, làm tư liệu cho các bạn cùng tham khảo, tăng thêm hiểu biết về tế bào cũng như sự sống xung quanh. Sau 3 tháng tìm hiểu kiến thức về tế bào học, những hình ảnh, tư liệu qua mạng internet và các sách tham khảo em đã hoàn thành mô hình “A Tour of the Cell” (Chuyến du hành trong tế bào)”.

Có thể thấy, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ II, năm 2018 được tổ chức đã tạo cơ hội khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo của nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh; qua đó, từng bước khẳng định được tài năng, trí tuệ của thế hệ thanh, thiếu niên, cống hiến cho sự phát triển trên mọi lĩnh vực của địa phương./.

Trần Hà

°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn