VPUB - Những kết quả bước đầu từ kế hoạch củng cố địa bàn trọng điểm tại huyện Điện Biên Đông

Update 07 - 11 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn - Từ thành công của kế hoạch 420 của UBND tỉnh về việc ngăn chặn tình trạng di cư tự do và phá rừng tại huyện Mường Nhé, tháng 3/2018, UBND tỉnh tiếp tục ban hành kế hoạch 750/KH-UBND (gọi tắt là Kế hoạch 750) về mở cuộc vận động củng cố địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn huyện Điện Biên Đông. Qua hơn 6 tháng triển khai, với kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tổ chức, vận động, tuyên truyền và quyết liệt, Kế hoạch 750 đã có những kết quả bước đầu thật đáng ghi nhận.

Nhân dân bản Huổi Hịa, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự.

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 750, UBND huyện Điện Biên Đông đã ban hành Quyết định số 423/QĐ-UBND trưng tập 42 cán bộ thuộc huyện tham gia Kế hoạch 750, đồng thời thành lập Tiểu ban chỉ đạo cấp xã do đồng chí Tổ trưởng Tổ công tác làm Trưởng tiểu ban, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Phó tiểu ban. Sau hội nghị triển khai, các Tổ công tác đã triển khai lực lượng xuống địa bàn trực tiếp làm việc với cấp ủy, chính quyền các xã; đồng thời biên chế thành 11 tổ nhỏ tại các xã Xa Dung, Pu Nhi, xã Pú Hồng và phụ trách từng điểm bản; sắp xếp, bố trí nơi sinh hoạt cho lực lượng tăng cường. Khi đã ổn định, các tổ công tác đã phối hợp tổ chức triển khai Kế hoạch 750 cho trên 430 đại biểu là cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể xã và các trưởng bản, bí thư chi bộ, Công an viên… để tiến hành các bước tiếp theo.

Khi xuống cơ sở, các tổ công tác đã chủ động làm việc, thống nhất với Bí thư chi bộ, Trưởng các bản để sắp xếp thời gian tranh thủ những ngày nhân dân không đi làm ruộng, nương để tổ chức họp dân, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, những quy định của pháp luật. Trong đó trọng tâm là tuyên truyền về tác hại của ma túy, chế tài xử lý hành vi phạm tội, lồng ghép với nội dung về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của tà đạo "Hội thánh của đức chúa trời mẹ", tà đạo "Giê Sùa"... để nhân dân và cán bộ, giáo viên, học sinh chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác hành vi vi phạm. Kết quả đã tiến hành họp tại 100% các bản với hơn 6.000 lượt người tham gia;; tiến hành phát trên 3.000 tờ rơi và tổ chức ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự cho 89% hộ dân trên địa bàn.

Ngoài công tác tuyên truyền, các Tổ công tác đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, bản tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở như tổ chức gặp mặt, tuyên truyền, vận động 46 người từ bỏ đạo “Hội thánh của đức chúa trời mẹ”; giải quyết thành công việc di dời, 14 hộ, 109 khẩu nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất đến địa điểm mới; phối hợp tổ chức 5 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, qua đó nhân dân đã cung cấp 75 nguồn tin, trong đó có 39 tin có giá trị phục vụ công tác phòng, chống tội phạm; phối hợp với chính quyền các xã giải quyết dứt điểm 7 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, địa giới hành chính, mẫu thuẫn gia đình và khiếu nại. Đặc biệt, thông qua công tác vận động, tuyên truyền, nhân dân đã tự giác giao nộp cho cơ quan Công an 31 khẩu súng các loại, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

Cùng với đó, các Tổ công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức xã, bản và các mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để tham mưu củng cố, kiện toàn, kết quả đã kiện toàn, bổ sung chức danh cho 7 đồng chí; thay thế 5 chức danh cán bộ bản,củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ tại 17 bản và 1 điểm sáng về an ninh trật tự, được các cấp chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

Mặt khác, các Tổ công tác tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn, rà soát các điểm nghi vấn bán lẻ chất ma túy để đấu tranh triệt phá, kết quả các Tổ công tác đã phối hợp với Công an huyện bắt giữ 7 vụ, 7 đối tượng, thu 3 bánh hêrôin; 2.222 viên ma túy tổng hợp; 33, 94 gam lẻ hêrôin. Điển hình vào ngày 26/8/2018, Tổ công tác xã Xa Dung phối hợp với Công an huyện Điện Biên Đông bắt quả tang Hạ A Cho (sinh năm 1999), trú tại bản Nà Sản A, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; vật chứng thu giữ 804 viên MTTH (trọng lượng 72,36 gam), 1 điện thoại di động, 1 xe máy. Tiếp đó, vào ngày 26/9/2018, Tổ công tác xã Xa Dung phối hợp Công an huyện Điện Biên Đông phát hiện, thu giữ 3 bánh heroin (tổng trọng lượng khoảng 1.050 gam), 2.000 viên ma túy tổng hợp (trọng lượng 180 gam), 1 cân tiểu ly, 1 súng kíp và 50 gam chất bột màu trắng (nghi là phụ gia chế biến heroin) tại nhà đối tượng Chá Giống Ly (sinh năm 1974) ở bản Xa Dung B, xã Xa Dung. Bên cạnh đó, các tổ công tác cũng đã vận động đầu thú và truy bắt được 2 đối tượng có quyết định truy nã tại địa bàn. Đồng thời tiến hành gọi hỏi, cảm hóa, giáo dục 36 đối tượng; đưa ra kiểm điểm trước dân bản 02 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản; tuyên truyền vận động 2 trường hợp nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình; lập hồ sơ đưa 04 đối tượng vào trường giáo dưỡng và các cơ sở giáo dục bắt buộc. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an xã, bản, dân quân tự vệ tổ chức 126 buổi tuần tra, kiểm soát địa bàn với trên 680 lượt cán bộ tham gia.

Bên cạnh thực hiện công tác chuyên môn, các Tổ công tác đã tích cực tham gia vào các hoạt động tình nghĩa xã hội tại cơ sở. Nổi bật đã phối hợp với phòng Công tác Đảng và công tác chính trị Công an tỉnh tổ chức trao 60 suất quà (200.000 đồng/suất) gồm gạo và đồ dùng học sinh cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh tại 3 xã triển khai thực hiện kế hoạch; phối hợp tổ chức cho đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội ) đến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 400 người dân thuộc các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã và trao tặng một số dụng cụ y tế và thuốc chữa bệnh, thuốc bổ cho Trạm Y tế xã Xa Dung với tổng trị giá trên 300 triệu đồng; kết nối với các nhà hảo tâm, từ thiện tại Hà Nội tặng 79 suất ăn trong 9 tháng cho các em nhỏ tại trường mầm non Ban Mai với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Đồng thời, các tổ công tác tăng cường đã tích cực tham gia vào xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo tại địa bàn phụ trách. Trong đó phải kể đến công tác vận động, quyên góp được 120 tấm lợp Proximang và cùng nhân dân bản Phà Só B lợp nhà văn hóa bản; tổ chức vận động, quyên góp, ủng hộ 2 triệu đồng và tổ chức 24 ngày công giúp tu sửa các điểm trường; lắp đặt 3 bộ năng lượng điện mặt trời trị giá 15 triệu đồng tại 3 điểm Trường mầm non để phục vụ sinh hoạt của giáo viên và học sinh; quyên góp 5 tạ xi măng và cử 8 cán bộ, chiến sỹ phối hợp thầy, cô giáo làm nền bếp ăn cho điểm Trường Mầm non bản Háng Tàu; tổ chức giúp nhân dân 35 ngày công sửa đường, nạo vét mương, cống rãnh nước, đồng thời vận động Công ty Hiệp Thành hỗ trợ 15 chuyến xe ô tô chở 90m3 đá cấp phối phục vụ sửa chữa 120m đường dân sinh tại bản Huổi Tao B... qua đó tạo ấn tượng, hình ảnh và tình cảm tốt đẹp của những cán bộ “ba cùng” trong lòng nhân dân.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được, đồng chí Lò Văn Khụt - Phó Giám đốc Công an tỉnh (cơ quan thường trực thực hiện Kế hoạch 750) cho biết: Với những nỗ lực, cố gắng không mỏi mệt, qua 6 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch 750 của UBND tỉnh về việc mở cuộc vận động củng cố địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn huyện Điện Biên Đông, các lực lượng tham gia Kế hoạch luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, đồng thuận của đa số người dân trên địa bàn. Các tổ công tác tại cơ sở luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao, vượt qua khó khăn ban đầu để thực hiện các nội dung, phần việc đề ra trong kế hoạch đạt kết quả cao. Qua đó, tình hình an ninh chính trị ổn định, số người xuất cảnh trái phép giảm; tội phạm, tệ nạn liên quan đến ma túy và các vụ phạm pháp hình sự giảm rõ rệt; trên địa bàn 3 xã thực hiện Kế hoạch không để xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng, phức tạp; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, cán bộ công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao. Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc sôi nổi, nhiệt tình; nhiều vụ việc tồn động, gây bức xúc trong nhân dân nhiều năm qua không giải quyết được nay đã được các tổ công tác phối hợp xử lý dứt điểm, không để hình thành điểm nóng phức tạp, từ đó đã củng cố được niềm tin của nhân dân các dân tộc đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở và các lực lượng tham gia. Đây là những kết quả tích cực của Kế hoạch hợp ý Đảng, lòng dân trên mảnh đất gian khó Điện Biên Đông./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Tuổi trẻ hai lực lượng Công an, quân đội tỉnh Điện Biên phối hợp trong công tác tuần tra,...(03/10/2019 10:23 CH)

VPUB - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà: Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác(01/10/2019 10:22 CH)

VPUB - 19 tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích trong xây dựng nền...(25/09/2019 7:02 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách...(25/09/2019 4:43 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Nghị định 26/2002/NĐ-CP của Chính phủ về sĩ quan dự bị(24/09/2019 11:35 CH)

VPUB - Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện các nội dung giám sát (điều chỉnh, bổ sung) và nghe...(13/09/2019 11:51 CH)

VPUB – Đảng ủy Quân sự tỉnh trao các Quyết định nhân sự cán bộ quý III, năm 2019(13/09/2019 11:38 CH)

VPUB - Tăng cường công tác PCCC và hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4/10(11/09/2019 10:36 CH)

VPUB - 60 cán bộ thuộc diện đối tượng 4 được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh(09/09/2019 5:16 CH)

VPUB - Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày 1/12/2009 của Chính phủ quy...(30/08/2019 11:45 CH)

VPUB - Người cán bộ dân quân chủ động, tích cực tham mưu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở...(29/08/2019 11:31 CH)

VPUB - Đảng ủy Công an trung ương quán triệt Kết luận 44 và 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng(27/08/2019 6:15 CH)

VPUB - Hội nghị phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mường Ảng và huyện Tủa Chùa năm...(16/08/2019 11:37 CH)

VPUB - Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng 6 tháng...(15/08/2019 8:40 CH)

VPUB - Người chỉ huy tận tụy với đơn vị, say mê nghiên cứu, phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật(27/07/2019 4:39 CH)

VPUB - Sơ kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo...(26/07/2019 6:18 CH)

VPUB - Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia(25/07/2019 7:26 CH)

VPUB - Ban CHQS xã Quài Nưa: Đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí...(21/07/2019 5:35 CH)

VPUB - Ngành Thanh tra sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối...(18/07/2019 7:37 CH)

VPUB - Học tập và làm theo Bác, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ(18/07/2019 4:09 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn