Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tề từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 7 năm 2017

Update 01 - 08 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Báo Điện Biên Phủ (28/7): Nhiều bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Mường Ảng

Thực hiện Quyết định 1065/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 của UBND tỉnh về việc cho người dân thuê đất đối với diện tích 3.897.281m2 của Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Điện Biên. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay UBND huyện Mường Ảng vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc ký hợp đồng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân. Theo phản ánh của nhiều người dân thị trấn Mường Ảng và xã Ẳng Nưa, tiến độ giải quyết cấp GCNQSDĐ diễn ra rất chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đầu tư, sản xuất của người dân. Trong quá trình thực hiện cũng đã nảy sinh nhiều bất cập. Đầu năm 2017, hàng chục hộ đại diện cho nhiều người dân đến trụ sở UBND huyện trả lại GCNQSDĐ...

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Triệu, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mường Ảng cho biết: Đến nay, UBND huyện đã tiến hành ký lại hợp đồng và cấp GCNQSDĐ cho 237/275 hộ với tổng diện tích 303,79ha. Còn lại có 70ha thuộc diện tranh chấp hoặc sai lệnh diện tích phải tiến hành đo và xác định lại. Ông Triệu cũng cho biết, đã có 20 hộ đại diện cho người dân gặp cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh nội dung ghi trên GCNQSDĐ. Cụ thể, trên GCNQSDĐ của các hộ đã được cấp có nội dung: “Không được chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn hoặc thế chấp quyền thuê đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam”. Với nội dung như vậy, khi người dân cầm GCNQSDĐ đến ngân hàng vay vốn để đầu tư, sản xuất đều bị từ chối.

Trước thực trạng đó, ngày 5/6/2017, Thường trực HĐND huyện Mường Ảng đã tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện và một số đơn vị liên quan để thống nhất nội dung giải quyết kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc cho thuê đất. Sau buổi làm việc, các bên đã thống nhất một số nội dung cụ thể, trong đó có chỉnh sửa Quyết định cho thuê đất, GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Hợp đồng thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất thu tiền hàng năm) như sau: Bỏ nội dung “Không được chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn hoặc thế chấp quyền thuê đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam”, sửa thành: “Quyền và nghĩa vụ của người thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm thực hiện theo Khoản 2, Điều 179 Luật Đất đai 2013”...

Theo đó, tại Khoản 2, Điều 179 Luật Đất đai 2013 quy định đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm như sau: Bán, thừa kế, tặng, cho tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê, người mua (hoặc được thừa kế, tặng cho) tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định; Thế chấp bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật…

Trước câu hỏi của phóng viên về việc giải pháp nào để người dân thuộc diện thuê đất trả tiền hàng năm có thể vay vốn đầu tư sản xuất, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Đối với trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm thì người dân chỉ được thế chấp tài sản trên đất chứ không được thế chấp đất. Do vậy người dân có vay được vốn bằng việc thế chấp tài sản trên đất hay không lại phụ thuộc vào sự linh động của ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác. Người dân muốn có quyền thế chấp đất thì sẽ phải trả tiền thuê đất 1 lần.

Theo quy định, mức giá thuê đất đối với người dân thuộc thị trấn Mường Ảng là 300 đồng/m2/năm; đối với người dân thuộc các xã là 250 đồng/m2/năm. Nếu trả tiền thuê đất 1 lần thì với 1ha người dân sẽ phải trả hơn 100 - 130 triệu đồng (cho 43 năm). Những hộ thuê 3 - 4ha thì sẽ phải trả 400 - 500 triệu đồng, đó là số tiền rất lớn đối với người nông dân. Như vậy, khi mẫu GCNQSDĐ mới được cấp lại cho người dân thì vấn đề khó khăn trong việc vay vốn vẫn chưa thể được giải quyết.

Trong khi đó diện tích đất cho thuê đang được người dân sử dụng chủ yếu để trồng cây cà phê, loại cây được cho là thế mạnh về kinh tế của huyện. Tuy vậy, muốn chăm sóc để cây cà phê cho thu hoạch năng suất đảm bảo thì mỗi vụ người dân sẽ phải đầu tư từ 30 - 40 triệu đồng cho 1ha. Trong điều kiện khó khăn về vốn, làm sao để người dân duy trì, chăm sóc và yên tâm gắn bó với loại cây “mũi nhọn” này? Đây là bài toán khó, đòi hỏi các cấp chính quyền huyện Mường Ảng phải tập trung tìm hướng giải quyết để tháo gỡ vướng mắc cho người nông dân.

 

* Báo Điện Biên Phủ (28/7): Cọc tiêu giao thông chưa phát huy tác dụng

Từ lâu, hệ thống cọc tiêu bằng sắt chạy dọc tuyến quốc lộ 279 đoạn qua tổ dân phố số 1, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) đã không phát huy tác dụng. Gần 100 cọc tiêu trơ trọi, rỉ sét; dây xích móc nối giữa các cột tiêu không còn đoạn nào. Người dân sống quanh khu vực cho biết, những đoạn xích đã bị lấy trộm vào ban đêm nên không biết thủ phạm là ai.

Được biết, hệ thống cọc tiêu, móc xích này được cắm sau khi tuyến quốc lộ 279 hoàn thành và đưa vào sử dụng, do Công ty Cổ phần Đường bộ 226 quản lý. Cách đây khoảng 3 năm, lợi dụng ban đêm kẻ xấu đã tháo móc lấy đi nhiều đoạn dây xích. Sau khi phát hiện, tổ dân phố số 1, xã Thanh Minh đã báo Công an TP. Điện Biên Phủ và UBND xã Thanh Minh lập biên bản hiện trường, bàn giao số dây xích rơi xuống đất còn lại cho công an xã quản lý; đồng thời, báo cho đơn vị quản lý hệ thống cọc tiêu này, song từ đó đến nay vẫn chưa thấy sửa chữa.

Ý tưởng của cơ quan chức năng khi lắp đặt hệ thống cọc tiêu là rất rõ ràng, vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, vừa tạo cảnh quan. Song đến nay, những đoạn xích không còn nữa, điều này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn cho người tham gia giao thông mà còn làm thiệt hại tài sản Nhà nước. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có giải pháp cụ thể để hệ thống cọc tiêu có thể phát huy tác dụng...

 

* Báo Điện Biên Phủ (27/7): Toàn tỉnh hơn 2.600ha lúa mùa bị nhiễm sinh vật gây hại

Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến thời điểm này, toàn tỉnh có 2.600ha lúa mùa bị nhiễm sinh vật gây hại (tăng hơn 2.300ha so với cùng kỳ năm trước); trong đó diện tích bị nhiễm nặng là 255ha. Tổng diện tích lúa phải phòng trừ sinh vật gây hại là 5.185ha, tập trung tại các huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Ảng và TP. Điện Biên Phủ, với các sinh vật gây hại, như: ốc bươu vàng và tập đoàn rầy.

Vụ mùa năm 2017, các loại sinh vật gây hại: sâu cuốn lá nhỏ, tập đoàn rầy, bệnh đạo ôn lá, bệnh khô vằn -  bạc lá phát triển sớm, diễn biến phức tạp, do mưa kéo dài, xen kẽ nắng nóng thất thường, thuận lợi cho sinh vật gây hại phát triển. Vì vậy, để quản lý hiệu quả các đối tượng sinh vật gây hại chính từ nay đến giữa vụ, Chi cục Bảo vệ thực vật đề nghị các đơn vị chức năng chủ động tăng cường bám sát đồng ruộng, theo dõi diễn biến thời tiết, dự, cảnh báo kịp thời, chủ động tham mưu để có những giải pháp hiệu quả; người dân cần tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, chăm sóc, phun thuốc bảo vệ thực vật theo đúng kỹ thuật, thời điểm.

 

* Báo Điện Biên Phủ (28/7): Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên: Tiếp nhận thiết bị y tế trị giá 817 triệu đồng

Chiều 27/7, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Công ty TNHH thiết bị y tế và hóa chất Hà Thành (thuộc Hiệp hội Doanh nhân CCB thành phố Hà nội) đã trao tặng 1 máy xét nghiệm đông máu tự động cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Dự lễ trao tặng có đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Hội CCB, Sở Y tế và Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe tỉnh.

Máy xét nghiệm đông máu tự động Coalab 1000, trị giá 817 triệu đồng là món quà do Hiệp hội Doanh nhân CCB thành phố Hà Nội tặng Hội CCB tỉnh Điện Biên, Thường trực Hội CCB tỉnh Điện Biên tặng lại cho Sở Y tế để trang bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây là món quà mang nhiều ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Thiết bị này sẽ được dùng để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các CCB, thương bệnh binh, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

 

* Báo Điện Biên Phủ (28/7): Nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình hợp tác xã kiểu mới

Theo thống kê của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh năm 2016, trong số 119 HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh có khoảng 42 HTX hoạt động hiệu quả (chiếm 35%). Để phát huy vị trí, vai trò mô hình HTX kiểu mới trong phát triển kinh tế tập thể, Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Bà Nguyễn Thị Vy, Phó Trưởng phòng Tư vấn hỗ trợ kinh tế tập thể (Liên minh HTX tỉnh), cho biết: Theo quy định của Luật HTX năm 2012, toàn tỉnh hiện có 119/193 HTX kiểu mới với hơn 12.400 thành viên. Trong đó, số HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức về vị trí, vai trò hoạt động kinh tế hợp tác của người dân cũng như cán bộ quản lý chưa cao. Bởi vậy, nhiều nông dân còn thiếu niềm tin vào HTX. Cùng với đó là vốn dành cho sản xuất kinh doanh thiếu, điều kiện tiếp cận vốn không đảm bảo... Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các buổi sinh hoạt, họp dân tại xã, phường nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về lợi ích của mô hình HTX kiểu mới. Nội dung tuyên truyền dễ hiểu, gắn với thực tế tại địa phương và từng mô hình HTX. Cụ thể như đối với các HTX cung ứng vật tư, phân bón nông nghiệp thì phải đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng của thành viên trước khi xuất bán ra thị trường và được chia lợi nhuận theo mức độ sử dụng dịch vụ; HTX hoạt động theo phương thức tự chủ, tự quản lý và tự chịu trách nhiệm; chú trọng vấn đề công khai minh bạch, dân chủ, trong đó các kế hoạch phát triển lớn của HTX đều có sự tham gia bàn bạc và góp ý kiến của thành viên.

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh tiến hành rà soát, phân loại các HTX trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ. Hàng tháng, cán bộ trực tiếp xuống cơ sở tìm hiểu, vận động cá nhân, nhóm hộ, tổ hợp tác làm kinh tế giỏi tham gia thành lập HTX. Từ đó, có kế hoạch triển khai kịp thời hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX về đào tạo, bồi dưỡng, vay vốn, xúc tiến thương mại...

Những giải pháp đồng bộ đã mang lại những kết quả tích cực: Một số HTX hoạt động hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định. Năm 2016, lợi nhuận bình quân 1 HTX kiểu mới khoảng 150 triệu đồng; thu nhập bình quân đạt 2,5 triệu đồng/tháng/thành viên, người lao động. Tiêu biểu như: HTX Sản xuất bánh đặc sản dân tộc Thái (đội 5, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) thành lập tháng 5/2016 với 7 thành viên, vốn điều lệ 900 triệu đồng, thu nhập hơn 300 triệu đồng; HTX Thủy sản Pe Luông (xã Thanh Luông, huyện Điện Biên) chuyển đổi từ năm 2016 đã tiếp cận thị trường, đưa giống mới vào sản xuất, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật nuôi cá tầm thương phẩm, năm 2016, tổng lượng cá thương phẩm xuất ra thị trường đạt hơn 20 tấn...

Đến cuối năm 2017, Liên minh HTX tỉnh phấn đấu thành lập từ 20 HTX và 20 tổ hợp tác trở lên, xây dựng 2 - 3 mô hình HTX kiểu mới làm điểm, trong đó chú trọng xây dựng HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, liên kết tiêu thụ hàng hóa để người dân yên tâm tham gia.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Đời Sống & Pháp Luật (25/7): Người Việt chi 3 tỷ đô mua nhà ở Mỹ: Có bất thường?

"Việc người Việt Nam mua nhà ở Mỹ là bình thường, vấn đề là nguồn tiền dùng để mua nhà là thu nhập hợp pháp hay là tiền do phạm tội mà có mới là điều đáng quan tâm" - Luật sư Lê Văn Thiệp nhận định.

Vừa qua, theo số liệu từ Báo cáo "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017" của Hiệp hội Địa ốc Quốc gia Mỹ (NAR) thì trong năm tài chính vừa qua (tính từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017), người nước ngoài đã chi 153 tỷ USD để mua 284.455 bất động sản tại Mỹ; trong đó số tiền người Việt bỏ ra chiếm 2%, tương đương 3,06 tỷ USD (khoảng hơn 68.000 tỷ đồng). Do đó, Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất Thế giới. Được biết, Việt Nam đã đứng trong danh sách này 5 năm liên tiếp, từ năm 2013.

Số liệu trên được báo chí thông tin đã làm dấy lên nhiều băn khoăn trong dư luận. Bởi vì hiện nay, theo quy định, mỗi cá nhân Việt Nam xuất cảnh chỉ được mang theo người lượng ngoại tệ tối đa không phải khai báo hải quan là 5.000 USD hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương. Nếu số ngoại tệ mang theo trên 5.000 USD nhưng không xuất trình được giấy phép của ngân hàng thương mại, không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp thì số tiền chênh lệch này sẽ bị Hải quan tịch thu và sung công quỹ. Thậm chí, những trường hợp xuất cảnh mang theo ngoại tệ vượt quá mức quy định cho phép có giá trị lớn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ.

Do vậy, dư luận băn khoăn không hiểu người Việt chuyển hàng tỷ đô ra nước ngoài có bị coi là vi phạm pháp luật hay không.

Theo quan điểm của Tiến sĩ Luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội), thực chất việc người Việt Nam mua nhà ở Mỹ là bình thường, vấn đề là nguồn tiền dùng để mua nhà là thu nhập hợp pháp hay là tiền do phạm tội mà có mới là điều đáng quan tâm.

"Theo quy định của pháp luật hiện hành, người Việt Nam có quyền đầu tư ra nước ngoài ở mọi lĩnh vực, trong đó có đầu tư bất động sản; miễn là họ tuân thủ quy định của Luật Đầu tư. Không chỉ được phép đầu tư ra nước ngoài, pháp luật cũng tôn trọng quyền được di cư ra nước ngoài để sinh sống. Như vậy, người Việt chỉ cần đầu tư để mua nhà ở, nhà cho thuê ở nước ngoài là có thể đủ điều kiện định cư tại nước đó. Và khi định cư ở nước ngoài thì công dân có quyền dịch chuyển tài sản từ Việt Nam tới quốc gia mà họ sẽ định cư.

Từ khi Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam, đã có hàng trăm tỷ đô la kiều hối chuyển về Việt Nam và việc thay đổi chiều chuyển dịch tài sản từ Việt Nam ra nước ngoài cũng là bình thường, phù hợp với thông lệ quốc tế" – Tiến sĩ, Luật sư Lê Văn Thiệp phân tích.

Theo quan điểm của Luật sư Thiệp thì tiền vốn luôn được đầu tư ở những nơi có khả năng sinh lợi cao, ổn định và ít rủi ro, và một thực tế là dòng tiền của người dân không bao giờ ngừng chuyển dịch. Để tránh tình trạng các quan chức tham những tìm cách rửa tiền thông qua các hình thức đầu tư ra nước ngoài hoặc tìm chỗ để "hạ cánh an toàn" sau khi đã phạm tội ở Việt Nam thì cần phải hoàn thiện pháp luật để ngăn chặn tình trạng này.

 

* Pháp Luật TPHCM (26/7): Ngân hàng Nhà nước nói Bộ Tài chính “nhầm lẫn”

Ngày 25/7, Tổ Công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2017 với 13 bộ, ngành, địa phương được xem là những đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Tại cuộc họp trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “phê bình gắt gao” 13 Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng đơn vị chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Theo báo cáo ước tính của Bộ Tài chính về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2017 cho thấy, NHNN mới chỉ đạt 5,8%. Tuy nhiên, ngay tại cuộc họp, theo báo cáo của NHNN và xem xét của Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ về số liệu cụ thể vốn đầu tư công năm 2017 đã được Thủ tướng Chính phủ giao và số thực tế đã giải ngân của NHNN cho thấy, tỷ lệ 5,8% do Bộ Tài chính đưa ra là không chính xác do nhầm lẫn cách tính. Thực tế, số vốn giải ngân đã được xác định chính xác của NHNN là 56,14%.

“Với tỷ lệ giải ngân 56,14% cho thấy NHNN là đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư trong 6 tháng đầu năm. Kế hoạch từ nay đến hết năm, NHNN sẽ đảm bảo giải ngân hết số vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2017”, NHNN cho biết.

Tại cuộc họp trên, Bộ Tài chính cho biết, có 13 bộ, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân chậm, tính tới ngày 15/6 chỉ đạt dưới 20%. Sau khi được đôn đốc, tình hình giải ngân các đơn vị này đã có chuyển biến tích cực, một số đơn vị đạt trên 20%.

Cụ thể, tính tới ngày 17-7, tỷ lệ giải ngân các đơn vị này như sau: Bộ Kế hoạch và Đầu tư (tỷ lệ giải ngân 13,3%), Bộ Ngoại giao (5,1%), Bộ Y tế (16%), Ủy ban Dân tộc (61%), Thông tấn xã Việt Nam (8,5%), Hội Cựu chiến binh Việt Nam (4,5%), Hà Nội (33,4%), TP.HCM (26%), Đà Nẵng (24,7%), Bình Dương (20,9%), Bình Phước (28,1%), Tây Ninh (22,9%).

 

* Pháp Luật TPHCM (26/7): Bộ Tài chính phản hồi Ngân hàng Nhà nước

Liên quan đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Tài chính cho biết năm 2017, tại Nghị quyết số 29/2016 của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017, NHNN được giao tổng kế hoạch chi đầu tư nguồn ngân sách nhà nước là 73.380 triệu đồng.

Tại Quyết định số 2562 ngày 31/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2017, tổng số kế hoạch vốn năm 2017 (vốn trong nước) của NHNN được Thủ tướng Chính phủ giao là 73.380 triệu đồng, gồm: Số vốn đúng quy định là 7.645 triệu đồng; số vốn bố trí chưa đúng quy định, chưa phân bổ chi tiết, hoặc thông tin số liệu chưa rõ ràng cần tiếp tục rà soát là 65.735 triệu đồng.

Theo báo cáo của Kho bạc nhà nước, đến hết 30/6/2017, NHNN đã giải ngân 4.292 triệu đồng. Vì vậy, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2017 của NHNN đến 30/6/017 là 5,8% so với tổng mức kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2017 đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao là 73.380 triệu đồng.

Trước đó, ngày 25-7, Tổ Công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2017 với 13 bộ, ngành, địa phương được xem là những đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, trong đó có NHNN. Tại đây, theo báo cáo ước tính của Bộ Tài chính về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2017 cho thấy, NHNN mới chỉ đạt 5,8%.

Ngay sau đó NHNN phản hồi cho rằng tỷ lệ giải ngân 5,8% do Bộ Tài chính đưa ra là không chính xác do nhầm lẫn cách tính. Thực tế, số vốn giải ngân đã được xác định chính xác của NHNN là 56,14%.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (25/7): 313.707 hộ gia đình có công được hỗ trợ nhà ở

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, phê duyệt số lượng hộ gia đình được hỗ trợ về nhà ở trong giai đoạn 2 là 313.707 hộ; kinh phí cần bổ sung thêm từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng 840 tỷ đồng (ngoài 7.300 tỷ đồng đã được bố trí).

Chính phủ đồng ý chủ trương xử lý một số đề xuất của các địa phương. Cụ thể, đối với các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhưng chưa được Nhà nước cấp kinh phí mà đã tự ứng trước kinh phí để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở thì sẽ hoàn trả ngay cho các hộ gia đình này sau khi có kinh phí phân bổ từ ngân sách Trung ương trong năm 2017.

Đối với trường hợp thuộc diện được hỗ trợ nhưng đã chết mà vợ (hoặc chồng) còn sống, có hộ khẩu thường trú và đang ở tại nhà ở đó thì được hỗ trợ theo mức quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở.

Đối với trường hợp thuộc diện được hỗ trợ mà cả người có công và vợ (chồng) của người đó đều đã chết, hiện nay con của họ đang sinh sống tại nhà ở đó thì các địa phương rà soát cụ thể từng trường hợp, nếu con của họ thực sự có khó khăn về nhà ở thì Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và các nguồn khác để thực hiện hỗ trợ; đồng thời báo cáo kết quả hỗ trợ về Bộ Xây dựng.

Đối với các trường hợp người có công thuộc diện được hỗ trợ nhà ở phát sinh thêm ngoài số liệu đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm tra tính đến thời điểm 31/5/2017 thì các địa phương có trách nhiệm chủ động bố trí từ nguồn ngân sách hàng năm của địa phương và các nguồn kinh phí hỗ trợ khác từ các cá nhân, tổ chức, đoàn thể để thực hiện hỗ trợ theo quy định của Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

 

* Dân Trí (26/7): Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải thích về cách tính lương hưu từ ngày 1/1/2018

Chiều 26/7, tại Hội nghị cung cấp thông tin BHXH, BHYT tháng 7/2017, ông Nguyễn Đức Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, căn cứ vào quy định Luật BHXH năm 2014, cách tính tỷ lệ % hưởng lương hưu sẽ được thay đổi từ 1/1/2018.

Theo đó, cách tính cụ thể như sau: Lao động nam được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng hoặc thu nhập tháng đóng BHXH khi có thời gian đóng BHXH đủ 16 năm và nghỉ hưu năm 2018, đủ 17 năm và nghỉ hưu năm 2019, đủ 18 năm và nghỉ hưu năm 2020, đủ 19 năm và nghỉ hưu năm 2021, đủ 20 năm và nghỉ hưu từ năm 2022 trở đi;

Trường hợp lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi thì 15 năm đóng BHXH được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH (nội dung này thay đổi đối với lao động nam vì trước năm 2018 lao động nam chỉ cần đủ 15 năm đóng BHXH đã được tính bằng 45%).

Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, người lao động (cả nam và nữ) được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, nội dung trên chỉ thay đổi đối với lao động nữ. Vì trước năm 2018, cứ mỗi năm đóng BHXH tăng thêm sau khi đạt tỷ lệ 45% lao động nữ được tính thêm 3%.

Như vậy, lao động nữ đủ 55 tuổi, nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi phải có đủ 30 năm đóng BHXH mới được hưởng tối đa 75% (so với trước năm 2018 chỉ cần có đủ 25 năm đóng BHXH là được hưởng tỷ lệ tối đa 75%).

Lao động nam nghỉ hưu năm 2018 phải đủ 31 năm đóng BHXH, nghỉ năm 2019 phải có đủ 32 năm, nghỉ năm 2020 phải có đủ 33 năm, nghỉ năm 2021 phải đủ 34 năm và nghỉ từ năm 2022 trở đi phải đủ 35 năm đóng BHXH mới được hưởng tỷ lệ tối đa là 75% (so với trước năm 2018 thì chỉ cần có đủ 30 năm đóng BHXH là được hưởng tỷ lệ tối đa 75%).

 

CHỈ THỊ MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (24/7): Bố trí phương tiện kiểm tra nhanh thực phẩm tại chợ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm vừa yêu cầu Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương xây dựng hệ thống thông tin hỏi - đáp về an toàn thực phẩm; đồng thời, có văn bản chỉ đạo thực hiện việc bố trí phương tiện kiểm tra nhanh thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chuẩn bị, trong tháng 7/2017 trình Chính phủ ban hành văn bản phân công nhiệm vụ cho các bộ ngành thực hiện Nghị quyết số 43/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 - 2020; chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ trong tháng 7/2017 trình Chính phủ có văn bản chỉ đạo việc bố trí cán bộ xã theo dõi công tác an toàn thực phẩm.

Về vấn đề công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị số 38/2012/NĐ-CP, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các bộ, cơ quan để hoàn chỉnh Dự thảo theo hướng chuyển sang hậu kiểm, quy định cụ thể tại Nghị định việc công bố của doanh nghiệp, hạn chế tối đa các hướng dẫn của các bộ về vấn đề này; thực hiện đơn giản hóa và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị cơ chế đặc thù cho Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh về quản lý các lò mổ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương thống nhất phương án kiện toàn Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm bảo đảm hoạt động thực chất, hiệu quả; trong đó phải đổi mới cách thức làm việc, nhất là đối với bộ phận tổng hợp giúp việc Ban Chỉ đạo, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2017.

 

* VTV.vn (25/7): Tổng cục Đường bộ yêu cầu siết chặt kiểm tra phát hiện cầu, phà, hầm hư hỏng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra các công trình đường bộ trên hệ thống Quốc lộ, phát hiện cầu, phà, hầm hư hỏng.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua công tác kiểm tra, đơn vị đã phát hiện và xử lý kịp thời một số cầu hư hỏng, xuống cấp không đảm bảo an toàn khi khai thác. Vì thế, Tổng cục đã có văn bản gửi các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải quản lý ủy thác Quốc lộ yêu cầu tăng cường công tác tuần kiểm đối với công trình đường bộ trên hệ thống Quốc lộ.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị nêu trên chỉ đạo các nhà thầu tăng cường tuần tra, kiểm tra một cách thực chất, cụ thể tình trạng an toàn của công trình đường bộ, đặc biệt là các công trình cầu, phà, ngầm, tràn và hầm đường bộ. Tổng cục cũng yêu cầu đặc biệt quan tâm đối với những cầu cũ đã khai thác lâu năm, cầu cắm biển hạn chế tải trọng, cầu yếu…

 

* Sài Gòn Giải Phóng (26/7):  Lập đoàn kiểm tra các dự án khai thác cát làm dân bức xúc

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi. Một trong chỉ đạo đáng chú ý nhất là, từ năm 2018, Chính phủ sẽ phân cấp địa phương tổ chức cấp phép, thực hiện các dự án nạo vét, duy tu các tuyến luồng có tận thu sản phẩm.

Trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an, các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông đường thủy, kiên quyết xử lý phương tiện hoạt động không có đăng ký, đăng kiểm, các phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi quá tải, không có nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Rà soát các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa; đối với các dự án cấp bách, đúng quy hoạch, bảo đảm đầy đủ các yêu cầu về quy chuẩn kỹ thuật của tuyến luồng và môi trường cho phép tiếp tục thực hiện trên cơ sở phối hợp, thống nhất với UBND cấp tỉnh; Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài Nguyên & Môi Trường thành lập Đoàn kiểm tra một số dự án nạo vét, khơi thông luồng, đề xuất các biện pháp tăng cường quản lý dự án, nhất là các dự án gây bức xúc dư luận xã hội đã được báo chí phản ánh.

Bộ Công an chỉ đạo mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại các địa phương; chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

UBND các tỉnh phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn. Chính phủ sẽ kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tình trạng khai thác, lập bến bãi thu mua cát, sỏi trái phép.

 

* Sài Gòn Giải Phóng (26/7): Chính phủ chỉ đạo dạy văn hóa giao thông từ mầm non

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa chỉ đạo các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới.

Ngoài các giải pháp như vừa qua, Chính phủ còn yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xây dựng nội dung và ban hành Bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh Trung học cơ sở ngay trong quý III-2017, để triển khai từ năm học 2017-2018.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn giao thông năm học 2017-2018; nghiên cứu đưa nội dung giảng dạy ý thức chấp hành luật lệ giao thông, văn hóa giao thông vào các cấp học từ mầm non, tiểu học... tạo nên thế hệ mới có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, có văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố và Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng đua xe máy trái phép trên địa bàn. Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải được giao nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để giải quyết tình trạng xe mô tô, xe máy bị tạm giữ do người điều khiển vi phạm giao thông bỏ lại không đến giải quyết, cần phải thanh lý nộp ngân sách theo quy định.

 

* VTV.vn (26/7): Kiểm soát dư lượng hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa đề nghị các địa phương, các đơn vị trong ngành tăng cường kiểm soát dư lượng hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương và các đơn vị trong ngành tăng cường kiểm soát dư lượng hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản bằng cách tổ chức tuyên truyền, vận động người nuôi ký cam kết không sử dụng chất cấm, kháng sinh nguyên liệu; không lạm dụng thuốc thú y, chất xử lý cải tạo môi trường; vận động các cơ sở kinh doanh thuốc thú y ký cam kết không bán chất cấm, kháng sinh nguyên liệu, chất xử lý cải tạo môi trường ngoài danh mục cho phép lưu hành.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu Tổng cục Thủy sản hướng dẫn các cơ sở nuôi về quy trình sản xuất an toàn dịch bệnh, thân thiện với môi trường như VietGAP, GlobalGAP...

 

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

* Theo Báo Cần Thơ (25/7): Cần Thơ: Đưa Luật Giao thông đường bộ vào các buổi sinh hoạt Hội Phụ nữ

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Cờ Đỏ vừa phát động Phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2017, gắn với việc thực hiện xây dựng gia đình đạt tiêu chí "không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội" của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" trong hội viên, phụ nữ toàn huyện.

Các cấp Hội LHPN huyện Cờ Đỏ tăng cường nhân rộng các giải pháp hay, điển hình tốt trong tuyên truyền và tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Qua đó, góp phần làm chuyển biến, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông; xây dựng nếp sống văn hóa của hội viên phụ nữ khi tham gia giao thông. Đồng thời, không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp.

Ban Thường vụ Hội LHPN huyện giao chỉ tiêu 100% xã, thị trấn phổ biến nội dung và xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT vào các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ phụ nữ; xác định nội dung trọng tâm tham gia đảm bảo trật tự ATGT là tiêu chí thi đua hàng đầu trong các cấp Hội. Hội phụ nữ các xã, thị trấn phải có giải pháp để quản lý, giáo dục đối với con em trong gia đình vi phạm trật tự ATGT, nhất là thanh, thiếu niên. Đồng thời, 100% cơ sở Hội cam kết chấp hành đúng quy định Luật Giao thông đường bộ và đường thủy nội địa (ĐTNĐ); 100% xã, thị trấn xây dựng mô hình, đội hình thực hiện công trình, phần việc tham gia đảm bảo trật tự ATGT.

Để đảm bảo hiệu quả tuyên truyền trật tự ATGT trong hội viên, phụ nữ, bà Nguyễn Thị Thẩm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Các cấp Hội cơ sở tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; tiếp tục củng cố, duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động mô hình điểm ATGT của Hội LHPN thành phố "Gia đình hội viên, phụ nữ cam kết đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông - Vì sự an toàn của trẻ" tại xã Đông Hiệp; tổ chức tọa đàm về "Vai trò Hội phụ nữ trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT"…

Qua đó, tiếp tục phối hợp tốt cùng các cấp, các ngành trong tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ, người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và ĐTNĐ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo điều kiện giao lưu, chia sẻ thông tin, cách làm hay để nhân rộng mô hình".

 

* VTV.vn (26/7): Câu chuyện tạo thương hiệu địa phương của Đồng Tháp

Tạo biểu tượng cảm xúc trên Zalo hình linh vật của địa phương, biến trụ sở UBND tỉnh thành điểm tham quan... là một số cách làm thương hiệu độc đáo của Đồng Tháp.

"Bé sen" là tên gọi của nhân vật, vốn là linh vật của tỉnh Đồng Tháp, giúp tỉnh này trở thành địa phương đầu tiên có biểu tượng xuất hiện trên ứng dụng Zalo sở hữu hàng triệu người dùng trong và ngoài nước. Cách truyền thông này làm liên tưởng đến cách làm PR của một Công ty sắp ra mắt sản phẩm mới chứ không phải của một tỉnh nông nghiệp.

Đó không phải là ý tưởng lạ duy nhất. Tỉnh này quyết định biến trụ sở UBND thành điểm tham quan cho du khách hay trước đó là mô hình cà phê đối thoại giữa lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp cho thấy đã có một tư duy mới trong làm thương hiệu địa phương ở tỉnh này.

Bản đề án tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp được xây dựng như một chiến lược marketing, biến địa phương trở thành doanh nghiệp, chọn năng lực cốt lõi chứ không giới thiệu tràn lan "cái gì cũng mạnh". Đó là nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và xuất khẩu lao động.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, hiệu ứng truyền thông đem lại khá rõ nét. Vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh PCI và top 10 địa phương có chỉ số quản trị và hành chính công PAPI cao nhất.

Còn theo báo Đầu tư, Quỹ đầu tư khởi nghiệp cũng tìm đến tỉnh vùng sông nước này để ký kết hợp tác, hỗ trợ startup trong lĩnh vực nông nghiệp ngay sau khi chính sách của địa phương giúp startup Đồng Tháp có lúc chiếm 50% số dự án lọt vào chung kết các cuộc thi khởi nghiệp. Tuy nhiên, tất cả chỉ là bề nổi và ngắn hạn nếu Đồng Tháp không vượt qua được 4 chữ "tư duy nhiệm kỳ".

Nhìn vào thành công của những thương hiệu lớn đều thấy họ phải bỏ công sức chất xám vài ba chục năm mới thu được quả ngọt. Thế nên, nếu xuất hiện hiện tượng tư duy nhiệm kỳ, chỉ lo vun vén trước mắt, tất cả sẽ bất thành.

Con đường đi tìm chiều sâu cho thương hiệu vốn rất dài, thử thách và kiểm chứng bằng thời gian. Hãy đặt niềm tin vào những viên gạch ban đầu của người tiên phong. Còn người đi theo cần ý thức thương hiệu không thể là một phép copy-paste mà phải tìm được đúng giá trị cốt lõi của mình.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* Infonet.vn (24/7): Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Nếu vi phạm trở lại, Formosa phải đóng cửa”

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc sáng 24/7 với tỉnh Hà Tĩnh về hoạt động của Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa (FHS) sau sự cố môi trường biển.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, cụ thể từ Trung ương đến địa phương trong việc khắc phục sự hậu quả sự cố môi trường biển các tỉnh miền Trung. Đến nay, các tiêu chí về xử lý môi trường cơ bản đáp ứng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu: Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Khắc phục sự cố môi trường biển là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và nhà đầu tư. Thế nhưng, chính quyền phải chỉ đạo chặt chẽ, FHS tiếp tục hoàn thiện, áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất để khắc phục 100 % lỗi vi phạm.

Để từ đó, nâng công suất nhà máy phải đi liền với bảo đảm môi trường. Coi vấn đề môi trường là vấn đề sống còn của dự án và ý thức này phải được quán triệt trong toàn Cty với tinh thần “Không an toàn, không sản xuất, nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên & Môi trường có trách nhiệm giám sát, chỉ đạo địa phương, Cty FHS đặt các thiết bị quan trắc, tăng cường năng lực cán bộ để đảm bảo nhiệm vụ giám sát về đảm bảo chất lượng môi trường.

Đối với Bộ Y tế cần gấp rút kiểm nghiệm sau 15 ngày công bố chỉ tiêu chất lượng hải sản tầng đáy tại thôn Hải Thanh – xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh. Còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kế hoạch sinh kế đối với vùng ven biển các tỉnh miền Trung.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền; Bộ Công an phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn trong toàn hệ thống, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm pháp luật…

Kết thúc buổi làm việc, Thủ tướng khẳng định: Việt Nam cần phấn đấu tạo nên môi trường đầu tư tốt nhất khu vực ASEAN, nên Trung ương, Chính phủ, các địa phương và người dân cùng đồng hành với các nhà đầu tư. Với ý thức trách nhiệm trước nhân dân, đảm bảo song hành giữa kinh tế và môi trường, chúng tôi tin tưởng rằng, FHS sẽ thành công ở Việt Nam”.

 

* Tiepthithegioi.vn (25/7): Có một “rừng thủ tục” tại địa phương

Thủ tục hành chính tại mỗi địa phương đang ở con số 1.400 – 1.800 thủ tục hành chính – Đây là kết quả điều tra tại các địa phương của Ban soạn thảo Luật Hành chính công vừa công bố.

Khảo sát PCI được VCCI công bố mới đây đã chỉ ra, cộng đồng doanh nghiệp (DN) còn lo ngại tính minh bạch, chi phí không chính thức, chi phí thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Theo ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế VCCI, trung bình có khoảng 66% DN thường xuyên chi trả các khoản không chính thức, đây là mức cao hơn giai đoạn trước. Ngoài ra, cộng đồng DN cũng cho rằng, tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho DN vẫn phổ biến.

Liên tục trong ba năm vừa qua, cứ 3 DN thì 1 DN phải dành trên 10% quỹ thời gian của mình để thực hiện thủ tục hành chính. Có tới 41% trả lời gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính như việc cấp giấy phép thành lập DN, bổ sung, sửa đổi ngành nghề kinh doanh, thủ tục hành chính thuế, hải quan. 63% DN thấy khó khăn khi các loại biểu mẫu hay thay đổi, 33% cho rằng, thời gian giải quyết thủ tục quá dài, 33% doanh nghiệp thường bị yêu cầu cung cấp thêm giấy tờ… Sự chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính có thể đẩy doanh nghiệp đến sự mệt mỏi, chán chường, thậm chí dẫn tới thua lỗ, phá sản.

Chính vì vậy, cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính luôn là vấn đề nóng gây bức xúc trong xã hội. Bởi vì, đây là việc thường ngày dù ít hay nhiều, người dân, DN đều phải va chạm với cơ quan Nhà nước để hoàn thiện một loại thủ tục hành chính nào đó.

Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới. Giải quyết những vấn đề trên thuộc nhiệm vụ chính của dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng. Do đó, dự Luật Hành chính công được kỳ vọng nhiều vào việc xây dựng một nền hành chính công chuyên nghiệp.

Trưởng ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công, bà Trần Thị Quốc Khánh – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội cho rằng, người dân và DN đang có yêu cầu cao hơn với bộ máy hành chính, nhất là trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Chỉ cần nhìn vào số lượng thủ tục hành chính của mỗi địa phương cũng có thể thấy mức độ cải cách được thực hiện ra sao? Rõ ràng những địa phương áp dụng nhiều mô hình trung tâm hành chính công hay trung tâm một cửa đã góp phần đáng kể giảm số thủ tục hành chính. Chỉ cần giảm 1 thủ tục thì người dân và DN đã giảm được biết bao chi phí và thời gian, trong khi số thủ tục hành chính của mỗi địa phương chênh lệch từ 1.400 – 1.800.

Thực tế, việc hô khẩu hiệu hay nghe báo cáo thành tích trong cải cách thủ tục hành chính thời gian qua đã khiến người dân và DN nản lòng. Chính vì vậy, ngay vào lúc này khi Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Hành chính công chưa được thông qua thì vấn đề mỗi địa phương đơn giản được bảo nhiêu thủ tục hành chính, những thủ tục hành chính nào được thực hiện trực tuyến qua internet là điều mà người dân quan tâm hơn cả.

 

* Dân Trí (26/7): Lương tối thiểu thấp là nguyên nhân của 54,1 % cuộc đình công

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tình trạng tranh chấp lao động, đình công qua hơn 5 tháng đầu năm 2017 có nguyên nhân liên quan đến tiền lương, thu nhập và điều chỉnh lương tối thiểu chiếm 54,1%, tương ứng với 72/133 cuộc đình công. Do đó, việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu lên mức 13,3 % là có cơ sở.

Theo ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, kết quả trên xuất phát từ cuộc khảo sát về tiền lương, đời sống của người lao động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện trong các tháng đầu năm 2017.

Kết quả khảo sát cho thấy, một số ngành có tiền lương, thu nhập thấp đã xảy ra nhiều đình công, đơn cử như ngành dệt may 69 cuộc (chiếm gần 51,8%), giày da có 30 cuộc (chiếm gần 22,5%). Đánh giá mức độ hài lòng với tiền lương và thu nhập, kết quả khảo sát cho thấy: Chỉ có 22,7% người lao động cảm thấy hài lòng; 52,4% tạm hài lòng; 24,9% không hài lòng. Đặc biệt, có tới 54 % người lao động cho rằng tiền lương, tiền công của họ không tương xứng với sức lao động của họ đã bỏ ra.

Theo đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, kết quả khảo sát cũng cho thấy, hầu hết các khoản thu nhập người lao động phải trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Nếu không có các khoản làm thêm giờ, hỗ trợ từ phía doanh nghiệp thì tiền lương của người lao động rất thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn và không thể có tích lũy.

Cụ thể, có tới 816 hộ gia đình 2 vợ chồng là công nhân, có 2 người ăn theo, trung bình một tháng chi tiêu hết 9.038.000 đồng (tức là mỗi người lao động nuôi một người thì mức chi tiêu hết 4.519.000 đồng, trong lúc đó thu nhập trung bình của người lao động nhóm này là 4.716.500 đồng/tháng).

Ông Mai Đức Chính khẳng định: “Từ kết quả khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tiền lương, thu nhập cho thấy đời sống của người lao động năm 2017 vẫn còn nhiều khó khăn, cần phải được cải thiện. Trên cơ sở đó, mức lương tối thiểu vùng năm 2018 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng từ 370.000 - 450.000 đồng, tương ứng với 13,3% so với mức lương tối thiểu năm 2017”.

Cũng theo đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thực hiện phương án này sẽ tạo được động lực tốt cho người lao động, các năm sau đó có thể xem xét đề xuất điều chỉnh 2 - 3 năm một lần.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy: 51,3% người lao động có thu nhập vừa đủ trang trải cuộc sống; 20,6% cho biết phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ; 12,0% cho biết thu nhập không thể đủ sống và chỉ có 16,1% người lao động là có thể có tích lũy từ thu nhập.

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Đại Biểu Nhân Dân (26/7): Tránh chung chung, mơ hồ

Đề xuất bị can được nộp 30 - 200 triệu đồng để tại ngoại vừa được đưa ra tại dự thảo Thông tư liên tịch quy định chi tiết về trình tự, thủ tục, mức tiền đặt, việc tạm giữ, hoàn trả, tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước số tiền đã đặt, bảo đảm theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Đây cũng được xem như loại tiền “đặt cọc” bảo đảm rằng người có hành vi phạm pháp sẽ không bị giam giữ nhưng phải chấp hành đúng quy định đề ra. Nếu vi phạm, không chỉ bị tạm giam trở lại mà còn bị tịch thu toàn bộ số tiền “đặt cọc”.

Trong trường hợp bị cáo phải nhận hình phạt tù giam thì dù đã đặt tiền để được tại ngoại trước đó, vẫn phải chấp hành hình phạt tù. Điều này còn tránh nguy cơ bắt tạm giam theo “cảm tính”. Đơn cử như quy định có thể bắt tạm giam khi bị can, bị cáo phạm tội nghiêm trọng, ít nghiêm trọng (tương đương hình phạt tù trên hai năm) và có căn cứ cho rằng người đó có thể trốn hoặc cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử hay tiếp tục phạm tội. Nói cách khác, ranh giới giữa tạm giam và tại ngoại khá “mong manh”, có khi hai trường hợp giống nhau nhưng người được tại ngoại, người lại bị giam giữ.

Tuy nhiên, cho phép đặt tiền để tại ngoại phải được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng, tránh để tội phạm lợi dụng. Có ý kiến kiến nghị, các cơ quan tố tụng nên quy định cụ thể với từng tội danh, như tội ít nghiêm trọng là những tội nào, phải đặt cọc bao nhiêu? Song, cũng có quan điểm cho rằng, không nên ấn định một mức tiền cụ thể cho một tội danh cá biệt hay tương đương với tính chất, mức độ tội phạm mà thay vào đó bị can, bị cáo nên bảo đảm bằng khoản tiền tương ứng với phần lớn hậu quả thiệt hại về vật chất do hành vi phạm tội gây ra. Bởi nếu quy định “vụn vặt” quá sẽ dẫn tới việc liên tục phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế; không tạo được sự chủ động, linh hoạt cho các cơ quan tiến hành tố tụng.

Đúng là để quy định này được áp dụng một cách hiệu quả, cần nhìn trên nhiều góc độ và toàn diện hơn về hành vi, diễn biến, mục đích phạm tội; hoàn cảnh, điều kiện phạm tội; nhân thân, độ tuổi phạm tội chứ không đơn giản chỉ nhìn vào tội danh và mức hình phạt. Thế nhưng, nếu quy định quá chung chung thì cả cơ quan tố tụng và đối tượng điều chỉnh đều e ngại. Thực tế, chế định cho nộp tiền để được tại ngoại không mới, đã được thể hiện trong các văn bản trước đó nhưng do quy định chưa rõ nên các cơ quan tố tụng “ngại” áp dụng, ngay bị can, bị cáo và gia đình cũng ít biết về quyền này. Mặt khác, quy định cụ thể, rõ ràng về trình tự, cách thức nộp tiền, các biện pháp quản lý số tiền đã nộp cũng tránh hành vi tiêu cực của cán bộ lợi dụng hay ép buộc bị can, bị cáo nộp tiền trái pháp luật để hưởng lợi.

Làm thế nào để khi bị can, bị cáo tại ngoại không bỏ trốn, không xóa chứng cứ hay thông cung để làm sai lệch hồ sơ vụ án cũng là câu hỏi được đặt ra. Nên chăng quy định theo hướng với một số vụ án có tình tiết phức tạp thì phải kết thúc điều tra mới cho nộp tiền tại ngoại hay với những vụ án nhiều bị can, bị cáo cũng cần chú ý không nên cho tại ngoại cùng lúc nhiều người để tránh việc thông cung, phản cung đồng loạt. Trách nhiệm của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng trong trường hợp bị can, bị cáo bỏ trốn dẫn tới phải tạm đình chỉ vụ án ra sao, cũng chưa được dự thảo đề cập tới. Rõ ràng, rất cần chế tài cụ thể để tránh tình trạng “ăn dây”, “móc nối” giữa cán bộ thực thi với bị can, bị cáo nhằm trốn tránh pháp luật.

 

* Dân Trí (26/7): Chủ tịch tỉnh “hầu tòa” & liệu có còn “luật cho dân và lệ cho quan”?

Một thông tin đáng chú ý vừa công bố mới đây liên quan đến vụ việc thu hồi đất tại phương Kim Tân, thành phố Lào Cai. Đó là Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã bị người dân khởi kiện ra tòa. TAND tỉnh Lào Cai đã quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 25/7.

Cho đến thời điểm người viết viết bài này, vẫn chưa rõ kết quả xét xử vụ án ra sao, tuy nhiên, đây là một thông tin khá bất ngờ. Bất ngờ vì chuyện dân kiện quan chức xưa nay rất hiếm và đơn kiện được tòa án thụ lý, đưa ra xét xử lại càng hiếm hơn. Hiếm hơn nữa khi người bị kiện ra tòa lại đương chức Chủ tịch thành phố, Chủ tịch tỉnh!

Tôi không có cơ sở để nói ông Lê Quang Minh, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai và ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đúng – sai như thế nào. Kết luận thuộc về tòa án. Nhưng việccác ông này trở thành đối tượng bị khởi kiện trong một vụ án hành chính dường như đang phần nào khiến dư luận tin rằng: Tất cả mọi công dân đều bình đẳng trước Hiến pháp và pháp luật. Phải chăng câu bùa chú “luật cho dân và lệ cho quan” đã mất dần “phép thiêng” vốn có?!

Tất nhiên cũng phải nói rằng, chuyện “dân kiện quan”, “dân kiện chính quyền” hiếm có nhưng không phải trước nay chưa từng có. Còn nhớ, cách đây vài năm từng có chuyện doanh nghiệp khởi kiện Cục thuế và Bộ Tài chính ra tòa, kết quả là cả hai đều thua kiện.

Vụ thứ nhất xảy ra năm 2014 khi Công ty TNHH Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) được tòa tuyên thắng kiện Bộ Tài chính, được nhận lại số tiền hơn 7,1 tỷ đồng mà Thanh tra Bộ Tài chính đã thu nộp vào tài khoản tạm giữ.

Vụ thứ hai vào hồi tháng 9/2015, Công ty Cổ phần Thương mại Phú Lễ Việt Nam được TAND TPHCM tuyên bố thắng kiện Cục thuế TPHCM về việc truy thu và phạt doanh nghiệp này gần 5,6 tỷ đồng.

Tất nhiên, chẳng ai lại mong chính quyền, cơ quan Nhà nước sai để mà bị kiện ra tòa cả. Nhưng sau một vụ kiện cáo, việc tòa án chứng minh và tuyên bố phần thắng thuộc về phía người dân và doanh nghiệp lại có ý nghĩa rất lớn. Nó mang tính biểu tượngcho sự công bằng, bình đẳng nhiều hơn là con số bao nhiêu tỷ đồngbên thắng kiện nhận được.

Như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định trước cộng đồng doanh nghiệp hồi tháng 5 vừa qua: Chính phủ kiến tạo không chỉ có tự do kinh doanh sáng tạo mà còn bảo vệ được sự an toàn, tài sản, vốn cho nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp; không chỉ có chi phí thấp mà rủi ro thấp, đảm bảo công bằng.

Khi quan chức, các cơ quan Nhà nước và người dân, doanh nghiệp đều bình đẳng trước pháp luật, sai đâu xử đấy thì sẽ nâng đỡ niềm tin trong dân chúng. Người ta sẽ dám thẳng thắn hơn, dám đấu tranh cho cái đúng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân mà không còn e ngại rằng “được vạ thì má cũng sưng”. Thế nhưng, thực tế vẫn còn đó không ít băn khoăn…

 

QUẢN LÝ

* VTV.vn (25/7) : Tăng lương tối thiểu vùng: Nhiều ý kiến trái chiều

Theo đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, mức tăng lương sẽ là 13,3%. Vấn đề đặt ra là hiện nay, lương tối thiểu của Việt Nam đã tăng rất nhanh từ năm 2012 và tốc độ tăng đã vượt quá mức tăng năng suất lao động.

Doanh nghiệp "gặp khó" nhưng không thể không tăng lương là ý kiến của phía Hiệp hội DN Việt Nam Việt Nam. Đảm bảo quyền lợi của người lao động là ưu tiên hàng đầu, do đó nên tăng còn tăng thế nào thì cân nhắc.

Điều rất thú vị là cũng từ Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam nhưng của Hà Nội lại phản bác: "Tăng lương phải đi kèm tăng năng suất lao động và tăng giá bán, mà doanh nghiệp ngày càng phải hạ giá để cạnh tranh, còn muốn tăng năng suất thì tiền đâu ra để đầu tư máy móc công nghệ. Nhà nước nên xem xét chu kỳ tăng lương để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời cạnh tranh".

Phía ủng hộ, phía phản đối là trên tờ Lao động, còn Thời báo kinh doanh kết luận: Doanh nghiệp mà lỗ, người lao động "ra đường". Ví dụ câu chuyện 8.000 nhân viên Vinasun nghỉ việc từ cạnh tranh với Uber và Grab cho thấy, doanh nghiệp mà yếu thì mất việc như chơi chứ nói gì được tăng lương.

Tình hình doanh nghiệp phá sản, "chết lâm sàng" tăng đột biến nửa đầu năm 2017 theo Tổng cục Thống kê là 67.000 doanh nghiệp, tăng hơn 80% cùng kỳ. Người lao động trong những doanh nghiệp này đi đâu về đâu vẫn là dấu hỏi lớn.

Tổ chức lao động quốc tế ILO cho biết, ở Việt Nam có tình trạng trả lương dưới mức lương tối thiểu, đặc biệt là khu vực không chính thức. Một cách nữa để trốn các chi phí liên quan đến thể chế lao động như bảo hiểm là không ký hợp đồng. Doanh nghiệp Việt chỉ ký chính thức với 80% lực lượng lao động.

Cái người lao động thực sự cần bây giờ là sự ổn định và cam kết gắn bó của doanh nghiệp. Chỉ khi có sự đồng lòng thì dù có tăng lương hay không, người lao động vẫn sẵn sàng cùng doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Vì suy cho cùng, con người vẫn là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp.

 

* Tiền Phong (25/7): Cơ chế điều chỉnh giá điện vẫn chưa rõ ràng

Trong kết luận mới nhất Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa công bố cho rằng, một số quy định hướng dẫn cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện chưa rõ ràng, chưa cụ thể, chưa sát với thực tiễn, dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Kết quả kiểm toán chuyên đề việc xác định giá và công khai giá bán điện giai đoạn 2014-2016 cho thấy, trong giai đoạn này, EVN, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan cơ bản đã tính toán, xác định, quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, tổ chức thực hiện và công khai giá bán điện theo các nguyên tắc, cơ chế theo quy định.

Tuy nhiên, kiểm toán cũng phát hiện một số quy định hướng dẫn cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện chưa rõ ràng, chưa cụ thể, chưa sát với thực tiễn dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Kiểm toán cho rằng, định nghĩa về giá bán lẻ điện bình quân và giá bán điện bình quân cơ sở chưa rõ ràng, quy định về tần suất và mức điều chỉnh giá bán điện bình quân giữa hai lần liên tiếp cũng chưa sát với thực tiễn biến động. Bên cạnh đó, quy định về việc giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với giá điện chưa kịp thời. Theo KTNN, quy định về thẩm quyền điều chỉnh và trách nhiệm trả lời cần xác định lại cho thích hợp.

KTNN cũng cho rằng, quy định về trách nhiệm thẩm định giá chưa rõ tạo nên những cách hiểu khác nhau, gây khó khăn trong tổ chức thực hiện. Với quy định về giá bán, kiểm toán đề nghị nghiên cứu áp dụng chính sách giá bán đối với các đối tượng cụ thể theo công suất, theo thời gian hoặc có cơ chế điều tiết với nhóm đối tượng sử dụng điện.

KTNN cũng đánh giá, hoạt động quản lý, điều hành và thực hiện cơ chế điều chỉnh giá bán điện đang chịu tác động, ảnh hưởng của một số yếu tố khách quan, tạo nên những khó khăn cho việc đạt mục tiêu, nguyên tắc điều chỉnh giá bán điện.

 

* Tuổi Trẻ (25/7) : Ông Nguyễn Đức Chung nói hạn chế chứ không cấm xe máy

Trả lời băn khoăn của cử tri tại cuộc tiếp xúc tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sáng 24/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định đến năm 2030 chỉ hạn chế xe cá nhân chứ không cấm hẳn.

Theo Chủ tịch thành phố, để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tăng xe buýt, tăng tuyến... Đến năm 2020, Hà Nội sẽ có thêm 1500 xe buýt với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch... “Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50-70% hành khách thì mới tiến đến hạn chế dần xe máy” - ông Chung cho hay.

Thông tin với cử tri về việc thành phố đang tập trung đầu tư các tuyến metro, trong đó kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước theo hình thức đối tác công tư-PPP, ông Chung cho biết các dự án này sẽ được tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động. Mục tiêu là giảm áp lục hạ tầng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

 

* Dân Trí (25/7) : Chủ tịch Đà Nẵng: “Bà con có gì cấp thiết cứ nhắn tin cho tôi”

Trả lời ý kiến cử tri sáng 24/7, ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - chia sẻ: “Bà con cảm thấy có việc gì thật cấp bách thì nhắn tin cho tôi, để tôi chuyển đến người có chức trách ở cơ quan chức năng xử lý vụ việc cho nhanh. Cứ nhắn tin cho rõ ràng, chứ gọi điện thoại, nhiều khi tôi đang họp, hoặc nghe không rõ ràng, rồi rất nhiều ý kiến như thế nếu cứ gọi điện thì tôi khó mà tiếp nhận hết”.

Với những ý kiến bức xúc của cử tri, những việc thật sự cấp bách, Chủ tịch UBND thành phố  Đà Nẵng đề nghị người dân nhắn tin cho lãnh đạo thành phố để giải quyết nhanh. Ông lấy ví dụ trường hợp nhà đầu ngõ 31 Nguyễn Tri Phương xuống cấp, có nguy cơ sụp đổ, ảnh hưởng tới nhà dân xung quanh và người đi đường; hay những việc người dân thấy làm thủ tục giấy tờ lâu quá... đều có thể nhắn tin trực tiếp cho ông.

 

* Tiền Phong (26/7):  Cà Mau: Giám đốc Trung tâm Y tế huyện bổ nhiệm người nhà

Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết đã có kết luận thanh tra việc ông Nguyễn Trí Dũng-Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ngọc Hiển ưu ái người nhà trong bố trí cán bộ.

Theo kết luận thanh tra, ông Lê Quốc Trung (là cậu ruột của ông Nguyễn Chí Dũng) không có bằng cấp THCS và THPT nhưng được bổ nhiệm Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện đa khoa Ngọc Hiển.

Đến ngày 1/3/2014, ông Quốc Trung được bổ nhiệm làm Phó khoa Cận lâm sàng, giữ chức Bí thư chi bộ khoa Cận lâm sàng, đảng ủy viên của Trung tâm y tế. Ông Trung không có bằng cấp THCS nhưng vào học và tốt nghiệp y sỹ đa khoa (hệ chuyên tu).

Tại Trung tâm y tế Ngọc Hiển có cán bộ trái ngành nghề đào tạo là ông Lê Hồng Hải (có bằng dược sĩ trung học) nhưng được bổ nhiệm chức vụ Phó phòng Tổ chức- hành chính- quản trị.

 

* Tiền Phong (24/7): Huế: Lãnh đạo xã nhận sai vụ “đóng cửa gần hết các phòng, ban để đi tham quan”

Ngày 23/7, ông Hoàng Trọng Duyệt, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Hương Thủy cho biết, liên quan vụ việc trụ sở xã Dương Hòa đóng cửa gần hết các phòng, ban đi tham quan giữa tuần, cơ quan này đã làm việc với lãnh đạo xã, qua đó, cả Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã cùng các cán bộ cốt cán liên quan đã thừa nhận sai, chờ kiểm điểm, kỷ luật.

Trong buổi làm việc với ông Hoàng Trọng Duyệt, các ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch UBND xã; ông Lê Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hòa đã nhận sai khi tổ chức đi nghỉ mát vào ngày giữa tuần mà không bố trí lãnh đạo chủ chốt để trực cơ quan theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy. “Việc tham quan, nghỉ mát không thể đi trong tuần với toàn bộ lãnh đạo như thế. Lãnh đạo xã Dương Hòa đã rất sai. Việc đi trong tuần chỉ được thực hiện với những trường hợp đặc biệt”, ông Hoàng Trọng Duyệt nêu ý kiến.

Được biết, từ vụ việc này, lãnh đạo UBND thị xã Hương Thủy vừa phát văn bản gửi tất cả xã, phường, cơ quan, trường học trên địa bàn, yêu cầu chấn chỉnh lề lối làm việc. Đơn vị nào muốn đi học tập, tham quan, du lịch phải có tờ trình và được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thị xã. Trước mắt, lãnh đạo thị xã yêu cầu lãnh đạo xã Dương Hòa kiểm điểm, sau đó, sẽ họp kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với cán bộ sai phạm tại địa phương này.

 

* Gia Đình & Xã Hội (25/7): Quảng Ninh: Chánh văn phòng thị xã xin tiền doanh nghiệp cho cán bộ đi du lịch

Mượn lý do đi học tập kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công cho cán bộ cơ quan, Chánh văn phòng UBND thị xã Đông Triều Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản xin tiền hỗ trợ của 1 doanh nghiệp trên địa bàn, nhưng thực chất số tiền trên lại được dùng vào mục đích đi du lịch.

Cụ thể, văn bản viết: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị hành chính công, đáp ứng nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, Văn phòng HĐND và UBND thị xã Đông Triều tổ chức đoàn công tác cho cán bộ, công chức, viên chức, đi học tập kinh nghiệm về việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản trị hành chính công tại một số địa phương trong nước; thời gian 4 ngày từ 29/4 đến 2/5/2017… Đề nghị Công ty A quan tâm, hỗ trợ kinh phí”. Tuy nhiên, điều đáng nói là ông Hùng lại dùng số tiền Công ty A hỗ trợ để đưa anh em cán bộ cơ quan đi du lịch.

“Đi trong 3 hôm, đi du lịch nhưng phải nói thế này thế kia đề nghị các vị giúp đỡ chứ ai văn bản lại nói là đi du lịch. Đi nhiều chương trình lắm vào Thiên Cầm - Hà Tĩnh đi ngày 29, 30 và ngày 1…”, ông Hùng nói. Cũng theo ông Hùng số tiền doanh nghiệp cho nhỏ, không đáng kể so với nhiều việc mà UBND thị xã Đông Triều đã giúp cho Công ty A. “Nó có nhiều đâu cho được 20 chục triệu cho văn phòng của mình…”, ông Hùng nói.

Trước việc ông Hùng xin tiền để đưa cán bộ đi học tập thực tế nhưng lại sử dụng sai mục đích đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND thị xã Đông Triều vào cuộc điều tra làm rõ.

 

* Pháp Luật TPHCM (26/7): Có hiện tượng công chức “bảo kê” cho buôn lậu

Một trong những nguyên nhân khiến hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại còn hạn chế là do nhiều công chức tiếp tay, “bảo kê” cho vi phạm. Đó là nhận định của ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, tại hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sáu tháng đầu năm vào sáng 25/7.

Theo ông Thế, sáu tháng đầu năm 2017, bên cạnh những thành tích đạt được, kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn chưa tương xứng với thực tế tình hình buôn lậu phức tạp đang diễn ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có cả chủ quan và khách quan, trong đó cần nhìn nhận thẳng thắn về yếu tố chủ quan.

Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho rằng vai trò lãnh đạo của một số người, một số nơi trong triển khai công tác đấu tranh chưa thực sự quyết liệt, kiểm tra thiếu thường xuyên. Đặc biệt, ý thức trách nhiệm của công chức thực hiện nhiệm vụ có nơi còn làm ngơ, buông lỏng, thậm chí còn tiếp tay cho đối tượng buôn lậu, hàng giả.

Điển hình như thời gian vừa qua, tại tỉnh Sóc Trăng, hai cán bộ quản lý thị trường tiếp tay cho đối tượng vi phạm, sau đó bị bắt giữ và xử lý theo quy định. Hay như sai phạm của 28 cán bộ hải quan tỉnh An Giang đã bị truy tố và xử lý trước pháp luật.

Ngoài ra, ông Thế cũng nhận định những chính sách liên quan đến pháp luật còn có kẽ hở, gây khó khăn cho lực lượng thực thi pháp luật, ví dụ các chính sách về hóa đơn, giám định hàng hóa… Hiện các đơn vị liên quan đang kiến nghị cơ quan chức năng có hướng dẫn, sửa đổi để hiệu quả đấu tranh tốt hơn.

Đề cập tới vấn đề xác định trách nhiệm cán bộ trong công tác đấu tranh hàng lậu, gian lận thương mại, vị chánh văn phòng khẳng định ngay từ khi thành lập, lãnh đạo Ban chỉ đạo 389 đã có các chỉ đạo, chỉ thị về việc không có vùng cấm trong các lĩnh vực trên. Bên cạnh đó, nơi nào, địa phương nào để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả xảy ra phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống xã hội thì phải xử lý người đứng đầu.

Ông Thế nêu ví dụ có những đồn biên phòng để cho buôn lậu qua sông, gây bức xúc thì từ chỉ huy đến chiến sĩ đều bị xử lý. Hoặc mới đây nhất là trường hợp hai cán bộ ở Sóc Trăng như đã nói, có hành vi “bảo kê” cho vi phạm.

“Năm nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo văn phòng xây dựng tiêu chí thi đua đối với Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành và địa phương. Hiện chúng tôi đang khảo sát, đánh giá và xây dựng tiêu chí này. Sẽ có đơn vị đứng đầu và đứng cuối, từ đó có căn cứ xem xét, nếu có khiếm khuyết thì sẽ phải chịu trách nhiệm” - ông Thế nói.

 

* Dân Trí (26/7):  Hà Nội chính thức công bố kết luận thanh tra đất Đồng Tâm

Ngày 25/7, Thanh tra thành phố Hà Nội công bố Kết luận Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Kết luận Thanh tra nêu rõ nội dung kiến nghị liên quan đến diện tích đất nông nghiệp 59 ha, các thông tin mà ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu không nhất quán. Trong đó, có đơn nêu là 49 ha, có đơn nêu là 59 ha do UBND xã Đồng Tâm quản lý; có đơn nêu là đất bỏ hoang; có đơn nêu 59 ha đất nông nghiệp của nhân dân...

Qua xác minh, Thanh tra TP Hà Nội cho biết, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có hơn 64 ha. Do vậy, Thanh tra TP Hà Nội cho rằng, việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha (có đơn nêu là 96 ha) là không đúng.

“Theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha hoặc 49 ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ các mốc giới do công dân dẫn Đoàn thanh tra kiểm tra tại hiện trường và vẽ trên một phần sơ đồ hiện trạng đất sân bay năm 2013 là các mốc giới hạn diện tích 50,03 ha do Quân chủng Phòng không Không quân cắm năm 2016 để giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội xây dựng dự án quốc phòng nằm trong đất sân bay Miếu Môn.

“Đến thời điểm thanh tra, UBND huyện Mỹ Đức và các ngành có liên quan đã thống nhất thu hồi Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã lập cho 14 hộ dân trước đây”, kết luận thanh tra nêu rõ.

 

* Lao Động (26/7): Hải Dương: Điều chuyển em rể Bí thư Huyện ủy Kim Thành trong vụ “cả nhà làm quan”

Sáng 25/7, trao đổi với Lao Động, ông Phạm Xuân Thăng - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương - cho biết: Liên quan đến vụ "cả nhà làm quan" ở huyện Kim Thành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có quyết định điều chuyển ông Nguyễn Hồng Cương (Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy - em rể ông Nguyễn Hữu Tiến - Bí thư Huyện ủy) sang làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy.

Theo đó, ông Nguyễn Quý Tín - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy - được điều chuyển sang làm Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy thay ông Nguyễn Hồng Cương.

Theo ông Thăng, sau khi báo chí nêu về vụ người nhà ông Bí thư và Phó Bí thư huyện Kim Thành có nhiều người giữ chức vụ quan trọng tại huyện, Bộ Nội vụ đã kiểm tra, làm rõ, yêu cầu Sở Nội vụ tỉnh kiểm tra, xem xét, điều chuyển những vị trí chưa phù hợp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Nội vụ và tỉnh Hải Dương, Sở Nội vụ tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan, trong đó có việc xem xét điều chuyển công tác các trường hợp bổ nhiệm chưa hợp lý, kiểm tra lại quy trình bổ nhiệm người nhà của Bí thư và Phó Bí thư. Trường hợp ông Lê Ngọc Dũng (con trai Phó Bí thư Huyện ủy Lê Ngọc Sang) được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng Tài chính, khi ông Sang đang giữ chức Phó chủ tịch cũng sẽ được xem xét lại.

Theo ông Thăng, Sở Nội vụ Hải Dương đang xem xét, kiểm điểm tổ chức, cá nhân có liên quan. Nếu có trường hợp nào sai thì xử lý kỷ luật theo quy định.

 

* Tuổi Trẻ (26/7): Cần Thơ không còn thừa lãnh đạo cấp phó

Ngày 25/7, ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ cho biết, vừa bố trí, sắp xếp cán bộ tại hai đơn vị thừa cấp phó là Sở Y tế và Đài phát thanh và truyền hình thành phố Cần Thơ.

Theo đó, một Phó Giám đốc Sở Y tế được điều động, luân chuyển về làm Giám đốc Bệnh viện huyện Phong Điền; Phó Giám đốc Đài phát thanh và truyền hình thành phố Cần Thơ dự kiến được điều động về công tác tại Sở Ngoại vụ. “Việc bố trí, sắp xếp cán bộ cấp phó đã được báo cáo UBND thành phố để thành phố báo cáo Bộ Nội vụ theo yêu cầu của Bộ về số lượng cấp phó tại các địa phương”- ông Hoàng Ba nói.

Cuối năm 2016, thành phố Cần Thơ có 5/19 cơ quan chuyên môn có số lượng cấp phó vượt qui định. Cụ thể, Sở Kế hoạch và đầu tư có 5 Phó Giám đốc (vượt 2), Sở Nội vụ có 4 Phó Giám đốc (vượt 1), Văn phòng UBND thành phố có 4 Phó Chánh văn phòng (vượt 1), Sở Y tế có 4 Phó Giám đốc (vượt 1), Ban dân tộc thành phố có 4 Phó Trưởng ban (vượt 1).

Sau đó, Sở Nội vụ đã điều động, luân chuyển một phó chánh văn phòng UBND thành phố về làm phó chánh thanh thanh tra thành phố. Đến tháng 6/2017, Sở Nội vụ tiếp tục thực hiện công tác này, một Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư được luân chuyển và bầu làm Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều; Phó Giám đốc Sở Nội vụ được luân chuyển và bầu làm Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt; Phó Trưởng Ban Ban dân tộc thành phố được điều động, luân chuyển để bầu chức vụ phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố. Tháng 2/2018, một Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đến tuổi nghỉ hưu.

 

* VTV.vn (26/7): Nhiều Bộ, ngành, địa phương chưa báo cáo phương án xử lý xe công dôi dư

5/28 Bộ, cơ quan Trung ương và 31/50 địa phương chưa thực hiện báo cáo về Bộ Tài chính đối với phương án xử lý xe công dôi dư. Đây là thông tin theo báo cáo mới nhất của Kiểm toán Nhà nước.

Ngoài ra, 7 Bộ và địa phương gồm: Bộ Ngoại giao, TP.HCM, các tỉnh Đăk Lăk, Bình Thuận, Bình Dương, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu có tình trạng xe công dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp và báo cáo về Bộ Tài chính. Tuy nhiên, các đơn vị, địa phương này vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng.

* VTV.vn (26/7):  Tìm biện pháp xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Sáng 25/7, đồng chí Phạm Minh Chính đã dự Hội thảo góp ý dự thảo Đề án về Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng đề án khẳng định: Việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả vừa là nhiệm vụ cơ bản, là chiến lược lâu dài và vừa là nhiệm vụ thường xuyên và cấp bách trước mắt.

Đây là nhiệm vụ khó, vì thế, Hội thảo này cần góp ý tính khả thi và những khó khăn trong thực hiện đề án, ý tưởng xuyên suốt là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị.

 

* VietnamPlus.vn (26/7) : Doanh nghiệp vung tiền mua bảo hiểm cho cán bộ: Có gì đáng nghi?

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, có tình trạng một số doanh nghiệp Nhà nước đã chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động với giá trị cao hơn cả mức tiền lương, thu nhập của cán bộ công nhân viên.

Nói kỹ hơn về thực trạng này, đại diện ngành tài chính dẫn quy định tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP có nội dung, đối với khoản chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động, doanh nghiệp được tính toàn bộ vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thực tế, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, quy định này nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đảm bảo an sinh cho người lao động, qua đó thu hút, khuyến khích tạo động lực để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Quy định này được áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp, đảm bảo không có sự phân biệt giữa doanh nghiệp Nhà nước với doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, báo cáo của Bộ Tài chính nêu lên thực tế, một số doanh nghiệp Nhà nước đã chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động với giá trị cao so với mức tiền lương, thu nhập của cán bộ công nhân viên.

Lãnh đạo ngành tài chính cũng nhắc lại quan điểm đã được đại diện Kiểm toán Nhà nước nêu trước đó là, việc không khống chế mức mua bảo hiểm nhân thọ sẽ dẫn đến các doanh nghiệp Nhà nước vận dụng chi mua bảo hiểm nhân thọ ở mức cao, không hợp lý, đồng thời hạch toán vào chi phí được trừ.

Phía Kiểm toán Nhà nước cũng đánh giá, việc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, phần vốn Nhà nước khi xác định giá trị doanh nghiệp và đề nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định hiện hành, tránh việc lợi dụng.

Để giải quyết tình trạng bất cập nêu trên, Bộ Tài chính đang dự tính sửa đổi quy định hiện tại theo hướng: Doanh nghiệp không được tính vào chi phí được trừ đối với phần chi vượt mức 3 triệu đồng/tháng/người để: trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động;…

 

* Pháp Luật TPHCM (26/7): Vụ cấp giấy chứng tử ở Hà Nội: Rút cán bộ khỏi nơi tiếp dân

Đầu giờ chiều 26/7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM liên quan đến vụ cán bộ phường bị tố “hành” dân khi cấp giấy chứng tử, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội), cho biết đã rút cán bộ tên Hiếu ra khỏi bộ phận tiếp dân.

Trong một diễn biến khác, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên vừa ký văn bản gửi Giám đốc Sở Nội vụ, UBND quận Đống Đa yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Văn bản cũng yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo kết quả thực hiện đến Thành ủy, UBND TP trước ngày 29/7 và thông tin cho báo chí theo quy định.

Trước đó, chị Vũ Thanh Hoa (công dân phường Văn Miếu) phản ánh việc bị cán bộ phường “hạch sách” khi đến làm thủ tục cấp giấy chứng tử cho cha mình. Dù hẹn nhiều lần nhưng với lý do “sếp không có ở cơ quan nên không thể ký”, phải đến cuối giờ chiều chị mới được cấp giấy. Hệ quả khiến gia đình chị phải lùi thời gian tổ chức tang lễ lại một ngày, bởi quá giờ làm hợp đồng tang lễ với nhà tang lễ.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Báo Nghệ An (26/7): Nghệ An thực hiện tờ khai điện tử cấp hộ chiếu qua mạng

Từ 1/7, Nghệ An được Cục Xuất nhập Cảnh triển khai thí điểm triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam.

Theo đó, Phòng PA 72 chủ động đề xuất với Công an tỉnh mua sắm máy tính, trang thiết bị phục vụ chương trình mới. Phòng PA 72 đã phối hợp với Cục PA 72 tổ chức Hội nghị tập huấn và triển khai chương trình; sắp xếp lại khu vực tiếp công dân, dành riêng một khu vực bố trí máy tính có kết nối internet để công dân nhập tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu.

Cử cán bộ hướng dẫn cho công dân nhập tờ khai điện tử và trực tiếp nhập tờ khai cho công dân thuộc vùng sâu, vùng dân tộc miền núi. Đồng thời phối hợp với cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho người dân được biết và khai thác sử dụng hiệu quả chương trình này.

Chương trình mang lại nhiều tiện ích, giúp người dân có thể chủ động tờ khai tại nhà, hẹn thời gian có mặt tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để  nộp hồ sơ, giảm bớt thời gian chờ đợi nộp hồ sơ của người dân. Đồng thời mọi thông tin của người dân được chuẩn hóa, giảm thời gian xử lý hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân, giảm áp lực cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác đánh giá cao sự nỗ lực của Phòng PA 72 trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ chiến sỹ của Phòng PA 72 đã thực hiện tốt công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đoàn công tác đề nghị, trong thời gian tới, Phòng PA 72 rà soát, cập nhật hệ thống văn bản quản lý nhà nước. Làm tốt việc triển khai dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết và sử dụng hiệu quả Chương trình tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông… 

 

* An Ninh Thủ Đô (26/7): "Đo" sự hài lòng của người bệnh trực tuyến

Nhiều bệnh viện tại TP.HCM và Hà Nội đã ứng dụng rộng rãi các phần mềm điện tử kết nối trực tuyến để thu nhận những góp ý, phản hồi của người bệnh. Đây là những kênh giám sát, tổng hợp và phân tích khảo sát, “đo” sự hài lòng của người bệnh khá hiệu quả.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, từ năm 2016, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã xây dựng phần mềm khảo sát sự hài lòng của người bệnh trực tuyến. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú và khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế đối với lãnh đạo bệnh viện theo định kỳ 3 tháng/lần tại mỗi bệnh viện.

Chỉ tính từ tháng 12-2016 đến tháng 3-2017 đã có 61/63 Sở Y tế chỉ đạo và thực hiện việc này với tổng cộng được trên 100.000 phiếu trên cả nước. Kết quả cho thấy, tỷ lệ hài lòng trung bình của người bệnh phản ánh khá sát với thực trạng chất lượng các bệnh viện, trong đó tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại tuyến tỉnh cao hơn so với tuyến huyện.

Tại Hà Nội, Sở Y tế vừa tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra đánh giá việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh tại 14 bệnh viện của thành phố. Qua kiểm tra, ngoài việc đánh giá được sự “chấm điểm” của người bệnh với các bệnh viện mà còn ghi nhận nhiều đơn vị đã có những cách làm hay để “đo” sự hài lòng của người bệnh với chính cơ sở mình.

Tại TP.HCM, mô hình ki-ốt khảo sát còn được triển khai phổ biến và rộng rãi hơn. Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện đã có 53 ki-ốt được lắp đặt tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố để thu nhận những góp ý, phản hồi của người bệnh. Đây là một kênh giám sát, tổng hợp và phân tích khảo sát về sự không hài lòng của người dân khi đi khám chữa bệnh.

Điều đáng ghi nhận, qua hoạt động giám sát thực tế, nhiều bệnh viện đã chủ động khảo sát tìm nguyên nhân làm người bệnh không hài lòng để cải tiến khắc phục. Theo Bộ Y tế, khi nhiều bệnh viện đều làm quyết liệt như vậy, chắc chắn sẽ cải thiện rõ rệt tình hình không hài lòng của người bệnh.

 

* Yenbai.gov.vn (26/7): Yên Bái: Xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan Nhà nước

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành quyết định phê duyệt và công bố kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2016.

Theo đó, đứng đầu về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là Sở Thông tin và Truyền thông; đứng thứ 2 là Sở Y tế, đứng thứ 3 là Sở Tài nguyên và Môi trường. Sở Ngoại vụ là đơn vị có mức độ ứng dụng công nghệ thông tin thấp nhất trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND huyện Văn Yên đứng đầu về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, đứng thứ 2 là UBND thành phố Yên Bái, đứng thứ 3 là UBND huyện Văn Chấn. UBND huyện Lục Yên là đơn vị có mức độ ứng dụng công nghệ thông tin thấp nhất trong các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Căn cứ vào kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị.

UBND tỉnh giao cho Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì theo dõi kết quả triển khai và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

 

* Đầu Tư Online (27/7) : Gia Lai: Khảo sát năng lực cạnh tranh Sở, ban, ngành, địa phương

UBND tỉnh Gia Lai vừa có quyết định ban hành Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh Gia Lai. Đồng thời, UBND tỉnh này cũng ban hành kèm theo hai mẫu phiếu khảo sát ý kiến doanh nghiệp về Sở, ban ngành và mẫu phiếu khảo sát ý kiến về chính quyền địa phương để triển khai thực hiện.

Đồng thời, với tư cách là cơ quan tham mưu về ý tưởng, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng được UBND tỉnh giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp  tỉnh Gia Lai tổ chức triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và các địa phương hàng năm. Theo đó, thời gian bắt đầu tiến hành khảo sát từ năm 2017.

Theo ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và  Đầu tư Gia Lai cho biết, bộ chỉ số được thực hiện với mục tiêu bám sát những vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay; từ đó hướng đến việc thay đổi cách thức quản lý xã hội của các cấp, các ngành, các địa phương từ mệnh lệnh hành chính sang kiến tạo và phục vụ nhằm từng bước cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Gia Lai và quan trọng nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững.

Bộ chỉ số được tính toán  trên cơ sở ý kiến đánh giá, phản hồi của cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Gia Lai về chất lượng điều hành của các Sở, ban, ngành và các địa phương. Kết quả khảo sát sẽ đóng vai trò quan trọng giúp chính quyền tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp chung tay xây dựng kế hoạch và chiến lược cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương. 

 

PHÁP LUẬT

* VOV.vn (25/7): Chuẩn bị xét xử 14 cựu quan chức sai phạm đất đai ở Đồng Tâm

Ngày 24/7, một lãnh đạo của Tòa án huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho biết, dự kiến ngày 8/8 tới, đơn vị sẽ đưa vụ án quan xã Đồng Tâm “ăn đất” ra xét xử cấp sơ thẩm. Dự kiến phiên tòa xét xử trong 4 ngày.

Cáo trạng của cơ quan công tố huyện Mỹ Đức cho biết, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, các cựu lãnh đạo xã, cán bộ huyện đã vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Vụ án này có 14 bị cáo bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.  Trong các bị cáo có 10 người là các cựu cán bộ, lãnh đạo xã Đồng Tâm, 4 người còn lại là cán bộ cấp huyện.

Cáo trạng của Viện kiểm sát khẳng định, các cựu cán bộ xã Đồng Tâm đã có nhiều sai phạm trong khi cấp, bán đất trái thẩm quyền; giao đất không đúng đối tượng và tổ chức đầu thầu đất trái quy định; hợp thức hóa đất lấn chiếm; hợp thức hóa trái quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…Vai trò của các cựu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Mỹ Đức là không thực đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến việc ký nhận không có cơ sở.

 

* Vietnamnet.vn (27/7): Nghệ An: Bắt quả tang chánh án huyện nhận hối lộ 20 triệu đồng

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang Chánh án TAND huyện Kỳ Sơn nhận hối lộ 20 triệu đồng.

Ông Kh. V. Th., Chánh án TAND huyện Kỳ Sơn bị bắt quả tang nhận hối lộ 20 triệu đồng vào đêm 25/7, liên quan đến một vụ án đánh bạc đang được các cơ quan chức năng huyện Kỳ Sơn thụ lý.

Theo đó, vào khoảng 23h ngày 25/7, ông Th. đang nhận tiền từ đối tượng đánh bạc tên T., trú tại thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) thì bị Công an bắt quả tang. T. là một trong 5 đối tượng trong một vụ đánh bạc đã bị công an huyện Kỳ Sơn bắt trước đó, bị khởi tố và cho tại ngoại. Trong vụ án đánh bạc này, T. là người tái phạm lần thứ 2 nên buộc phải đưa ra xét xử, 4 đối tượng còn lại chỉ bị xử lý vi phạm hành chính. T. đã gặp ông Th. gợi ý giảm khung hình phạt, nhưng, ông Th. đã vòi vĩnh số tiền lớn, do đó, T. đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan CSĐT.

Bà Vi Thị Quyên, Phó chủ tịch huyện Kỳ Sơn xác nhận, thông tin Chánh án huyện bị bắt quả tang nhận tiền là có. 

 

* Dân Trí (26/7): Thừa Thiên Huế: Thôi chức Trưởng Công an xã đánh dân tại trụ sở làm việc

Ngày 25/7 tin từ huyện Phong Điền cho biết, ông Trần Văn Tín (SN 1987, Trưởng Công an xã Phong Xuân) vừa bị cho thôi chức.

Theo đó, vào 14h chiều 13/3, ông Văn Đức Nguyên (SN 1951, trú thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) đến trụ sở Công an xã Phong Xuân làm việc theo giấy mời. Tại đây, ông Nguyên đã dùng điện thoại di động ghi âm buổi làm việc thì ông Trần Văn Tín, Trưởng Công an xã Phong Xuân đã chụp lấy điện thoại ngăn cản.

Ông Nguyên trình bày, do ông có nói với ông Tín không thấy xã treo bảng cấm chụp ảnh ghi âm nên mới ghi âm cuộc làm việc thì ông Tín đã nắm đầu ông đập xuống bàn. Hậu quả khiến đầu ông sưng nhiều chỗ, chảy máu, cổ và vai trái bầm tím phải nhập viện điều trị dài ngày.

Tuy nhiên theo ông Tín, bắt đầu buổi làm việc, khi phát hiện ông Nguyên dùng điện thoại ghi âm thì yêu cầu ông này tắt máy nhưng ông Nguyên không chịu. Khi ông Tín giằng lấy máy để tắt ghi âm thì ông Nguyên chống cự, lao vào túm cổ áo và đánh ông Tín. Do không giữ được bình tĩnh nên ông Tín đã dùng tay đánh vào đầu ông Nguyên.

Sau sự việc, vào ngày 6/5, Công an huyện Phong Điền đã tổ chức buổi hòa giải về phần dân sự. Tại buổi hòa giải, Công an huyện khẳng định việc ông Nguyên bị thương tại trụ sở Công an xã Phong Xuân là do ông Tín “dùng vũ lực tác động lên người ông Nguyên gây nên”.

Trên cơ sở này, ông Trần Văn Tín, Trưởng Công an xã Phong Xuân chấp nhận bồi thường về phần dân sự cho ông Nguyên với số tiền 53.861.000 đồng. Và mới đây, Công an huyện Phong Điền kết luận không đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Tín.

Kể từ ngày 17/7, ông Trần Văn Tín đã bị cho thôi chức Trưởng Công an xã Phong Xuân, thời gian tới sẽ được bố trí làm công tác khác ở Ủy ban xã. Vị trí Trưởng Công an xã hiện đang phân công cho một người khác để đảm nhiệm. Đảng ủy xã Phong Xuân cũng đã họp xử lý về mặt Đảng đối với ông Tín và chờ xin ý kiến của Thường vụ Huyện ủy Phong Điền để xử lý nghiêm.

 

* VTV.vn (27/7): Kỷ luật 4 cán bộ trong vụ “ngủ quên khiến 2 tàu suýt đâm nhau”

Ngày 26/7, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã xác định rõ trách nhiệm trong vụ "Trực ban chạy tàu ngủ quên, hai tàu hỏa suýt đâm nhau" thuộc ban chạy tàu lên ban ngày 14/7/2017 ga Suối Vận, thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn và phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ các chi phí thiệt hại do sự cố gây nên.

Cùng với đó, Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đã phân tích, xử lý các cá nhân trong vụ việc trên. Cụ thể, Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với nhân viên Trực ban chạy tàu, thôi giao nhiệm vụ Trưởng ga đối với 1 cá nhân, khiển trách 2 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu Bắc), hạ chất lượng công tác 1 cá nhân (gác ghi đầu Nam).

Trước đó, vào hồi 1h36 ngày 14/7, theo Kế hoạch của Điều độ, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Trực ban chạy tàu ga Suối vận đón tàu SQN2 vào đường số 2 sau đó lại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu SE1 đã phát hiện và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80m. Sau khi phát hiện sự cố, Trực ban chạy tàu đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn tàu SE1 sang đường số 3 và cho tàu SQN2 chạy. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng uy hiếp đến an toàn chạy tàu.

Sau khi xảy ra vụ việc xảy ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các Ban chuyên môn và đơn vị liên quan đến hiện trường nắm bắt vụ việc, tổng hợp hồ sơ, triệu tập các cá nhân, tập thể liên quan để tổ chức Hội nghị phân tích. Ngày 16/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phân tích để làm rõ nguyên nhân, quy trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sự cố trên.

Theo đó, nguyên nhân là do Trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi đầu Bắc, trong lúc ngồi chờ để đón tàu SQN2 vào đường số 2 đã ngồi ngủ thiếp đi không ra vị trí đón tàu SQN2. Khi tàu SE1 đến, nhân viên này mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu tổ chức tránh tàu tại ga.

Sau khi xảy ra các vụ sự cố uy hiếp đến an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã kịp thời chỉ đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị liên quan tổ chức rút kinh nghiệm, xây dựng các biện pháp để ngăn chặn, tránh tái diễn các vụ việc tương tự.

 

THẾ GIỚI

* Kênh VTV1 – Chương trình Chào buổi sáng Bông Lúa lúc 5h40 ngày (26/7): Nga khởi động chương trình tự động hóa nông nghiệp

Một nhóm công ty chế tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo cho các phương tiện vận tải không người lái Cognitive Technologies đã kết hợp với Trường Đại học Liên bang Ural (Liên bang Nga) khởi động chương trình quốc tế tự động hóa nông nghiệp. Chương trình được xây dựng cho đến năm 2022, tại Nga, Brazil và Argentina.

Máy kéo và máy gặt đập liên hợp không người lái đã được thử nghiệm trên những cánh đồng Nga từ cuối năm 2016, khởi đầu cho một loạt máy nông nghiệp tự động hóa đang và sẽ được sản xuất tại Nga. Trong khuôn khổ chương trình "Ural Cognitive Agro", sẽ tiến hành xây dựng các công nghệ trí tuệ nhân tạo, các giải pháp phần cứng trong các ứng dụng nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Hơn 200 chuyên gia trình độ cao sẽ được đào tạo ở các chuyên ngành trí tuệ nhân tạo quan trọng nhất và kỹ thuật robot phục vụ cho ứng dụng nông nghiệp thông minh. Hiện các doanh nghiệp nông nghiệp vùng Ural đang cung cấp mặt bằng để tiến hành các thử nghiệm kỹ thuật không người lái.

Các chuyên gia ước tính, việc sử dụng tự động hóa trong nông nghiệp sẽ giúp tăng trung bình 50 - 70% hiệu quả, giảm thất thoát nhiên liệu, tăng chất lượng thu hoạch và tối ưu hóa quá trình lao động, tăng năng suất thu hoạch thêm 1,5 - 2 lần, giảm giá gieo trồng đến 80%. Theo dự tính, chương trình "Ural Cognitive Agro" sẽ đem lại hiệu quả kinh tế ít nhất 20 - 30 tỷ Ruble (khoảng 330 - 500 triệu USD).

Theo số liệu được các chuyên gia công bố, hiện năng suất lao động trong nông nghiệp của Nga đang thấp hơn của Đức 3 lần. Năng suất thu hoạch cũng thấp hơn Đức và Mỹ từ 2,5 - 3 lần. Khoảng cách này đang được người Nga kỳ vọng sẽ thu hẹp lại nhờ vào nông nghiệp thông minh.

 

* Website Chính Phủ (25/7) : Nhật Bản: Làm việc từ xa để giảm ùn tắc giao thông

Đó là chiến dịch "Ngày làm việc từ xa" (Telework Day) hay còn gọi là làm việc tại nhà nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông mà Chính phủ Nhật Bản phát động ngày 24/7. Chiến dịch này ngoài mục đích giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông trong thời gian nước này đăng cai Olympic 2020 còn hướng tới việc thay đổi văn hóa làm việc.

Theo Chủ tịch Viện Ricoh nghiên cứu về tính bền vững và kinh doanh của Nhật Bản, ông Takashi Kozu, từ lâu Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện các chính sách nhằm cắt giảm giờ làm việc, tăng lương cho những người lao động theo hợp đồng và hạn chế tình trạng lạm dụng các điều luật về lao động. Làm việc từ xa cũng sẽ là một biện pháp để thay đổi tư duy làm việc.

Ngoài ra, lo ngại trong dịp Olympic 2020 xảy ra tắc nghẽn giao thông, giới chức Nhật Bản coi chiến dịch trên là bước thử nghiệm để chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn này.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Nhật Bản, chiến dịch "Ngày làm việc từ xa" được khoảng 60.000 người lao động tại hơn 900 công ty, tổ chức và các cơ quan công sở của nước này, hưởng ứng. Làm việc từ xa là hình thức làm việc phổ biến tại nhiều quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, theo đó người lao động có thể sử dụng các công cụ để làm việc từ xa, thậm chí từ quán cafe.

 

* VTV.vn (26/7): Cá nhân, doanh nghiệp có thu nhập cao tại Hàn Quốc có thể phải nộp thuế cao hơn

Hàn Quốc có thể sẽ tăng thuế với những người có thu nhập "siêu cao" và các tập đoàn, doanh nghiệp lớn khi chiến lược tăng trưởng kinh tế mới đã được thống nhất.

Theo đó, thay vì lấy tăng trưởng cao và xuất khẩu làm động lực, Hàn Quốc sẽ chuyển sang mục tiêu tăng trưởng ổn định và dựa vào thu nhập và tăng thuế với các đối tượng thu nhập cao là trọng tâm của kế hoạch.

Đảng cầm quyền dự định sẽ nâng thuế thu nhập với những người có thu nhập 500 triệu Won/năm (khoảng 450.000 USD) tăng thuế doanh nghiệp đối với các công ty có lợi nhuận từ 200 tỷ Won/năm (khoảng 180 triệu USD) trở lên. Theo khảo sát của Realmeter, hơn 85% số người được hỏi cho biết ủng hộ chính sách này.

 

* Thanh Tra (27/7): Malaysia: Cơ quan chống tham nhũng và hải quan được dùng vũ khí khi thực thi công vụ

Hãng tin Bernama của Malaysia đưa tin, sau khi Hướng dẫn về việc sử dụng vũ khí khi thực thi nhiệm vụ 2017 của nước này được công bố ngày 21/7, nhân viên Ủy ban chống tham nhũng Malaysia và Cục Hải quan Hoàng gia Malaysia có thể sử dụng vũ khí khi thực thi nhiệm vụ.

Phóng viên tại Kuala Lumpur dẫn nguồn tin trên cho biết theo quy định, nhân viên công quyền Malaysia được phép sử dụng vũ khí khi họ cảm thấy tính mạng bị đe dọa, và hướng dẫn nói trên phù hợp với luật pháp Malaysia.

Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali nêu rõ, Hướng dẫn về việc sử dụng vũ khí nói trên có hiệu lực ngay lập tức và là sự bổ sung cho các quy định về sử dụng vũ khí đối với các cơ quan thực thi pháp luật của Malaysia. Điều khoản bổ sung này xuất phát từ vụ việc nhân viên hải quan Anisah Ali bị thiệt mạng sau khi xe của nhân viên này bị những kẻ bảo kê quốc lộ tấn công hồi tháng 10/2016 tại khu vực làng Banggol Chicha, Pasir Mas, bang Kelantan.

* Sài Gòn Giải Phóng (27/7): Ngoại trưởng Mỹ có thể từ chức

Kênh truyền hình CNN cho biết, Ngoại trưởng Rex Tillerson có thể từ bỏ vị trí của mình do có những bất đồng nghiêm trọng với Tổng thống Donald Trump về những vấn đề như thiết lập đối thoại với Iran và chính sách cán bộ trong Bộ Ngoại giao.

Nguồn tin của CNN nhấn mạnh rằng, trong những cuộc nói chuyện với bạn thân của mình, ông Tillerson tuyên bố có thể từ chức vào cuối năm nay vì ông rất thất vọng.

Trong diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho biết, Thượng viện vẫn còn “một số công việc cần được thực hiện” trước khi thông qua dự luật tăng cường cấm vận Nga.

Trước đó, ngày 22/7, một số nguồn tin từ Hạ viện và Thượng viện Mỹ tuyên bố đã đạt thỏa thuận để tổ chức bỏ phiếu về dự luật này tại Hạ viện vào ngày 25/7.

Tuy nhiên, Nhà Trắng phản đối một số điều khoản, trong đó có yêu cầu tổng thống phải được quốc hội đồng ý trước khi nới lỏng bất kỳ hình phạt nào áp dụng đối với Nga./.

 

 

 

 

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn