Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tề từ ngày 22 đến ngày 25 tháng 7 năm 2017

Update 01 - 08 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Báo Điện Biên Phủ (26/7): Dự án cầu treo vẫn “treo”

Thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (gọi tắt là Dự án LRAMP) theo Quyết định số 622/QĐ-BGTVT ngày 2/3/2016 của Bộ Giao thông - Vận tải, toàn tỉnh sẽ được đầu tư 74 cầu dân sinh (gồm cầu treo và cầu cứng). Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chưa thể triển khai.

Sau khi Bộ Giao thông - Vận tải có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải đã khẩn trương khảo sát, rà soát lập danh sách, số lượng cầu thuộc dự án cầu dân sinh. Theo dự án, trong số 74 cây cầu dân sinh, 64 cầu được triển khai xây dựng trước, 10 cầu còn lại sẽ được xem xét thực hiện trên cơ sở cân đối tổng mức đầu tư phân bổ cho tỉnh. Dự án được chia làm 5 dự án thành phần với tổng mức đầu tư trên 235 tỷ đồng. Khác với Đề án 186 cây cầu treo dân sinh, Dự án LRAMP không chỉ xây dựng cầu treo dân sinh mà còn triển khai thi công cầu bê tông với công nghệ mới (áp dụng công nghệ bê tông siêu nhẹ) độ bền cao hơn. Công trình có tuổi thọ thiết kế lên đến 25 năm, khổ cầu 1,5m đối với cầu có số lượt người đi từ 50 - 500 người/ngày và 2m đối với cầu có lượt người đi từ 500 người trở lên/ngày. Dự án được thực hiện trong 5 năm (từ 2016 - 2021).

Theo quyết định đầu tư, trong 64 cầu được đầu tư trước, huyện Nậm Pồ có 18 cầu; Tủa Chùa 7 cầu; Mường Ảng 10 cầu; Tuần Giáo 5 cầu; Mường Nhé 6 cầu... Đây là những huyện còn nhiều bản, khu dân cư vùng sâu, vùng xa chưa có cầu qua sông suối, hoặc có nhưng đã bị mưa lũ cuốn trôi, trong khi hàng ngày lưu lượng người và xe cộ qua lại với mật độ lớn.

Tuy nhiên, ngay từ đầu Dự án đã gặp không ít khó khăn từ khâu khảo sát thiết kế, vốn, giải phóng mặt bằng, một số vị trí khi khảo sát không phù hợp với tiêu chí xây dựng cầu treo phải kiến nghị thay đổi dẫn đến kéo dài thời gian. Vì vậy, đến nay vẫn chưa có cầu dân sinh nào trên địa bàn tỉnh được đầu tư theo Dự án LRAMP.

Theo Dự án, huyện Tuần Giáo có 5 bản, gồm: Ta Pao (xã Mường Mùn); Noong Tóng, Nậm Pay (xã Nà Tòng); Pom Sinh (xã Chiềng Đông) và Pa Sát (xã Chiềng Sinh) sẽ được đầu tư cầu cứng nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Trong chuyến công tác tại huyện Tuần Giáo ngày 21/7 vừa qua, chúng tôi chứng kiến cảnh người dân bản Pa Sát, xã Chiềng Sinh phải qua suối bằng những chiếc bè mảng nhỏ chông chênh trên dòng nước lũ. Theo người dân khu vực, trước đây có cây cầu tạm do dân bản tự làm nhưng những đợt mưa lớn vừa qua đã cuốn trôi cầu. Ông Lường Văn Ún, bản Pa Sát, cho biết: “Bản Pa Sát có hơn 60 hộ dân, gần 80% là hộ nghèo. Ước mơ lớn nhất của bà con trong bản chưa phải là việc thoát nghèo mà là có được một cây cầu để qua suối, để học sinh đến trường, bởi đây là con đường duy nhất để dân trong bản đến các bản khác và ra trung tâm xã. Vào mùa mưa, để qua suối, bà con phải tự đóng bè, buộc dây hai bên bờ suối rồi chèo qua. Mặc dù biết nguy hiểm nhưng không còn cách nào, nếu cứ mưa rồi ở nhà chỉ có nước chết đói. Mùa mưa năm 2015, do nước lớn, chảy xiết nên bè bị lật có người suýt chết đuối”. Theo thống kê của UBND xã Chiềng Sinh, bình quân mỗi ngày hơn 600 lượt người đi bộ, xe đạp và xe máy qua lại con suối này. Xã đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh và ngành giao thông xin hỗ trợ xây dựng một cây cầu kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho nhân dân, song đến nay vẫn chưa thấy đầu tư.

Cũng như Tuần Giáo, trên địa bàn huyện Nậm Pồ đến nay Dự án mới chỉ dừng ở bước khảo sát, trình phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Bản Pá Kha, xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) cũng là một trong những bản được ưu tiên đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh. Ông Tráng A Dè, Chủ tịch UBND xã Nà Bủng, cho biết: Hàng ngày trung bình có hơn 100 lượt người qua lại suối Pá Kha. Mỗi khi mưa xuống, dân bản Pá Kha đành ở nhà, muốn qua suối để làm nương cũng đành chịu, có khi phải chờ cả tuần, nước rút mới đi làm nương được. Khi khảo sát khu vực xây dựng cầu treo ở bản Pá Kha, bà con trong bản ai cũng rất mong mỏi có cầu dân sinh.

Về sự chậm trễ trong triển khai Dự án, ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết: Dù đã có quyết định phê duyệt đầu tư nhưng do trước đây còn một số vướng mắc cần sự vào cuộc tháo gỡ của chính quyền các cấp và đồng thuận của người dân địa phương. Cụ thể, tại huyện Mường Nhé, vị trí dự kiến xây dựng các cầu: Nậm Là, Phiêng Kham thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé nên không được phép xây dựng; cầu bản Nậm Chua, xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ không có đường giao thông đến vị trí xây dựng; cầu Pa Xoan 1, 2 (huyện Mường Chà), địa điểm xây dựng nằm quá xa đường ô tô, việc vận chuyển vật liệu hết sức khó khăn… Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị cử cán bộ chuyên môn, cùng UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát lại toàn bộ vị trí; loại bỏ, thay thế các vị trí bất khả thi. Song đến nay, sau khi đã tháo gỡ được những khó khăn đó thì lại chưa có kế hoạch vốn nên không thể thi công. 5 dự án thành phần đã trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, theo kế hoạch tháng 3/2017 tiến hành thi công nhưng thiếu vốn.

 

* Điện Biên TV (26/7): Điện Biên tiếp nhận hơn 1 tỷ đồng tài trợ của Tổ chức Nông lâm Quốc tế

UBND tỉnh vừa có Quyết định tiếp nhận 60.000 AUD (tương đương 1.024.200.000 Việt Nam đồng) tài trợ của Tổ chức Nông lâm Quốc tế (ICRAF).

Số tiền tiếp nhận trên để thực hiện Dự án "Thúc đẩy và mở rộng nông lâm kết hợp theo hướng thị trường và các g

iải pháp phục hồi rừng cho vùng Tây Bắc Việt Nam giai đoạn 2017 - 2021 trên địa bàn tỉnh Điện Biên".

Dự án sẽ được triển khai từ quý III/2017 đến hết tháng 8/2021, tại 3 huyện: Tuần Giáo, Tủa Chùa và Điện Biên.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Sở Ngoại vụ (Cơ quan thường trực Ban công tác phi Chính phủ nước ngoài tỉnh), UBND các huyện Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên và các đơn vị liên quan tiếp nhận, quản lý và sử dụng khoản viện trợ theo quy định của pháp luật Việt Nam và cam kết của nhà tài trợ.

 

* Hà Nội Mới (26/7): Nhiều bất cập trong ứng phó thiên tai ở miền núi

Lũ quét, sạt lở đất thời gian qua đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản ở khu vực miền núi phía Bắc. Điều đó không chỉ cho thấy tính chất cực đoan của thời tiết mà còn bộc lộ những bất cập trong ứng phó với thiên tai của người dân và chính quyền cơ sở.

Từ giữa tháng 6 đến nay, khu vực miền núi phía Bắc xảy ra 5 đợt mưa lớn, tổng lượng mưa phổ biến từ 250mm đến 350mm. Riêng tại các tỉnh: Hà Giang, Lai Châu, Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên, Thái Nguyên... lượng mưa từ 300mm đến 500mm. Mưa, lũ đã gây ngập lụt cục bộ và sạt lở đất tại 12 tỉnh miền núi phía Bắc, làm 19 người chết, mất tích; thiệt hại vật chất hàng chục tỷ đồng...

Tại hội nghị phòng, chống thiên tai các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra đầu tháng 6 vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến khu vực này chịu thiệt hại lớn về người là do công tác dự báo và cảnh báo mưa lũ chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Việc di dời nhân dân sinh sống ở khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét còn gặp khó khăn, thiếu quỹ đất đáp ứng nhu cầu di dời dân cư... Ngoài ra, do tập quán và điều kiện sinh sống tại nơi ở mới không phù hợp nên nhiều hộ dân không chịu di chuyển…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Thể, công tác dự báo, cảnh báo cần sớm được cải thiện để người dân hiểu rõ nguy cơ và hậu quả của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; các nhà khoa học nghiên cứu những tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, làm cơ sở cảnh báo cho địa phương trong bố trí di dời dân cư. Với địa hình miền núi có độ dốc lớn, phải nghiên cứu mạng lưới các thủy điện; xây dựng các hồ, đập phù hợp với đặc thù địa hình vùng cao…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài cho rằng phần lớn dân cư miền núi là dân tộc ít người, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, sống chủ yếu dựa vào làm nương rẫy, du canh, du cư, vì vậy, việc tiếp cận thông tin về thiên tai, mưa lũ gặp nhiều khó khăn… Vì vậy, chính quyền, đoàn thể địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực tự phòng tránh thiên tai cho người dân. Khi xảy ra mưa lũ, việc bố trí lực lượng hoặc có rào chắn nghiêm cấm nhân dân đi qua các ngầm tràn; khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ở sông, suối để tránh lũ cuốn... là vô cùng cần thiết.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh, các cấp, các ngành, địa phương chú trọng nâng cao công tác truyền tin cảnh báo thiên tai, mưa lũ, trong đó có trang bị, xây dựng và phục hồi hệ thống truyền thanh cơ sở, loa cầm tay... bảo đảm kịp thời thông tin tình hình mưa lũ đến người dân. Tại những vùng có nguy cơ cao, tăng cường nguồn lực để di dời dân, bố trí lại dân cư...

Các cơ quan chức năng nâng cao năng lực dự báo, thu hẹp vùng dự báo để người dân chủ động phòng tránh; đẩy mạnh xây dựng cộng đồng an toàn gắn với thực hiện tiêu chí bảo đảm điều kiện phòng, chống thiên tai, trong đó chú trọng phương châm “4 tại chỗ”; quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã nhằm từng bước nâng cao năng lực dân sự trong ứng phó thiên tai tại cơ sở. Các địa phương phải thực hiện tốt đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Một yếu tố quan trọng nữa trong chiến lược phòng, chống, ứng phó thiên tai là rất cần cộng đồng trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và nhân dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là rừng, bởi đây chính là "lá chắn" thiên tai rất hiệu quả và bền vững.

 

* Báo Điện Biên Phủ (26/7): Huyện Điện Biên: 95% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức trung bình

Ngày 25/7, UBND huyện Điện Biên tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017).

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Điện Biên khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nước. Toàn huyện đã xét và đề nghị Nhà nước công nhận, suy tôn và tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho hơn 300 liệt sỹ; chi trả đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước cho hơn 4.400 lượt đối tượng là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng với tổng kinh phí gần 68 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 118 đối tượng người có công với tổng kinh phí trên 3,7 tỷ đồng; xây mới 1 nghĩa trang quân nhân tại đồi Tông Khao, xã Thanh Nưa; nâng cấp, sửa chữa 12 nhà bia, 2 nghĩa trang liệt sỹ và xây mới 3 nhà bia… Đến nay, toàn huyện có 95% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương, 30% số hộ làm kinh tế giỏi.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy động viên các thương binh, bệnh binh, thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của gia đình và bản thân, đoàn kết, phấn đấu vươn lên trong lao động, sản xuất, học tập và công tác góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện xây dựng huyện Điện Biên ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, UBND huyện Điện Biên tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2007 – 2017.

* Điện Biên TV (26/7): Thực hiện các công trình nhân đạo trị giá 1,1 tỷ đồng

Thực hiện các công trình nhân đạo với tổng trị giá 1,1 tỷ đồng là kết quả Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Điện Biên đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các cán bộ, hội viên, thanh niên, tình nguyện viên CTĐ các cấp hội trong tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Công tác tổ chức Hội được củng cố và phát triển, hiện có 61.359 hội viên đang hoạt động ở các thôn, bản, tổ dân phố.

Các cấp hội đã bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Trung ương Hội, của tỉnh để lãnh đạo các cấp Hội thực hiện Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội CTĐ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022. Thực hiện kế hoạch, chương trình hoạt động của Hội trong năm đã đề ra; Tham mưu cho tỉnh, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chỉ đạo cấp Hội cơ sở, cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ tổ chức tốt các phong trào như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã vận động được 14.434 suất quà tặng; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, thực hiện các công trình nhân đạo với tổng trị giá 1,1 tỷ đồng… Thực hiện chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo với 1.845 lượt người được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng quà trị giá hơn 473 triệu đồng. Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo tiếp tục được thực hiện, tổ chức đươc 16 đợt tiếp nhận máu với tổng số 2.802 người tham gia đăng ký hiến máu và tiếp nhận 2.493 đơn vị máu đạt 73,3% kế hoặc năm.

Hội đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 đó là: Tiếp tục củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Hội, công tác tuyên truyền hoạt động từ thiện; đẩy mạnh công tác xã hội nhân đạo, chăm lo đời sống, sức khỏe nhân dân, đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam; tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động đạt được kết quả cao.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 29 cá nhân; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” cho 9 cá nhân. Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Điện Biên tặng Giấy khen cho 16 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

* Điện Biên TV (24/7): Danh tính bất ngờ của tên cướp tiệm vàng táo tợn ở Điện Biên

Tên cướp hiện đang là kỹ thuật viên máy tính của Công ty Máy tính Quang Trung có địa chỉ tại tổ 7, phường Tân Thanh, TP.Điện Biên Phủ.

Khoảng gần 20h ngày 24/7, tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Kim Thủy, thuộc Công ty TNHH Kim Thủy (tại đường Võ Nguyên Giáp, tổ dân phố 4, phường Tân Thanh, TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) xảy ra vụ cướp tiệm vàng rất táo tợn.

Nam thanh niên giả vờ là khách vào mua vàng rồi bất ngờ cướp đi một số trang sức có giá trị nhưng bị người dân kịp thời bắt giữ.

Ông Vũ Tiến Lý - Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim Thủy cho biết, vào thời điểm nêu trên có một thanh niên đội mũ bảo hiểm xe máy vào cửa hàng hỏi mua vàng cho vợ. Đối tượng chỉ yêu cầu nhân viên bán hàng cho xem những mặt hàng có giá trị lớn. Sau khi nhân viên đưa cho xem một dây chuyền vàng ta gắn mặt đá có tổng trọng lượng 14,5 chỉ thì đối tượng lợi dụng sơ hở cướp dây chuyền.

Ngay sau đó, nhân viên bán hàng và lực lượng bảo vệ cửa hàng cùng người dân trong khu vực đã tri hô đuổi bắt đối tượng.

Do không đủ thời gian nam thanh niên này đã bỏ lại xe máy mang BKS 30L8- 6159 trước cửa tiệm vàng để chạy bộ.

Sau khoảng 300m, tên cướp bị nhân viên bảo vệ cùng với người dân đuổi theo, bắt được và bàn giao cho Công an phường Tân Thanh, TP.Điện Biên Phủ xử lý.

Trao đổi với phóng viên VOV tại trụ sở Công an phường Tân Thanh, Trung tá Lê Thanh Tuấn - Trưởng Công an phường Tân Thanh cho biết: Danh tính đối tượng được xác định là Đào Trọng Hiếu (SN 1996, trú tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên).

Đối tượng Hiếu khai nhận do thua cờ bạc, nợ nần nhiều nên nảy sinh ý định đi cướp tiệm vàng để trả nợ.

Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra, tiếp tục làm rõ sự việc.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Dân Trí (22/7): Bình Phước: Bổ nhiệm “thần tốc”, nhân viên lên Chủ tịch xã… trong 5 tháng!

Trong vòng 5 tháng, từ nhân viên văn phòng, ông Tặng được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng, Phó phòng Tài chính – Kế hoạch rồi tiếp tục được chỉ định giữ chức Phó Bí thư Đảng uỷ, quyền Chủ tịch UBND xã.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, từ tháng 8 - 12/2016, ông Vương Đức Lâm (khi đó đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) đã ký liên tiếp các quyết định được cho là bổ nhiệm “thần tốc” với ông Vương Đức Tặng (SN1985).

Cụ thể, ngày 1/8/2016, ông Vương Đức Lâm có quyết định về việc bổ nhiệm ông Vương Đức Tặng (Công chức phòng Phòng Tài chính – Kế hoạch) giữ chức Kế toán trưởng ngân sách (Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã). Thời hạn bổ nhiệm 5 năm từ ngày 1/8/2016.

Đến ngày 8/12/2016, ông Vương Đức Lâm ban hành quyết định bổ nhiệm ông Vương Đức Tặng từ kế toán trưởng lên làm Phó trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch thị xã Đồng Xoài.

Tiếp tục đến ngày 29/12/2016 (21 ngày sau khi nhậm chức vụ Phó phòng - PV), ông Vương Đức Tặng tiếp tục được luân chuyển công tác từ Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã đến nhận công tác tại UBND xã Tân Thành (thị xã Đồng Xoài), chỉ định được tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ, giữ chức Phó Bí thư Đảng uỷ, quyền Chủ tịch UBND xã.

Quyết định điều động, luân chuyển được ông Phạm Quốc Minh, Phó Bí thư Thường trực thị ủy và ông Giang Xuân Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài trao cho ông Vương Đức Tặng và nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Thành. Ông Sơn cũng là người được nguyên Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Vương Đức Lâm ủy quyền ký tất cả các quyết định liên quan đến việc bổ nhiệm ông Vương Đức Tặng.

Các quyết định được ban hành ở sát thời điểm chuyển công tác về làm Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước của ông Vương Đức Lâm khiến dư luận không khỏi “băn khoăn” có hay không việc bổ nhiệm “thần tốc”, bổ nhiệm “cú chót” của nguyên Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài.

 

* Kênh VTV1 – Toàn cảnh báo chí lúc 7h sáng (23/7): Câu chuyện video hành xử không đúng mực của cán bộ "gây bão" trên mạng xã hội?

Những ngày vừa qua, trùng với thời gian cơn bão số 2 của tự nhiên thì có một "cơn bão" khác cũng gây thiệt hại khó đong đếm. Đó là việc các video clip được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, ghi lại cách hành xử không phù hợp của các cán bộ.

Trong đó có việc Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đỗ xe ngay đầu ngã ba đường dẫn đến cự cãi với người dân và được cho là đã "điều Chủ tịch phường và Công an phường" ra xử lý vụ này. Trên tất cả các mặt báo in, hay trên các trang báo mạng, khó lòng mà tìm thấy một ý kiến nào bênh vực cho những hành vi này.

Tờ Pháp luật Việt Nam gọi đây là "Những vụ ầm ĩ không đáng có". Việc cán bộ có địa vị trong xã hội lại có những hành xử như vậy là không thể chấp nhận được, cho dù nguyên nhân từ đâu. Sự việc bà Phó Chủ tịch quận đi ăn bún sẽ không bị đẩy lên cao như thế, nếu không có cú điện thoại của bà và sự xuất hiện của ông Chủ tịch phường cùng Thanh tra phường. Tờ báo cho rằng, rõ ràng những cán bộ trong trường hợp này đã không làm chủ được mình, mà không làm chủ được mình thì không nên làm cán bộ.

Có lẽ các nhân vật trong các clip đó khó có thể ngờ rằng cách ứng xử có tính nhất thời của mình, dù chỉ xuất phát từ những sự việc tưởng chừng hết sức đơn giản, lại trở thành tâm điểm của dư luận xã hội những ngày qua với nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt với những người là cán bộ, công chức, người có địa vị hay người của công chúng thì những hành vi, ứng xử không đẹp, không đúng chuẩn mực sẽ nhanh chóng trở thành câu chuyện bàn tán, phê phán mạnh trên mạng, rồi báo chí vào cuộc.

Tờ Thanh Niên, đưa ra nhiều từ "nếu". Nếu khi bị chủ quán cà phê phản ứng, bà Phó Chủ tịch quận và bạn lên xe tìm một chỗ khác để đỗ cho phù hợp, hoặc có đôi lời với những người đó thì đồ rằng có đến 99% khả năng vụ việc được bỏ qua hoặc trở nên cực kỳ đơn giản. Sau vụ việc này, dù nhân vật chính có đưa ra nhiều lý do để thanh minh, thì dư luận vẫn không chấp nhận.

Hồi tháng 3, câu chuyện một Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận bẻ hoa anh đào lan truyền trên mạng xã hội. Khi người có ý thức can ngăn thì bị bà hỏi lại: "Em là ai mà có quyền nói chị vậy?". Và bà Phó giám đốc cũng đã gánh hậu quả nặng nề.

Quanh những lùm xùm liên quan đến Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang, Thường trực Quận ủy đã yêu cầu bà Trang và những người liên quan nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Đồng thời, chỉ đạo quán triệt, xem đây là bài học kinh nghiệm cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của quận Thanh Xuân.

Vụ việc mới nhất gần đây, hay trước đó là vụ bà Phó Giám đốc Sở ở Bình Thuận bẻ hoa, hoặc một họa sỹ dùng bút xóa để vẽ đầy lên xe ô tô đỗ trước nhà mình, hoặc vụ một bác sỹ có tên tuổi đập kính xe ô tô người khác khi chiếc xe này đỗ chắn cửa nhà mình cũng bị đưa lên mạng xã hội và gây ra những thiệt hại nặng nề cho người trong cuộc.

Rõ ràng, trong xã hội ngày càng phát triển, với sự giám sát chặt chẽ từ thiết bị công nghệ hiện đại, mỗi một công dân, đặc biệt là cán bộ, công chức càng phải cẩn trọng trong mỗi hành vi ứng xử, biết cách điều chỉnh hành động đúng với chuẩn mực chung.

Theo Tiến sỹ Trịnh Hòa Bình, những người trong cuộc không thể trách mạng xã hội được. Trong xã hội ngày càng phát triển nếu không phải là mạng xã hội thì cũng sẽ có những hình thức khác để giám sát hành động, cách ứng xử của mỗi cá nhân tại nơi công cộng.

Một điều quan trọng nữa trong vụ việc mà tờ Tiền Phong nhắc tới, đó là tính chất nêu gương: Nếu những cán bộ có cư xử đúng mực trên tinh thần thượng tôn pháp luật, hẳn sẽ có tác dụng nêu gương rất tốt trong dân chúng.

Ngược lại, là những cán bộ, thậm chí từng tham gia xây dựng luật pháp, mà không gương mẫu chấp hành pháp luật, có lời lẽ lăng mạ người thi hành công vụ, chắc chắn sẽ để lại hình ảnh rất xấu trong lòng công chúng. Đã làm quan là phải hơn dân, ít nhất là ở giữa chốn thanh thiên bạch nhật.

Tờ Nông thôn ngày nay nhắc lại câu chuyện của Thủ tướng Campuchia một năm trước khi ông bị 1 Trung úy Cảnh sát giao thông của 1 huyện xử phạt 3,75 USD vì lái xe máy không có mũ bảo hiểm. Vị Thủ tướng cho biết: Mặc dù đã công khai xin lỗi, cảnh sát vẫn phải phạt tôi vì tôi đã phạm luật. Tôi đánh giá cao cảnh sát huyện vì đã thực thi pháp luật mà không phân biệt đối xử, cũng như không e ngại những người có quyền lực, kể cả Thủ tướng.

Và cũng ngay ở Việt Nam khi mạng xã hội phản ánh đoàn xe của Thủ tướng đi vào đường cấm ở Hội An cách đây gần một năm, mặc dù Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không hề biết chuyện đó, vì ông đi bộ cách rất xa đoàn xe nhưng ông cho rằng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng và đứng ra xin lỗi.

Hai câu chuyện khác nhau, nhưng có lẽ đây đều là những việc mà các cán bộ công chức nên học, bởi lẽ chỉ có cách ứng xử văn minh mới làm nên những con người văn minh.

 

* Kênh VTV1 – Toàn cảnh báo chí lúc 7h sáng (23/7): Cán bộ sống xa hoa, lãng phí và những trăn trở của Thủ tướng

Thủ tướng bày tỏ sự trăn trở khi nghe các thông tin về lối sống phô trương, lãng phí, gây nhiều phản cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở một vài tỉnh miền núi.

Một thông tin được nhiều tờ báo đăng tải trong tuần qua chính là việc đoàn thành tra của Thanh tra Chính phủ đã hoàn tất công tác thanh tra liên quan đến thông tin về tài sản đất đai của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý.

Theo tờ Pháp luật TP.HCM, sau khi đã kết thúc quá trình thanh tra trực tiếp, đoàn thanh tra sẽ bước vào quá trình dự thảo kết luận. Dự kiến khoảng cuối tháng 8 sẽ công bố công khai kết luận thanh tra chính thức.

Như vậy một tháng nữa mới có những kết luận chính thức về thông tin tài sản đất đai của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái. Thế nhưng, nếu nhìn rộng ra thì có lẽ, những lời phàn nàn, nghi vấn về sự giàu có bất thường của một số quan chức tại các ngành, địa phương đã làm cả nước xôn xao và thậm chí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải đề cập đến vấn đề này tuy không trực diện tại Hội nghị  xúc tiến đầu tư vào tỉnh Sơn La.

Tờ Tiền phong phản ánh, trước lãnh đạo 14 tỉnh Tây Bắc tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự trăn trở khi nghe các thông tin về lối sống phô trương, lãng phí, gây nhiều phản cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở một vài tỉnh miền núi.

Không phản cảm sao được khi mà ở những vùng khó khăn, đồng bào vẫn rất nghèo, thiếu thốn tiện nghi, sinh hoạt vất vả thì một số cán bộ sống trong những dinh thự nguy nga, đi xe tiền tỉ. Câu chuyện người nghèo bị bệnh tật làm cho khánh kiệt, không đủ tiền thuê ô tô, phải chở thi thể về trên xe máy làm rơi nước mắt bao người chưa phải đã lùi xa trong ký ức.

Tờ Người Lao động nhấn mạnh, lời của Thủ tướng không chỉ là trăn trở, mà còn là nhắc nhở các cơ quan hữu trách lưu ý trong quan điểm và hành động, vừa giám sát, tạo cơ chế cho cán bộ có tài đức vươn lên, vừa mạnh tay ngăn ngừa xử lý cán bộ vi phạm để người dân có niềm tin. Trên đường phát triển, phải mạnh tay loại bỏ những vật cản là những cán bộ đã tha hóa biến chất, chỉ biết vinh thân, phì gia.

Đó là một góc nhìn về công tác cán bộ mà Thủ tướng muốn nhắn nhủ tới lãnh đạo các tỉnh miền núi phía Bắc. Thế nhưng, có một góc nhìn khác cũng rất thú vị, rất thực tế và liên quan khá chặt chẽ tới ý nghĩa của sự kiện này – một Hội nghị xúc tiến đầu tư, đó là bình luận của nhà báo Lê Thanh Phong trên tờ Lao động.

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp rất tinh mắt để nhìn thấy được điều gì ẩn chứa đằng sau sự phô trương ấy. Muốn đi ô tô xa xỉ, xài đồng hồ đắt tiền, ở biệt thự, biệt phủ thì phải có tiền. Mà cán bộ thì làm gì có nhiều tiền như vậy, tiền ở đâu ra. Những câu hỏi đó chẳng cần phải nghĩ ngợi gì nhiều mới trả lời được. Thói phô trương sự giàu có của cán bộ làm cho doanh nghiệp sợ hãi, e ngại, bởi vì không ai dại dột đầu tư vào một địa phương mà nơi đó tiềm ẩn nhiều rủi ro vì tiêu cực.

Kê khai tài sản nhiều năm liền không phát hiện được lấy một trường hợp không trung thực. Thế nhưng dư luận thì không ngớt xôn xao về những khối tài sản lớn của lãnh đạo một số địa phương, bộ ngành.

Điều này đang đặt ra những dấu hỏi lớn về vấn đề đạo đức của người cán bộ. Liệu có hay không sự tha hóa quyền lực, tha hóa đạo đức trong những công bộc của nhân dân. Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được ban hành từ lâu, nhiều hội nghị quán triệt cũng đã được tổ chức.

Thế nhưng với một bộ phận cán bộ có chức có chức, có quyền, tinh thần của Chỉ thị có lẽ vẫn chưa đến được với họ, bởi họ vẫn chưa hiểu thấu ý nghĩa của những từ cần, kiệm, liêm, chính mà Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời thường căn dặn. 

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* VTV.vn (23/7): Vẫn xử phạt chủ xe dùng đăng ký bản sao có xác nhận ngân hàng

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát Giao thông, Bộ Công an.

Thời gian gần đây, nhiều người gặp khó khăn do lực lượng cảnh sát giao thông không chấp nhận bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe. Bởi với những người vay vốn ngân hàng để mua xe, bản gốc bị ngân hàng giữ.

Trước những vướng mắc trên, Ngân hàng Nhà nước đã có kiến nghị chính thức tới các cơ quan liên quan. Trong đó có đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các cấp cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng giấy tờ bản sao có xác nhận của tổ chức tín dụng.

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát Giao thông, Bộ Công an khẳng định, những trường hợp sử dụng đăng ký xe là bản photo có xác nhận của ngân hàng đều trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 của Chính phủ. Do vậy, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các trường hợp này.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (23/7): Quy định mức thu nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 62/2017/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo đó, Thông tư quy định, người nộp phí là tổ chức, cá nhân đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo hướng dẫn tại Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế (nếu có).

Người nộp phí thực hiện nộp phí trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại giấy xác nhận. Phí nộp trực tiếp cho tổ chức thu phí hoặc nộp vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc Nhà nước.

Cục Kiểm soát ô nhiễm thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố tổ chức thu phí theo quy định tại Thông tư này.

Đối với tổ chức, cá nhân nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, mức thu phí cấp, cấp lại giấy xác nhận là 20 triệu đồng/hồ sơ đối với tổ chức, cá nhân nhận ủy thác có kho, bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu; 12 triệu đồng/hồ sơ đối với tổ chức, cá nhân nhận ủy thác không có kho, bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu.

Mức thu phí cấp, cấp lại giấy xác nhận đối với trường hợp tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất dao động từ 48 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng đối với Giấy xác nhận do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp lần đầu và 26,4 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng nếu xin cấp lại.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 5.8.2017.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (23/7): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

          Kịp thời hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do bão số 2: Tại Công điện số 1025/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do bão số 2, tập trung cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người bị thiệt mạng, hỗ trợ người dân ổn định đời sống, không để người dân bị thiếu đói. Tiếp tục rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực có nguy cơ ngập lụt để bảo đảm bảo an toàn...

Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ tại Bắc Bộ: Trước tình hình mưa lớn xảy ra liên tiếp trên diện rộng tại các tỉnh Bắc Bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ, hạn chế thiệt hại.

Triển khai thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng: Để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết 42/2017/QH14, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả các quy định tại Nghị quyết, đồng thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng; phấn đấu đến năm 2020 đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các tổ chức tín dụng, nợ xấu đã bán cho VAMC và nợ xấu đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3%...

Thủ tướng chỉ thị lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.  Theo đó, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm lập và triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện kế hoạch.

Mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước: Nghị định 82/2017/NĐ-CP quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước nêu rõ: Mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước được quy định theo mục đích khai thác nước, có giá trị từ 0,1 - 2%. Cụ thể, khai thác nước dùng cho sản xuất thủy điện mức thu 1%; khai thác nước dùng cho kinh doanh, dịch vụ mức thu 2%; khai thác nước dùng cho sản xuất phi nông nghiệp, trừ nước làm mát máy, thiết bị, tạo hơi mức thu 1,5%...

Quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy: Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định về bố trí lực lượng và hoạt động cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; nguyên tắc, quan hệ phối hợp, bảo đảm điều kiện và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tiêu chí chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành cty cổ phần: Theo Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí, danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chuyển thành công ty cổ phần khi đáp ứng đồng thời các tiêu chí sau: 1- Tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên trong năm gần nhất với thời điểm thực hiện chuyển đổi hoặc có khả năng tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên sau khi chuyển đổi; 2- Thuộc danh mục chuyển thành công ty cổ phần theo quy định; 3- Có phương án tiếp tục cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt.

 

* VTV.vn (23/7): Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ

Trước tình hình mưa lớn xảy ra liên tiếp trên diện rộng tại các tỉnh Bắc Bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên, Môi trường chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, đặc biệt là diễn biến của áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên biển Đông, bão và các hình thế thời tiết nguy hiểm có thể gây mưa lũ trên lưu vực sông Hồng.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức theo dõi sát diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó có hiệu quả, quyết định ban hành lệnh vận hành các hồ chứa thủy điện lớn, theo quy trình vận hành liên hồ chứa đã được phê duyệt.

Các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các địa phương có các biện pháp chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại khi thiên tai xảy ra. Đặc biệt lưu ý kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là qua các ngầm hoặc tràn.  

 

* Vneconomy.vn (23/7): Rà soát ODA, vốn vay ưu đãi để đánh giá tác động đến nợ công

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình vừa yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát danh mục các dự án sử dụng vốn ODA đang triển khai, kiến nghị tái cơ cấu, điều chuyển vốn, hoãn, giãn những dự án, đề án chưa thật cần thiết hoặc không hiệu quả để điều chuyển vốn cho các dự án khác và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Yêu cầu tiếp theo là đánh giá khả năng giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi thực tế năm 2017, báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội và đề xuất biện pháp xử lý trường hợp giải ngân vốn xây dựng cơ bản cấp phát từ ngân sách nhà nước vượt dự toán được Quốc hội phê duyệt theo Quyết định số 583 của Thủ tướng ngày 28/4/2017 về việc phê duyệt kế hoạch vay, trả nợ của Chính phủ và các hạn mức vay nợ năm 2017.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng được giao rà soát, tổng hợp các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi để đánh giá tác động đối với đầu tư công trung hạn, nợ công và nợ Chính phủ. Cập nhật, đổi mới định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi để phù hợp trong bối cảnh mới (Việt Nam đã dừng nhận các khoản vay ưu đãi của Hiệp hội phát triển Quốc tế; chi phí vay ODA và vốn vay ưu đãi cao hơn, thời gian vay và trả nợ ngắn hơn...)

Với Bộ Tài chính, công việc được Phó thủ tướng giao là chuẩn bị và phục vụ tốt hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 21h45 ngày (23/7): Yêu cầu giảm trừ, loại khỏi quyết toán hơn 100 tỷ đồng tại 7 dự án BOT

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giảm trừ, loại khỏi quyết toán hơn 100 tỷ đồng tại 7 dự án BOT do công tác, lập, thẩm định và phê duyệt chưa chính xác làm tăng tổng vốn đầu tư.

Thành phố Hà Nội phải chỉ đạo các cơ quan và doanh nghiệp liên quan giảm trừ và loại khỏi quyết toán hơn 100 tỷ đồng tại 7 dự án BOT do vi phạm trong khảo sát, lập dự án đầu tư và dự toán thiết kế. Đây là nội dung vừa được Thanh tra Chính phủ công bố kết luận sai phạm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng dự án giao thông và môi trường của thành phố Hà Nội.

Tại thời điểm thanh tra giai đoạn 2008 - 2012 trong số 15 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường thì chỉ có 1 dự án được đấu thầu, 14 dự án còn lại lựa chọn hình thức chỉ định thầu, do đó xuất hiện tình trạng nhà đầu tư không đủ năng lực, nhiều dự án bị chậm tiến độ.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu giảm trừ, loại khỏi quyết toán hơn 100 tỷ đồng tại 7 dự án giao thông và môi trường do công tác, lập, thẩm định và phê duyệt chưa chính xác làm tăng tổng vốn đầu tư. Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu các nhà đầu tư kịp thời điều chỉnh các sai sót trong việc tính toán khối lượng, áp dụng đơn giá định mức, biện pháp thi công lập hồ sơ đề nghị quyết toán theo đúng quy định của pháp luật.

 

* Pháp Luật TPHCM (23/7): Chính phủ yêu cầu tập trung xử lý nợ xấu

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo triển khai kịp thời các quy định tại nghị quyết. Đồng thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng; phát huy vai trò Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) trong xử lý nợ xấu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phấn đấu đến năm 2020 đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các tổ chức tín dụng, nợ xấu đã bán cho VAMC và nợ xấu đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm nợ xấu của các ngân hàng thương mại yếu kém được Chính phủ phê duyệt xử lý theo phương án riêng).

Nhằm chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết, hoàn thành trước ngày 15/8/2017.

Bộ Tài nguyên & Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Nghị quyết. Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn hoạt động mua bán nợ xấu của VAMC theo quy định tại Nghị quyết. Các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết phải ban hành trước ngày 15/8/2017.

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan rà soát và báo cáo Chính phủ về đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm trên cơ sở thực tiễn áp dụng các quy định tại Nghị quyết trước ngày 15/8/2021.

 

* Chinhphu.vn (26/7): Rà soát các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về việc xem xét bổ sung huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP.

Thông báo kết luận nêu rõ, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách giảm nghèo bền vững nói riêng là mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Trong đó, chính sách giảm nghèo bền vững là một trong những chính sách cần được tập trung thực hiện trong hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, một số chính sách đầu tư còn dàn trải, phân tán; một bộ phận dân cư, chính quyền địa phương còn ỷ lại, trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước, ngân sách cấp trên; kinh phí đối với các huyện nghèo, huyện hưởng cơ chế, chính sách theo huyện nghèo còn tập trung nhiều vào cơ sở hạ tầng, chưa quan tâm đúng mức đến tạo sinh kế cho người dân; chưa khuyến khích và đánh giá cao người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Giai đoạn 2017-2020, trên cơ sở quy định tại Quyết định số 2115/QĐ-TTg ngày 7/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí huyện nghèo áp dụng cho giai đoạn 2017-2020, Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Ủy ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ và các địa phương thực hiện rà soát, đánh giá lại toàn diện việc thực hiện Nghị quyết 30a và các văn bản liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở đề xuất cho giai đoạn 2017-2020.

Các địa phương rà soát, báo cáo lại các tiêu chí quy định tại Quyết định số 2115/QĐ-TTg. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm về số liệu báo cáo.

Thành lập Hội đồng thẩm định gồm thành viên là đại diện các Bộ, cơ quan nêu trên, mời Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tham gia để rà soát, đánh giá, đề xuất các huyện tiếp tục được thực hiện, các huyện đưa ra khỏi danh sách thực hiện Nghị quyết 30a; các huyện được hưởng một số cơ chế, chính sách theo Nghị quyết 30a, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2017 bảo đảm nguyên tắc phù hợp với quy định tại Quyết định số 2115/QĐ-TTg, có tính đến đặc thù vùng miền; công khai, minh bạch; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung hơn vào hỗ trợ tạo sinh kế cho nhân dân; phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Ủy ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ và các địa phương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, huyện hưởng một số cơ chế, chính sách theo huyện nghèo giai đoạn 2017-2020.

 

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

* VTV.vn (24/7): Đà Nẵng: Tra cứu dữ liệu từ máy xếp hàng tự động

Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã đưa hệ thống tích hợp tra cứu dữ liệu từ máy xếp hàng tự động vào triển khai tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp.

Khi người dân có nhu cầu đến khám, chữa bệnh hoặc giao dịch hành chính tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, sau khi lấy phiếu thứ tự từ các máy xếp hàng tự động, người dân có thể truy cập vào website motcua.danang.gov.vn tra cứu số thứ tự của mình để có thể chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục.

Việc triển khai công cụ tra cứu dữ liệu đa dạng trên website, tin nhắn SMS là giải pháp mới của thành phố Đà Nẵng nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính và dịch vụ công trên địa bàn.

 

* Kontumtv.vn (24/7): Kon Tum: Hiệu quả mô hình tiếp nhận và cấp phép xây dựng nhà ở tại cơ sở

Những năm qua, công tác cải cách hành chính được thành phố Kon Tum triển khai sâu rộng với nhiều cách làm sáng tạo, mang lại sự chuyển biến rõ nét. Mô hình tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở sau một năm thực hiện thí điểm tại 10 phường đã đạt được những kết quả tích cực, nhận được sự đồng tình của người dân.

Khác với trước đây, khi xây dựng nhà ở người dân tại các phường phải trực tiếp đến bộ phận một cửa của thành phố nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, từ tháng 8/2016, thành phố triển khai thực hiện thí điểm mô hình tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở, người dân chỉ đến bộ phận một cửa của phường nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn ngày trả kết quả cấp giấy phép xây dựng.

Để mô hình được triển khai hiệu quả, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền qua các buổi họp dân, hệ thống loa truyền thanh, UBND các phường còn niêm yết công khai một số quy định của pháp luật về xây dựng để người dân tìm hiểu, nắm rõ nội dung, quy trình thực hiện; chọn cử cán bộ chuyên môn tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác cấp giấy phép xây dựng nhà ở. Đồng thời xây dựng quy trình làm việc khoa học, tránh sự sai sót, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi đến giao dịch.

Bà Đặng Thị Tâm, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Riêng đối với mô hình mới này thì chúng tôi rất tích cực trong công tác tuyên truyền, phối hợp bằng nhiều hình thức như tuyên truyền hội, đoàn thể sinh hoạt tại khu dân cư, còn tại phường chúng tôi lồng ghép trong các cuộc giao ban, rồi các cuộc họp từng tổ dân phố. Qua một năm triển khai thì đến thời điểm nay đã có tổng cộng 32 hồ sơ mà chúng tôi tiếp nhận và được thành phố cấp phép là 31 còn lại 1 hồ sơ đang chờ. Những hồ sơ hoàn tất thì người dân cũng đã nhận về, bên cạnh đó chúng tôi còn phối hợp với Đội Thuế số 4 để những hộ đăng kí thực hiện nghĩa vụ nộp thuế”.

Sau 1 năm triển khai thí điểm mô hình, bộ phận tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở của 10 phường đã tiếp nhận tổng số 1.060 hồ sơ cấp phép về xây dựng, đã giải quyết 1.042 hồ sơ, 18 hồ sơ đang trong trong thời gian thụ lý. Tất cả hồ sơ tiếp nhận đảm bảo thực hiện đúng quy trình thời gian quy định. Việc triển khai tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở giúp cho người dân nâng cao nhận thức tuân thủ pháp luật về nghĩa vụ nộp thuế, từ đó giúp cho địa phương theo dõi, thu thuế xây dựng cơ bản kịp thời, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Với cách làm mới từ mô hình tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở trên địa bàn các phường, đã tạo sự chuyển biến rõ nét mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thuận lợi cho người dân. Đây cũng là sự thành công lớn trong công tác cải cách hành chính, thể hiện đặc trưng của chính quyền phục vụ, chính quyền hiện đại của nhân dân.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* Kênh VTV1 – Đối thoại chính sách lúc 14h14 ngày (23/7): Giấy phép con: Cắt cái này, lại "mọc" cái khác!

          Đây là hiện tượng vẫn còn tồn tại trong quản lý các điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian dài vừa qua.

Trong năm 2014, Việt Nam có hơn 400 ngành nghề kinh doanh có điều kiện với gần 7.000 điều kiện kinh doanh. Đến nay, con số này giảm xuống còn 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng điều kiện kinh doanh cho những ngành nghề này vẫn còn rất lớn. Theo thống kế, con số này là 5719 điều kiện kinh doanh, trong đó có không ít giấy phép con.

Chủ trương chung của Chính phủ là xóa bỏ giấy phép con để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động nhưng trên thực tế, cắt cái này thì cái khác lại mọc lên. Các bộ, ngành chưa thực sự muốn tự mình tước đi quyền quản lý đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, các bộ ngành hiện nay đang quy định 3407 điều kiện kinh doanh trong tất cả các lĩnh vực. Số điều kiện kinh doanh trong ngành công thương là nhiều nhất (khoảng 700), tiếp đến là tài chính (490), giao thông vận tải (376), y tế (327) và nông nghiệp phát triển nông thôn (270). Nhiều điều kiện kinh doanh được coi là hợp lý, cần thiết, còn có những cái được coi là giấy phép con đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng Thư ký VASEP cho biết hiện phía hiệp hội doanh nghiệp chưa có thống kê cụ thể về điều kiện kinh doanh nhưng thực tế cho thấy, có nhiều ràng buộc đã được tháo gỡ. Mặc dù vậy, cũng phải khẳng định là có hiện tượng cắt bỏ thủ tục này vẫn sẽ phát sinh ra những thủ tục khác.

"Chúng tôi cho rằng Nghị quyết 19 của Chính phủ trong 3 năm gần đây đã có tác động, khiến các bộ ngành có liên kết với các hiệp hội, doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi mong những cải thiện tích cực sẽ nhanh và mạnh hơn", ông Nguyễn Hoài Nam chia sẻ.

Trong khi đó, cùng quan điểm với ông Nguyễn Hoài Nam, ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, con số điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực hiện này còn có thể được cắt giảm nhiều hơn nữa.

"VCCI cho rằng còn có thể giảm được 1/10 những điều kiện kinh doanh hiện tại. Tuy nhiên, tôi cho rằng con số này còn quá ít. Chúng ta có thể bỏ 2/3 số đó" - ông Nguyễn Đình Cung phân tích thêm - "Dựa trên nghiên cứu cho thấy, cần xác định quản lý Nhà nước phải đặt mục tiêu để làm gì, những công cụ như kiểu giấy phép có đạt mục tiêu đó không? Hay giả sử nếu đạt mục tiêu thì chi phí sẽ như thế nào?..."

"Tôi cho rằng phần lớn công cụ đặt ra chỉ ngăn cản kinh doanh chứ không thúc đẩy và đạt mục tiêu quản lý Nhà nước, ví dụ như điều kiện cơ sở kinh doanh muốn hoạt động phải qua lớp tập huấn do Bộ được quyền cấp phép tổ chức, trong khi người ta có thể học đâu cũng được miễn là đạt trình độ đó... Tất cả những điều kiện kiểu này sẽ ngăn cản sự sáng tạo trong kinh doanh, ngăn cản xuất hiện của quy trình mới trong kinh doanh trong khi chính những yếu mới này lại thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế".

Ngoài ra, ông Nguyễn Đình Cung cũng kiến nghị rằng nên đưa ra xem xét vai trò, chức năng của từng bộ, trong đó phải tách khâu soạn thảo văn bản khỏi khâu thực thi quy định để tránh trường hợp "vừa đá bóng vừa thổi còi".

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Pháp Luật TPHCM (24/7): Dân có thêm công cụ để giám sát Công an

Bộ Công an vừa công bố dự thảo thông tư ban hành quy tắc ứng xử của lực lượng công an nhân dân (CAND) để lấy ý kiến nhân dân.

Trong dự thảo này nêu rõ các nguyên tắc, quy tắc ứng xử chung của cán bộ, chiến sĩ CAND; quy tắc ứng xử khi thực hiện chức trách; ứng xử trong nội bộ, trong quan hệ xã hội và với môi trường tự nhiên.

Đặc biệt, dự thảo nêu hàng loạt hành vi bị nghiêm cấm đối công an khi giao tiếp, làm việc với nhân dân như: Không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân; không hẹn gặp người dân giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc; không lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao làm sai lệch hồ sơ…

Thực ra nhiều quy định trong dự thảo là sự hệ thống hóa, cụ thể hóa “6 điều Bác Hồ dạy CAND”; “5 lời thề danh dự” và “10 điều kỷ luật của CAND” mà bất kỳ chiến sĩ, lãnh đạo công an nào cũng thuộc nằm lòng và thực thi hằng ngày.

Trên thực tế, các cán bộ, chiến sĩ công an có các hành vi không đúng mực khi giao tiếp, ứng xử đã, đang và sẽ bị kỷ luật theo quy định của ngành và quy định chung của pháp luật.

Tuy nhiên, các nội quy, điều lệ, quy định lâu nay mà ngành công an áp dụng để xử lý, kỷ luật cán bộ, chiến sĩ vi phạm nằm rải rác ở rất nhiều văn bản riêng của ngành cũng như các văn bản pháp luật chung và người dân không dễ và không thể nắm bắt hết. Vì vậy, khi không hài lòng về thái độ, ứng xử, giao tiếp... của cán bộ, chiến sĩ công an, người dân không dám chắc là thái độ của người thực thi công vụ có đúng mực, có vi phạm gì hay không nên đã bỏ qua. Vô hình trung hành vi sai của chiến sĩ sẽ không được chấn chỉnh kịp thời.

Một khi thông tư nêu trên được ban hành, người dân sẽ có công cụ để đối chiếu, so sánh những hành vi không đúng của công an. Mặt khác, điều này còn giúp bản thân cán bộ, chiến sĩ CAND có cách hành xử đúng mực, tốt hơn trong công việc cũng như giao tiếp xã hội. Thông tư sẽ là công cụ, bước tiến quan trọng trong việc giám sát toàn dân với riêng lực lượng công an.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (25/7): Điểm nghẽn “đồng bộ”

Hà Nội chủ trương cấm xe máy từ năm 2030. TP Hồ Chí Minh cũng rục rịch cấm xe máy cùng thời điểm đó. Chủ trương hạn chế xe cá nhân là đúng, nhưng sao dư luận vẫn băn khoăn?

Câu trả lời là làm gì cũng phải đồng bộ. Nhiều nước phát triển cấm xe máy trong thành phố nhưng họ đã có hệ thống giao thông công cộng phát triển. Tiện lợi như thế, chả trách dân tình tự nguyện lên xe bus, tàu điện ngầm di chuyển cho rẻ và khỏe người, cần gì phải cấm?

Thực tế, chúng ta cũng đang phát triển hệ thống xe bus, rồi đầu tư cả chục nghìn tỷ đồng cho đường sắt trên cao. Động thái cấm ban hành trước để dân tình chuẩn bị tâm lý, còn chính quyền đã có kế hoạch, chủ trương, tiến độ thực hiện. Cứ chùng chình không cấm, người dân còn “nặng tình” với phương tiện cá nhân, giao thông đô thị còn quá tải và hỗn loạn. Thế nhưng, lệnh cấm đã đồng bộ với các giải pháp phát triển giao thông công cộng hay chưa thì vẫn cần làm rõ.

Thứ nhất, nỗi lo các công trình ở ta chậm tiến độ là chuyện không khó hiểu. Vốn thiếu, tiến độ giải phóng mặt bằng ì ạch, thủ tục nhiêu khê… đủ lý do để “lỗi hẹn”. Chưa kể, các dự án lớn, các công trình có tính “đột phá” như đường sắt trên cao đều đang đội vốn nhiều nghìn tỷ đồng khiến dư luận ngán ngẩm. Tiền đội lên thế biết lấy đâu nguồn để bù đắp? Đường sắt xong rồi mà nhà ga, lối lên xuống chưa có tiền xây thì tàu chạy cách nào?

Thứ hai, ngay cả khi hệ thống giao thông triển khai đúng hẹn thì đặc điểm ngõ phố sâu, ngoắt ngoéo, dân tình đi bộ bao lâu cho đến được ga tàu? Chưa kể, vỉa hè cho người đi bộ lâu nay vẫn là bài toán nan giải. Còn di chuyển bằng xe đạp mới chỉ dành cho các bác tập thể dục buổi sáng, lúc đường phố còn vắng bóng người!

Thế nên, sau lộ trình cấm xe máy, cái cần là một kế hoạch bài bản, đồng bộ để vận hành các phương tiện công cộng thay thế. Người dân nhìn thấy quyết tâm của chính quyền, nhận rõ tác dụng của phương tiện giao thông công cộng và thấy khả thi với điều kiện của mình thì việc thực hiện mới hiệu quả. Tất nhiên, ai cũng hiểu, đồng bộ chính sách là điểm yếu cố hữu ở ta. Nhưng không thể né tránh khắc phục vì nếu không giải quyết được “điểm nghẽn” ấy thì mọi kế hoạch, dự án có công phu đến đâu cũng khó khả thi.

 

QUẢN LÝ

* VOV (24/7): Chậm giải ngân:13 Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh bị Thủ tướng phê bình

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “phê bình gắt gao” 13 Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng đơn vị chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Phát biểu tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, kiểm tra 13 Bộ, cơ quan, địa phương trong thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 sáng 25/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị, cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đồng thời nhấn mạnh không thể chấp nhận có tiền, có vốn mà không giải ngân được do thủ tục hành chính và thiếu sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo của các bộ, ngành, địa phương.

  Theo báo cáo, 13 Bộ, ngành, địa phương giải ngân vốn đầu tư công chậm là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Dân tộc, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, TP Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trong vốn NSNN đợt 1/2017, Bộ giao 93,9%, đợt 2 giao 4,8%, như vậy hiện nay vốn ngân sách có 4.074 tỷ, vốn trái phiếu Chính phủ còn 44.802 tỷ đồng. Trong đó, vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư công của một số dự án lớn.

Trong chương trình mục tiêu Quốc gia thì đã giao 8.000 tỷ cho Chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới, còn lại chưa giải ngân 190 tỷ cho chương trình phát triển giảm nghèo bền vững.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu cho rằng, đáng lo ngại nhất là vấn đề giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ. Nguyên nhân chậm mới chỉ giao 12.000 tỷ các các dự án chuyển tiếp, dở dang của giai đoạn cũ mà Quốc hội cho phép kéo dài sang giai đoạn này.

Còn toàn bộ các dự án mới thì Quốc hội mới thông qua vào tháng 10/2016, trong đó mới có danh mục các dự án trái phiếu chính phủ mỗi tỉnh được 1 dự án hoặc là thủy lợi, giao thông, y tế tmới xong được bước chủ trương đầu tư nhưng lại vướng Nghị định 77 nên không giao được.

“Hiện Bộ Kế hoạch đầu tư đang xin ý kiến Chính phủ cho đặc cách Biến đổi khí hậu và trái phiếu chính phủ. Nếu giữ mốc vào tháng 10/2016 thì năm nay đóng băng không triển khai được”, Thứ trưởng Thu cho biết.

Trong 13 bộ, ngành, địa phương, đáng chú ý là Bộ Y tế được giao 5.100 tỉ nhưng đến nay tỉ lệ giải ngân rất thấp do công tác chuẩn bị và thủ tục hành chính.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng, nguyên nhân giải ngân thấp là liên quan đến đề án 125 có dự án trọng điểm là đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức. Thực tế tiền tạm ứng cho nhà đầu tư là 2.000 đến 3.200 tỉ đồng, hiện còn khâu thủ tục chưa xong.

“Dự án tổ chức theo gói thầu hỗn hợp là một dạng của tổng thầu EPC, vừa thiết kế, vừa thi công. Giá gói thầu được tính toán theo khái toán tổng mức đầu tư nên liên quan đến thẩm tra, thẩm định phê duyệt thiết kế dự toán, khó nên kéo dài. Là dự án lớn phức tạp trong quá trình triển khai có nhiều điều chỉnh với đơn vị sử dụng. Trong quá trình triển khai thiết kế vừa thi công nên nhiều công công việc đã hoàn thành nhưng chưa có dự toán phê duyệt dẫn đến tình trạng chưa thanh toán được khối lượng hoàn thành”, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nêu khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chuyển lời phê bình của Thủ tướng Chính phủ tới 13 Bộ ngành, địa phương có vốn giải ngân chậm dưới 20%. Đồng thời nhận định: Một trong những điểm nghẽn tăng trưởng là giải ngân chậm, trong khi đang phải trả lãi vay để huy động nguồn lực.

Nguyên nhân giải ngân chậm trễ là thuộc về lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; Trong đó, có vấn đề về thủ tục hành chính, chỉ đạo không quyết liệt của thủ trưởng bộ ngành, địa phương trong giải phóng mặt bằng. Đáng lưu ý có đơn vị đẩy tiến độ giải ngân để ứng vốn gửi ngân hàng, tăng tỷ lệ giải ngân nhưng số tiền đó không vào đầu tư phát triển.

Do đó, ông Mai Tiến Dũng đề nghị, tiền đầu tư phải đúng mục tiêu và có khối lượng. Các Bộ, ngành địa phương, trong đó có 13 Bộ, ngành, địa phương phải có giải pháp mạnh nhất để tháng 8, tháng 9 tập trung giải ngân quyết liệt.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nêu rõ, đối với các bộ, ngành địa phương nếu như đến tháng 10 năm nay không giải ngân, thì Thủ tướng sẽ xem xét điều chuyển vốn sang các công trình khác.

 

* VTV.vn (24/7): 3 phương án tăng lương tối thiểu vùng 2018

Theo dự kiến, ngày 20/7, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ họp phiên thứ 2 thương lượng về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018. Theo đó, mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 sẽ đảm bảo hài hòa giữa quyền lợi người lao động và chủ sử dụng lao động.

Cụ thể, với phương án 1, điều chỉnh bù mức tăng CPI (4%) và tăng thêm 1% theo mức tăng năng suất lao động. Theo đó, lương tối thiểu 2018 tăng từ 130.000 - 180.000 đồng, trung bình là 5%.

Phương án 2, điều chỉnh bù mức tăng CPI (4%) và tăng thêm 2% theo mức tăng năng suất lao động. Theo đó, lương tối thiểu 2018 tăng từ 160.000 - 220.000 đồng, trung bình là 6%.

Phương án 3, điều chỉnh bù mức tăng CPI (4%) và tăng thêm 2,8% theo mức tăng năng suất lao động. Theo đó, lương tối thiểu 2018 tăng từ 180.000 - 250.000 đồng, trung bình là 6,8%.

 

* Pháp Luật TPHCM (24/7): Yêu cầu “nộp phạt” khi sinh con thứ 3 là trái luật

Liên quan đến việc người dân ở một số địa phương phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền khi đăng ký khai sinh cho con thứ ba trở lên, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực phối hợp với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiểm tra, xác minh tại một số địa phương được phản ánh.

Kết quả kiểm tra cho thấy sự việc báo chí phản ánh là có thực, các địa phương cho biết đây là một trong những biện pháp được một số địa phương áp dụng nhằm hạn chế tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên. Tuy nhiên, việc yêu cầu người dân phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền mới được đăng ký khai sinh đối với trường hợp sinh con thứ ba trở lên là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành (Bộ luật Dân sự, Luật Trẻ em, Luật Hộ tịch và Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Để khắc phục tình trạng này, Cục Hộ tịch đã có công văn gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu chỉ đạo các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn thực hiện đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi để đăng ký khai sinh cho trẻ em; không có bất cứ hành vi cản trở, gây khó khăn trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Cục cũng yêu cầu rà soát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và của địa phương về đăng ký hộ tịch nói chung và đăng ký khai sinh nói riêng, nếu phát hiện có sai phạm đề nghị chấn chỉnh kịp thời. Trường hợp địa phương ban hành văn bản dưới bất kỳ hình thức nào nhằm thu tiền của người dân liên quan đến việc đăng ký khai sinh do sinh con thứ ba trở lên thì đề xuất bãi bỏ.

 

* VTV.vn (21/7): Kiểm tra phòng chống tham nhũng tại Hà Nam

Ngày 20/7, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát về phòng chống tham nhũng tại Hà Nam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Trưởng đoàn công tác số 2 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam cần rà soát, làm rõ những lĩnh vực dễ gây sai phạm, tham nhũng tại địa phương để tập trung phát hiện và xử lý.

Đồng chí Tô Lâm cũng yêu cầu các cấp ủy Hà Nam đánh giá một cách nghiêm túc hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật, kịp thời kiến nghị các giải pháp và kiện toàn các cơ quan trên nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng.

Theo kế hoạch, đoàn công tác của Trung ương sẽ kiểm tra, giám sát tại các cơ quan tư pháp và một số đơn vị dễ nảy sinh tiêu cực trực thuộc tỉnh như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Chào buổi sáng lúc 6h ngày (24/7): Cán bộ có nhiều tài sản "khủng": Cơ chế nào để minh bạch trong kê khai?

Một số cán bộ địa phương, bộ ngành bị phát hiện có nhiều tài sản lớn. Nguồn gốc những tài sản ấy từ đâu? Cơ chế nào để minh bạch trong kê khai tài sản?

Gần đây, sự kiện một số cán bộ giữ các vị trí chủ chốt ở các Bộ, ngành và địa phương bị phát hiện có nhiều tài sản lớn, xây nhà to đã trở thành tâm điểm của dư luận xã hội.

Ngoài căn biệt thự nằm trên khu đất rộng tới hơn 13.000m2, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý còn nhiều bất động sản và những tài sản có giá trị khác. Chỉ bằng mắt thường, ai cũng có thể biết thấy thực tế khác xa với con số hơn 5 tỷ đồng tổng giá trị tài sản được chính vị cán bộ này kê khai theo quy định hồi đầu năm.

Ông Quý chỉ là một trong số những cán bộ có nhiều tài sản khiến dư luận quan tâm, đòi hỏi rõ nguồn gốc. Cách đây chưa lâu, xã hội cũng đã có nhiều câu hỏi về nguồn gốc hình thành căn biệt thự trị giá nhiều tỷ đồng được xây dựng trên đất nông nghiệp của Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Đăk Lăk. Cùng với đó là những nghi vấn sự minh bạch về tài sản của một số cán bộ giữ vị trí chủ chốt tại Bộ ngành và một số địa phương... Và đã có người trong số đó bị đề nghị kỷ luật vì thiếu trung thực.

Trong vài ngày tới, kết quả thanh tra đối với những tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý sẽ được công bố, nhưng điều mà dư luận trông chờ nhiều hơn đó là một cơ chế kê khai tài sản và giám sát việc các cán bộ thực hiện chủ trương này hiệu quả và minh bạch hơn trong thời gian tới. Bởi chỉ đến khi đó, niềm tin của xã hội mới không bị dao động vì những câu chuyện tương tự

Thanh tra Chính phủ đã kết thúc thanh tra trực tiếp tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái. Kết quả thanh tra dự kiến sẽ được công bố trong tháng 8 tới.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 21h55 ngày (22/7): Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý lãng phí trong đầu tư trang thiết bị y tế

Chiều 21/7, Kiểm toán Nhà nước đã công bố báo cáo kiểm toán ngân sách năm 2015. Theo đó, mức bội chi là hơn 260.000 tỷ đồng, tương đương 6,28% GDP. Đồng thời cơ quan này kiến nghị Chính phủ xử lý 38.776 tỷ đồng đối với ngân sách, bao gồm cả kiến nghị tăng thu, giảm chi, các khoản nợ đọng và xử lý khác.

Một nội dung đáng chú ý tại buổi họp báo chiều 21/7 liên quan tới việc đầu tư trang thiết bị và vật tư y tế năm 2015, khi báo chí đặt câu hỏi có hay không việc số liệu của Kiểm toán Nhà nước chưa chính xác, gây phản ứng từ lãnh đạo một số bệnh viện và từ phía Bộ Y tế. Đại diện Kiểm toán Nhà nước khẳng định, những kết luận và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đưa ra đều dựa trên những bằng chứng hợp lý, hợp pháp, và trước khi công bố đã có sự trao đổi với các đơn vị liên quan.

Điển hình tại Gia Lai, Kiểm toán Nhà nước tại một số gói thầu cho thấy giá trúng thầu trung bình cao gấp 2,53 giá nhập khẩu trang thiết bị tới Việt Nam. Cá biệt có trường hợp thiết bị monitor trúng thầu 114 triệu đồng, nhưng nhập khẩu chỉ có 5,3 triệu đồng.

Việc phê duyệt giá tại nhiều nơi, theo Kiểm toán Nhà nước, còn chung chung, không có cơ sở dữ liệu ban đầu để làm cơ sở đối chứng và không phân biệt rõ chủng loại từng loại vật tư.

Công tác kiểm toán mới chỉ thực hiện tại 15 bệnh viện, chiếm 30% số bệnh viện Bộ Y tế quản lý. Từ đó phát hiện lãng phí 165 tỷ đồng, tức là mới chỉ chiếm 1% tỷ trọng tổng giá trị đầu tư trang thiết bị y tế. Theo Kiểm toán Nhà nước, nếu tiến hành kiểm toán toàn diện, sẽ có thể phát hiện thêm rất nhiều sai phạm.

 

* Pháp Luật TPHCM (22/7): Nhiều bộ, tỉnh thừa xe công nhưng vẫn mua thêm

Ngày 21-7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố kết quả kiểm toán năm 2016. Một trong những nội dung kiểm toán là chi ngân sách về mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản.

Thực hiện Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg, sau khi rà soát, KTNN kết luận có 2.334 xe dôi dư. Tuy nhiên, đến ngày 8-3-2017, mới chỉ có 23/28 bộ, cơ quan trung ương và 19/50 địa phương báo cáo về Bộ Tài chính phương án xử lý.

Một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tình trạng xe dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp về Bộ Tài chính song vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng. Điển hình như Bộ Ngoại giao; TP.HCM; tỉnh Đắk Lắk; tỉnh Bình Thuận; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Nhiều đơn vị thanh lý xe ô tô chưa đảm bảo điều kiện về thời gian sử dụng được thanh lý theo quy định (trong khi thiếu thông tin đáp ứng các điều kiện thanh lý khác). Ví dụ: Bộ Tài chính thanh lý 93 chiếc (đã thanh lý 41 chiếc, đang triển khai thủ tục bán đấu giá 11 chiếc và đang hoàn thiện hồ sơ để thanh lý 41 chiếc) thời gian sử dụng từ 2002 đến 2007 (thiếu 1-6 năm); Bộ NN&PTNT thanh lý 13 chiếc có thời gian sử dụng từ năm 2002-2006 (thiếu 1-5 năm) và 4 địa phương với 18 chiếc. Trong đó, TP Cần Thơ thanh lý một chiếc có thời gian sử dụng năm 2010, thiếu tới 9 năm.

Ngoài ra, có 6 bộ và 1 tỉnh chuyển đổi từ xe phục vụ công tác sang xe chuyên dùng mặc dù Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg và Thông tư số 159/2015/TT-BTC chưa quy định, hướng dẫn về việc này. Thêm vào đó, nhiều tỉnh trang bị xe ô tô và xe chuyên dùng cho đơn vị không có tiêu chuẩn được trang bị xe. Đơn cử như tỉnh Đắk Lắk: UBND tỉnh cho phép 7 huyện mua mới 8 xe chuyên dùng trị giá 9 tỉ đồng, các huyện đều giao cho các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã quản lý, sử dụng để thực hiện công tác vệ sinh môi trường là chưa đúng quy định.

Hoặc tại tỉnh Ninh Bình, UBND TP mua 3 xe chuyên dụng trị giá hơn 4,1 tỉ đồng và 200 xe gom rác trị giá 860 triệu đồng bàn giao cho Công ty CP Môi trường & Dịch vụ đô thị Ninh Bình là chưa đúng quy định.

KTNN kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và đơn vị được kiểm toán kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các khuyết điểm và sai phạm đã nêu trong báo cáo kiểm toán.

 

* VTV.vn (24/7): EVN thiếu sót trong điều chỉnh giá bán lẻ điện

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán chuyên đề việc xác định giá và công khai giá bán điện trong 2 năm qua. Qua đó, Kiểm toán Nhà nước đề nghị EVN chấn chỉnh khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức thực hiện quy định về cơ chế điều chỉnh mức bán lẻ điện.

Một số quy định hướng dẫn cơ chế điều chỉnh mức bán lẻ điện chưa rõ ràng, dẫn đến vướng mắc như: quy định về tần suất và mức điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân giữa hai lần liên tiếp chưa sát với thực tiễn biến động; quy định về trách nhiệm thẩm định giá trị chưa rõ, hiện tạo nên những cách hiểu khác nhau.

Bên cạnh đó, một số khoản chi phí của EVN chưa phản ánh đầy đủ trong phương án giá điện như chênh lệch tỷ giá, khấu hao, chênh lệch cước phí vận chuyển khí...

Ngoài ra còn những tồn tại về chấp hành quy định về giá bán lẻ điện như thiếu bảo lãnh hợp đồng, ghi chỉ số công tơ với khách hàng phân kỳ chưa đúng ngày theo quy trình kinh doanh và một số thiếu sót trong quản lý doanh thu, chi phí, giá...

 

* VTV.vn (24/7): Số hộ người có công cần được hỗ trợ nhà tăng

Theo Bộ Xây dựng, trong giai đoạn từ năm 2013 - 2016, cả nước có 80.000 hộ người có công được hỗ trợ về nhà ở với tổng kinh phí từ ngân sách 2.758 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/5/2017, cả nước đã có gần 117.000 hộ hoàn thành việc xây mới và sửa chữa, cải tạo nhà ở. Hiện việc hỗ trợ nhà cho gần 6.790 hộ đang được triển khai.

Một số địa phương đã tạm ứng trước kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương. Khoảng 43.000 hộ gia đình đã tự huy động kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Ngoài ra, một số địa phương đã thay đổi hình thức hỗ trợ từ xây mới sang sửa chữa, cải tạo với khoảng 9.000 hộ.

Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, trong suốt 70 năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng. Các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương cũng như nhiều tổ chức, cá nhân đã có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa kịp thời, hiệu quả và ý nghĩa.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận gia đình người có công với cách mạng gặp khó khăn trong cuộc sống. Chính vì vậy, nhiều địa phương vẫn đang tiếp tục nỗ lực, cố gắng triển khai nhanh chóng, kịp thời các chính sách đối với người có công để họ có cuộc sống ngày một tốt hơn.

 

* Pháp Luật TPHCM (24/7): Bộ Nội vụ kết luận nhiều vi phạm tuyển dụng ở Bến Tre

Tin từ Bộ Nội vụ cho biết ông Nguyễn Hữu Tuấn, Quyền Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ, đã có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, nâng ngạch công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý của UBND tỉnh Bến Tre trong giai đoạn từ ngày 1-1-2014 đến 31-12-2016.

Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, trong quá trình thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, tỉnh Bến Tre còn có hạn chế. Cụ thể, có 54 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học. Đáng chú ý, việc bổ nhiệm một phó giám đốc Sở Y tế khi chưa thực hiện các quy trình xét chuyển thành công chức. Kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2014 cũng cho thấy kết quả các bài thi không thể hiện hai giám khảo chấm thi độc lập. Một số bài thi chấm chưa sát với đáp án, thang điểm.

Trong năm 2016, Bến Tre thi nâng ngạch công chức lên chuyên viên chính, có  66 công chức đã trúng tuyển, 48 công chức không trúng tuyển. Qua kiểm tra 114 hồ sơ dự thi cho thấy còn có vấn đề. Cụ thể như cử 41 công chức chưa có quyết định của người có thẩm quyền cử tham gia ban soạn thảo, chương trình, đề án..., trong đó có 23 công chức đã trúng tuyển. Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bến Tre chưa ban hành quyết định bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính đối với các trường hợp này…

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Cùng với đó thu hồi quyết định tuyển dụng đối với trường hợp có bài thi môn nghiệp vụ chuyên ngành không đạt trong kỳ thi tuyển công chức năm 2014. Đồng thời quy định thời hạn bắt buộc đối với những trường hợp đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính hoàn thiện điều kiện về ngoại ngữ, tin học theo quy định.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng đề nghị Bến Tre kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại để có biện pháp xử lý phù hợp.

Ngày 21-7, PV liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre để nắm diễn tiến vụ việc xử lý các vi phạm mà Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận nhưng chưa trao đổi được với lãnh đạo UBND tỉnh này.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* VTV.vn (23/7): Kiểm toán giúp tăng thu ngân sách gần 11.400 tỷ đồng

Gần 11.400 tỷ đồng là số thu ngân sách được Kiểm toán Nhà nước đưa ra trong họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2016 đối với niên độ ngân sách 2015.

Báo cáo kiểm toán cũng đề cập đến các kiến nghị xử lý những tồn tại sai phạm tại 204 đơn vị được kiểm toán trong năm qua.

Số tăng thu cho ngân sách trong niên độ kiểm toán vừa qua đã đạt kỷ lục từ trước đến nay. Trong đó, các đơn vị có kiến nghị nộp ngân sách sau kiểm toán lớn như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tổng công ty thương mại Sài Gòn...

Đối với chi ngân sách Nhà nước, báo cáo cũng cho thấy sai sót ở một số Bộ ngành. Trong đó, Bộ kế hoạch và Đầu tư đã giao chi tiết kế hoạch vốn chậm, bố trí kế hoạch vốn cho dự án không theo thứ tự ưu tiên, bố trí cho nhiều dự án khởi công mới không đảm bảo điều kiện, bố trí cho 18 dự án không có cơ sở, phê duyệt cơ cấu nguồn vốn ngân sách trung ương trong tổng mức đầu tư vượt tỷ lệ hỗ trợ quy định là hơn 1.000 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, đồng thời khắc phục các tồn tại hạn chế nói trên.

 

* Chinhphu.vn (26/7): Xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2018

Phấn đấu tỷ lệ huy động vào NSNN năm 2018 khoảng 21%/GDP. Loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách, dự toán thu nội địa, bình quân chung cả nước tăng tối thiểu 12-14% so với đánh giá ước thực hiện năm 2017.

Đây là hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư 71/2017/TT-BTC về xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 03 năm 2018-2020.

Thông tư hướng dẫn rõ về xây dựng dự toán thu NSNN năm 2018.Theo đó, dự toán thu NSNN năm 2018 được xây dựng theo đúng chính sách, chế độ thu NSNN hiện hành. Mọi khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác phải được tổng hợp, phản ánh đầy đủ vào cân đối NSNN theo quy định của Luật NSNN; trên cơ sở dữ liệu thông tin quản lý về thuế; đánh giá sát khả năng thực hiện thu NSNN năm 2017, dự báo các yếu tố thay đổi về năng lực đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh và hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu năm 2018 có tính đến các yếu tố tác động của quá trình hội nhập quốc tế; tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu do thực hiện các văn bản pháp luật về thuế mới sửa đổi, bổ sung, mở rộng cơ sở tính thuế (kể cả đối tượng và căn cứ tính thuế) và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết quốc tế...

Trên cơ sở đó, phấn đấu tỷ lệ huy động vào NSNN năm 2018 khoảng 21%/GDP. Loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách, dự toán thu nội địa (không kể thu từ dầu thô, thu tiền sử dụng đất, thu cổ tức và lợi nhuận còn lại, thu xổ số kiến thiết) bình quân chung cả nước tăng tối thiểu 12-14% so với đánh giá ước thực hiện năm 2017 và dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng bình quân tối thiểu 5 - 7% so với đánh giá ước thực hiện năm 2017. Mức tăng thu cụ thể của từng địa phương tùy theo điều kiện, đặc điểm và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn của từng địa phương.

Về xây dựng dự toán thu nội địa, các địa phương xây dựng dự toán thu NSNN trên địa bàn năm 2018 ngoài việc phải đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu nêu trên, phải tổng hợp đầy đủ các nguồn thu phát sinh trên địa bàn (bao gồm cả số thu ngân sách ở xã, phường, thị trấn), nhất là các khoản thu thuế nhà thầu nước ngoài, nhà thầu trong nước khi thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, các dự án mới được đưa vào sản xuất kinh doanh...

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

* Truyền hình Quảng Ninh (24/7): Quảng Ninh: Giải quyết thủ tục hành chính lưu động

Ngày 23/7, Trung tâm hành chính công thị xã (TX) Đông Triều đã tổ chức giải quyết thủ tục hành chính lưu động lĩnh vực cấp giấy phép kinh doanh tại chợ Mạo Khê, TX Đông Triều.

Theo đó, gần 100 hộ kinh doanh tại chợ Mạo Khê đã được Trung tâm hành chính công TX Đông Triều hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh. Đây là hoạt động tích cực của Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh, của TX Đông Triều về nội dung “Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính”.

Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công thị xã Đông Triều đã phối hợp tốt với các phòng, ban, ngành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các tổ chức công dân đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục và theo đúng quy định. Đến nay, Trung tâm đã công khai và thực hiện tổng số thủ tục hành chính 341 thủ tục, trong đó, 280 thủ tục hành chính của các phòng, ban chuyên môn thuộc thị xã và 61 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn thị xã.

Theo đánh giá của Trung tâm hành chính công TX Đông Triều, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết tổng số 10.848 hồ sơ thuộc các lĩnh vực; trong đó, 7.735 hồ sơ giải quyết trước hạn (đạt 77,15%) và 2.239 hồ sơ giải quyết đúng hạn (đạt 22,33%). 

 

* Sài Gòn Giải Phóng (25/7): TPHCM: Lấy người dân làm trung tâm khi xây dựng đô thị thông minh

Chiều 24/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh” giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Nhiều đại biểu dự hội nghị góp ý thành phố không nên thực hiện quá nhiều công việc trong một giai đoạn hoặc cần kéo dài thời gian thực hiện mỗi giai đoạn. Một trong hai cách trên sẽ giúp mục tiêu đặt ra đạt hiệu quả thiết thực.

Các chuyên gia thống nhất thành phố thông minh phải đặt yếu tố con người làm trung tâm, cơ sở dữ liệu hướng đến nhiệm vụ phục vụ tốt người dân; chứ không đơn giản là cung cấp thông tin trong điều hành, quản lý. Trước khi xây dựng thành phố thông minh, cơ quan chức năng cần tập trung nguồn lực đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động trong một số lĩnh vực cấp bách (cải cách hành chính, điều hành giao thông, tăng năng suất lao động…).

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tầm nhìn về xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh đến năm 2025 là TP phát triển kinh tế tương đối cao, bền vững trên nền tảng khai thác tốt nhất tất cả nguồn lực, thực hiện phương châm người dân là trung tâm trong vận hành, quản lý đô thị.

Mục tiêu tổng quát giai đoạn 2017 - 2020 đề án đưa ra là đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế hướng đến kinh tế tri thức; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân.

Đề án đề xuất lộ trình cho danh mục các giải pháp công nghệ có thể triển khai từ năm 2017 - 2020 và một số các dự án công nghệ nền tảng giai đoạn 2017 - 2018. 

 

* ICTNews.vn (25/7): Giữa tháng 8, Hà Nội cung cấp dịch vụ công trực tuyến tới 416 xã, thị trấn

Từ ngày 15/8 tới, 6 dịch vụ công trực tuyến cấp xã: đăng ký kết hôn, đăng ký giám hộ, đăng ký chấm dứt giám hộ, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch sẽ được triển khai tại 416 xã, thị trấn trên địa bàn Hà Nội.

Đây là một nội dung trong Kế hoạch triển khai mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã vận hành theo kế hoạch 09 ngày 12/1/2017 của UBND TP.Hà Nội cho cấp huyện và cấp xã. Mục tiêu của Kế hoạch này là tiếp tục triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho cấp huyện và cấp xã trực thuộc trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến dùng chung của Thành phố; đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính của UBND cấp huyện và UBND cấp xã, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

Việc triển khai mở rộng cung cấp 16 dịch vụ công trực tuyến mức 3 gồm 10 dịch vụ cấp huyện và 6 dịch vụ cấp xã được Thành phố thực hiện theo 2 giai đoạn. Trong đó, 6 dịch vụ công cấp xã bao gồm: đăng ký kết hôn, đăng ký giám hộ, đăng ký chấm dứt giám hộ, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch được thực hiện trong giai đoạn 2, dự kiến bắt đầu được triển khai cung cấp tại 416 xã, thị trấn trực thuộc 18 huyện, thị xã của Hà Nội từ ngày 15/8/2017.

Trước đó, ở giai đoạn 1, từ ngày 15/7/2017, đã triển khai mở rộng tại 18 huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đối với 10 dịch vụ công trực tuyến mức 3 cấp huyện, bao gồm cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp giấy phép các hoạt động sử dụng vỉa hè, lề dường (3 dịch vụ), cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ (2 dịch vụ) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (4 dịch vụ). 

 

* Báo An Giang (25/7): Hiệu quả mô hình "một cửa", “một cửa liên thông” ở An Giang

Giảm thời gian chờ đợi, thủ tục giải quyết nhanh gọn, cán bộ, công chức không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp... là những hiệu quả bước đầu từ mô hình "một cửa", "một cửa liên thông” ở An Giang.

Đến nay, 100% cơ quan hành chính, ngành dọc từ tỉnh đến xã đã thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) (nay đổi thành Trung tâm Hành chính công) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trương Long Hồ cho biết: “Tại bộ phận “một cửa”, TTHC được thực hiện đúng với quy trình qua từng bộ phận chịu trách nhiệm, đúng thời gian quy định. Có sự giám sát chặt chẽ của cấp thẩm quyền, thủ trưởng đơn vị. Thực hiện nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, nâng cao mức độ dịch vụ công trực tuyến. Các đơn vị đã sắp xếp, củng cố nhân lực, cơ sở vật chất, thiết kế quy trình xử lý công việc đáp ứng yêu cầu; quy trình xử lý hồ sơ, công văn được liên thông và giám sát hoạt động lẫn nhau; người dân, doanh nghiệp cũng có thể giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính”.

Tỉnh đang khẩn trương đưa Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động. UBND tỉnh đã chỉ đạo Báo An Giang, Cổng thông tin điện tử tỉnh công bố công khai kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ liên quan trực tiếp doanh nghiệp, nhà đầu tư của tất các sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, Thủ trưởng đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm công khai xin lỗi đối với những hồ sơ, thủ tục giải quyết trễ hạn, đã nhận được sự đồng tình của các cá nhân và doanh nghiệp. 

* TTXVN (24/7): Vĩnh Long tập trung thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương trong chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải tiến phương pháp, quy trình để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết, chú trọng tập trung các lĩnh vực như: Đất đai, xây dựng, đầu tư, đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, môi trường và công khai, minh bạch các thủ tục hành chính.

Đó là những giải pháp trọng tâm được tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện trong công tác cải cách hành chính những tháng cuối năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017, tổ chức ngày 19/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ, ổn định, thống nhất, đảm bảo việc tổ chức thực thi pháp luật được nghiêm minh; định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với những quy định mới của nhà nước, tình hình thực tiễn địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục rà soát đơn giản, niêm yết công khai thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước; triển khai thực hiện mô hình một cửa hiện đại tại đơn vị hành chính cấp huyện.

Các ngành, các cấp quan tâm đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ phụ trách một cửa và cấp cơ sở. Mỗi cán bộ công chức, viên chức phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ, xây dựng đạo đức công vụ và văn hóa công sở, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp. 

 

PHÁP LUẬT

* Dân Trí (24/7): Nam Định: Nguyên Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Điền Xá bị bắt tạm giam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định vừa tiến hành bắt, thực hiện khám xét nơi ở và ra quyết định tạm giam 4 tháng với ông Vũ Anh Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã Điền Xá và ông Vũ Quang Huy, công chức địa chính xã Điền Xá, huyện Nam Trực. Phía cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tội danh “lạm quyền” đối với ông Tuấn và ông Huy.

Trước đó, người dân xã Điền Xá, huyện Nam Trực liên tục gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo về việc xã Điền Xá buông lỏng quản lý suốt nhiều năm khiến hơn 1.000 hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp với tổng diện tích 180.000 m2.  Đặc biệt, người dân còn tố cáo đích danh Chủ tịch UBND xã Điền Xá là ông Vũ Anh Tuấn và một số cán bộ xã đã buông lỏng quản lý, thậm chí bao che, dung túng các vi phạm về đất đai trên địa bàn.

Nhiều lần tố cáo, gửi đơn thư không được giải quyết khiến tình hình tại xã Điền Xá khá bất ổn. Ngày 6/12/2016, phía UBND huyện Nam Trực đã ra quyết định đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND xã Điền Xá đối với ông Vũ Anh Tuấn để phục vụ cho công tác thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã. Sau đó, UBND huyện Nam Trực tiếp tục gia hạn thời gian đình chỉ chức vụ đối với ông Tuấn để phục vụ cho công tác thanh tra.

Trong khi UBND huyện Nam Trực đang trong quá trình tiến hành thanh tra, kiểm tra sự việc trên, thì ông Vũ Anh Tuấn có đơn xin nghỉ công tác. Ngày 6/3/2017, Chủ tịch UBND huyện Nam Trực đã ký Quyết định số 1340/QĐ-UBND đồng ý để ông Vũ Anh Tuấn thôi giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Điền Xá, kể từ ngày 4/3/2017.

Đến ngày 11/4/2017 UBND huyện Nam Trực đã ra kết luận thanh tra, việc quản lý, sử dụng đất đai và thu tiền đo đạc theo hướng dẫn 42 tại xã Điền Xá, theo đơn kiến nghị, phản ánh của công dân. Văn bản kết luận thanh tra cho thấy: Tổng số vi phạm từ tháng 7/2012 đến hết tháng 12/2016 có 71 trường hợp vi phạm (tổng cộng 3.622 m2 đất), trong đó mới xử lý được 11 trường hợp, còn lại 60 trường hợp chưa được xử lý. Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, UBND xã Điền Xá thu trái quy định 388,5 triệu đồng tiền đo đạc, cho xóm 18 bán 1.080 m2 đất với số tiền 550 triệu đồng là vi phạm luật Đất đai.

 

* VTV.vn (25/7): Cách chức Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

5/5 thành viên Hội đồng kỷ luật đã thống nhất hình thức kỷ luật cách chức đối với ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Trước đó, tại cuộc họp giữa Hội đồng kỷ luật, Sở Y tế Hòa Bình với cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình vào ngày 19/7, ông Trương Quý Dương đã xin thôi nhiệm vụ Giám đốc Bệnh viện.

Sự cố chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình làm 8 người tử vong, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra. Sở Y tế tỉnh cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện, trong đó có ông Trương Quý Dương.

 

THẾ GIỚI

* Kênh VTV1 – Cuộc sống thường ngày lúc 17h ngày (24/7): Quy định cấm uống rượu, bia nơi công cộng tại Mỹ

Nhiều người quan niệm rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong các cuộc vui. Thế nhưng ở Mỹ có những cuộc vui không hề có rượu bia. Đó những cuộc vui diễn ra ở nơi công cộng. Dù là bến tàu, bến xe và trên đường phố, việc tiêu thụ rượu bia tại những nơi này bị cấm hoàn toàn tại Mỹ, với những quy định xử phạt nghiêm ngặt.

Không chỉ trông chờ vào ý thức tự giác của người dân, cảnh sát và chó nghiệp vụ thường xuyên đi tuần tại các công viên để phát hiện và xử phạt các hành vi vi phạm. Ngoài công viên, rượu bia còn bị cấm ở những nơi công cộng khác như tại các bãi biển, bến tàu, bến xe và trên đường phố.

Những người vi phạm sẽ bị phạt 25 USD; thậm chí có thể bị triệu tập ra hầu tòa nếu không nộp phạt đúng hẹn. Do đó, ở Mỹ nếu muốn uống rượu bia thì tốt nhất là nên vào nhà hàng, quán bar hoặc uống tại nhà.

Nguyên nhân có nhiều nhưng quan trọng nhất là để đảm bảo an toàn cho người dân. Các cơ quan chức năng cho rằng, uống rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn dễ dẫn đến các hành động quá khích một khi trà dư tửu hậu. Nguy hiểm hơn, uống rượu bia ngoài đường hoặc ở những nơi công cộng khác có nghĩa là người uống vẫn phải tham gia giao thông để về nhà sau khi đã có lượng cồn nhất định vào người. Và như thế thì sẽ dễ dẫn đến tai nạn, nhất là khi phải tự lái ô tô.

Ngoài ra, nơi công cộng, đặc biệt là công viên là những nơi thường xuyên tập trung nhiều trẻ em. Khi người lớn uống rượu bia say xỉn và để trẻ con chứng kiến sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và hành vi của trẻ sau này.

 

* VTV.vn (24/7): Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Pháp Macron giảm mạnh

Sau 3 tháng cầm quyền được cho là đầy thuận lợi của ông Emanuel Macron, tỷ lệ ủng hộ vị Tổng thống Pháp của người dân nước này đã giảm mạnh so với tháng trước.

Kết quả được công bố hôm 23/7 trên tờ báo Chủ Nhật của Pháp cho thấy, số người hài lòng với kết quả lãnh đạo của ông Macron đã giảm từ 64% của tháng 6 xuống còn 54% trong tháng này. Trước đó, ông bị phe đối lập chỉ trích nặng nề sau hàng loạt những cắt giảm ngân sách khiến một quan chức quân đội uy tín cao phải từ chức.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo 39 tuổi cũng ủng hộ các dự luật gây tranh cãi về việc tăng cường an ninh theo các biện pháp khắc nghiệt. Đây là bất lợi đối với ông Macron nói riêng và nước Pháp nói chung trong thời điểm ông đang từng bước khẳng định hình ảnh mới của Pháp trên trường quốc tế.

 

* VietnamPlus.vn (24/7): Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thúc đẩy cải cách cơ quan an ninh mạng

Hãng Yonhap ngày 23/7 dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang thúc đẩy điều chỉnh chức năng của các đơn vị an ninh và phản gián, trong bối cảnh những cơ quan này bị chỉ trích do có liên quan đến chính trị và giám sát cá nhân các binh sỹ thái quá.

Nguồn tin cho hay: "Kể từ khi Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo nhậm chức, chúng tôi đang chuẩn bị các biện pháp cải cách đối với Bộ chỉ huy mạng và Bộ chỉ huy An ninh quốc phòng (DSC). Những cải cách này có thể bao gồm các biện pháp nhằm mục đích ngăn chặn các cơ quan này gây ra bất cứ sự hiểu lầm chính trị nào, hoặc thu thập thông tin có thể bị xem là giám sát thái quá."

Bộ Chỉ huy mạng, đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ quân đội khỏi các nỗ lực tấn công mạng, đã gây tranh cãi vào năm 2012 khi các quân nhân của đơn vị này được cho là đã đăng các bình luận chính trị lên mạng Internet trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống. Trong khi đó, DSC, một cơ quan phản gián, đã bị chỉ trích vì giám sát thái quá cá nhân các binh sỹ./.

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn