VPUB - Hiệu quả từ cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Update 14 - 11 - 2017
100%

Dienbien.gov.vn - Được triển khai từ năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tạo được bước chuyển biến tích cực, có sự lan tỏa đến mọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Siêu thị Hoa Ba - Điểm bán hàng Việt, thu hút đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đến mua sắm.

Có được thành tích ấy, Ban Thường trực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Điện Biên đã phát huy vai trò của mình trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ở các huyện, thị xã, thành phố; Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, lồng ghép việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Trong năm 2017, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến địa phương đã quan tâm, triển khai Cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình công tác năm, tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức hướng dẫn triển khai và đôn đốc thực hiện cuộc vận động trong toàn tỉnh.

Trong đó nổi bật đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức, vận động các tầng lớp nhân dân nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nội dung tuyên truyền, vận động được lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt thôn, bản, tổ dân phố, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, qua đó đã giúp các tầng lớp nhân dân biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ, khả năng sản xuất và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam. Nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đẩy mạnh phong trào hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã có nhiều tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động và nhân dân trong tỉnh, ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Các cơ quan đơn vị khối Nhà nước khi trang bị, mua sắm tài sản công đã ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là hàng sản xuất tại Việt Nam.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cơ quan quản lý Nhà nước đã tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hàng nhập khẩu, phát triển thị trường, kiểm tra kiểm soát thị trường để bảo vệ hàng hóa trong nước và thị trường nội địa. Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát Hội đồng Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện năm 2017 tại các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng và Điện Biên; kiểm tra, giám sát công tác tổ chức đưa hàng việt về nông thôn tại các huyện Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên Đông, Tuần giáo, qua công tác kiểm tra giám sát cho thấy, các đơn vị, địa phương thực hiện đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Để hàng Việt Nam đến tận tay các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là bà con nhân dân tại các xã bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã chỉ đạo các đơn vị thành viên gắn Cuộc vận động vào các hoạt động mang tính sự kiện đến nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2017, đã có 6 cuộc hội chợ (TP. Điện Biên Phủ 1 cuộc, Tuần Giáo 2 cuộc, Mường Nhé 1 cuộc, Nậm Pồ 1 cuộc, Mường Ảng 1 cuộc) với trên 620 gian hàng, các mặt hàng Việt Nam được trưng bày, giới thiệu và bày bán tại Hội chợ chủ yếu là thực phẩm công nghệ, đồ gia dụng, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản, thiết bị viễn thông, điện tử, điện gia dụng... nhận được sự đón nhận tích cực của quần chúng nhân dân. Đồng thời, các đơn vị chức năng cũng đã tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Tuần Giáo và Điện Biên Đông góp phần đưa hàng Việt Nam tới tận tay bà con nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Để Cuộc vận động đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, từng bước làm tốt công tác quản lý thị trường, kiểm tra chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, quá hạn dùng, kiểm tra công tác niêm yết giá và bán theo giá niêm yết… kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần bình ổn thị trường, ngăn chặn hàng giả, các hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kết quả đã tổ chức kiểm tra 2.120 lượt, phát hiện và xử lý 798 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 587.735 triệu đồng, trong đó: buôn lậu và hàng cấm 3 vụ, vi phạm về vệ sinh ATTP 263 vụ, vi phạm trong kinh doanh 22 vụ, vi phạm về đầu cơ găm hàng và sai phạm trong lĩnh vực giá 167 vụ và 339 vụ vi phạm khác.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn tỉnh: Trong thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, việc lựa chọn các nguyên, nhiên liệu trong nước để sản xuất ra các sản phẩm của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh và sản xuất trong tỉnh đã từng bước được chú trọng. Các đơn vị, doanh nghiệp không ngừng nâng cao cải tiến kỹ thuật, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định giá bán sản phẩm. Các sản phẩm hàng hóa được cải thiện đáng kể về mẫu mã, tổ chức quảng cáo, khuyến mại và các dịch vụ hỗ trợ ngày càng được quan tâm. Qua đó nhiều mặt hàng sản xuất và chế biến trong tỉnh ngày càng uy tín với người tiêu dùng và trở thành thế mạnh trong sản xuất của tỉnh cũng như trong cả nước như: xi măng Điện Biên, Chè Tủa Chùa, Cà Phê Mường Ảng…

Đồng chí Lò Văn Mừng – Ủy viên BTV, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo cho biết, thời gian tới, để cuộc vận động được triển khai sâu rộng, hiệu quả hơn, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng nông thôn, miền núi về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động. Hướng dẫn cách phân biệt hàng Việt Nam, hàng thật hàng giả, làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng về khả năng sản xuất, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; Đẩy mạnh công tác quản lý hàng hóa, giảm tối đa hàng hóa kém chất lượng trên thị trường;  khuyến khích doanh nghiệp trưng bày và bán những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Cùng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, dự kiến tỉnh sẽ mở thêm 8 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại trung tâm của 8 huyện, thị xã còn lại trong tỉnh. Hàng hóa bày bán tại các điểm bán hàng này, cam kết 100% là hàng hóa do Việt Nam sản xuất.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đến nay, nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi đáng kể: hàng Việt ngày càng được ưu chuộng, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ trở lên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân. Tại các xã, bản người dân chủ yếu thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp. Điều đó cho thấy Cuộc vận động đã thực sự tạo được bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến mọi người dân. Hơn hết chính là khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân hướng dần đến sự cân nhắc, lựa chọn hàng Việt Nam chất lượng cao. 

Cuộc vận động đã góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng và người sản xuất; đa số cán bộ, Đảng viên và nhân dân đã nhận thức được một cách cơ bản về lợi ích của việc dùng hàng nội địa. Thông qua Cuộc vận động, chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, đảm bảo hơn; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới./.

Đặng Phương

Tin mới nhất

VPUB - Triển khai hiệu quả, thiết thực Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021(20/08/2021 5:08 CH)

VPUB - Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019(04/01/2020 11:42 CH)

VPUB - Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật “Mường Then, Hội tụ và phát triển”(17/10/2019 11:59 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024(02/10/2019 9:23 CH)

VPUB - Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên lần thứ XVII năm 2019(26/09/2019 3:18 CH)

VPUB - Tập huấn Nghiệp vụ Quản lý di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên cho 70 học viên(24/09/2019 8:32 CH)

VPUB - 30 học viên được tập huấn nâng cao nhận thức và tổ chức các hoạt động du lịch(23/09/2019 5:19 CH)

VPUB - 150 học viên được bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương (23/09/2019 5:08 CH)

VPUB - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo các điều kiện phối hợp tổ chức Ngày hội văn hóa...(13/09/2019 9:14 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội khuyến học tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 -...(13/09/2019 9:11 CH)

VPUB - Đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang(09/09/2019 3:19 CH)

VPUB - Hội thi “Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên” lần thứ XVII - năm 2019 dự kiến diễn ra từ...(08/09/2019 7:18 CH)

VPUB - Chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ người nghèo(08/09/2019 6:51 CH)

VPUB - Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2019 dự kiến diễn ra từ 17/10 - 18/11/2019(06/09/2019 10:17 CH)

VPUB - Trao tặng 50 xe đạp cho học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn(06/09/2019 5:36 CH)

VPUB - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh: Tặng gần 2.300 suất quà cho học sinh trường PTDTBT...(06/09/2019 12:38 SA)

VPUB - Người dân Điện Biên nô nức tham gia các hoạt động kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và...(02/09/2019 10:05 CH)

VPUB - Chương trình nghệ thuật: “Sáng mãi tên người Hồ Chí Minh”(01/09/2019 11:53 CH)

VPUB - Vòng chung kết Giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc 2019 sẽ diễn ra từ 10 - 19/10/2019 tại...(29/08/2019 11:22 CH)

VPUB - Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc...(29/08/2019 10:04 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn