Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21 đến ngày 22 tháng 9 năm 2017

Update 20 - 10 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* VOV (22/9): Toàn tỉnh: Trên 740.000ha đất bị thoái hóa

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh có trên 740.000ha đất bị thoái hóa, trong đó diện tích đất bị thoái hóa nặng gần 38% tập trung chủ yếu ở các huyện: Mường Chà, Điện Biên Đông, Nậm Pồ. Những diện tích bị thoái hóa nặng này đều có chung biểu hiện bị xói mòn, rửa trôi, kết vón và suy giảm độ phì nhiêu. Ngoài ra diện tích đất nông nghiệp bị thoái hóa cũng được xác định chiếm khoảng 87% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của toàn tỉnh.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng thoái hóa đất là do tác động của tự nhiên. Bên cạnh đó còn có các hoạt động của con người trong quá trình sử dụng, canh tác đất chưa hợp lý, sản xuất công nghiệp, giao thông, xây dựng cơ bản... gây suy giảm độ phì nhiêu và xói mòn đất.

 

* Điện Biên TV (23/9): Trên 10,7 tỷ đồng triển khai Dự án "Phát triển kinh tế cho người nghèo tỉnh Điện Biên"

UBND tỉnh vừa có Quyết định tiếp nhận nguồn tài trợ của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam để triển khai Dự án "Phát triển kinh tế cho người nghèo tỉnh Điện Biên" tại 2 huyện: Điện Biên Đông và Tủa Chùa. Giá trị nguồn tài trợ là 490.177 USD (trong đó, huyện Tủa Chùa 244.211 USD và Điện Biên Đông 245.966 USD) tương đương 10.783.894.000 Việt Nam đồng.

Thời gian triển khai dự án từ tháng 9/2017 đến hết tháng 9/2019. Qua đó nhằm mục tiêu cải thiện thu nhập cho những hộ gia đình nghèo thông qua sinh kế bền vững, hướng tới việc nuôi dạy con tốt hơn.

 

* TN&MT (23/9): Điện Biên: Xử lý 322/489 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng

Tính đến hết tháng 8/2017, toàn tỉnh Điện Biên phát hiện 489 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm 2016.

Trong tổng số 489 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đã phát hiện, các cơ quan chức năng đã xử lý hành chính là 322 vụ; xử lý hình sự 20 vụ với 36 bị can; số vụ chưa xử lý được là 156 vụ.

Nguyên nhân còn nhiều vụ vi phạm chưa xử lý được xác định là do tình trạng người dân di cư phá rừng làm nương rẫy tại huyện Mường Nhé có diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng với hình thức phá rừng tinh vi, phá vào ban đêm nên không xác định được đối tượng vi phạm.  13 vụ cháy rừng không tìm được thủ phạm, một số vụ cất giữ lâm sản không có chủ nhận, chưa đến thời hạn ra quyết định xử lý.

Các cơ quan chức năng đã tịch thu hơn 115m3 gỗ các loại (tăng 46,137m3 so với cùng kỳ năm trước); 4 cá thể động vật rừng với trọng lượng 13kg; 85kg sản phẩm động vật hoang dã; gần 27.000kg lâm sản ngoài gỗ; thu giữ 49 phương tiện, dụng cụ các loại. Thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,3 tỷ đồng. 

 

* Báo Điện Biên Phủ (23/9): Trao tặng đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai tỉnh Điện Biên 215 triệu đồng

Ngày 22/9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên tổ chức lễ tiếp nhận 215 triệu đồng do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ủng hộ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên bị ảnh hưởng do mưa lũ trong tháng 8 gây ra thiệt hại về người và tài sản.

Báo cáo tại buổi tiếp nhận hỗ trợ, đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, cho biết: Trong đợt mưa lũ toàn tỉnh có hơn 200 gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, trong đó 10 người bị chết, tài sản bị mất, hư hỏng ước 154 tỷ đồng. Sau thiên tai, đã có nhiều cơ quan bộ, ngành Trung ương, các tổ chức đoàn thể, chính quyền nhiều tỉnh trong nước đến thăm động viên, hỗ trợ. Đây là tấm lòng, tình cảm của cán bộ, đồng bào cả nước quan tâm chia sẻ giúp đỡ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên bị thiệt hại vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Cảm ơn sự chung tay hỗ trợ của Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, đồng chí Lò Văn Mừng nhấn mạnh, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ sử dụng số tiền nói trên đúng mục đích, đúng đối tượng và chuyển lời thăm hỏi, chia buồn của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tới những gia đình bị thiệt hại.

 

* Báo Điện Biên Phủ (23/9): Tiếp nhận gần 10,8 tỷ đồng của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành quyết định về việc tiếp nhận nguồn tài trợ của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam để triển khai Dự án “Phát triển kinh tế cho người nghèo tỉnh Điện Biên” trên địa bàn hai huyện: Tủa Chùa và Điện Biên Đông.

Theo đó, số tiền Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tài trợ cho tỉnh Điện Biên là 490.177 USD (trong đó, huyện Tủa Chùa 244.211 USD và Điện Biên Đông 245.966 USD) tương đương gần 10,8 tỷ Việt Nam đồng. Thời gian triển khai dự án là 2 năm, từ 8/2017 - 30/9/2019.

 

* Báo Điện Biên Phủ (22/9): Mong muốn được xây dựng nhà văn hóa cộng đồng

Xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) đạt chuẩn nông thôn mới từ tháng 6/2017, trong đó, tiêu chí về Cơ sở vật chất văn hóa vẫn đang được hoàn thiện. Hiện nay toàn xã mới có 4/27 thôn, đội, bản có nhà văn hóa. Riêng đội 24 nằm tại trung tâm xã với mật độ dân số đông nhưng vẫn chưa có nhà văn hóa.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Văn Lịch, Đội trưởng đội 24, thì đội có 161 hộ với gần 500 khẩu. Đã từ lâu, vì chưa có nhà văn hóa nên mọi việc sinh hoạt cộng đồng như: họp dân, họp chi bộ, sinh hoạt thiếu nhi, tổ chức văn nghệ... đều phải tổ chức nhờ sân của các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn. Tuy nhiên, do số lượng người dân khá đông mà không có cơ quan, đơn vị nào đủ rộng để đảm bảo đủ chỗ cho mọi người đến sinh hoạt, cũng vì thế mà các cuộc họp đội thường xuyên vắng người, đã ảnh hưởng tới công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các chủ trương của xã, của huyện.

Riêng các cháu trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng trong đội có 150 cháu. Hàng năm việc tổ chức hội, hè cho các cháu như: sinh hoạt hè, Tết Trung thu, Tết thiếu nhi (1/6) đều nhờ sân của các cơ quan. “Trên địa bàn đội hiện nay vẫn còn quỹ đất, vì vậy chúng tôi đã đề nghị UBND xã Noong Hẹt tạo điều kiện cho xây dựng nhà văn hóa với diện tích ít nhất là 300m2 từ nguồn quỹ nông thôn mới. Người dân chúng tự nguyện đóng góp công lao động để cùng xây dựng nhà văn hóa thôn” - ông Lịch cho biết.

Ông Trần Công Kha, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, cho biết: “Xã đã tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của người dân ở đội 24. Tuy nhiên, do quỹ đất trên địa bàn đội hiện nay không thuộc quyền quản lý của UBND xã, mà đã được UBND tỉnh cho một số đơn vị tư nhân thuê mặt bằng, vì vậy không thể bố trí đất làm nhà văn hóa được. Dự kiến năm 2018, UBND xã sẽ tiến hành san ủi mặt bằng tại khu vực Hồ Bản Phủ và cấp đất cho đội 24 để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng”.

 

* Báo Điện Biên Phủ (22/9): Báo động tình trạng xuất nhập cảnh trái phép ở Mường Chà

Mường Chà là huyện vùng cao, biên giới, những năm gần đây, liên tiếp xảy ra tình trạng công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê. Vì mong muốn tìm được việc làm để kiếm tiền mưu sinh, nên nhiều người đã liều mình vượt biên trái phép và chịu nhiều rủi ro khi vi phạm quy chế xuất nhập cảnh.

Mường Chà là một trong những địa phương có tình trạng công dân tự ý xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Theo thống kê của Công an huyện Mường Chà 6 tháng đầu năm, huyện có trên 90 người xuất cảnh trái phép, trong đó chỉ có 4 người đã trở về. Nhu cầu tìm việc làm là hết sức chính đáng, nhất là với người dân vùng cao, vùng xa còn gặp khó khăn, nhưng đi lao động bằng cách vượt biên trái phép, vô tình người dân đã vi phạm pháp luật, ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự và quy chế bảo vệ an ninh biên giới. Ông Trang A Lử, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn thời gian qua diễn biến phức tạp. Ảnh hưởng tới việc thực hiện các chế độ chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là với các đồng bào vùng sâu vùng xa, tâm lý của người dân, khiến người dân hoang mang không yên tâm lao động sản xuất. Ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, đặc biệt là tình hình tội phạm buôn bán người và một số loại tội phạm hình sự khác”.

Bản Thèn Pả, xã Sa Lông chỉ cách UBND xã hơn 9km, giao thông đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Xạ Phang. Bản có 63 hộ với 364 khẩu. Mặc dù hàng năm, người dân nơi đây vẫn nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước về: nhà ở, vốn, giống cây trồng, vật nuôi; được định hướng, vận động phát triển kinh tế... Tuy nhiên, cuộc sống của bà con còn rất khó khăn, bản vẫn còn 49 hộ nghèo. Cũng chính vì thiếu việc làm và thu nhập không ổn định, cái nghèo cộng với sự thiếu hiểu biết đã khiến anh Vàng Seo Khoán, vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê và rồi thiệt mạng nơi đất khách quê người.  Tính từ đầu năm đến nay, bản Thèn Pả đã có 45 người dân tự ý sang Trung Quốc làm thuê. Thượng úy Hạng A Lồng, đội trưởng Ðội An ninh, Công an huyện Mường Chà, cho biết: “Hoạt động xuất cảnh trái phép ra nước ngoài lao động làm thuê có những ảnh hưởng phức tạp đến an ninh trật tự. Bà con đi không làm thủ tục giấy tờ, gây khó khăn cho công tác quản lý và đặc biệt là công tác xử lý chế tài đối với hoạt động này cũng rất khó. Phần lớn đều là đồng bào không có công ăn việc làm”.

Không mất chi phí đi lại, hứa hẹn điều kiện làm việc tốt, thu nhập cao là lý do các đối tượng cò mồi thường đưa ra để lừa bịp những người đang có ý định sang Trung Quốc tìm việc làm. Câu chuyện của chị Hồ Thị Dợ, sinh năm 1994 ở bản Sa Lông 2, xã Sa Lông - người vừa từ Trung Quốc trở về là một ví dụ. Ðầu năm 2017 khi đang vui hội xuân tại bản Cổng Trời, Hồ Thị Dợ gặp một người tự xưng là Giàng A Bình, trú tại Phong Thổ (tỉnh Lai Châu), ngỏ ý muốn lấy Dợ làm vợ, và sẽ cùng nhau đi làm kinh tế ở Trung Quốc. Sau đó Giàng A Bình đã lừa cho chị Dợ uống thuốc ngủ và chở đi. Khi tỉnh dậy chị Hồ Thị Dợ đã thấy mình không còn ở Việt Nam và đã bị bán cho nhiều người khác nhau.

Trước tình trạng xuất cảnh trái phép, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự, huyện Mường Chà đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động tới các xã, thị trấn. Lực lượng công an, phối hợp với các lực lượng Biên phòng, cùng các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường làm tốt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, kiểm soát khu vực biên giới. Tập trung công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn xử lý các đối tượng tổ chức đưa dẫn người xuất cảnh trái phép. Ðồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng, chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các nhà trường, chính quyền ở địa bàn cơ sở, tuyên truyền nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho người dân. Cung cấp kiến thức chủ yếu trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, những nguy cơ tiềm ẩn của việc xuất cảnh trái phép.

 

* Báo Điện Biên Phủ (22/9): Sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở bản Pom Khoang

Theo phản ánh của người dân bản Pom Khoang, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, về việc kho tập kết mủ cao su của Nông trường Cao su Điện Biên (thuộc Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên) nằm ngay giữa bản Pom Khoang 4 tháng nay, gây mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân trong bản.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi tới bản Pom Khoang để tìm hiểu sự việc. Vừa thấy phóng viên, người dân trong bản ùa ra mỗi lúc một đông và cùng nhau chia sẻ những bức xúc bấy lâu nay. Theo lời kể của bà Cà Thị Hà, sống gần kho tập kết mủ cao su, chúng tôi được biết, khoảng từ tháng 6/2017, Nông trường Cao su Điện Biên bắt đầu thu hoạch mủ cao su và tập kết tại kho chứa nằm ngay giữa bản Pom Khoang. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày tập kết, mủ cao su bắt đầu bốc mùi hôi thối, bay khắp bản, khiến người dân cảm thấy khó chịu. “Thường ngày người dân chúng tôi đi làm nương rẫy, còn trẻ con thì đi học, nhưng cứ tối về đến nhà thì không ai chịu được vì mùi mủ cao su bốc ra nồng nặc, có mùi như xác chết động vật, khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên, nhất là vào những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên càng nhiều” – bà Hà cho biết.

Mục sở thị kho tập kết mủ cao su của Nông trường Cao su Điện Biên, rộng khoảng 500m2, gồm nhà kho và bãi kho, chính chúng tôi cũng không thể chịu nổi mùi hôi thối bốc ra từ kho này. Càng tiến lại gần, chúng tôi càng cảm nhận rõ rệt mùi hôi nồng nặc của mủ cao su, gần giống với mùi xác động vật chết, đúng như miêu tả của người dân. Vì đơn vị mới vận chuyển mủ cao su đi chế biến, nên thời điểm phóng viên tới kho tập kết không còn nhiều mủ cao su. Tuy nhiên, mùi hôi thối thì không vì thế mà giảm đi. Theo quan sát, bãi kho và nhà kho chứa đều khá bẩn, nhếch nhác, nền kho ẩm ướt, ứ đọng nước lênh láng. Đặc biệt, bãi kho chứa không có mái che chắn, còn tường nhà kho chỉ được làm bằng hàng rào lưới b40 quây xung quanh. Có lẽ vì kho tập kết không được xây dựng đảm bảo, kín đáo và không được vệ sinh sạch sẽ, nên mùi hôi thối đặc trưng của mủ cao su mới bay khắp nơi trong bản.

Trao đổi với anh Lường Văn Cương, Trưởng bản Pom Khoang, chúng tôi được biết thêm: Tình trạng mùi hôi, thối bốc ra từ kho tập kết mủ cao su của Nông trường Cao su Điện Biên đã gây ảnh hưởng tới 64/64 hộ dân trong bản; nặng nhất là các hộ sinh sống cạnh vị trí kho. Đặc biệt, có 1 hộ dân làm nhà cạnh kho tập kết đã phải bỏ nhà đi nơi khác sinh sống. “Vì không thể chịu được mùi hôi, thối nên vào tháng 6/2017, dân bản tôi đã làm đơn gửi lên chính quyền xã Thanh Nưa và Nông trường Cao su Điện Biên, đề nghị đơn vị có biện pháp xử lý mùi hôi thối từ kho tập kết. Tôi cũng biết rằng, mùi mủ cao su đặc trưng là mùi hôi, nhưng giá như nông trường xây dựng kho chứa đảm bảo và xa khu dân cư thì người dân chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng” – anh Cương cho biết.

Qua những bức xúc của người dân bản Pom Khoang, bà Lò Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa cũng cho biết: Xã đã tiếp nhận phản ánh của người dân bản Pom Khoang, sau đó kiểm tra xác minh. Qua đó, thấy rằng việc chứa mủ cao su lâu ngày tại kho tập kết là nguyên nhân gây ra mùi khó chịu, ảnh hưởng tới người dân. Do đó, UBND xã Thanh Nưa đã báo cáo UBND huyện Điện Biên về tình trạng trên. Bà Vân cũng đưa ra Văn bản số 1139/UBND-TNMT ngày 10/7/2017 của UBND huyện Điện Biên về việc xử lý môi trường đối với kho chứa mủ cao su tại bản Pom Khoang. Trong đó, yêu cầu Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên có biện pháp khắc phục tình trạng hôi thối tại khu vực kho chứa và khẩn trương di dời kho đi vị trí khác để tránh ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, trước ngày 15/7/2017. Tuy nhiên, tới nay đã gần 2 tháng, Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên vẫn chưa có động thái di dời kho chứa giữa bản Pom Khoang, còn mủ cao su vẫn được tập kết tại kho, gây mùi hôi thối, khó chịu cho người dân trong bản.

Vẫn biết, việc trồng và phát triển cây cao su thành cây công nghiệp chủ lực tại Điện Biên hiện nay đang là chủ trương của tỉnh trong phát triển kinh tế địa phương; thực tế sau 9 năm “bén rễ” tại Điện Biên, cây cao su đã cho thu hoạch và hứa hẹn nhiều thay đổi về đời sống, kinh tế - xã hội. Nhưng làm thế nào để việc trồng, thu hoạch, bảo quản, tập kết mủ cao su không gây ảnh hưởng tới người dân thì Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên cần nghiên cứu và thực hiện. Trước mắt, theo yêu cầu của UBND huyện Điện Biên, Công ty cần sớm có biện pháp di chuyển kho chứa, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, để không còn mùi hôi, thối ảnh hưởng tới đời sống của người dân bản Pom Khoang.

 

* Báo Điện Biên Phủ (22/9): Bất cập trong thực hiện dự án nuôi bò sinh sản tại Quài Nưa

 Năm 2016, Quài Nưa là 1 trong 16 xã của huyện Tuần Giáo được thụ hưởng dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 của Chính phủ. UBND xã đã thực hiện hỗ trợ mua bò cái sinh sản (giống địa phương) quy mô 10 con bò, phân cho 10 nhóm hộ (mỗi nhóm từ 4 - 6 hộ), tại 9 bản với tổng số 45 hộ nghèo; các hộ tham gia dự án theo hình thức luân chuyển giữa các hộ trong nhóm. Đến nay, đàn bò sinh trưởng và phát triển tốt; tăng đàn lên 14 con, có con đã được luân chuyển cho hộ tiếp theo.

Ông Lường Văn Túng, bản Cọ, xã Quài Nưa - một trong những hộ nhận được bò từ dự án nuôi bò sinh sản cho biết: Tháng 9/2016, gia đình tôi may mắn nhất trong nhóm (gồm 5 hộ) vì bốc thăm được nhận bò đầu tiên và may mắn hơn nữa khi con bò đó chỉ hơn 3 tháng sau đã đẻ được 1 con bê cái, nuôi đến nay được trên 8 tháng tuổi. Cán bộ xã đã vào kiểm tra và tổ chức bốc thăm cho 4 gia đình còn lại trong nhóm nhận bê.

Bà con trong các nhóm tham gia luân chuyển bò sinh sản đều phấn khởi. Tuy nhiên, điều bất cập chính là trong khi hầu hết các dự án hỗ trợ bò sinh sản đều luân chuyển bò mẹ (có nghĩa từ lúc nhận nuôi bò đến lúc sinh sản bê con được 8 tháng đến 1 năm tuổi sẽ luân chuyển bò mẹ cho các hộ khác nuôi để sinh sản và cứ thế tiếp tục luân chuyển)... thì các hộ nuôi bò theo dự án ở xã Quài Nưa lại chuyển bê con khi đã được hơn 8 tháng tuổi. Từ con bê ấy, hộ gia đình kế tiếp nuôi lớn sinh sản ra bê con rồi lại chuyển con bê con cho hộ khác trong nhóm nuôi... Với cách làm này thì cơ hội để được nhận bò giống sinh sản của người dân bị kéo dài. Bởi nếu luân chuyển bò mẹ chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 năm bò mẹ sẽ sinh sản lứa tiếp theo. Còn với 1 con bê có độ tuổi từ 8 tháng đến 1 năm tuổi khi chuyển cho hộ kế tiếp nuôi, có chăm sóc tốt cũng phải từ 27 - 30 tháng tuổi mới đẻ lứa đầu tiên. Như vậy sẽ thiệt thòi cho các hộ khác trong nhóm. Đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian thực hiện dự án nguy cơ rủi ro càng cao. Với hình thức luân chuyển bê con như hiện nay thì nhóm 6 hộ phải sau khoảng 18 năm thì hộ cuối cùng mới được nhận bê! Không những thế trong trường hợp bê con đẻ ra không phải là bê cái thì người nuôi lại phải thêm công đoạn đi mua hoặc đổi bê cái để giao cho hộ kế tiếp...

Chúng tôi trao đổi vấn đề này với bà Bạc Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Quài Nưa. Bà Thúy cho biết: Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 của Chính phủ mà cụ thể là thực hiện hỗ trợ nuôi bò cái sinh sản do UBND xã làm chủ đầu tư. Các bước từ lập kế hoạch, thẩm định, triển khai dự án đều được xã thực hiện đúng quy trình. Ngoài ra, việc họp dân bình xét hộ nghèo, thành lập nhóm tham gia dự án xã cũng thực hiện nghiêm túc. Về việc chuyển bê con mà không phải luân chuyển bò mẹ là do trước đây đã làm thế và người dân cũng đồng tình.

Thiết nghĩ, để người dân sớm được tiếp nhận bò và phát huy hiệu quả từ việc nuôi luân chuyển, thì cần tính theo phương pháp tối ưu nhất đem lại lợi ích cho người được hưởng thụ, chứ không phải chỉ làm theo cách “trước đây đã làm thế và người dân cũng đồng tình” như bà Bạc Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Quài Nưa đã nói!

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* VOV.vn (21/9): “Đưa ông Nguyễn Xuân Anh lên làm Bí thư Đà Nẵng là rất chín non”

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, việc đưa ông Nguyễn Xuân Anh lên làm Bí thư của một trong những thành phố năng động nhất nước là rất “chín non”. Thật đáng tiếc cho ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng và Bí thư Tỉnh ủy trẻ nhất nước! Với sức trẻ và gia uy, đáng ra ông phải vươn lên đến tột đỉnh của chức tước và quyền lực. Thế nhưng ông đã “ngã ngựa” chỉ sau hơn hai năm cầm quyền ở thành phố quê hương. Nhiều lỗi ông phạm phải quả thực là hết sức ấu trĩ về mặt chính trị.

Trước hết, theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Xuân Anh đã sử dụng ô tô và 2 nhà do doanh nghiệp biếu. Một quan chức chính trị đứng đầu thành phố, một ngôi sao đang lên được công luận và truyền thông dành cho sự chú ý và quan tâm đặc biệt, thì ai lại đi làm như thế?!

Ngoài ra, với gia cảnh của mình, ông đâu có thiếu gì xe và nhà mà lại bị cám dỗ bởi những thứ cỏn con như vậy?! Chẳng nhẽ ông không hiểu “của biếu là của lo, của cho là của nợ”.

Nhận quà của doanh nghiệp thì làm sao có thể đối xử công tâm với các doanh nghiệp khác và với những người dân? Nhận quà doanh nghiệp, thì làm sao gìn giữ được hình ảnh của một quan chức chính trị liêm khiết, trong sạch?!

 Chính điều này làm cho những tuyên bố mạnh miệng như kiểu “Tôi đánh giá tôi trong sáng” của ông, trở nên phản cảm và hài hước. Có được quyền lực quá sớm và dễ dàng, ông Xuân Anh đã không thấy hết được toàn bộ trận đồ bát quái phức tạp, chằng chịt của công tác nhân sự trong bộ máy quyền lực. Ông đã tạo ra quá nhiều kẻ thù, trong một thời gian quá ngắn. Đáng ra, ông phải tìm cách thu phục nhân tâm và chứng minh cho mọi người thấy rằng ông xứng đáng với chức tước được trao, thì ông lại tìm cách ra oai.

Ông Nguyễn Xuân Anh rõ ràng chưa đủ độ chín về mặt chính trị. Đưa ông lên làm Bí thư của một trong những thành phố năng động nhất của đất nước là rất “chín non”. Vấn đề là tại sao một người chưa đủ độ chín như vậy lại được đưa lên giữ một trong những chức tước quan trọng nhất của hệ thống? Rõ ràng, quy trình nhân sự của chúng ta là rất có vấn đề. Việc bỏ qua quá nhiều tiêu chuẩn cho các “thái tử” có thể là vấn đề lớn nhất ở đây. 

“Thái tử” thì được thừa kế ngôi vua không phải là mục đích của cuộc cách mạng mà cha ông ta đã phải đổ ra không biết bao nhiêu máu xương để tiến hành. “Thái tử” thì cũng phải có đủ tiêu chuẩn và phẩm chất như bất kỳ một công dân nào khác mới có thể được đưa lên giữ chức.

 

* News.zing.vn (21/9): Nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng: Ông Xuân Anh nói chưa đi đôi với làm

Đón nhận thông tin Ủy Ban kiểm tra Trung ương công bố hàng loạt sai phạm liên quan đến Bí thư Nguyễn Xuân Anh, ông Trần Văn Lĩnh, nguyên đại biểu HĐND Đà Nẵng, nói cá nhân ông không bất ngờ. Ông Xuân Anh sinh ra trong gia đình truyền thống, bước vào chính trường và giữ cương vị lãnh đạo cao nhất ở Đà Nẵng khi mới 39 tuổi.

"Quan lộ tương đối thuận lợi và bản thân anh Xuân Anh cũng làm được một số việc cho thành phố", ông Lĩnh nhận xét về Bí thư Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo vị này cái mà ông Xuân Anh thiếu là sự điềm tĩnh và kinh nghiệm. Điều đáng buồn hơn khi mọi người góp ý, Bí thư Đà Nẵng không chịu khó lắng nghe. Theo ông Lĩnh, trong công tác cán bộ, ông Xuân Anh không công bằng và có dấu hiệu lạm quyền, ví dụ vụ Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng có quyết định điều chuyển ông Đặng Việt Dũng từ Phó chủ tịch UBND TP qua làm Trưởng ban Tuyên giáo.

“Ông Dũng học cao học về ngành cầu đường và đang làm rất tốt chuyên môn trên cương vị Phó chủ tịch. Người ta chỉ còn một nhiệm kỳ nữa về hưu, thế mà anh đưa sang làm ở Ban Tuyên giáo - nơi không đúng chuyên môn của họ", ông Lĩnh phân tích.

Một trường hợp khác cũng được ông Lĩnh nhắc đến là việc Thành ủy Đà Nẵng điều động ông Mai Đăng Hiếu, nguyên Phó giám đốc Sở Ngoại vụ, về làm chuyên viên Sở Nội vụ. Zing.vn đã liên lạc với ông Mai Đăng Hiếu. Vị này không bình luận gì thêm về việc mình bị điều chuyển về làm chuyên viên - vị trí mà theo ông chỉ để "ngồi chơi xơi nước". "Việc này Trung ương đang làm nên để cho cơ quan chức năng làm", ông Hiếu nói.

"Kinh nghiệm anh ấy non, nghĩ sao nói vậy chứ nói chưa đi đôi với làm", ông Hồ Việt, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận xét.

Cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi hai năm qua, lãnh đạo Đà Nẵng chỉ hứa chứ làm việc chưa đáp ứng kỳ vọng. "Anh ấy từng nói phòng chống tham nhũng ở Đà Nẵng không có vùng cấm. Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra lại phát hiện anh sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp. Là người đứng đầu, như thế anh đã gương mẫu chưa?", ông Việt nói.

Ông Việt nhắc lại việc ông Xuân Anh điện thoại cho một số lãnh đạo năm 2016. Khi đó, ông Xuân Anh tuyên bố: "Nếu tình trạng tai nạn giao thông không giảm thì sẽ chuyển công tác hoặc cách chức Giám đốc Sở GTVT, Bí thư và Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ”.

Tuy nhiên, sau đó tình trạng tai nạn giao thông ở Đà Nẵng không hề giảm. "Thế nhưng, Thành ủy Đà Nẵng chưa cách chức được ai. Còn trong điều hành, mặc dù có nhiều việc sai đấy chứ, nhưng chúng tôi góp ý, anh ấy đâu nghe", ông Việt nói.

Trên cương vị là công dân Đà Nẵng, ông Việt nói khi Trung ương phát hiện ra những sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy và những người có liên quan, mọi người không thấy lạ.

"Người dân biết hết đấy. Việc 2 lãnh đạo cao nhất một thành phố bị kiểm tra và có những sai phạm nghiêm trọng như vừa qua là trường hợp đầu tiên của cả nước. Hình ảnh của Đà Nẵng bị ảnh hưởng là điều tất yếu", ông Việt nói.

Vị này  mong muốn Trung ương sớm ổn định tình hình nhân sự ở địa phương để người dân và doanh nghiệp không hoang mang.

 

* Báo điện tử Trí Thức Trẻ (22/9): Cục trưởng Đạt: "Nếu ông Xuân Anh sử dụng quà, nhà trái quy định thì phải trả lại"

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa công bố kết luận về các vi phạm của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, trong đó, có việc thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết: "Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nhiều vấn đề trong đó có việc sử dụng xe ôtô, nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu.

Tuy nhiên, do ông Xuân Anh là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý nên Thanh tra Chính phủ không nắm được mà theo thẩm quyền, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ làm rõ vi phạm và đề xuất hình thức xử lý, kỷ luật phù hợp theo quy định".

Ông Đạt cũng cho hay, từ năm 2007, Thủ tướng đã có quy định rõ ràng về việc nhận, sử dụng, trả lại quà biếu, tặng đối với cán bộ, công chức, viên chức và Đảng cũng có những quy định rất nghiêm về việc này đối với đảng viên.

"Theo quy định, khi nhận các quà tặng của doanh nghiệp hay bất cứ ai với số lượng lớn, không đúng chế độ, tiêu chuẩn thì cán bộ, công chức phải báo cáo, nếu không báo cáo hoặc báo cáo không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định.

Đối với trường hợp của ông Xuân Anh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, xác minh thấy có việc nhận, sử dụng quà, nhà vi phạm quy định của pháp luật, của Đảng thì sẽ làm rõ và đề nghị cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ xử lý nghiêm minh.

Nếu ông Xuân Anh nhận, sử dụng quà, nhà trái quy định, không phải của mình thì tôi nghĩ sẽ phải trả lại thôi", ông Đạt nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục chống tham nhũng cũng khẳng định thêm, tới đây, sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về các vi phạm của hai lãnh đạo cao nhất thành phố Đà Nẵng, các cơ quan có thẩm quyền sẽ có đề xuất, hình thức kỷ luật phù hợp, nghiêm minh, đúng quy định.

Trước đó, vào tháng 2/2017, báo chí phát hiện ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng chiếc xe biển xanh mang BKS 43A – 299.99 khi đi công vụ. Chiếc xe Toyota Avalon Limited được xác định do một doanh nghiệp tặng cho Thành ủy Đà Nẵng.

Giá trị chiếc xe theo công bố của Thành ủy Đà Nẵng là 1,3 tỉ đồng. Tuy nhiên theo tìm hiểu trên thị trường, chiếc xe có giá khoảng 2,5 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Anh sau đó khẳng định chiếc xe do một doanh nghiệp trên địa bàn tặng Thành ủy Đà Nẵng. Văn phòng Thành ủy tiếp nhận chiếc xe và bố trí cho ông sử dụng.

Sau khi báo chí lên tiếng về chuyện chiếc xe nói trên và thực hiện ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tháng 3/2017, thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất chỉ đạo Văn phòng Thành ủy trả lại chiếc xe cho doanh nghiệp Minh Hưng Phát.

Cùng với đó, hiện ông Nguyễn Xuân Anh ở cùng vợ con tại nhà số 43 Nguyễn Thái Học và ngoài nhà này, gia đình ông đang sử dụng hai ngôi nhà liền kề, đó là số 45 và 47. Hai ngôi nhà 45 và 47 là của hai doanh nghiệp.

 

* VTC.vn (22/9): Sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ: “Đây là một nhiệm kỳ tệ nhất của Đà Nẵng”

Liên quan đến những sai phạm của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Hồ Duy Diệm - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và dải biển Việt Nam (nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng) cho rằng, ông cũng như nhân dân Đà Nẵng đã mong đợi quyết định, thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương từ lâu.

Theo ông Hồ Duy Diệm, người dân Đà Nẵng biết thực trạng ở Đà Nẵng hiện tại như thế nào? Họ muốn một sự thay đổi, thay đổi làm sao cho Đà Nẵng phát triển. Họ không còn tin tưởng vào sự lãnh đạo của cả Cấp ủy cũng như Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Ông Hồ Duy Diệm cũng đánh giá: "Lãnh đạo TP Đà Nẵng nhiệm kỳ này không mang lại lợi ích gì cho nhân dân Đà Nẵng và đây là một nhiệm kỳ tệ nhất trong lịch sử phát triển của Đà Nẵng".

Theo ông Diệm, năm 1995 Đà Nẵng có một thời kỳ tệ và sau Trung ương đã vào kỷ luật 5 cán bộ. Nhờ kỷ luật đó mà Đà Nẵng có lãnh đạo mới có sức sống mới và dần phát triển thành một thành phố đáng sống.

Tuy nhiên, thời kỳ của ông Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ lãnh đạo đã làm cho thành quả của thế hệ lãnh đạo trước xuống dần, các yếu tố của thành phố đáng sống mất dần… tình hình trộm cắp, các tệ nạn xảy ra nhan nhản.

"Bởi lẽ, chính quyền lúc này chỉ lo tranh giành quyền lực và đấu đá với nhau. Nhân dân Đà Nẵng rất mừng vì Trung ương và Bộ Chính trị đã thấy được tình hình ở Đà Nẵng và đã có xử lý dù rằng nó hơi chậm”, nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam, các lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng đã sai phạm cả 2 vấn đề chuyên môn và đạo đức.

Ông Hồ Duy Diệm cho rằng, công tác tổ chức cán bộ không những có vấn đề mà còn làm cho cả một bộ máy Đảng và Chính quyền TP Đà Nẵng hình như bị tê liệt. Bởi vì Bí thư và Chủ tịch Đà Nẵng không đoàn kết, không cùng nhau xây dựng một Đà Nẵng tốt đẹp hơn thì cấp dưới của họ có chính kiến cũng không dám phát biểu và có sáng kiến cũng không dám đề xuất.

"Tôi lấy 1 ví dụ cách đây 3 – 4 tháng thôi, vụ Sơn Trà nóng như thế, nhân dân, cán bộ muốn 1 ý kiến của lãnh đạo TP Đà Nẵng thì không ai nói. Ông Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ không nói thì không anh nào dám nói. Chính những người lãnh đạo như thế đã kìm hãm cả một thành phố”, ông Diệm chia sẻ.

Nguyên lãnh đạo Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng bày tỏ, Bộ Chính trị phải thấy thực trạng Đà Nẵng và đưa những người lãnh đạo mới về. Những vị lãnh đạo mới này không dính gì đến tham nhũng, đất đai nhà cửa ở Đà Nẵng và không dính gì đến việc Sơn Trà bị xâm phạm thì may ra mới có tiếng nói để dân nhân tin tưởng.

Những người lãnh đạo này phải nghe các lão thành cách mạng, nghe các nhà khoa học, dư luận, báo chí truyền thông… và không bảo thủ, chủ quan, coi thường nhân dân.

“Phải cải tổ lại những gì sai phạm, sai phạm tổ chức về nhân sự, phải kiểm điểm lại. Không chỉ ông Thơ và ông Anh phải chịu trách nhiệm mà toàn Thường vụ phải chịu trách nhiệm trước những điều tồi tệ nhất trong lịch sử Đảng bộ Đà Nẵng. Như vậy thì mới yên lòng dân được, họ mới tin được và họ mới ủng hộ cho lãnh đạo mới, sáng kiến mới….”, nguyên lãnh đạo Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng nhận định.

 

* Tuổi Trẻ (22/9): Phải rút kinh nghiệm về sự dễ dãi trong đánh giá, bổ nhiệm

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, các cán bộ lão thành nhận định các vi phạm mà Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận đối với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bộc lộ sự dễ dãi, chủ quan trong công tác cán bộ.

Theo ông Lê Quang Thưởng (nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức trung ương):Tôi quan sát dư luận từ sau khi Ủy ban Kiểm tra trung ương công bố kết luận về vi phạm diễn ra tại Thành ủy Đà Nẵng, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và một số vụ việc khác, thấy có những ý kiến khác nhau, nhưng nhìn chung là hoan nghênh quyết tâm và sự quyết liệt khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng.

Nhân dân cũng thấy rõ quyết tâm, bản lĩnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực, tha hóa và bước đầu cảm nhận cuộc đấu tranh này đúng là "không có vùng cấm".

Riêng về vi phạm của bí thư Thành ủy Đà Nẵng, chúng ta đều biết đây là một người còn rất trẻ, con của một vị từng là ủy viên Bộ Chính trị giữ trọng trách lớn trong Đảng. Có lẽ xuất thân của người này khiến những người làm công tác tổ chức có phần nể nang, châm chước trong đánh giá khi đề bạt, bổ nhiệm.

Có thể có tư tưởng chủ quan rằng là con một gia đình như vậy thì tốt rồi, chuyện bằng cấp yên tâm, nên không xem xét, rà soát kỹ.

Đà Nẵng là một TP trực thuộc trung ương, có vị trí rất quan trọng, vậy mà bố trí một cán bộ trẻ như vậy, để xảy ra vi phạm nghiêm trọng như vậy, là bài học rất lớn trong công tác cán bộ.

Trước hết phải rút kinh nghiệm về sự dễ dãi trong đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm. Một người còn trẻ, học hành như vậy, mà trong thời gian ngắn đã kinh qua hết chức vụ này đến chức vụ khác, "lên" nhanh như diều, ngồi ghế lãnh đạo TP lớn dễ dàng quá. Một cán bộ trẻ như vậy đã trải qua quá trình rèn luyện, rèn giũa thế nào?

Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Những cơ quan, những người làm công tác tổ chức cán bộ của Đảng, trực tiếp là với trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh, đã làm tròn trách nhiệm chưa, có vấn đề gì không?

Đây cũng là bài học về dân chủ trong Đảng: Cần phải phát huy dân chủ mạnh mẽ hơn nữa, tiếng nói của các thành viên trong ban chấp hành, trong thường vụ, các đảng viên bình thường, cần được lắng nghe, tôn trọng hơn. Việc giám sát quyền lực ngay trong nội bộ Đảng cũng cần được đề cao, làm thực chất. Từ dân chủ trong Đảng, phải mạnh mẽ mở rộng dân chủ trong nhân dân.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội): Những động thái, kết quả làm việc, kết quả xử lý cán bộ vi phạm gần đây của Ủy ban Kiểm tra trung ương đã đem lại niềm tin cho người dân, cho đảng viên về sự quyết tâm và công minh của trung ương.

Về trường hợp cụ thể ở Đà Nẵng, tôi thấy tiếc cho cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh, tiếc cho Đà Nẵng, nơi được nhiều người quan tâm, yêu mến, gọi là "thành phố đáng sống".

Tôi nghĩ Trung ương cần làm rõ, nhìn nhận lại về quá trình đề bạt, thăng tiến hết sức nhanh chóng của ông Nguyễn Xuân Anh. Thử hỏi, với một người bình thường có xuất phát điểm tương tự, có thể thăng tiến nhanh như vậy không?

Tôi nhớ rằng trước khi ông Nguyễn Xuân Anh trình ra bằng cấp của cơ sở đào tạo không được kiểm định và không được Bộ Giáo dục - đào tạo công nhận, đã từng có những trường hợp tương tự và dư luận, cơ quan chức năng đã lên tiếng.

Cả quy trình kiểm tra, xác minh tiêu chuẩn của một ủy viên Trung ương Đảng lại dễ dàng để lọt vấn đề bằng cấp như vậy, tại sao bây giờ mới biết và xử lý?

Tôi nghĩ rằng khi đăng ký học ở những trường như vậy, người học biết rõ chất lượng tấm bằng mình nhận được. Tôi chỉ lưu ý một chi tiết là học online chỉ trong một thời gian ngắn như vậy làm sao mà thành tiến sĩ tốt được?

 

* Dân Trí (22/9): Thanh Hóa: Sắp có kết luận thanh tra vụ "hot girl" xứ Thanh?

Ngày 21/9, trả lời về kết quả thanh tra bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa, một lãnh đạo Văn phòng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết: “Tuần tới sẽ họp Ban Thường vụ, họp Ban chấp hành xem xét xử lý, lúc đó có kết quả sẽ thông tin đến báo chí”.

Để rõ hơn về thông tin này, phóng viên Dân trí đã nhiều lần liên hệ đến số máy ông Trần Quang Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa nhưng vị này không cầm máy.

Trước đó, như đã thông tin, sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa có kết quả thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo Sở Xây dựng, trong đó có việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã giao cho Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến sai phạm trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh.

Trong thông báo ngày 30/3 của UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ rõ hàng loạt sai sót, vi phạm trong việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Trong đó, Thanh tra chỉ rõ trách nhiệm trong việc bổ nhiệm bà này trực tiếp là Giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn 2010 - 2015 ông Ngô Văn Tuấn. Hiện ông Tuấn đang giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Liên quan đến việc này, trước đó, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh có thể mất 3 tháng và lâu hơn nữa.

Sau 3 tháng (ngày 4/7), phóng viên đến Văn phòng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa để liên hệ xin kết quả kiểm tra, tuy nhiên lãnh đạo văn phòng cơ quan này nói chưa có, vẫn đang tiến hành làm. Và cho đến nay đã gần 6 tháng trôi qua, vụ việc liên quan đến bà này vẫn rơi vào im lặng.

 

* Dân Trí (21/9): Ủy ban Kiểm tra Trung ương: “Địa chỉ của niềm tin”, “thanh gươm của công lý”!

Trong mắt người dân, Ủy ban Kiểm tra Trung ương hiện đang là “địa chỉ của niềm tin”, là “thanh gươm của công lý” trên mặt trận phòng chống tham ô, tham nhũng.

Không thể nói khác, công cuộc phòng chống tham nhũng đang ở vào thời kỳ đỉnh điểm, trở thành phong trào và nói hình ảnh như lời Tổng bí thư: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”. Tất nhiên, vai trò cá nhân của “người đốt lò” không ai khác, đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cũng có thể khẳng định, công cuộc phòng chống tham nhũng chưa bao qiờ mạnh mẽ, quyết liệt và hiệu quả như kể từ Đại hội XII đến nay.

Song, không thể không kể đến một cơ quan công cụ đắc lực của Đảng trong nhiệm vụ này, đó là Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Từ nhiều tháng qua, mỗi khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo, luôn gây sự chấn động dư luận xã hội bởi tính nóng hổi với những nội dung luôn được người dân hết sức quan tâm. Trong đó nổi lên là là công cuộc chỉnh đốn Đảng mà cụ thể là chống tham nhũng, tiêu cực.

Đây là nơi luôn phát ra những thông báo “nảy lửa”, làm khiếp sợ bọn quan tham. Đã có những cán bộ thuộc hàng cao cấp của Đảng như Ủy viên Trung ương đương nhiệm và nguyên cùng nhiều cán bộ cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng… Đặc biệt, có cả Ủy viên Bộ chính trị cũng đã có tên trong những thông báo này.

Việc làm này là sự răn đe đầy hiệu quả cho tất cả những ai đã, đang và có thể tha hóa dù đương nhiệm hay đã về hưu. Không ít cán bộ tha hóa, từng một thời quyền uy giờ đây đang nơm nớp “sống trong sợ hãi” một ngày “đẹp trời” nào đó thấy tên mình nằm trong thông báo.

Cho đến thời điểm này, hầu như tất cả các kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đều nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân và cả các đối tượng bị thi hành kỉ luật đều phải tâm phục, khẩu phục.

Đó là nhờ cách làm khoa học, bài bản, có lý, có tình, không “nhầm chân”, “lấn sân” nhưng cũng cố gắng không bỏ sót, để lọt. Không nể nang, không khoan nhượng và không có “vùng cấm”, khi đúng trách nhiệm và quyền hạn của mình thì trực tiếp đề ra phương án xử lý, không thuộc quyền hạn, trách nhiệm của mình thì đề xuất, kiến nghị, UB Kiểm tra Trung ương luôn thực hiện đúng và đủ quyền hạn cũng như trách nhiệm của mình.

Việc xử lý kỉ luật hàng loạt cán bộ vừa qua là những điều chưa từng có trong tiền lệ, xóa đi những “thành ngữ” như “hạ cánh an toàn”, “tắm từ vai tắm xuống”. Rồi đây, những vụ việc của bà Trần Vũ Quỳnh Anh hay “biệt phủ” của ông Phạm Sỹ Quý, tài sản bà Hồ Thị Kim Thoa… chắc chắn sẽ còn được làm sáng tỏ.

Trong mắt người dân, Ủy ban Kiểm tra Trung ương hiện đang là “địa chỉ của niềm tin”, là “thanh gươm của công lý” trên mặt trận phòng chống tham ô, tham nhũng.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* Xây Dựng (22/9): Ưu tiên hỗ trợ HTX đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 107/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã.

Trong đó, về chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho hợp tác xã thực hiện các dịch vụ công ích, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm và hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị.

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung quy định chính sách cho thuê đất để phục vụ hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp.

Cụ thể, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được hưởng các chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước được quy định tại điểm g khoản 1, khoản 9 Điều 19 và điểm a khoản 1 Điều 20 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thuê đất, thuê mặt nước và khoản 5, khoản 6, khoản 7 Điều 3 Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Khuyến khích thành viên, hợp tác xã thành viên góp vốn bằng quyền sử dụng đất, mặt nước để làm mặt bằng xây dựng trụ sở, sân phơi, nhà kho; xây dựng các cơ sở dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát nhu cầu, thực hiện đo đạc, cắm mốc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản trên đất cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tại địa phương theo quy định của pháp luật đất đai.

 

* Hà Nội Mới (22/9): Từ ngày 1-11, cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi

Theo Nghị định 105/2017/NĐ-CP vừa được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-11, tổ chức, cá nhân sản xuất rượu công nghiệp, rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh phải có giấy phép theo quy định tại Nghị định này.

Tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công để bán cho doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp để chế biến lại phải đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã.

Rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và rượu nhập khẩu phải được dán tem và ghi nhãn hàng hóa theo quy định, trừ trường hợp rượu được sản xuất thủ công để bán cho doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp để chế biến lại; rượu bán thành phẩm nhập khẩu không phải dán tem.

Muốn sản xuất rượu công nghiệp phải là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật; có dây chuyền máy móc, thiết bị đúng theo quy mô; đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường theo quy định; có cán bộ chuyên môn phù hợp với ngành nghề…

Muốn sản xuất rượu thủ công phải là doanh nghiệp, hợp tác xã thành lập theo quy định pháp luật; đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm và ghi nhãn hàng hóa theo quy định.

Các hành trái quy định của pháp luật về kinh doanh rượu:

- Kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung ghi trong giấy phép theo quy định.

- Sử dụng cồn thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn, cồn công nghiệp hoặc nguyên liệu bị cấm khác để sản xuất, pha chế rượu.

- Cho thuê, mượn giấy phép kinh doanh rượu.

- Trưng bày, mua bán các loại rượu không có tem, nhãn đúng theo quy định của pháp luật; rượu không đảm bảo tiêu chuẩn, không có nguồn gốc rõ rang.

- Bán rượu cho người dưới 18 tuổi; bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet; bán rượu bằng máy bán hàng tự động.

- Quảng cáo, khuyến mại rượu trái quy định của pháp luật. 

 

 

CHỈ THỊ MỚI

* Tuổi Trẻ (21/9): Đề nghị tổng kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ

Ủy ban Tư pháp Quốc hội chính thức đưa ra đề nghị này trong báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2017, vừa được trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 19/9.

Ủy ban Tư pháp nhận định có tình trạng một số cán bộ, công chức có dấu hiệu tiếp tay, bảo kê cho doanh nghiệp. Nếu như trước đây, tình trạng "lợi ích nhóm", "sân sau" mới chỉ là nghi ngờ trong dư luận, thì qua một số vụ án lớn gần đây, qua kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra trung ương, thực tế cho thấy nghi ngờ đó là có căn cứ.

Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ xây dựng và hoàn thiện các quy định về minh bạch, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, nhất là các nội dung kiểm tra, giám sát, xác minh việc kê khai, trách nhiệm giải trình việc tăng, giảm tài sản, các khoản chi tiêu, giao dịch có giá trị lớn; quy định rõ chế tài xử lý đối với người kê khai tài sản không trung thực.

Chính phủ cần chỉ đạo tổng kiểm tra trong phạm vi cả nước để trả lời cử tri về tình trạng bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đúng quy định, bổ nhiệm lãnh đạo nhiều hơn công chức, bố trí người thân vào những vị trí dễ phát sinh tham nhũng.

 

* Pháp Luật TPHCM (21/9): Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra tại bán đảo Sơn Trà

Chiều 20-9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà đã được UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép trong giai đoạn từ năm 2003 (thời điểm Bộ Chính trị có Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa) đến hết năm 2016 (thời điểm Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng được phê duyệt); báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-3-2018.

Trước đó, ngày 5-9, UBND TP Đà Nẵng đã chính thức thông tin liên quan đến báo cáo gửi Thủ tướng về Sơn Trà được dư luận quan tâm thời gian qua.

 

* VTV.vn (21/9): Bộ Y tế cần loại bỏ thủ tục hành chính gây khó cho doanh nghiệp

Ngày 20/9, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm tổ trưởng đã có buổi làm việc với Bộ Y tế về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, nhắc nhở Bộ Y tế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc phạm vi của Bộ. Trong số 30 triệu ngày công và hơn 14.000 tỷ đồng mà doanh nghiệp phải chi cho kiểm tra chuyên ngành, có 5 nội dung liên quan đến lĩnh vực thực phẩm. Việc kiểm tra chuyên ngành của Bộ Y tế chưa tốt. Tỷ lệ kiểm tra trên hồ sơ rất nhiều nhưng chỉ 0,03% có vi phạm. Trong khi đó, quá trình thực hiện kiểm tra lại rất thủ công, bằng cảm quan, thậm chí có trường hợp chỉ kiểm tra qua hồ sơ.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ việc Bộ Y tế ban hành công văn yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm để tiêu dùng trong nước có sử dụng muối đều phải sử dụng muối tăng cường i-ốt để chế biến thực phẩm là không đúng quy định; đề nghị Bộ phải thông báo hủy công văn này bởi việc này tạo ra giấy phép con, gây khó cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định giấy phép nào có thể bỏ sẽ bỏ ngay. Những thủ tục, giấy phép nào thực sự cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người dân sẽ tiếp tục bàn thảo. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết Bộ Y tế đã sửa đổi nhiều vấn đề doanh nghiệp quan tâm như sửa đổi Nghị định 38 theo hướng doanh nghiệp được tự công bố phù hợp an toàn thực phẩm, không cần phải xác nhận từ cơ quan y tế.

 

* VTV.vn (20/9): Doanh nghiệp FDI “đột ngột thua lỗ” sẽ bị thanh tra thuế

"Sẽ tăng cường thanh kiểm tra với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế như thua lỗ liên tục hay bất ngờ lỗ sau giai đoạn được ưu đãi" là yêu cầu của lãnh đạo Tổng cục Thuế với các cục thuế địa phương.

Cụ thể, ngành thuế sẽ tập trung thanh kiểm tra các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp có giao dịch liên kết trong diện rủi ro cao về thuế. Ví dụ, doanh nghiệp được nêu tên về kê khai thua lỗ liên tục nhưng vẫn mở rộng sản xuất kinh doanh hay kết quả kinh doanh thua lỗ hoặc lợi nhuận thấp so với ngành hoặc so với kết quả chung của toàn tập đoàn.

Đối tượng khác cũng được lưu ý là các doanh nghiệp đột ngột công bố thua lỗ sau giai đoạn ưu đãi đầu tư, hoặc thường xuyên giao dịch với các đối tác tại các nước có thuế suất thấp.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (21/9): Tăng cường giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương

Thủ tướng Chính phủ vừa ký chỉ thị 37/CT-TTg yêu cầu tăng cường quản lý, giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.

Để chấp hành nghiêm Luật Ngân sách nhà nước và kế hoạch vay, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê duyệt, đồng thời để quản lý nợ công, nợ Chính phủ bền vững trong tình hình hiện nay theo Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện tốt các giải pháp tăng cường quản lý, giám sát sử dụng nguồn vốn Chính phủ vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.

Về nguyên tắc, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thực hiện nghiêm quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, quản lý vay, trả nợ vay chính quyền địa phương chặt chẽ, đảm bảo không vượt quá mức dư nợ tối đa của từng tỉnh, thành phố theo quy định của Luật. Đồng thời, việc vay, trả nợ phải đảm bảo tuân thủ kế hoạch vay, trả nợ hàng năm của chính quyền địa phương được Quốc hội phê duyệt.

Trong bối cảnh nợ công, nợ Chính phủ tăng cao, các khoản vay ODA giảm dần, Việt Nam phải thực hiện các khoản vay hỗn hợp bao gồm cả vốn ODA và vốn vay ưu đãi với điều kiện vay gần sát với thị trường. Các địa phương khi đề xuất đầu tư cần ưu tiên sử dụng vốn vay ODA với điều kiện ưu đãi cao cho các chương trình, dự án quan trọng, cấp bách của địa phương; vốn vay nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.

Trên cơ sở các khoản vay, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê duyệt, các địa phương lập kế hoạch vay, trả nợ chi tiết, trong đó phân chia theo từng nội dung: Vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ, vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam đối với chương trình kiên cố hóa kênh mương và đường giao thông nông thôn, tạm ứng vốn nhàn rỗi của Kho bạc nhà nước, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (nếu có) và giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng của địa phương tổ chức thực hiện và quản lý chặt chẽ, đúng quy định.

Khi thực hiện kế hoạch vay, trả nợ nước ngoài, các địa phương ưu tiên giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài vay về cho vay lại đã cam kết với nhà tài trợ. Trường hợp sử dụng khoản vay về cho vay lại làm cho dư nợ thực tế vượt quá mức dư nợ tối đa cho phép hoặc vượt quá dự toán vay trong năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các địa phương phải bố trí giảm kế hoạch vay các khoản khác hoặc thực hiện trả nợ để đảm bảo các giới hạn nợ theo quy định. Trường hợp cần điều chỉnh kế hoạch vay, trả nợ, các địa phương có báo cáo gửi Bộ Tài chính để thẩm định, trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

 

TIN QUỐC HÔI

* Pháp Luật TPHCM (21/9): “Muốn tiêm bớt đau thì phải chi 20 ngàn đến 50 ngàn”

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết như vậy khi cho ý kiến vào dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tại phiên làm việc chiều 20-9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bà Hải cho rằng tham nhũng vặt trong khu vực công đang hết sức nhức nhối, gây bức xúc cho người dân…

Theo bà Hải, ngoài những bức xúc về tham nhũng ở khu vực công, dự án lớn thì cử tri rất bức xúc với vấn đề tham nhũng vặt ở khối hành chính cấp cơ sở. “Tôi đọc trong báo cáo tổng kết 10 năm về phòng, chống tham nhũng (PCTN) thì thấy nêu vấn đề này rất mờ nhạt. Có một thực tiễn cử tri nêu khối công thì xuất hiện hành vi tham nhũng vặt, còn khối tư thì không có. Đây là hiện tượng cần đánh giá một cách cụ thể trong báo cáo tổng kết 10 năm, từ đó mới đưa ra biện pháp để phòng chống” - bà Hải nói.

Bà Hải dẫn chứng báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp về công tác PCTN đã đưa ra đánh giá PAPI vào năm 2016 cho thấy: Tỉ lệ người dân phải chi lót tay cho công chức để làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho giáo viên tiểu học công lập để con em họ được quan tâm vẫn tiếp tục tăng; có khoảng 54% người dân cho rằng phải đưa hối lộ mới xin được việc làm trong khu vực nhà nước; người dân cho rằng cán bộ địa phương biển thủ công quỹ ngày càng tăng…

“Tôi rất trăn trở tham nhũng vặt vì nó ảnh hưởng đến đông người dân, nó có ảnh hưởng xã hội rất là xấu, rất lớn đến đời sống tâm lý và đặc biệt làm xói mòn đạo đức, lối sống tốt đẹp, tương thân tương ái của người dân” - bà Hải nhấn mạnh.

Chứng minh cho nhận định này, bà Hải lấy ví dụ: “Cử tri vào bệnh viện công muốn tiêm bớt đau thì phải chi 20.000-50.000 đồng. Tôi có người bạn đã rớt nước mắt vì quên đưa tiền cho mẹ nên mẹ anh bị tiêm đau. Như bản thân tôi, khi sinh cháu trong viện, nếu không bỏ tiền trong tã thì tắm không sạch. Tôi sinh cháu năm 2001 hiện tượng đó đã có, đến nay cử tri phản ánh vẫn còn. Đây là hành vi nhỏ nhưng gây xói mòn đạo đức, lối sống tốt đẹp của người dân chúng. Gây ra tâm lý khi làm việc gì thì cũng phải có lót tay”.

Vị Trưởng ban Dân nguyện đề nghị Ban soạn thảo dự luật quan tâm đến vấn đề này và đặc biệt phải đưa ra quy định phải bắt buộc công khai, giám sát các quy trình, thủ tục dễ nảy sinh tham nhũng vặt…

 

* Pháp Luật TPHCM (21/9): Tài sản bất minh của quan chức: Xử thế nào?

Chiều 20-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi. Theo tờ trình của Chính phủ, sau 10 năm thi hành, Luật PCTN đã bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại, chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đấu tranh PCTN theo đúng tinh thần của Tổng Bí thư “lò đã nóng, củi tươi vào cũng phải cháy”. Theo đó, lần này dự luật sẽ được sửa toàn diện, đưa nhiều điểm mới, chỉ giữ nguyên bảy điều của luật cũ…

Trình bày tờ trình về dự luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho hay tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu, số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện còn ít, một số vụ việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm, thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả thấp. “Những điều này gây tâm lý bức xúc và hoài nghi trong xã hội về quyết tâm PCTN của Đảng và Nhà nước” - ông Long nói.

Theo ông Long, có tám nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên, trong đó có nguyên nhân minh bạch và kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn chưa hiệu quả. Để khắc phục, ông Long cho hay dự thảo luật lần này đã đưa riêng một chương (chương III) để quy định minh bạch, kiểm soát tài sản, thu nhập của quan chức, trong đó bao gồm các quy định về: Kê khai tài sản, thu nhập; quản lý bản kê khai; theo dõi biến động; xác minh tài sản, thu nhập; xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không được giải trình hợp lý.

Cho ý kiến nội dung này, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hải Phong cho biết hiện nay kê khai tài sản cứ cất vào ngăn bàn, khi nào bổ nhiệm hay có vấn đề đơn thư mới tiến hành kiểm tra. “Dự thảo luật đưa vào Điều 40 về cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập - cũng là cơ quan có thẩm quyền xác minh. Khi xác minh phát hiện có dấu hiệu bất minh thì trách nhiệm xử lý thế nào?” - ông Phong đặt vấn đề.

Ông Phong cho hay kinh nghiệm của các nước khi phát hiện ra người có chức vụ, quyền hạn kê khai tài sản có sự bất minh thì họ yêu cầu chính người đó giải trình. Sau sáu tháng anh không giải trình được thì chuyển cho tòa án để thu hồi. “Họ làm như vậy rất hợp pháp, minh bạch. Nếu có khiếu kiện thì tòa xử. Chứ nếu sử dụng như quy định đưa ra trong dự thảo thì có hai trường hợp xảy ra là cơ quan nào cũng đặt ra yêu cầu xác minh, mà xác minh không có nghiệp vụ thì dễ xảy ra oan, sai. Còn nếu xác minh đúng nhưng cơ quan không có thẩm quyền mà xử lý thì trái luật” - ông Phong nói.

Một trong những điểm mới của dự luật là mở rộng phạm vi điều chỉnh sang lĩnh vực tư, theo đó một số tổ chức xã hội, doanh nghiệp cũng sẽ chịu tác động của luật. Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho hay đa số ý kiến tán thành việc này. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng một số hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm của người có chức vụ, quyền hạn thuộc khu vực tư đã được BLHS điều chỉnh.

“Trên thực tế, dư luận nhân dân đang bức xúc về tình trạng đưa, nhận hối lộ, móc nối giữa tư nhân và cán bộ, công chức để giành lợi thế trong sản xuất, kinh doanh hoặc chiếm đoạt tài sản của Nhà nước xảy ra ở các loại hình doanh nghiệp khác nhau. Đây vẫn là các hành vi tham nhũng trong khu vực nhà nước, người ở khu vực tư sẽ bị xử lý với vai trò đồng phạm của hành vi tham nhũng” - bà Nga nói và cho hay luồng ý kiến này đề nghị chưa mở rộng, đề nghị làm tốt PCTN trong khu vực nhà nước trước.

Về nội dung này, ông Cao Văn Thống, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho rằng nên cân nhắc có quy định PCTN ở khu vực tư vì thực tế cho thấy “giữa cán bộ cấp cao với doanh nghiệp là có vấn đề rồi”. Ông nói: “Bảy năm trước, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thực hiện một nghiên cứu về mối quan hệ giữa cán bộ cấp cao với doanh nghiệp và đến nay thực tế đã có và đã xét xử. Phải làm, nếu không luật sẽ bỏ lọt tội phạm tham nhũng, sẽ buông lỏng kiểm soát quyền lực dẫn đến tham nhũng về chính trị, chính sách”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý: “Dự luật sửa đổi lần này mở rộng phạm vi, theo hướng áp dụng với tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế ngoài nhà nước. Cái này phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng cũng phải nghiên cứu kỹ. Phải đánh giá tác động đến các đối tượng trên để luật khả thi, không ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh, làm những điều pháp luật không cấm của họ”.

 

* VTV.vn (22/9): Bế mạc Phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sáng 21/9, phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn chỉnh hồ sơ các dự án luật, các báo cáo để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ tư. Riêng đối với Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chưa trình ra Quốc hội tại kỳ họp sắp tới để Chính phủ tiếp tục hoàn chỉnh.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh".

Bày tỏ đồng tình với báo cáo kết quả giám sát, song các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ ra những hạn chế, bất cập, như công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật nhiều lúc chưa được thực sự coi trọng, chưa được tiến hành thường xuyên.

Nhiều hoạt động nuôi nuôi trồng, chế biến thủy hải sản còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa tương xứng với tiềm năng, thiếu đồng bộ. Các chính sách về tín dụng cho phát triển kinh tế biển vẫn còn có những hạn chế, bất cập. Các đại biểu đề nghị cần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong các hoạt động kinh tế biển kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

* Kênh VTV9 – Tin tức lúc 18h36 ngày (21/9): TPHCM: Ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến" giúp người dân phát huy vai trò giám sát

Với ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến", người dân có thể phát huy vai trò giám sát không chỉ trong lĩnh vực trật tự đô thị mà còn có thể phản ánh các hành vi khác.

Việc lấn chiếm vỉa hè để phục vụ kinh doanh tại TP.HCM đã trở thành một vấn đề nan giải đối với cơ quan quản lý. Vi phạm tràn lan còn lực lượng quản lý thì có hạn khiến cho việc giám sát, xử lý không xuể. Trước thực trạng này, vào tháng 4 vừa qua, cơ quan quản lý đô thị quận Bình Thạnh đã cho ra đời ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến".

Với ứng dụng này, nhiều người dân có thể phát huy vai trò giám sát không chỉ trong lĩnh vực trật tự đô thị mà còn có thể phản ánh các hành vi khác như xây dựng trái phép trên địa bàn. Sau 4 tháng được đưa vào sử dụng, ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến" đã mang lại hiệu quả tích cực.

 

* Kênh VTV9 – Tin tức ngày (21/9): An Giang: Dịch vụ đưa người say về nhà được người dân ủng hộ

Tại tỉnh An Giang có dịch vụ đưa người say về nhà rất hữu ích. Đây là mô hình đầu tiên trên cả nước và dịch vụ này đã nhận được sự ủng hộ của người dân.

Dịch vụ đưa người say về nhà hoạt động từ 18h - 24h hàng ngày. Khách có nhu cầu chỉ cần gọi điện báo địa điểm, số lượng người, ngay lập tức sẽ có người đến chở về. Thuận lợi của dịch vụ là chỉ cần chi thêm 50% giá cước là xe của khách được đưa cùng về nhà, không phải nhờ người giữ và mất thời gian quay lại lấy xe.

Do có nhiều tiện ích, mô hình này đã nhanh có mặt tại tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ.

* Báo Quảng Ninh ngày (20/9): "Cổng trường an toàn giao thông" - Mô hình hay ở Quảng Ninh

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được thực hiện thí điểm từ năm 2016 tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, khu 5, phường Thanh Sơn (Uông Bí) do các cựu chiến binh của phường đảm nhiệm đã đạt được những hiệu quả tốt. Năm học 2017-2018, mô hình này được Hội Cựu chiến binh phường nhân rộng thêm ở 3 trường học nữa trên địa bàn.

Cô giáo Đào Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước đây khi chưa có sự vào cuộc của các bác cựu chiến binh (CCB), công việc điều tiết học sinh mỗi buổi tan học của nhà trường rất vất vả. Trường có 900 học sinh, khi tan học em nào cũng muốn ra trước, phụ huynh nào cũng muốn đón con mình trước. Mặc dù, nhà trường có 10 em đội cờ đỏ và các thầy cô ở lứa tuổi đoàn viên, thanh niên đều vào cuộc, sắp xếp học sinh ra về nhưng thực sự chúng tôi cũng chỉ lo được trong sân trường. Nay có các bác CCB phối hợp hướng dẫn phụ huynh đứng gọn 2 bên vỉa hè đúng ô đã kẻ sẵn của lớp con mình nên chúng tôi thực sự an tâm”.

Bà Nguyễn Thị Quế, tổ 7, khu 5 phường Thanh Sơn, nhà đối diện với trường chia sẻ: “Từ ngày có các bác CCB vào cuộc, đã bớt cảnh cãi cọ nhau người chen vào, người chen ra của học sinh và các bậc phụ huynh. Bản thân tôi cũng đã chứng kiến mấy vụ tai nạn giao thông ở đây, nhưng từ khi có CCB tham gia đến nay chưa xảy ra sự việc đáng tiếc nào”.

Từ hiệu quả của mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được thực hiện ở Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, ngày 5/9 vừa qua, phường Thanh Sơn đã tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Cổng trường ATGT”. Mô hình này có 67 thành viên tham gia gồm: ĐVTN phường, giáo viên, học sinh, bảo vệ các trường học, lực lượng bảo vệ dân phố.

Mô hình do Hội CCB phường giữ vai trò chủ đạo và được mở rộng thêm ở các trường: Tiểu học Trần Hưng Đạo, THCS Nguyễn Trãi, Mầm non Thanh Sơn. Đây là mô hình rất thiết thực, giảm mối lo cho cả nhà trường và phụ huynh, khi hàng ngày có hàng nghìn lượt người và phương tiện tham gia giao thông tại khu vực các cổng trường học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Mô hình “Cổng trường ATGT” không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền trong học sinh và phụ huynh nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, mà còn xây dựng thêm về nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch Hội CCB phường Thanh Sơn cho biết: “Mô hình này đang được xem xét nhân rộng tại cổng các trường học các phường, xã khác trên địa bàn thành phố và đều do CCB làm chủ đạo”.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* VTV.vn (21/9): Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về chi tiêu cho cơ sở hạ tầng

Đây là đánh giá của CBRE, công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới, trong một báo cáo vừa công bố. Hiện tại, Việt Nam chi tiêu cho phát triển cơ sở hạ tầng chiếm 5,7% GDP - mức cao nhất Đông Nam Á. Con số này ở Indonesia, Philippines chưa đến 3%, còn ở Thái Lan và Malaysia ở mức dưới 2%.

Xét trong phạm vi toàn châu Á, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc. Tuy nhiên, đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở Việt Nam vẫn thiếu sự tham gia của nguồn vốn tư nhân.Trong giai đoạn 2016 - 2020, Việt Nam cần khoảng 480 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó chủ yếu là huy động đầu tư tư nhân.

 

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH

Pháp Luật Việt Nam (21/9): Một kiến nghị được lòng dân

Rất đúng thời điểm, kiến nghị của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về một cuộc tổng kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ trong cả nước làm dấy lên làn sóng dư luận ủng hộ trong khi cuộc chiến chống tham nhũng đến hồi quyết liệt.

Đã từ rất lâu, những khuất tất trong công tác cán bộ như một ung nhọt nhức nhối trong đời sống chính trị và xã hội. Từ việc đầu tiên là tuyển người vào biên chế đã tạo ra tiêu cực là nạn “chạy”, tức phải mua bằng tiền hoặc là cuộc trao đổi, thỏa thuận giữa những người có quyền lực với nhau. Đầu vào đã như thế thì làm sao có đội ngũ công chức vững mạnh được.

Tiếp theo là việc bổ nhiệm cũng tạo nên cuộc đua mà ngôn ngữ bình dân gọi là “chạy ghế”, cũng là cuộc trao đổi bằng tiền nong và quyền lực và tạo ra một đội ngũ lãnh đạo xa rời mục đích “vì dân” mà chỉ tập trung vào mục đích “vinh thân phì gia”. Hiện tượng này là phổ biến, không có thống kê chính xác nhưng được định lượng bằng thuật ngữ “một bộ phận không nhỏ” và có những con “sâu bự”, chứng tỏ mức độ, tính chất và không gian bành trướng của nó.

Hệ quả tất yếu của hiện tượng “chạy chức, chạy quyền, chạy biên chế” này đã thể hiện rõ khi xuất hiện các trường hợp “cả họ làm quan”, có từ cấp xã, cấp huyện đến cấp tỉnh. Ở cấp Trung ương thì có thể nhận biết khi con các vị lãnh đạo cao cấp được bổ nhiệm vào các doanh nghiệp nhà nước, nắm giữ cương vị chủ chốt ở các tập đoàn kinh tế “hái ra tiền” hoặc được đề bạt “thần tốc” dưới cái bùa thiêng “đúng quy trình”.

Cũng nhờ vào “đúng quy trình” mà ở cuối nhiệm kỳ của mình, nhiều người ngang nhiên thực hành “chuyến tàu vét”, ký tiếp nhận hàng trăm người, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ mà hệ lụy của nó chưa biết còn gây hại đến bao giờ.

Hiện tượng này là một biểu hiện rõ ràng nhất của việc tham nhũng quyền lực, từ đó mới là môi trường tạo ra các kiểu “chạy” khác nhau, bằng tiền bạc, bằng sự trao đổi và xuất hiện cả việc hối lộ tình dục nữa.

Một bộ máy được xây dựng nên một phần do chạy chọt nên hiệu quả vận hành yếu kém là lẽ đương nhiên. Nhìn rõ việc yếu kém đó nhưng không thể khắc phục được là do chính những con người trong bộ máy đó cấu kết và bao che cho nhau vì cùng chung “xuất phát điểm” và yếu kém như nhau. Từ đó mà nảy sinh trì trệ, nhũng nhiễu, tham lam, bè cánh, móc ngoặc, lợi ích nhóm,...

Bên cạnh việc tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ việc kê khai tài sản, đối chiếu với tài sản thực tế của cán bộ trong diện phải kê khai, loại trừ ngay những cán bộ không trung thực thì việc tổng kiểm tra lĩnh vực bổ nhiệm cán bộ là rất cần thiết. Làm được việc đó, không chỉ làm cho bộ máy cán bộ trong sạch mà còn mang lại niềm tin rất lớn cho người dân.

Việc này cần tiến hành như các việc mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm, gọi là “thượng phương bảo kiếm” hay “kính chiếu yêu” đều đúng, bởi kết quả đạt được đã chứng tỏ “không có vùng cấm nào” và rất được lòng dân!

 

* Pháp Luật TPHCM (21/9): Truy tìm nhiều “Trịnh Xuân Thanh” ở các cấp

“Tổng kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ trên cả nước”. Đây là đề nghị của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (QH) với Chính phủ tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về báo cáo phòng, chống tham nhũng của Chính phủ ngày 19-9.

Hẳn nhiên nhiều người sẽ nghĩ đề nghị này xuất phát từ những vụ việc nổi cộm về bổ nhiệm trong thời gian qua như vụ Trịnh Xuân Thanh, rồi tình trạng nhiều sở, ngành lãnh đạo nhiều hơn nhân viên,…

Còn nhớ tại kỳ họp thứ 2 hồi tháng 11-2016, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH, cơ quan thẩm tra báo cáo về phòng, chống tham nhũng của Chính phủ, đã từng đề cập đến vấn đề này.

Lúc đó bà Nga chất vấn về việc bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ và trách nhiệm của Bộ Nội vụ. Thông tin thêm, bà Nga còn cho hay: “Hơn bốn tháng qua từ khi tôi đề nghị, vì sao chưa có kết luận kiểm tra, thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng và đại biểu QH?”. Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khi đó đã trả lời theo nguyên tắc chung dù thừa nhận có tình trạng ấy.

Tuy vậy, bà Nga lại tiếp tục chất vấn với tư cách đại biểu QH, nêu những bức xúc của cử tri, báo chí và việc bản thân bà dù chất vấn bằng văn bản cũng không nhận được báo cáo. Đồng thời bà Nga đề nghị Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho thanh tra ngay tình trạng bổ nhiệm ồ ạt này.

Việc thanh tra sau đó có được tiến hành nhưng phải tới tháng 2-2017 thì việc thanh tra chín địa phương, phát hiện 58 trường hợp bổ nhiệm người thân mới được công bố cho báo chí. Tuy vậy, không nhiều trường hợp được phát hiện ra là bổ nhiệm sai, còn lại đều… đúng quy trình.

“Chính phủ chỉ đạo tổng kiểm tra về công tác bổ nhiệm cán bộ trong phạm vi cả nước để trả lời dư luận cử tri về tình trạng bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đúng quy định, bổ nhiệm lãnh đạo nhiều hơn công chức, bố trí người thân vào những vị trí dễ phát sinh tham nhũng”.

Đề nghị này của Ủy ban Tư pháp tại phiên họp trên nếu được Chính phủ thực hiện nghiêm túc chắc chắn sẽ tạo chuyển biến lớn và nhiều “Trịnh Xuân Thanh” ở các cấp sẽ được phát hiện. Bởi công tác bổ nhiệm cán bộ lâu nay tuy được xác định là then chốt nhưng vẫn râm ran những bàn tán, xì xào. Thậm chí ngay những việc cả dòng họ làm quan ở tỉnh, ở huyện mà báo chí nêu… vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Bởi vậy tổng kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ là một đề xuất cần thiết trong thời điểm này. Nếu những sai phạm được lôi ra, những khuất tất được làm rõ thì mới có hy vọng vào một hệ thống không tham nhũng. Khi đó cuộc chiến chống tham nhũng mới có thể thành công vì đã có lực lượng bao gồm những con người sạch.

 

QUẢN LÝ

* VTV.vn (21/9): Ban Bí thư thi hành kỷ luật 2 cán bộ vi phạm nghiêm trọng

Ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư đã xem xét và quyết định kỷ luật đối với các đồng chí sau đây:

1 - Đồng chí Nguyễn Phong Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011 - 2016

- Với cương vị và trách nhiệm là người đứng đầu, đồng chí phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy và Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016.

- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, quyết định chủ trương công tác cán bộ không đúng quy định, để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian dài; thiếu kiểm tra, giám sát các cơ quan tham mưu trong việc thực hiện chủ trương, quy trình về công tác cán bộ. Trực tiếp ký bổ nhiệm trên 30 trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn (trong đó có trường hợp đồng chí Vũ Minh Hoàng và đồng chí Nguyễn Tiến Khoa mà dư luận và báo chí đã nhiều lần nêu).

- Buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng về quản lý tài chính, tài sản, gây thất thoát lớn tiền, tài sản của Nhà nước.

- Chuyển giao hơn 2.000 m2 đất của Cơ quan Ban Chỉ đạo cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ, vi phạm nghiêm trọng Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

- Vi phạm quy định của Đảng trong việc nhận đề cử chức Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ; lấy danh nghĩa Ban Chỉ đạo để vận động tài trợ cho Hội khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, không đúng chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Phong Quang đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của Ban Chỉ đạo, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xem xét và cân nhắc nhiều mặt, Ban Bí thư đã thống nhất cao quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Phong Quang bằng hình thức: Cách tất cả các chức vụ trong Đảng (bao gồm cách chức Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Cơ quan Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; cách chức Bí thư Đảng ủy Cơ quan Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ).

2 - Đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

- Với cương vị là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015 - 2020, Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn từ tháng 8/2012; Bí thư Đảng ủy từ tháng 10/2013; Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn từ tháng 4/2012 đến nay, đồng chí phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2010 - 2015.

- Với trách nhiệm là người đứng đầu, đồng chí đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong việc quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của Tập đoàn, gây hậu quả rất nghiêm trọng; để Tập đoàn và một số công ty không bảo toàn được vốn Nhà nước giao.

- Thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện 4 dự án trọng điểm: Dự án Nhà máy sản xuất phân đạm Ninh Bình; Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc; Dự án sản xuất phân bón DAP số 2 tại Lào Cai; Dự án sản xuất phân bón DAP Hải Phòng.

Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Anh Dũng đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của Tập đoàn, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; sau khi xem xét trên nhiều mặt, Ban Bí thư đã thống nhất cao quyết định: Thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Anh Dũng bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng (bao gồm cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam); Yêu cầu Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo xem xét thi hành kỷ luật hành chính đồng chí Nguyễn Anh Dũng theo đúng quy định hiện hành.

 

* VOV (22/9): Báo cáo tốt hết rồi thì cần gì kiểm tra nữa!

"Căn cứ vào báo cáo của Bộ Y tế thì tới đây chúng tôi chả biết báo cáo gì với Chính phủ vì tốt hết rồi. Cứ bao biện thế này, chúng tôi chả cần nghe nữa", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói khi làm việc với Bộ Y tế ngày 20/9.

Ngay khi mở đầu cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Y tế sáng nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh ông đã lắng nghe đầy đủ và có cả chứng cứ về những phiền hà mà doanh nghiệp gặp phải với các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, trong đó có các thủ tục của Bộ Y tế.

"Trong số 30 triệu ngày công và 14.300 tỉ đồng mà doanh nghiệp phải tốn kém cho kiểm tra chuyên ngành thì riêng 5 nội dung kiểm tra của Bộ Y tế đã tốn 28 triệu ngày công và 12.208 tỉ đồng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ ra.

Ông lấy ví dụ rất cụ thể: Quản lý an toàn thực phẩm là việc rất quan trọng, vậy mà Bộ Y tế không kiểm tra mẫu sản phẩm mà chỉ yêu cầu doanh nghiệp mang hồ sơ lên Núi Trúc (trụ sở Cục Y tế dự phòng). Ông nói Bộ Y tế như thế là "nói một đằng làm một nẻo".

Một ví dụ khác ngay từ cuộc kiểm tra với hải quan Hải Phòng ngày 19/9: Trong khi cơ quan kiểm tra chuyên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm xét nghiệm tại chỗ, thì của Bộ Y tế không có lavabo xét nghiệm tại chỗ, doanh nghiệp đều phải xếp hàng nộp hồ sơ như ở Núi Trúc.

"Ở cảng thì chỉ làm thủ tục, còn xét nghiệm thì thậm chí xét nghiệm không có sản phẩm mà vẫn có kết quả? Kiểm tra tại cảng chỉ bằng cảm quan, trong khi không công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiền thu một bộ hồ sơ là 1,05 triệu đồng", Bộ trưởng thẳng thắn nêu vấn đề.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng không ngại nhắc lại việc Bộ Y tế là bộ đầu tiên xung phong với Chính phủ giảm mặt hàng, thủ tục phải kiểm tra, thay đổi phương thức kiểm tra.

Trao đổi lại sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cam kết những thủ tục, giấy phép nào có thể bỏ thì Bộ Y tế sẽ bỏ ngay. "Còn những thủ tục, giấy phép nào thực sự cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người dân thì sẽ tiếp tục bàn thảo, đặc biệt là những quy định áp dụng theo pháp luật quốc tế và không thể bỏ được việc kiểm tra chuyên ngành vì phải bảo vệ sức khỏe người dân", bà Tiến nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chưa hài lòng, tiếp tục đặt vấn đề: Bao nhiêu mặt hàng, thủ tục kiểm tra chuyên ngành có thể chuyển từ tiền kiểm hay hậu kiểm?

Ông Nguyễn Thanh Phong, cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết tới đây sẽ cắt giảm thủ tục theo hướng lấy mẫu sản phẩm thực phẩm, kiểm tra 3 lần mà không phát hiện thì đến lần thứ 4 sẽ chỉ kiểm tra trên hồ sơ, giúp giảm hơn 90% hồ sơ phải kiểm tra.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng nếu tỉ lệ vi phạm chỉ 0,03% thì có thể giảm tiếp còn 1 lần tiền kiểm, còn lại để hậu kiểm.

"Trước cuộc họp này chúng tôi đã nói có thể bỏ tất để doanh nghiệp tự công bố, tự chịu trách nhiệm, nhưng một số siêu thị, người sử dụng thì phản ánh dứt khoát phải chặt chẽ, nên phải hài hòa, cái nào quan trọng hơn thì để", bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ bà phải chịu áp lực lớn khi là người gác cổng bảo vệ sức khoẻ người dân.

Bà Tiến cũng nhân tiện lưu ý lại với Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Ngoài việc lắng nghe doanh nghiệp thì báo chí cũng như Tổ công tác của Thủ tướng nên lắng nghe cả cơ quan quản lý để có cái nhìn đa chiều hơn". Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đồng tình: "Tất cả các vấn đề cần phải thẳng thắn, không nên quanh co".

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhắc Bộ Y tế việc ban hành công văn 1216 "không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng". Cụ thể, trước đây, sau nhiều cuộc họp, phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã kết luận không quy định yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng muối iốt trong chế biến thực phẩm mà chỉ yêu cầu doanh nghiệp sản xuất muối phải bổ sung iốt.

Thế nhưng công văn của Bộ Y tế lại đòi hỏi: "Các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm để tiêu dùng trong nước có sử dụng muối đều phải sử dụng muối tăng cường iốt trong chế biến thực phẩm theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 6 Nghị định 09/2016/NĐ-CP". Công văn do vụ trưởng Pháp chế Bộ Y tế ký, thừa lệnh bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, công văn 1216 ngày 14/3 hoàn toàn trái ý kiến kết luận của phó thủ tướng, và thẩm quyền ký cũng sai. "Bộ trưởng Bộ Y tế lập tức phải ra thông báo hủy bỏ công văn 1216. Việc ký văn bản đó là lạm quyền, tạo ra giấy phép con", ông Mai Tiến Dũng yêu cầu.

 

* Pháp Luật TPHCM (21/9): Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hiệp hội Dược run không dám dự

Tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế sáng 20-9, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã tỏ ra không hài lòng khi đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam không có mặt.

Trong khi đề cập đến những ý kiến khác nhau từ các hiệp hội, ngành hàng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: “Tôi rất trách Hiệp hội Dược. Gọi điện, gửi giấy mời nhưng “run” không dám dự”.

Ngừng một lát, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: “Thôi thì đừng đại diện cho các doanh nghiệp Dược nữa. Sinh ra một hiệp hội mà không có giá trị gì”.

Tại cuộc làm việc nói trên, đại diện nhiều hiệp hội và doanh nghiệp đã có mặt. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, các hiệp hội, doanh nghiệp đến Bộ Y tế dự cuộc họp này để phản ánh những vấn đề cách trung thực nhất, thay mặt cho doanh nghiệp của khối và nêu ý kiến một cách rất đàng hoàng, minh bạch.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định rằng Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam né tránh và nói là không “dám” dự. Bộ trưởng cho rằng, việc Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam không tham dự có hai ý nghĩa và đề nghị các đại biểu dự họp tự suy nghĩ.

Sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có ý muốn hỏi rõ hơn, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ ngắn gọn: “Tức là ngại va chạm”.

Ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã nói rằng: trước khi xuống Bộ Y tế, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc và lắng nghe nhiều doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng về những khó khăn trong thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

 

* Lao Động (21/9): Thu hồi quyết định bổ nhiệm Vụ phó 26 tuổi

Chiều 20.9, ông Nguyễn Thanh Hòa – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi Trường TP.Cần Thơ cho biết, liên quan đến những sai phạm của ông Nguyễn Phong Quang tại Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ; hội này đã có văn bản chính thức trả lại phần đất 2.468m2 được xây dựng làm trụ sở và hội trường. Hiện nay, Sở Tài Nguyên & Môi Trường đã trình UBND TP.Cần Thơ thu hồi và giao phần đất này lại cho Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐ TNB).

Đối với phần đất 5.253m2 xây dựng phòng khám của Hội Bảo trợ nbệnh nhân nghèo; phòng khám này cũng đã có văn bản chính thức trả lại, đây là đất công do nhà nước quản lý, thu lại từ hạ tầng xã hội của Công ty xây dựng số 8. UBND TP đã có quyết định thu hồi giao trung tâm phát triển quỹ đất TP quản lý 

Trước đó, theo thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Nguyễn Phong Quang – nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ TNB đã vi phạm trong việc chuyển giao hơn 2000m2 đất của cơ quan cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ. Vi phạm quy định của Đảng trong việc tự nhận đề cử chức chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ.

Trụ sở này được xây dựng trên khu đất thuộc BCĐ TNB. Để hợp thức hóa, ông Quang chỉ đạo ông Nguyễn Quốc Việt ký văn bản đề nghị UBND TP Cần Thơ giao đất của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo mà không đưa ra bàn bạc trong tập thể lãnh đạo ban. Ngoài ra, ông Quang được xác định đã lấy danh nghĩa Ban chỉ đạo để vận động tài trợ cho Hội là không đúng chức năng, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo.

Trong một diễn biến khác, ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ cho biết: "Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại BCĐ TNB, ngoài những vấn đề đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra, còn lại những vấn đề có liên quan đến Cần Thơ, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu và thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Trung ương, sẽ xử lý nghiêm những cán bộ có liên quan".

Cũng theo ông Tâm, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng, Ban cán sự đảng TP đã họp và chỉ đạo Sở Nội vụ tiến hành các bước có liên quan để thu hồi quyết định bổ nhiệm này…

 

* Pháp Luật TPHCM (21/9): Đề nghị thêm nội dung cấm bôi nhọ lãnh tụ vào luật

Ông Trần Quốc Tú, Phó phòng Kiểm tra văn bản Sở Tư pháp TP.HCM, đề nghị như thế tại hội thảo góp ý dự án Luật An ninh mạng, do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức sáng 20-9.

Ông Tú đề nghị tại khoản 2 Điều 8 của dự thảo luật về các hành vi bị nghiêm cấm, cần phải bổ sung cụm từ “xúc phạm, bôi nhọ lãnh tụ”.

Bởi theo ông Tú, hiện nay trên không gian mạng, nhất là ở các diễn đàn mạng xã hội, các phần tử phản động chống phá đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, xét lại các lãnh tụ cách mạng Việt Nam, đồng thời tung hê, ca ngợi các nhân vật làm tay sai, cộng tác với đế quốc, thực dân trước đây.

“Mục đích là hạ bệ thần tượng, gây hoang mang, hoài nghi và bất mãn trong quần chúng để tiến đến mưu đồ chống phá Đảng và Nhà nước. Do đó, việc bôi nhọ lãnh tụ là hành vi nguy hiểm, trực tiếp ảnh hưởng đến chế độ, an ninh quốc gia” - ông Tú nói.

Cũng tại Điều 8 của dự thảo luật về các hành vi bị cấm, ông Tú đề nghị bổ sung thêm hành vi nghiêm cấm đối với các cơ quan quản lý, cá nhân có thẩm quyền trong việc lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn để vụ lợi. Bởi ở Điều 8 chỉ mới quy định các hành vi bị nghiêm cấm đối với chủ thể là đối tượng sử dụng không gian mạng nhưng chưa quy định trách nhiệm của chủ thể là cơ quan nhà nước.

Về việc ngăn chặn, xử lý thông tin có nội dung chống Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân trên không gian mạng, ông Trần Quốc Tú góp ý bỏ nội dung “nghiêm cấm báo chí đăng lại thông tin chưa được kiểm chứng từ Internet” tại điểm c khoản 2 Điều 57 của dự thảo luật.

Bởi theo ông, quy định này chưa tương thích với quy định tại Điều 9 khoản 3 Điều 13 của Luật Báo chí (Luật Báo chí không quy định về hành vi này), vi phạm quyền tự do báo chí, quyền tự chịu trách nhiệm về thông tin của nhà báo. Đồng thời, việc đăng thông tin từ Internet chưa được kiểm chứng không liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, an ninh chế độ.

Điểm c khoản 2 Điều 57 của dự thảo nêu: Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền, định hướng dư luận, nghiêm cấm báo chí đăng lại thông tin chưa được kiểm chứng từ Internet.

“Trường hợp đăng làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia thì đã có chế tài, xử lý việc đăng thông tin bôi nhọ, vu khống… Còn việc này là quyền của báo chí. Nếu luật can thiệp vào sẽ không đồng bộ. Bản thân báo chí khi đăng cũng tự kiểm chứng rồi” - ông Tú lý giải.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày (21/9): Tăng cường cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng

Hội thảo về "Tăng cường các cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng trong pháp luật phòng chống tham nhũng" vừa được tổ chức sáng 21/9.

Trong năm 2016, thu hồi tài sản tham nhũng mới đạt hơn 38%. Vậy số tài sản lớn liên quan đến tham nhũng đi đâu và làm thế nào để thu hồi? Đó là câu hỏi được các đại biểu đặt ra tại Hội thảo về "Tăng cường các cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng trong pháp luật phòng chống tham nhũng" do Ban Nội chính Trung ương và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc phối hợp tổ chức sáng 21/9.

Một số đại biểu chỉ ra nguyên nhân tài sản do tham nhũng mà có thường khó bị thu hồi. Điểm bất cập nhất là quy trình xử lý dài mà biện pháp áp dụng đầu tiên lại là phi hình sự, chỉ thiên về thuyết phục, khó thu hồi được tài sản tham nhũng.

Biện pháp hình sự và tư pháp được áp dụng cuối cùng, khi mà đối tượng đã có đủ thời gian tẩu tán, khi đó có thu lại cũng chẳng thu được nhiều. Do vậy đã có đại biểu đề xuất một quy trình ngược lại, đó là khi có đấu hiệu tội phạm tham nhũng phải giao cho cơ quan điều tra, khởi tố và xét xử áp dụng ngay biện pháp tố tụng để ngăn chặn tẩu tán tài sản.

Có đại biểu đề xuất xây dựng đề án kiểm soát tài sản của toàn xã hội nhằm ngăn chặn tài sản dịch chuyển bất hợp pháp từ người này sang người khác. Ông Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp cho rằng, cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng cần bổ sung một số tội danh về làm giàu bất hợp pháp hay bất minh tài sản.

Một số đại biểu cũng cho rằng, để thu hồi hiệu quả tài sản tham nhũng, ngay từ đầu, quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành các vụ án tham nhũng phải trú trọng hơn đến phong tỏa tài sản do tham nhũng mà có.

 

* Vietnamnet.vn (22/9): Sau trang phục, Cần Thơ chấn chỉnh công chức sử dụng mạng xã hội

Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ Phạm Gia Túc vừa ký văn bản gửi quận, huyện uỷ, các ban xây dựng Đảng, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng uỷ trực thuộc Thành uỷ; các sở, ban ngành TP yêu cầu “chấn chỉnh việc sử dụng mạng xã hội trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP”.

Theo văn bản, thời gian qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn TP Cần Thơ sử dụng mạng xã hội ngày càng phổ biến. “Một số trường hợp sử dụng mạng xã hội để đăng tải những bài viết, quan điểm chính trị phức tạp; bình luận, chia sẻ những vấn đề nhạy cảm về chính trị, xã hội xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức…”, văn bản nêu.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng, tăng cường quản lý đối với việc sử dụng internet nói chung, mạng xã hội nói riêng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn, Thành uỷ Cần Thơ yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể phải thực hiện các nội dung: tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị và công văn số 1244-CV/TU ngày 5.3.2014 của Ban Thường vụ Thành ủy “về tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet”, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng, giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức trong sử dụng mạng xã hội, theo quy định của pháp luật.

Thành uỷ Cần Thơ yêu cầu, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với Sở Nội vụ và ngành chức năng có liên quan tăng cường công tác quản lý đối với việc sử dụng mạng xã hội trong cán bộ, công chức, viên chức nhằm ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời việc sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin có nội dung xấu, độc, xuyên tạc chủ trương của Đảng, Nhà nước, hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức xã hội, xâm phạm đời tư…làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngành chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền giáo dục, vận động cán bộ công chức, viên chức và nhân dân sử dụng, khai thác mạng xã hội hiệu quả, lành mạnh, thiết thực, đúng quy định của pháp luật. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội trong tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quảng bá về hình ảnh, lịch sử, địa lý, sự phát triển về kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ ban hành bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức…trong đó đáng chú ý công chức cả nam và nữ không được mặc quần jean, áo thun đi làm.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Lao Động (21/9): Coi chừng gần 100.000 tỉ đồng tan theo mây khói

Theo báo cáo của các bộ, ngành, tính đến 25.8.2017, có 43 dự án có dấu hiệu đầu tư không hiệu quả, tổng mức đầu tư lên đến 42.000 tỉ đồng. Tính thêm 12 dự án của ngành công thương, con số lên tới 100.000 tỉ đồng.

Một con số quá to với một nước còn nghèo, nợ công nặng trên vai người dân, phải tính đến tăng thuế VAT để tăng nguồn thu. Thực tế đó dù không muốn cũng phải đối diện, chẳng tránh đi đâu được. Nói là dấu hiệu đầu tư không hiệu quả cho bớt đi nỗi sợ hãi, chứ thực ra có những dự án đã là xác chết, chỉ còn lo việc khâm liệm. Những Vinashin, Vinalines từng được tái cơ cấu nhưng làm sao có thể sống lại một xác chết. Người dân từng háo hức khi nghe những tuyên bố về tái cơ cấu Vinashin, nhưng mọi hy vọng đều vụt tắt.

Những chiếc tàu Hoa Sen, những ụ nổi, những con tàu hoành tráng từng mang tham vọng quả đấm thép trôi dạt về đâu trên các vùng biển, trở thành những đống phế liệu làm ô nhiễm môi trường, tiêu hủy không được, bán phế liệu không xong.

Còn nhiều dự án khác của ngành công thương, sống không được, cho chết cũng không xong. Tiền Nhà nước bỏ ra để “thuốc thang” cho một cơ thể ung thư giai đoạn cuối nghĩ mà xót. Để càng lâu thì con số không chỉ dừng lại 100.000 tỉ đồng, mà không chừng sẽ phải tốn kém thêm. Nghĩ mà đau, mà nổi giận.

Còn nhiều dự án khác của các bộ, ngành, của các Tổng Công ty nhà nước, của các địa phương, đụng đâu cũng con số ngàn tỉ. Nào là dự án trồng rừng nguyên liệu, dự án chế biến gỗ, dự án cảng biển… Tăng vốn cho các dự án này là chuyện bỏ tiền vào lò hỏa thiêu, nhưng vứt một bên thì vứt tiền, nhà máy, thiết bị trơ gan cùng tuế nguyệt, để lâu những thứ đầu tư hàng trăm tỉ chỉ còn là đống sắt vụn.

Làm gì để cắt lỗ, để hạn chế bớt thiệt hại, để 100.000 tỉ đồng không tan theo mây khói, đó là bài toán không hề dễ dàng. Không hy vọng gì các dự án này sinh lãi, chỉ mong trong hàng chục dự án, hỗ trợ để có vài dự án sống được, tự nuôi được đã là quá khó. Nó đã chết ngay từ khi sinh ra trên bàn giấy của những người vẽ ra và đặt bút ký. Có những dự án đã thành vụ án và một vài người bước chân vào tù ngục, nhưng có những dự án chưa làm rõ trách nhiệm của những người có trách nhiệm. Tiền dân đâu phải là lá mít.

Qua những con số này, cho thấy rõ chân dung của những doanh nghiệp nhà nước làm ăn kém hiệu quả hoặc được o bế. Còn dung dưỡng những doanh nghiệp nhà nước như vậy, tiền dân, tiền nước còn tan thành mây khói.

 

PHÁP LUẬT

* VTV.vn (21/9): TPHCM: Quận 1 buộc thôi việc Phó Chủ tịch phường bỏ nhiệm sở

Chủ tịch UBND Quận 1 Trần Thế Thuận vừa ký quyết định buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Chí Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, vào ngày 7/9. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Trước đó, ông Việt có xin nghỉ phép hai ngày nhưng đến khi hết phép ông không đến cơ quan. Chính quyền địa phương đã liên hệ nhiều lần qua số điện thoại cá nhân của ông và tìm đến nhà nhưng không gặp.

Phường đã gửi thư mời quá ba lần đến nơi thường trú, tạm trú của ông Việt và có biên bản kiểm tra công vụ ghi nhận sự vắng mặt này nhưng không nhận được phản hồi.

UBND Quận 1 đã quyết định thành lập hội đồng kỷ luật xử lý ông Nguyễn Chí Việt, Phó Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình, về hành vi tự ý bỏ nhiệm sở nhiều ngày.

Được biết từ khi giữ chức Phó Chủ tịch UBND phường đến khi tự ý nghỉ việc, ông Việt chưa từng có sai phạm dẫn đến kỷ luật. Hiện nay, đảm nhiệm vị trí thay thế ông Việt là ông Đỗ Đình Hậu.

 

* Pháp Luật TPHCM (21/9): Kiểm điểm nhiều cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai

Ngày 20/9, ông Phạm Duy Du, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai, cho biết vừa quyết định kỷ luật bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với nhiều cán bộ, nhân viên ở Sở và Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ).

Theo điều tra của công an, từ tháng 10/2016, Nguyễn Đức Tuấn, Vũ Tiến Công (nhân viên hợp đồng tại Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Gia Lai) đã cùng Trần Lê Nhân Hảo rủ cá độ bóng đá qua mạng Internet. Do bị thua quá nhiều, họ đã năm lần lấy phôi giấy đỏ của Văn phòng ĐKĐĐ tự in thông tin, giả chữ ký của lãnh đạo Sở mang đi thế chấp cho các tiệm cầm đồ lấy 3,8 tỉ đồng.

Ngày 15/9, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Tuấn chín năm tù, Công 5,5 năm tù, Hảo bảy năm chín tháng tù về các tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Gia Lai đề nghị các cơ quan chủ quản xử lý trách nhiệm ông Hồ Xuân Thụy, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ, cùng các cá nhân trong việc quản lý phôi và con dấu nói trên. Theo ông Phạm Duy Du, thực hiện đề nghị này, lãnh đạo Sở đã yêu cầu các cá nhân trên giải trình, trên cơ sở đó Sở đã xử lý các cá nhân nêu trên bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

THẾ GIỚI

* Kênh VTV8 – Tin tức lúc 11h33 ngày (21/9): Nhiều quốc gia hạn chế xe cá nhân bằng cách "đánh" vào túi tiền chủ phương tiện

Đây là giải pháp được một số nước lựa chọn nhằm hạn chế xe cá nhân vào trung tâm đô thị giúp giảm kẹt xe, ô nhiễm. Vấn đề này đã được các đại biểu chia sẻ tại Hội nghị Quốc tế Giao thông Đông Nam Á lần thứ 12 đang diễn ra tại TP.HCM.

Thành phố Jakarta, thủ đô của Indonesia, là thành phố ô nhiễm đứng thứ ba thế giới, 10 triệu dân ở thành phố này đang phải đối mặt với cảnh ùn ắc. Một trong những giải pháp thành phố này đang thực hiện là thu tiền ô tô đi vào một số tuyến đường nhất định. Bên cạnh đó, chính quyền còn hạn chế xe hơi ngay từ lúc mua.

Tại Australia, xe hơi được chạy thoải mái vào nội đô và không bị tốn đồng phí nào. Điều cần lo là tiền trả cho việc đậu xe. Việc đặt ra mức giá đậu xe thật cao đã giúp cho New York trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ có hơn 50% số gia đình không có ô tô riêng. Nếu tại Australia giá tương đương 500.000 đồng, tại New York là hơn 600.000 đồng 1 giờ đậu xe. Do đó, dù những hầm đậu xe tư nhân có ở khắp nơi, người dân chỉ chọn lái xe riêng khi thật sự cần thiết. Tại Việt nam, hiện TP.HCM đang đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô.

 

* VTV.vn (22/9): Tranh cãi về thẻ thanh toán dành cho trẻ em tại Đan Mạch

Một số ngân hàng lớn tại Đan Mạch đã bắt đầu cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán dành riêng cho trẻ em, song dịch vụ này ngay lập tức làm dấy lên những tranh cãi. Theo các ngân hàng, loại thẻ này sẽ giúp trẻ em thuận tiện hơn trong việc kiểm soát chi tiêu cá nhân. Để được làm thẻ, các em cần phải có sự đồng ý của cha mẹ và không bao giờ được phép tiêu nhiều hơn số tiền có trong thẻ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể kiểm tra việc chi tiêu của con em mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ ý tưởng này.

Bà Ulla Dyrlov – chuyên gia tâm lý trẻ em - cho rằng: "Trẻ nhỏ không nên có một chiếc thẻ thanh toán bởi nó sẽ gây ra nhiều tranh cãi. Bọn trẻ không nên phải chịu trách nhiệm khi các em chưa đủ trưởng thành".

Còn ông Per Larsen – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em Đan Mạch - cho hay: "Tôi nghĩ các em có thể sẽ gặp rủi ro khi phải xử lý các vấn đề về công nghệ. Các em không thể bảo vệ mật khẩu của mình và có thể bị những em lớn hơn lợi dụng"./.

 

Nguồn: Công báo Điện Biên

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn