Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 12 năm 2016

Update 03 - 01 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Điện Biên TV (30/12): Nhiều hộ nghèo ở xã Noong Hẹt được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương

Vừa qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã tổ chức bàn giao nhà tình thương cho 5 hộ gia đình nghèo có người khuyết tật tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên.

Để giúp các hộ gia đình nghèo có người khuyết tật ở xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên một phần nào kinh phí làm nhà ở. Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã vận động các tổ chức xã hội quyên góp hỗ trợ cho 5 gia đình nghèo có người khuyết tật ở xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên 20 triệu đồng để làm nhà ở.

 

* Điện Biên TV  (30/12): Điện Biên Đông: Công tác bảo vệ rừng còn nhiều hạn chế

Điện Biên Đông có diện tích đất tự nhiên rộng, việc rừng chủ yếu tập trung ở khu vực núi cao, nơi mà trình độ dân trí của người dân còn thấp, sống chủ yếu phụ thuộc vào nguồn tài nguyên rừng nhưng lại thiếu ý thức bảo vệ và giữ gìn nguồn tài nguyên vô giá này. Bên cạnh đó, việc qua nhiều năm diện tích trồng mới thì ít song lại không thực hiện khoanh nuôi bảo vệ, thậm chí là không đủ nhân lực trong công tác quản lý cũng như phòng cháy chữa cháy rừng đang là rất nhiều yếu tố kết hợp khiến độ che phủ rừng tại địa bàn này chỉ dừng lại ở con số 25,1% và được xem gần như là thấp nhất trong toàn tỉnh.

Nà Ly là một bản vùng cao nằm dọc vùng núi Ten Ư của xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, mặc dù ở mảnh đất đầu nguồn con sông Mã này người dân vẫn chưa được chi trả dịch vụ môi trường rừng và vẫn tồn tại tập quán làm nương rẫy luân canh nhưng để bảo vệ rừng cùng hệ sinh thái của Ten Ư, cộng đồng dân bản Nà Ly đã biết bảo vệ rừng dựa trên những hương ước được thống nhất của cả cộng đồng dân bản. Vì vậy, có thể thấy, hiện nay rừng ở Nà Ly có độ che phủ tương đối cao so với các khu vực khác cũng thuộc địa bàn xã Chiềng Sơ.

Cùng với cộng đồng ở những thôn bản cá biệt tại xã Chiềng Sơ thì trong những năm gần đây, người dân xã Na Son đã cùng nhau xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước của bản trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc cũng như phát triển rừng. Theo đó, tại các thôn bản trên địa bàn đều thành lập tổ bảo vệ rừng, mỗi tổ sẽ do trưởng bản đứng đầu và giao nhiệm vụ cho từng tổ viên trong việc quản lý, bảo vệ rừng. Vào đầu mùa khô, trưởng bản sẽ tổ chức họp bản và chủ rừng để các hộ dân ký cam kết bảo vệ, giữ rừng, không phát rừng làm nương rẫy. Khi muốn đốt nương chủ nương sẽ báo với trưởng bản để cử người đi kiểm tra, kịp thời dập lửa khi có dấu hiệu lan sang rừng.

Dẫu vậy thì bản Nà Ly, xã Chiềng Sơ hay các thôn bản khác của xã Na Son cũng chỉ là những trường hợp cá biệt ở Điện Biên Đông thực hiện có hiệu quả việc bảo vệ rừng. Bởi theo số liệu thống kê và kiểm kê rừng thì hiện nay trên địa bàn huyện này độ che phủ rừng là khá thấp, chỉ đạt 25,1%. Điều đáng nói là, so với những năm trước độ che phủ rừng tại Điện Biên Đông cũng chỉ quanh quẩn với con số dưới 29% thì nay diện tích rừng lại càng thấp hơn nữa. Điều đó cho thấy công tác bảo vệ rừng ở đây còn tồn tại rất nhiều hạn chế xen lẫn bất cập.

Mặc dù trong năm 2016 vừa qua, huyện Điện Biên Đông đã thực hiện việc kiện toàn, củng cố tổ chức  bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR) từ huyện đến cơ sở, lực lượng PCCCR cũng không ngừng phát triển. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 219 tổ, đội với hơn 3.000 người tham gia, với thành phần nòng cốt là lực lượng dân quân tự vệ. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật về công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và PCCCR tại 243 thôn bản, tổ dân cư và đã có hơn 9.600 lượt người tham gia học tập, ký cam kết về lĩnh vực này.

Ngoài ra, 14/14 Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được kiện toàn và trong năm qua lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện và UBND các xã trên địa bàn thực hiện diễn tập PCCCR. Qua đó, giúp cho chính quyền xã và các chủ rừng nâng cao nhận thức, kinh nghiệm trong công tác chữa cháy rừng, đồng thời thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các địa phương trong huyện và chủ rừng xây dựng phương án PCCCR thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, trong năm 2016, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức triển khai trồng cây phân tán trên địa bàn các xã Phì Nhừ, Phình Giàng, Pú Hồng với 14.500 cây gồm các loài như: Thông, Mỡ, Bạch đàn, Sa mộc... 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong năm qua, số vụ cháy rừng tại Điện Biên Đông vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, thậm chí là tăng đột biến với con số thống kê lên tới 17 vụ, diện tích cháy là 182ha chủ yếu thuộc rừng 2a, 2b và tăng 12 vụ so với năm trước đó. Một phần do những tháng đầu năm thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp như nắng nóng khô hanh kéo dài, tiếp theo lại có đợt rét đậm rét hại, tạo thành băng tuyết làm cây bị gẫy đổ và chết tại các khu vực có độ cao trên 1.500m như Xa Dung, Phì Nhừ, Keo Lôm, Pu Nhi, Tìa Dình, thì ngoài ra nguyên nhân chủ yếu được xác định là do người dân đốt nương làm rẫy, đốt ruộng ven rừng do bất cẩn để cháy lan. Đặc biệt, khi xảy ra cháy rừng, mặc dù đã huy động rất nhiều người tham gia chữa cháy song hiệu quả chữa cháy rừng đạt thấp và còn lúng túng, bị động khi có cháy lớn. Hơn thế, nhiều vụ cháy rừng xảy ra cũng không xác định được đối tượng vi phạm, nên việc răn đe, giáo dục chưa cao.

Mặt khác, trong những năm gần đây, hệ thống đường giao thông được mở rộng, việc chuyển đổi, phá rừng làm đường tại các tuyến Phì Nhừ - Phình Giàng, Chung Sua - Háng Lia, Chung Sua - Phì Sua đã làm mất thêm 11ha rừng - đây cũng được thống kê là diện tích được trồng trong cả một giai đoạn từ năm 2011-2015 của toàn địa bàn huyện này.

Nhìn những cánh rừng trơ trụi, song cuộc sống của người dân vẫn còn bộn bề gian khó cũng chính là dấu hiệu của tình hình an ninh - chính trị bất ổn, nhức nhối và hơn cả là tiềm ẩn rất nhiều yếu tố khó lường, gây phức tạp khác. Nếu không sớm tìm được giải pháp tháo gỡ, cũng như có những cách làm hiệu quả để bảo vệ diện tích rừng hiện có, đồng thời có các động thái khoanh nuôi tái sinh nhằm làm tăng diện tích, hơn thế là nêu cao tinh thần giữ và bảo vệ rừng của người dân nơi đây thì trong thời gian tiếp theo độ che phủ của những cánh rừng ở Điện Biên Đông sẽ còn có chiều hướng tiếp tục thuyên giảm.

 

* TTXVN (30/12): Nhiều vụ án tồn đọng hàng chục năm được giải quyết dứt điểm

Năm 2016, Tòa án nhân dân thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã đưa ra giải quyết dứt điểm nhiều vụ án tồn đọng kéo dài hàng chục năm.

Vụ việc được coi là “đình đám” nhất là vụ tranh chấp lối đi chung giữa gia đình bà Nguyễn Thị Sinh với bà Chu Thị Thìn, kéo dài từ năm 1996 đến nay, đã qua 5 lần tòa án các cấp xét xử. Đáng chú ý, nội dung của vụ việc này xuất phát từ việc quy hoạch lại khu dân cư ở chân đồi A1 của chính quyền cấp tỉnh và cấp thành phố.

 Do nguyên đơn không chấp nhận cách giải quyết của chính quyền địa phương, đã cố tình khiếu kiện từ chính quyền thành phố cho đến những người có diện tích đất liền kề trong nhiều năm, khiến cho chính quyền cấp tỉnh và thành phố không thể giải quyết được vụ việc dân sự, do liên quan đến kết quả xét xử của Tòa án các cấp. 

Đến thời điểm này, vụ việc trên đã được giải quyết dứt điểm, nguyên đơn không có khiếu nại tiếp theo. Sau kết quả xét xử này, chính quyền các cấp có cơ sở để giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài suốt 20 năm qua, liên quan đến quyền lợi chính đáng của nhiều hộ dân trong khu vực.

Các vụ việc tiếp theo như vụ bà Hà Thị Bảy kiện đòi kho, nhà đất tranh chấp từ năm 2008 đến nay. Vụ việc trên khá phức tạp do có sự tiếp tay của một số cán bộ cơ quan Nhà nước, khiến cho cơ quan chức năng đã phải khởi tố, xét xử hình sự đối với một cán bộ thuế. 

Hoặc như vụ việc ông Đào Xuân Hòa khởi kiện, tranh chấp tài sản với anh em trong gia đình từ năm 2010. Sau khi giải quyết dứt điểm vụ việc này, ngoài kết quả pháp lý, điều khiến các cán bộ công tác tại Tòa án nhân dân thành phố phấn khởi nhất, là tình cảm của các thành viên trong gia đình này đã được nối lại sau nhiều năm mâu thuẫn nghiêm trọng.

Theo Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Điện Biên Phủ Phan Văn Khanh: Để đạt được kết quả này, các Thẩm phán thụ lý vụ việc phải nghiên cứu kỹ hồ sơ tài liệu, nắm bắt rõ tâm lý, tư tưởng, nguyện vọng của đương sự để họ cởi mở tấm lòng ra với người thụ lý vụ việc trước khi đưa ra xét xử. 

Lãnh đạo đơn vị cũng mạnh dạn đổi mới công tác tổ chức cán bộ, bố trí sắp xếp công việc phù hợp với khả năng từng người; đồng thời người đứng đầu cơ quan phải nắm bắt tư tưởng của từng cán bộ, nếu có biểu hiện lệch lạc, tiêu cực, cần kiên quyết chấn chỉnh kịp thời…

 

* Báo Điện Biên Phủ (29/12): Xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với tỉnh Điện Biên tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 diễn ra trong 2 ngày (28 – 29/12). Các đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Trong năm 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Thiên tai, nhân tai diễn ra khốc liệt, tình hình thế giới diễn biến khó lường; nhiều yếu kém trong nội tại nền kinh tế; nhiều chính sách mới được áp dụng... song nước ta giữ ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng GDP đạt gần 6,3%; thu ngân sách tăng, mặt bằng lãi suất giảm; dự trữ ngoại hối đạt khoảng 41 tỷ USD - cao nhất từ trước tới nay; việc cơ cấu lại nền kinh tế đạt kết quả bước đầu. Trong bối cảnh thương mại thế giới giảm mạnh, nhưng xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng khoảng 8%, xuất siêu trên 2 tỷ USD. Huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 32,5% GDP. Năm 2016, lần đầu tiên có hơn 110.000 doanh nghiệp được thành lập mới; thu hút hơn 10 triệu khách du lịch...

Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận các Nghị quyết của Chính phủ về: những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017; nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2016-2017, định hướng đến năm 2020; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh báo cáo với Chính phủ tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn tóm tắt một số kết quả nổi bật tỉnh Điện Biên đạt được trong năm 2016. Tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 6,83%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; công tác quản lý đầu tư công, giải quyết nợ đọng XDCB được quyết liệt triển khai thực hiện. Trong năm có 7 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; số hộ nghèo toàn tỉnh còn 54.750 hộ, giảm 2.464 hộ (3,2%) so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện 30a ước giảm 3,82% so với năm 2015. Quốc phòng, an ninh và hoạt động đối ngoại được tăng cường; chủ quyền biên giới quốc gia, an ninh chính trị - TTATXH được giữ vững. Năm 2017, tỉnh Điện Biên xác định giữ vững tốc độ, nâng cao chất lượng tăng trưởng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện giảm nghèo bền vững gắn với phát triển sự nghiệp y tế, giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tập trung chỉ đạo triển khai các chương trình đề án cụ thể hóa các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét hiệu lực bộ máy quản lý Nhà nước. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng. Ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống thiên tai, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Tỉnh Điện Biên đề nghị Trung ương sớm ban hành đồng bộ các Nghị định, thông tư hướng dẫn liên quan đến việc tổ chức thực hiện Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách và các luật khác đã và sẽ có hiệu thực thực hiện trong thời gian tới. Có chính sách ưu đãi, phân bổ nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, bảo vệ phát triển rừng bền vững để nhằm loại bỏ tình trạng đốt phá rừng làm nương; chấp thuận bổ sung vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2016 - 2020 đối với Đề án 79; bố trí phần vốn tăng thêm ngoài số vốn đã thông báo cho tỉnh để triển khai Dự án Bệnh viện đa khoa huyện Nậm Pồ; sớm đầu tư nâng cấp quốc lộ 279 đoạn Điện Biên – Tây Trang. Nguồn vốn TPCP thuộc Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La, đến nay Chính phủ và các Bộ ngành mới giao cho tỉnh 6.475/7.071,948 tỷ đồng, đề nghị bố trí đủ kinh phí cho tỉnh để thực hiện hoàn thành dự án...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong bối cảnh rất khó khăn, song chúng ta đã đoàn kết, vượt qua để đạt được nhiều kết quả quan trọng về kinh tế - xã hội, có 11 chỉ tiêu vượt mức báo cáo Quốc hội, 2 chỉ tiêu xấp xỉ đạt. Đặc biệt là chúng ta vượt chỉ tiêu thu ngân sách, nhiều địa phương, nhiều ngành đổi mới rất quyết liệt, niềm tin thị trường, niềm tin xã hội được tăng lên. Năm 2017 dự báo vẫn còn rất nhiều khó khăn (thiên tai, nợ công, năng lực cạnh tranh; biến động quốc tế phức tạp, khó lường...) để đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, lợi ích cục bộ, rà soát loại bỏ những quy định bất cập, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, đẩy mạnh cơ chế khoán, công khai ngân sách, chống xa hoa, lãng phí, phô trương hình thức, kiên quyết chống lợi ích nhóm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thi đua sáng tạo, xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cao việc triển khai Dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Nậm Pồ do yếu tố cấp thiết của công tác y tế vùng đặc biệt khó khăn; Thủ tướng giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Tài chính xem xét triển khai. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: Mặc dù công tác xóa đói giảm nghèo đã được tỉnh triển khai tích cực và có những kết quả bước đầu nhưng hiện nay, Điện Biên vẫn là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. Vì vậy, Điện Biên cần coi công tác giảm nghèo nhanh và bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

 

* Báo Điện Biên Phủ (29/12): Nhiều vấn đề phát sinh

Qua rà soát, thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ - TB & XH), trên địa bàn tỉnh hiện có 13 cơ sở dạy nghề gồm: 1 trường cao đẳng nghề, 8 trung tâm dạy nghề cấp huyện, 4 cơ sở dạy nghề khác. Ngoài ra còn có 8 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện.

Thực hiện Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT - BLĐTBXH - BGDĐT- BNV ngày 19/10/2015 của liên bộ: Bộ LĐ - TB & XH, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT), Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn sáp nhập trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp công lập cấp huyện (gọi chung là trung tâm công lập) thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, UBND tỉnh đã triển khai Thông tư tới UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Đề án Sáp nhập các trung tâm công lập theo hướng dẫn... Phương án sắp xếp sau khi sáp nhập các trung tâm công lập. Theo toàn tỉnh đưa ra 1 trường cao đẳng nghề tại TP. Điện Biên Phủ, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (có trụ sở tại 9 huyện, thị xã: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên Đông, Điện Biên, Mường Chà, Mường Lay, Mường Nhé và Nậm Pồ). Đến nay, các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã xây dựng xong Đề án Sáp nhập các trung tâm công lập.

Tại huyện Điện Biên Đông, qua thực tế hoạt động của Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Dạy nghề cho thấy việc tồn tại cùng lúc 2 trung tâm bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế như: Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dàn trải, gây tốn kém, lãng phí. Đội ngũ cán bộ, quản lý và giáo viên bố trí chưa hợp lý, có nơi thừa, nơi thiếu, phân tán nguồn lực. Trong khi Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện có đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo đủ yêu cầu đào tạo thì Trung tâm Dạy nghề lại thiếu số lượng giáo viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Cả 2 trung tâm cùng có chức năng liên kết đào tạo nên hoạt động trên cùng địa bàn sẽ gây chồng chéo dễ dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến công tác giáo dục và đào tạo ở địa phương. Từ những hạn chế, bất cập trên, việc hợp nhất 2 trung tâm là việc làm cần thiết, cấp bách tạo điều kiện thuận lợi nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, vừa đẩy mạnh lĩnh vực giáo dục thường xuyên tiến tới xây dựng xã hội học tập.

Còn huyện Điện Biên đặc thù khác hơn. Vì không có Trung tâm Dạy nghề và nên huyện không phải thực hiện sáp nhập nhưng vì chất lượng nguồn nhân lực địa phương còn thấp, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn huyện thấp (khoảng 32% số lao động trong độ tuổi) nên huyện rất cần có Trung tâm Dạy nghề và Hướng nghiệp để chủ động đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, do địa bàn huyện nằm tiếp giáp với TP. Điện Biên Phủ và gần các cơ sở giáo dục, đào tạo của tỉnh, nếu thành lập thêm 2 trung tâm nêu trên là không thực sự cần thiết. Do đó, việc tổ chức lại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và bổ sung thêm chức năng đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp là phương án khả thi hơn cả.

Tuy nhiên quá trình triển khai Đề án Sáp nhập các trung tâm công lập lại phát sinh một số vướng mắc. Ông Hà Quang Minh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Dạy nghề (Sở LĐ - TB & XH), cho biết: Trong quá trình triển khai xây dựng Đề án, các huyện, thị xã đã đảm bảo thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đó là không bổ sung biên chế trong thời gian xây dựng và quá trình phê duyệt Đề án. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập phải có phương án sắp xếp hoặc có kế hoạch đào tạo lại sao cho phù hợp với yêu cầu vị trí, việc làm của giáo viên và người lao động nhưng vẫn còn lúng túng. Ngoài ra, do đặc thù cơ chế hoạt động mỗi trung tâm đều do một sở quản lý riêng (Sở LĐ - TB & XH và Sở GD - ĐT) nên sự chỉ đạo tập trung, thống nhất sẽ khó khăn. Theo mô hình cũ, cán bộ quản lý, giáo viên thuộc trung tâm giáo dục thường xuyên được hưởng phụ cấp đứng lớp trong khi đó một số cán bộ, giáo viên trung tâm dạy nghề lại chưa được hưởng chế độ này. Do vậy mà đến nay đề án sáp nhập đã hoàn thiện song chế độ, chính sách của giáo viên vẫn chưa có sự đồng nhất.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Pháp Luật TPHCM (28/12): Xử lý nghiêm việc nhận tặng quà Tết không đúng quy định

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ Phạm Trọng Đạt cho biết, chiều 27/12, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương về việc báo cáo sử dụng tài sản tặng quà Tết công, tặng quà và nhận tặng quà không đúng quy định trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Theo ông Đạt, việc công bố đường dây nóng phản ánh về việc tặng quà Tết không đúng quy định được Ban Bí thư Trung ương Đảng yêu cầu hôm 20/12 vừa qua. Cụ thể nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức, đồng thời tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm.

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Thanh tra Chính đã chính thức công bố đường dây nóng với các số điện thoại cho người dân biết để tố cáo việc “tặng quà tết trái quy định”, người dân, cán bộ phản ánh những vi phạm trong tặng quà trực tiếp đến ông Phạm Trọng Đạt, Cục Chống tham nhũng 080.48228, 0902.386.999 và 0125.698.6688.

Ngoài ra, theo ông Đạt, các bộ, ngành, địa phương phải gửi báo cáo về việc tặng, nhận quà gửi về Thanh tra Chính phủ chậm nhất là ngày 6/2/2017 theo thư điện tử cucchongthamnhung@thanhtra.gov.vn. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện theo đúng hạn định quy định.

Trước đó tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rõ: “Ngay trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tôi đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén”. “Tôi yêu cầu không chúc Tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này” - Thủ tướng yêu cầu.

 

* Pháp Luật TPHCM (29/12): Vụ tỉnh Gia Laii tiếp khách 3,2 tỉ: Lý giải chưa thuyết phục!

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành cho biết, đã chỉ đạo một Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính làm nhanh việc quyết toán này. “Không có việc tôi truy tìm người cung cấp thông tin cho báo chí như dư luận đang băn khoăn”.

Ông Thành nói: “Thực ra tôi không biết thông tin Sở Tài chính kiểm tra chứng từ, sổ sách phát hiện Văn phòng HĐND tiếp khách 3,2 tỉ đồng trái quy định. Vụ việc phải qua quyết toán mà quyết toán thì chưa xong nên tôi chỉ nói là cần kiểm tra lại thông tin này. Có ai tố cáo tôi đâu mà tôi truy tìm, tôi cần thẩm định lại thông tin chi 3,2 tỉ đồng có chính xác thế nào. Nếu chính xác thì tôi sẽ xử lý. Tôi muốn nói lại, không phải tôi truy tìm người cung cấp thông tin”.

Ông Thành cho biết, chưa thể nói đúng sai trong vấn đề này bởi tùy thuộc vào việc Sở Tài chính quyết toán, đối chiếu các quy định của Nhà nước để xác định cái nào đúng, cái nào sai; đối tượng nào được chi, đối tượng nào không được chi. “Tôi đã chỉ đạo một Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính làm nhanh việc quyết toán này (3,2 tỉ đồng). Ngay cả Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng yêu cầu làm rõ. Và quá trình này, Sở Tài chính cũng đang đề nghị giải trình để làm rõ đúng sai. UBND tỉnh không đứng ngoài cuộc đối với vụ việc này” - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh.

Cùng ngày, ông Vũ Tiến Anh - Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai cho hay, Sở Tài chính đã không chấp nhận bản giải trình của Văn phòng HĐND tỉnh chi tiếp khách hơn 3,2 tỉ đồng do bản giải trình vòng vo, chung chung.

Theo ông Anh, bản giải trình này do bà Nguyễn Thị Lựu, Phó Chánh Văn phòng, tự ý ký và gửi Sở Tài chính, không thông qua lãnh đạo Văn phòng và cũng không lưu ở cơ quan. Được biết việc lập phiếu chi thanh toán do bà Lựu (trước đó phụ trách kế toán và sau này lên chức Trưởng Phòng Hành chính - Tổ chức và hiện là Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh) thực hiện. Người ký duyệt chi là nguyên Chánh Văn phòng Nguyễn Thế Quang. Hiện nay ông Quang đang nghỉ chờ nhận quyết định về hưu, còn bà Lựu vừa làm đơn xin nghỉ phép “đi chữa bệnh”.

Về việc chi tiếp khách năm 2015, bà Lựu giải trình là do năm cuối nhiệm kỳ nên Văn phòng HĐND tỉnh đón tiếp nhiều đoàn đến công tác. Bên cạnh đó, tháng 4/2015, HĐND tỉnh Gia Lai có tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên nên phải đón tiếp. Ngoài ra, tháng 7/2015, hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh miền Trung và Tây nguyên tổ chức tại Đắk Nông nên các đoàn trên tập trung đến Gia Lai để… “học tập và trao đổi kinh nghiệm”!

 

* VTV.vn (29/12): Thủ tướng nêu 10 kết quả nổi bật, 9 tồn tại, hạn chế năm 2016

Sáng 28/12, phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương đã diễn ra với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trong năm nay đạt 6,21% và chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới 5%. Thông tin này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố tại Hội nghị thường niên giữa Chính phủ với lãnh đạo của 63 tỉnh, thành trong cả nước nhằm triển khai những nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cho năm tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra 10 kết quả nổi bật của năm nay - năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm và cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. Trong đó, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước đạt 6,21%, cao hơn so với các nước ở châu Á. Chỉ riêng thiệt hại trong lĩnh vực nông nghiệp do thiên tai gây ra đã làm GDP sụt giảm 1%, riêng sự cố môi trường do nhân tai do Formosa Hà Tĩnh gây ra ở 4 tỉnh miền Trung làm GDP giảm thêm 0,3%.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu tăng trưởng 6 tháng đầu năm của khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản không âm cùng với sản lượng và giá dầu thô, than đá không giảm so với năm ngoái thì tăng trưởng của cả năm nay có thể đạt trên 6,8%, vượt mức kế hoạch 6,7%. Nếu tính 13 chỉ tiêu Chính phủ báo cáo Quốc hội cuối tháng 10 vừa qua, 12 chỉ tiêu đạt và vượt, 1 chỉ tiêu thấp hơn 0,009%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký đạt trên 24 tỷ USD, thực hiện đạt gần 16 tỷ USD. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu đã đạt gần 176 tỷ USD, tăng 8,6% và cao hơn 8,1% của năm ngoái.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Tài chính, thu ngân sách Nhà nước ở Trung ương và địa phương đã đạt ở mức cao. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ ra 9 tồn tại yếu kém của năm nay, trong đó có các dự án nghìn tỷ bị thua lỗ, mất vốn, các ngân hàng thương mại bị mất vốn, bị mua lại với giá 0 đồng, đi cùng với có sai phạm trong công tác cán bộ, còn chỉ số về năng lực cạnh tranh và đổi mới sáng tạo của quốc gia bị giảm 4 bậc.

Thủ tướng yêu cầu, trong 1,5 ngày làm việc, các bộ và địa phương không báo cáo nhiều thành tích mà tập trung chỉ ra những khó khăn liên vùng, liên ngành để Chính phủ tháo gỡ về thể chế, chính sách cũng như tìm ra những cách làm và mô hình hay nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm 2017. Đặc biệt, các nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải trên tinh thần đổi mới, thể hiện được vai trò kiến tạo của Chính phủ, sự quyết tâm xây dựng hệ thống hành chính Nhà nước liêm chính, hành động quyết liệt; xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Cũng trong sáng 28/12, hội nghị đã nghe dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017 với chủ đề "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo một số nội dung về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạch tranh quốc gia và Dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

 

* VOV.vn (29/12): Số nhiệm vụ Thủ tướng giao bị quá hạn giảm đáng kể

Tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ ngành, cơ quan, địa phương, kết quả kiểm tra của Tổ công tác…

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, từ 1/1/2016 đến 25/12/2016 có tổng số 10.205 nhiệm vụ được giao cho các bộ, ngành, địa phương. Trong đó có 6367 nhiệm vụ đã hoàn thành (đúng hạn 5265, quá hạn 1102); chưa hoàn thành 3838 (trong hạn 3656, quá hạn 182); số nhiệm vụ quá hạn trong năm 2016 chỉ chiếm 2,82%, giảm 22,18% so với cùng kỳ năm trước.

“Đặc biệt nhiệm vụ quá hạn giảm mạnh kể từ khi Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ công tác của Thủ tướng về đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận xét.

Từ tháng 8 đến tháng 12, Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra 13 Bộ, cơ quan, địa phương. Sau mỗi đợt kiểm tra, Tổ công tác đã có báo cáo kết quả gửi Chính phủ tại các phiên họp thường kỳ, đồng thời có thông báo kết luận của Tổ công tác gửi từng bộ, cơ quan, địa phương được kiểm tra. Các báo cáo, thông báo kết luận của Tổ công tác đã đánh giá đầy đủ, khách quan, trung thực những kết quả đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, yếu kém, dư luận quan tâm, bức xúc đề nghị Chính phủ yêu cầu bộ, ngành, địa phương cần quan tâm, chỉ đạo để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Thông qua các buổi kiểm tra, Tổ công tác đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Do đó, nhiều nhiệm vụ còn tồn đọng liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, liên quan đến an sinh xã hội được kịp thời giải quyết, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Các bộ, cơ quan, địa phương được kiểm tra đều đánh giá cao nhiệm vụ và tinh thần trách nhiệm của Tổ công tác, đã tạo cho các bộ, cơ quan, địa phương có chuyển mình thực sự, việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao được khẩn trương, nghiêm túc hơn. Đặc biệt, hoạt động của Tổ công tác đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ để việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác chỉ đạo, điều hành của bộ, cơ quan, địa phương.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm: Học tập sáng kiến của Thủ tướng, nhiều bộ, cơ quan, địa phương cũng thành lập Tổ công tác để giúp Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố rà soát, đôn đốc, kiểm tra nội bộ cơ quan, địa phương mình trong thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cũng như của lãnh đạo bộ, cơ quan, địa phương.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* VTV.vn (28/12): Từ 1/1/2017, áp dụng phí kiểm định xe cơ giới mới

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 238/2016/TT-BTC quy định về giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới.

Theo đó, mức giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới sẽ có sự thay đổi với mức phí tối thiểu là 100.000 đồng.

Xe ba bánh và các loại phương tiện vận chuyển tương tự sẽ có mức phí thấp nhất là 100.000 đồng, xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, xe ô tô cứu thương có mức phí 240.000 đồng. Xe ô tô tải, xe đầu kéo có trọng tải trên 20 tấn sẽ đóng mức phí 560.000 đồng.

 

* Website Đảng Cộng Sản Việt Nam (27/12): Quy định chi tiết một số điều của Luật ngân sách nhà nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 163/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ngân sách nhà nước.

Nghị định trên quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ngân sách nhà nước về lập dự toán ngân sách; thu nộp ngân sách; kiểm soát, thanh toán chi ngân sách; quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ; quyết toán ngân sách; nguyên tắc, điều kiện, thẩm quyền ứng trước dự toán, chi chuyển nguồn, sử dụng dự phòng ngân sách; sử dụng quỹ dự trữ tài chính; công khai ngân sách nhà nước, giám sát ngân sách nhà nước của cộng đồng và một số nội dung khác theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

Nghị định cũng quy định các nội dung về kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm; quản lý, sử dụng ngân sách đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại; cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước; quy chế xem xét, quyết định dự toán và phân bổ ngân sách địa phương, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương được thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ.

Nghị định quy định rõ cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát và thanh toán đầy đủ, kịp thời theo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chi đã bố trí trong dự toán. Thủ trưởng cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước có quyền từ chối các khoản chi không đủ điều kiện chi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật ngân sách nhà nước, chịu trách nhiệm về quyết định của mình theo quy định của pháp luật và phải thông báo kịp thời cho cơ quan, tổ chức, đơn vị biết. Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị bị từ chối chi không thống nhất với quyết định của cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước, thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có quyền báo cáo với cơ quan giao dự toán trực tiếp và cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước cấp trên để xem xét xử lý…

 

* TTXVN (27/12): Sẽ tiến hành thu phí tên miền tiếng Việt bắt đầu vào ngày 1/1 tới

Sau nhiều năm miễn phí, từ 1/1/2017, tên miền tiếng Việt chính thức được thu phí duy trì sử dụng để bù đắp chi phí quản lý theo Thông tư số 208/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016. Cụ thể, số tiền mà chủ thể sử dụng tên miền tiếng Việt phải chi trả cho là 20.000 đồng/tên miền/1 năm.

Đại diện VNNIC cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1 triệu tên miền tiếng Việt được đăng ký trên hệ thống, trong đó có gần 290.000 tên miền đã được đưa vào sử dụng.

Như vậy, kể từ khi mở đăng ký tự do miễn phí (bắt đầu từ 28/4/2011), số lượng tên miền tiếng Việt có lúc thăng, trầm. Số lượng đăng ký tên miền tiếng Việt cao nhất vào khoảng tháng 4/2014 nhưng sau đó lại giảm dần tới tháng 10/2015 trước khi tăng trở lại.

Báo cáo Tài nguyên Internet Việt Nam 2016 của VNNIC cho biết, tỷ lệ cá nhân chiếm 74% tổng số tên miền tiếng Việt được đăng ký, trong khi tổ chức là 24%. Bên cạnh đó, miền Bắc có số lượng đăng ký lớn nhất với 53%, miền Nam là 27%, miền Trung là 19% và nước ngoài 1%.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (29/12): Chấm dứt ngay tình trạng chè chén, giỗ, tết... xa hoa, lãng phí

Chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, chè chén, liên hoan, gặp mặt khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển công tác và việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết... xa hoa, lãng phí, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Đây là một trong những nội dung nổi bật được nêu trong dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ngày 28/12.

Thực hiện nghiêm Quy định 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Chỉ thị 11-CT/TW của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2017; Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp.

Chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, chè chén, liên hoan, gặp mặt khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển công tác và việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết... xa hoa, lãng phí, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức đoàn công tác của lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành đi địa phương. Xây dựng, hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các quy định, quy chế về trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, phong cách lối sống, quy tắc ứng xử của cơ quan nhà nước, của đơn vị sự nghiệp công lập, của cán bộ, công chức, viên chức.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (29/12): “Tết này, các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng nữa”

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ chân tình: “Tết này, các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng nữa. Không phải chỉ các đồng chí ở miền Nam đâu mà cả miền Bắc nữa”.

“Kinh nghiệm ở địa phương cho thấy, Tết nhất là lo ngay ngáy quà Tết biếu Trung ương. Không tới thì băn khoăn, tới thì xếp hàng khổ cực. Làm được vấn đề này thì nhẹ nhàng cho tất cả các đồng chí”. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu, khi Thủ tướng, các Phó Thủ tướng xuống, các địa phương không phải tổ chức đoàn xe đón tiếp từ đầu địa giới.

“Mình phải giản dị, đơn giản. Tình cảm đồng chí anh em phải gắn bó. Xin nói các đồng chí là dân rất chú ý. Có gì cực đoan quá thì các đồng chí cứ cho ý kiến”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng chỉ đạo trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tất cả hệ thống hành chính không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì.

“Tôi yêu cầu không chúc Tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng thành viên Chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng”, Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ.

Liên quan đến tổ chức Tết Nguyên đán, ngày 20/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã ký ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017.

Chỉ thị nêu rõ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương. Thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức. Các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết; dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết, lễ hội…

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (27/12): Nâng cao hiệu quả công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các cấp rà soát, đánh giá việc thực hiện giao công trình nước sạch nông thôn tập trung, cơ chế hỗ trợ bù giá nước sạch nông thôn theo quy định.

Các công trình đã giao đang hoạt động có hiệu quả, tiếp tục giao cho đối tượng quản lý, sử dụng khai thác; các công trình chưa được giao cho đối tượng quản lý hoặc giao quản lý, vận hành chưa hiệu quả, tổ chức thực hiện đánh giá, xác định giá trị còn lại thực tế của từng công trình gắn với thời gian sử dụng thực tế; thời hạn đánh giá giá trị còn lại thực tế của từng công trình và giao cho đơn vị quản lý, vận hành chậm nhất đến 30/6/2017.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế cân đối ngân sách địa phương quyết định cấp bù từ Ngân sách địa phương hoặc nguồn Chương trình mục tiêu (nếu có) trong trường hợp giá bán nước sạch nông thôn do UBND cấp tỉnh quyết định thấp hơn giá thành được tính đúng, tính đủ theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cấp nước (thông qua số lượng m3 nước sạch tiêu thụ của doanh nghiệp).

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn theo phạm vi trách nhiệm của mình, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và trường học tổ chức phổ biến, giáo dục, hướng dẫn nhân dân, học sinh tham gia bảo vệ công trình cấp nước, sử dụng nước tiết kiệm và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về cấp nước.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (28/12): Rà soát các dự án nghiên cứu khoa học

Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ, ngành có liên quan tập trung rà soát các nhiệm vụ, dự án nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chế tạo, sản xuất các sản phẩm khoa học và công nghệ.

Trên là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia: Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020, Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 (3 Chương trình).

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan rà soát các nhóm nhiệm vụ: Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên quan đến bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; các nhiệm vụ khoa học và công nghệ về bảo đảm quốc phòng, an ninh trong đó bao gồm cả các vấn đề về an toàn, an ninh thông tin; các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp; các nhiệm vụ khoa học và công nghệ khác liên quan tới các ngành công nghiệp, kinh tế - kỹ thuật như giao thông, năng lượng, xây dựng,…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp quan tâm, cân đối nguồn lực, ưu tiên tập trung đầu tư phát triển khoa học và công nghệ, nhất là đối với các nhiệm vụ đã được phê duyệt trong 3 Chương trình.

Bộ Khoa học và Công nghệ phải đổi mới triệt để phương thức xét duyệt, quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ, bảo đảm thực sự công khai, minh bạch; rà soát để bổ sung, điều chỉnh các nội dung, nhiệm vụ, sản phẩm của 3 Chương trình nhằm kịp thời nắm bắt các xu hướng phát triển công nghệ cao, đổi mới công nghệ và thu hút mạnh mẽ sự tham gia của các tổ chức khoa học công nghệ và doanh nghiệp tham gia thực hiện.

 

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

* Đầu Tư Chứng Khoán (29/12): Hà Nội khoán xe công từ 1/1/2017

UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt phương án khoán kinh phí sử dụng xe công. Các đơn vị thực hiện thí điểm khoán gồm 4 Sở: Tài chính, Giao thông, Lao động, Kế hoạch Đầu tư và 4 quận, huyện: Long Biên, Hà Đông, Gia Lâm, Thanh Trì.

Mức khoán được đưa ra là 9 triệu đồng/xe/tháng. Thời điểm thực hiện thí điểm từ 1/1/2017 và triển khai trên toàn thành phố từ 1/7/2017.

Theo Sở Tài chính Hà Nội, việc thí điểm căn cứ quyết định của Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công, trong đó quy định mỗi đơn vị sở, quận, huyện chỉ còn 2 xe công.

“Hà Nội sẽ khoán trên đầu chức danh. Tại 8 đơn vị thí điểm thì vẫn giữ 2 xe công theo quy định của Chính phủ. Những lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên được trang bị ôtô phục vụ công tác chung sẽ thí điểm khoán kinh phí. Ví dụ quy định có 6 lãnh đạo được tiêu chuẩn xe thì khi còn 2 xe 4 lãnh đạo sẽ nhận khoán”, đại diện Sở Tài chính nói.

Các đơn vị của thành phố cũng được đề nghị rà soát toàn bộ xe công tại cơ quan, đơn vị, nếu phát sinh xe dôi dư có thể xử lý theo hướng thanh lý, chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc báo cáo UBND xem xét.

 

* Pháp Luật TPHCM (27/12): Đà Nẵng: Chủ tịch thành phố sẽ tiếp công dân tháng hai lần

Ngày 27/12, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, kể từ ngày 1/1/2017, đích thân Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ sẽ trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Sáu tuần thứ Hai và ngày Chủ nhật tuần thứ tư trong tháng tại trụ sở tiếp công dân của thành phố.

Theo đó, nếu lịch tiếp trùng vào ngày nghỉ hoặc có lịch đột xuất của chủ tịch UBND thành phố thì Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng sẽ thông báo thay đổi lịch tiếp tại trang thông tin điện tử của thành phố www.danang.gov.vn và tại trụ sở tiếp công dân.

Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, để tiếp công dân đạt hiệu quả, công dân đăng ký và gửi trước nội dung tại Ban Tiếp công dân để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định.

Được biết, Ban Tiếp công dân thành phố được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo địa điểm, thành phần và nội dung phục vụ cho công tác tiếp công dân của chủ tịch UBND thành phố. 

 

* Báo Đà Nẵng (29/12): Đà Nẵng: Lấy "4 an" làm tiêu chí đánh giá cán bộ

"Chủ tịch UBND các quận, huyện phải đặt sinh mạng chính trị của mình vào kết quả thực hiện Đề án "Thành phố 4 an". Đây sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ khi bổ nhiệm, cất nhắc lên vị trí cao hơn. Đồng chí nào làm chưa tốt, làm không chuyển biến thì phải sòng phẳng với nhau là điều chuyển, thay thế, để người khác có khả năng lên làm".

Đây là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tại Hội nghị quán triệt, triển khai Đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội) của Ban Thường vụ Thành ủy và Kết luận số 05-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức sáng 27/12.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định: “Đối tượng thực hiện Đề án là tất cả mọi người, từ người dân đến đảng viên, cán bộ, công chức; tất cả các tổ chức trên địa bàn thành phố, không phân biệt cơ quan Trung ương hay địa phương".

Việc ban hành Đề án đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu các cơ quan, sở, ngành, quận, huyện hoàn thành việc triển khai Đề án ngay trong tháng 1 năm 2017; cấp phường, xã hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Làm tốt Đề án sẽ góp phần tổ chức tốt sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Công tác tuyên truyền thực hiện Đề án phải lan tỏa sâu rộng đến mọi cán bộ, đảng viên và người dân.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn (28/12): 63/63 tỉnh thành cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sáng 28/12 cho biết, dù mới triển khai Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhưng đến nay đã có 63/63 tỉnh thành ký cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Một số địa phương có chuyển biến tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Tháp.

Báo báo tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cập nhật số liệu tính từ đầu năm nay đến ngày 27-12, con số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 111.636 doanh nghiệp, đạt kỷ lục về số lượng từ trước đến nay, số vốn cam kết đưa vào thị trường tăng gần 50% so với cùng kỳ, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng gần 22%.

Về đầu tư nước ngoài, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tính đến ngày 26/12 đã có 2.556 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký 15,18 tỉ đô la Mỹ, tăng 27% về số dự án và bằng 97,5% về vốn so với cùng kỳ và đạt mức giải ngân vốn FDI cao nhất từ trước đến nay.

Qua đối thoại với doanh nghiệp, nhiều nút thắt trong cơ chế chính sách đã được tháo gỡ. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp của Chính phủ, bộ ngành, địa phương đã cải thiện đáng kể môi trường kinh doanh. “Các con số nói trên minh chứng cho niềm tin của doanh nghiệp trong và ngoài nước vào môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện rõ rệt”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu.

Tại cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương sáng 28/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020 là đạt 1 triệu doanh nghiệp, trong đó TPHCM là 500.000 doanh nghiệp.

Trước đó, ngay sau hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp cộng đồng doanh nghiệp vào ngày 29/4/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 với cam kết xây dựng Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là động lực tăng trưởng.

Báo cáo những hạn chế thực hiện Nghị quyết 35 sau khoảng 6 tháng thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng bên cạnh sự vào cuộc tích cực của người đứng đầu một số bộ ngành, địa phương, còn một số bộ ngành chỉ đạo thực hiện nghị quyết chưa quyết liệt, chưa kịp thời tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp một số địa phương còn nặng về hình thức, chưa thực chất, chưa có sự phối hợp tốt giữa bộ ngành và địa phương để giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc cụ thể của doanh nghiệp.

Ông Dũng nêu một số nhiệm vụ trong năm 2017 để tiếp tục triển khai Nghị quyết 35 của Chính phủ như giảm chi phí cho doanh nghiệp bằng các giải pháp cải cách, loại trừ chi phí cao bất hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh và tích lũy đầu tư cho doanh nghiệp như chi phí logistics, chi phí vận tải, chi phí vốn vay (hiện lãi suất cho vay của Việt Nam ngắn hạn (6-9%/năm) và dài hạn (9-11%/năm) vẫn còn cao so với khu vực như Thái Lan là 6,6%/năm, Philippines là 5,6%/năm, Singapore là 5,3%/năm, Malaysia là 4,6%/năm …).

“Năm 2017 sẽ nghiêm túc thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp không quá một lần trong năm. Đây là giải pháp quan trọng tạo niềm tin và yên tâm cho doanh nghiệp, tập trung các lĩnh vực nổi cộm trước mắt như thuế, kiểm toán, môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động”, người đứng đầu ngành kế hoạch và đầu tư nêu phần việc cần làm để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong năm tới.

 

* VOV.vn (29/12): TP.HCM hỗ trợ tối đa 2 tỷ đồng cho một dự án khởi nghiệp

Thông tin này vừa được đưa ra trong buổi công bố chương trình “Hỗ trợ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2017” do Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng 28/12.

Mức hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp tương ứng tối đa là 2 tỷ đồng cho mỗi dự án, thời gian hỗ trợ không quá 24 tháng. Đối tượng được nhận hỗ trợ là cá nhân, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 5 năm trở lại đây, nay có dự án khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo mà chưa từng nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Tuy không giới hạn lĩnh vực xét hỗ trợ, nhưng ưu tiên xem xét hỗ trợ dự án thuộc các lĩnh vực: cơ khí – tự động hóa; hóa – hóa dược – nhựa – cao su; điện tử - công nghệ thông tin; chế biến tinh lương thực, thực phẩm và công nghệ sinh học…

Các dự án được chọn hỗ trợ nhằm hướng tới việc phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển kinh tế tri thức, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh sớm trở thành thành phố thông minh, một trung tâm khoa học và công nghệ của cả nước và khu vực.

* Báo Chính Phủ Điện Tử (27/12): Sắp có Nghị định riêng mời gọi FDI nông nghiệp

Nghị định thu hút doanh nghiệp FDI vào nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng dự kiến sẽ trình Chính phủ vào quý I/2017.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, đối với định hướng thu hút vốn FDI vào nông nghiệp, Bộ sẽ ưu tiên tập trung 4  lĩnh vực tạo đột phá cho phát triển của ngành mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Thứ nhất là sản xuất và phát triển giống cây trồng, vật nuôi, bao gồm giống rau, hoa, ngô, lúa lai; các giống vật nuôi chính như bò, lợn, gia cầm (gà thịt, gà đẻ trứng); sản xuất giống cây lâm nghiệp chất lượng cao phục vụ nhu cầu trồng cây gỗ lớn. Trong lĩnh vực thủy sản, tập trung nghiên cứu và sản xuất bằng được giống tôm thẻ chân trắng.

Thứ hai là sản xuất nguyên vật liệu phụ trợ tạo giá trị gia tăng cao, sản xuất thức ăn bổ sung phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi; công nghệ xử lý môi trường chăn nuôi; sản xuất thiết bị chuồng trại chăn nuôi; thiết bị giết mổ (tự động) và thiết bị chế biến sữa; sản xuất thiết bị, dụng cụ để sản xuất thuốc thú y; dụng cụ, thiết bị, hóa chất để chẩn đoán, xét nghiệm; dụng cụ và thiết bị phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản; công nghệ xử lý nhiệt, xử lý chiếu xạ phục vụ xuất khẩu nông sản; công nghiệp phụ trợ trong chế biến gỗ; công nghiệp phụ trợ ngành sản xuất máy nông nghiệp; xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ cảng cá; sản xuất trang thiết bị tiên tiến phục vụ nuôi trồng, khai thác và bảo quản, chế biến thủy hải sản.

Thứ ba là chế biến sâu nông lâm thủy sản để sản xuất sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao, cụ thể: sản phẩm chế biến từ lúa gạo; bảo quản, chế biến rau quả phục vụ xuất khẩu; chế biến sâu các sản phẩm từ sắn; công nghệ chế biến ướt cà phê, chế biến cà phê hòa tan, lên men và chế biến ca cao; xây dựng nhà máy sản xuất đồ uống công nghiệp từ chè (đóng lon, chai...); chế biến sâu sản phẩm cao su, hệ thống xử lý nước thải nhà máy sơ chế cao su; xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; chế biến các sản phẩm từ lợn, mật ong, sữa, trứng; trồng, chế biến và tiêu thụ lâm sản ngoài gỗ; đầu tư cơ sở chế biến phi thực phẩm (hóa mỹ phẩm, dược phẩm…) từ nguyên liệu, phụ phẩm từ chế biến thủy sản.

Cuối cùng, ngành nông nghiệp sẽ tạo cơ chế để các doanh nghiệp FDI  đầu tư sản xuất thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật sinh học thay thế dần các loại thuốc được sản xuất từ các hóa chất công nghiệp, sản xuất các sản phẩm xử lý cải tạo môi trường trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; sản xuất vaccine phòng chữa bệnh lở mồm long móng, tai xanh, cúm gia cầm và vaccine thủy sản; sản xuất thuốc thú y sử dụng công nghệ mới (không ảnh hưởng tới môi trường, không tồn dư, không kháng thuốc).

 

QUẢN LÝ

* Noichinh.vn (28/12): Ninh Thuận: Tiếp tục đẩy mạnh việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận vừa có Công văn số 853-CV/TU về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 75-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định của Đảng và Nhà nước về minh bạch tài sản thu nhập.

Trong đó, đề cao trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản; tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tổ chức kê khai, công khai và quản lý bản kê khai tài sản, xác minh bản kê khai tài sản phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương; khắc phục những hạn chế, bất cập; áp dụng kịp thời các biện pháp hỗ trợ công tác kiểm soát việc kê khai tài sản thu nhập.

Hàng năm, lãnh đạo cấp ủy các cấp, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập theo quy định.

 

* VOV.vn (28/12): Miễn nhiệm, cho từ chức đối với cán bộ yếu kém, tín nhiệm thấp

Tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương diễn ra trong 2 ngày 28-29/12, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Dự thảo đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện, đồng thời lưu ý các bộ ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý, điều hành, kiểm soát việc thực thi quyền lực bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần xóa bỏ tiêu cực trong cơ chế "xin - cho", "duyệt - cấp"; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, "lợi ích nhóm", "sân sau", trục lợi trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, quản lý và sử dụng biên chế; tăng cường hiệu quả công tác phòng chống rửa tiền.

Kiên quyết sắp xếp lại bộ máy, đẩy mạnh xã hội hóa, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách chế độ công vụ; thực hiện đồng bộ cải cách hành chính nhà nước, tập trung rà soát, loại bỏ thủ tục hành chính phiền hà, không còn phù hợp, gây khó khăn, cản trở liên quan đến thực hiện quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước...

Khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ như phân công, phân cấp quản lý, quy trình bổ nhiệm... tình trạng kén chọn vị trí, chức danh. Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ quản lý và người đứng đầu các cấp. Tiếp tục đổi mới chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và thực hiện chính sách nhà ở đối với cán bộ, công chức.

 

* VOV.vn (28/12) : Công bố quyết định kỷ luật Bí thư, nguyên Bí thư Hậu Giang

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định kỷ luật khiển trách Bí thư Hậu Giang Trần Công Chánh; kỷ luật cảnh cáo ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Bí thư Hậu Giang

Ông Cam Quang Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, sáng 28/12, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hậu Giang, công bố quyết định kỷ luật khiển trách Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, nhiệm kỳ 2015-2020, ông Trần Công Chánh; công bố quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, nhiệm kỳ 2010-2015.

Theo đó, trên cương vị là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015, ông Trần Công Chánh có phần trách nhiệm với Tác khuyết điểm, vi phạm trong việc đề nghị tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh từ Bộ Công thương về làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh; sai phạm trong việc chỉ đạo Công an tỉnh cấp biển số xe công cho xe tư nhân để Trịnh Xuân Thanh lưu thông trái quy định. Là Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020, với trách nhiệm là người đứng đầu, ông Trần Công Chánh đã buông lỏng lãnh đạo, thực hiện chưa nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh.

Ông Huỳnh Minh Chắc, trên cương vị là Bí thư Tỉnh ủy đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy trình, quy định về công tác cán bộ và Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh trong việc đề nghị, tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh từ Bộ Công thương về tỉnh Hậu Giang để giữ chức Phó Chủ tịch UBND Tỉnh và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh.

 

* VOV.vn (29/12) : Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của 2 lãnh đạo bổ nhiệm Vụ phó 26 tuổi

Sáng 28/12, tại trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, ông Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng đoàn công tác đã công bố Quyết định kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong công tác cán bộ đối với hai lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ.

Đó là ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ.

Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Nguyễn Phong Quang và Nguyễn Quốc Việt liên quan đến công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ trong thời gian qua, trong đó có việc tuyển dụng, bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng (26 tuổi, quê ở tỉnh Bắc Ninh) giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế gây xôn xao dư luận.

Tháng 6/2014, thừa lệnh Trưởng ban, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Nguyễn Thanh Hải ký quyết định tuyển dụng ông Vũ Minh Hoàng về làm việc tại Phòng nghiên cứu - tổng hợp; được hưởng 85% lương theo ngạch chuyên viên với thời gian tập sự 12 tháng. Đầu tháng 9/2014, ông Vũ Minh Hoàng đi du học, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Nhật Bản với thời hạn 2 năm và không được hưởng lương cũng như bảo hiểm xã hội.

Khi ông Vũ Minh Hoàng hết thời gian tập sự (31/7/2015), 5 tháng sau đó, dù còn tham gia học tập ở nước ngoài, ngày 15/1/2016, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Hoàng làm Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam bộ.

Hơn 1 tháng sau, ngày 17/2/2016, ông Nguyễn Quốc Việt tiếp tục ký quyết định cho ông Hoàng chuyển công tác về UBND TP. Cần Thơ theo công văn số 517 gửi cùng ngày từ UBND Thành phố Cần Thơ về việc xin cán bộ. Ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ thừa nhận, đây là một trong số rất ít trường hợp được bổ nhiệm quá nhanh và lạ như thế.

 

* Pháp Luật TPHCM (29/12): Bộ Công Thương rút hàng loạt quyết định bổ nhiệm

Ngày 28/12, Bộ Công Thương phát đi thông cáo cho biết, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ triển khai, rà soát và thống nhất ban hành nghị quyết xử lý một số trường hợp cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy định.

Những trường hợp này được nêu tại kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trước đó về việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Theo đó, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương báo cáo Ban Tổ chức Trung ương đưa ba trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn và Võ Thanh Hà ra khỏi quy hoạch chức danh thứ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2016-2021.

Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương yêu cầu bộ trưởng Bộ Công Thương thu hồi các quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm, điều động cán bộ không đúng quy định, cụ thể là:

Đối với trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh: Thu hồi quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm chức vụ phó chánh Văn phòng Bộ Công Thương, trưởng đại diện Văn phòng Bộ tại TP Đà Nẵng; quyết định bổ nhiệm chức vụ vụ trưởng, chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương.

Đối với trường hợp của ông Vũ Quang Hải: Thu hồi quyết định bổ nhiệm kiểm soát viên kiêm nhiệm tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam; quyết định bổ nhiệm hàm phó vụ trưởng; quyết định đồng ý điều động ông Vũ Quang Hải đến nhận công tác tại Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và đề cử tham gia Hội đồng quản trị Sabeco.

Đồng thời, giao bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco báo cáo hội đồng quản trị, đại hội đồng cổ đông Sabeco xem xét miễn nhiệm theo trình tự luật định các chức danh ủy viên hội đồng quản trị, phó tổng giám đốc Sabeco của ông Hải.

Đối với trường hợp của ông Vũ Đình Duy: Thu hồi quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm chức vụ phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp.

Đối với trường hợp của bà Vũ Thúy Huệ: Thu hồi quyết định điều động và bổ nhiệm bà Huệ giữ chức vụ phó vụ trưởng Bộ Công Thương, đại diện Tổng cục Năng lượng tại TP.HCM. Đồng thời, đồng ý để bà Huệ được thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.

Đối với trường hợp ông Võ Thanh Hà: Thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ chánh Văn phòng Bộ Công Thương.

Ban cán sự đảng cũng đã ra nghị quyết hủy bỏ mục 3 phần III Thông báo 619 ngày 26/9/2015 của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương về việc điều động ông Vũ Hùng Sơn, Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, giữ chức chánh văn phòng kiêm thư ký bộ trưởng.

 

* VTV.vn (28/12) : Quảng Trị xem xét kỷ luật cán bộ bàn giao đất chậm trễ

UBND tỉnh yêu cầu tập thể UBND huyện Hướng Hóa báo cáo xem xét có hay không việc cố tình làm khó doanh nghiệp khiến nhà đầu tư phải cầu cứu Đại sứ quán.

Sau sự việc ông Huỳnh Charles (công dân Australia), Giám đốc Công ty My Anh - Khe Sanh gửi công thư về việc kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong giao đất thực hiện dự án trồng và phát triển cây mắc ca tại địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đến Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Chiều 27/12, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì cuộc họp khẩn với các ban ngành chức năng để làm rõ trách nhiệm gây ảnh hưởng đến dự án không đúng như cam kết, đặc biệt đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường thu hút đầu tư tại tỉnh Quảng Trị.

UBND tỉnh đã yêu cầu tập thể UBND huyện Hướng Hóa báo cáo xem xét có hay không việc tập thể cán bộ UBND huyện hoặc huyện ủy huyện Hướng Hóa cố tình làm khó doanh nghiệp khiến nhà đầu tư phải cầu cứu Đại sứ quán Australia tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các tập thể cá nhân liên quan kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Nếu để xảy ra sai sót lớn và có dấu hiệu sách nhiễu nhà đầu tư sẽ có các biện pháp xử lý kỷ luật theo từng mức độ cụ thể.

 

* VTV.vn (29/12): Không có chuyện vỡ quỹ Bảo hiểm xã hội

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định không có chuyện vỡ quỹ Bảo hiểm xã hội vì có Ngân sách Nhà nước bảo trợ. Đây là thông tin được đưa ra tối 26/12 trong buổi gặp gỡ truyền thông cuối năm.

Bảo hiểm xã hội đã kiểm soát được các chi phí bất hợp lý về bảo hiểm y tế, đặc biệt là việc trục lợi quỹ, thu hồi về 620 tỷ đồng, qua đó kiểm soát và cân đối tình hình tài chính của Quỹ bảo hiểm xã hội.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành Bảo hiểm xã hội đã có nhiều nỗ lực phấn đấu, các lĩnh vực công tác tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả nổi bật.

 

* Pháp Luật TPHCM (28/12): Quảng Ngãi: Các địa phương không được lên Trung ương tặng quà

Ngày 27/12,  Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ  đã có văn bản chỉ đạo các ngành và địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Theo đó, cán bộ công chức, viên chức không biếu quà, không nhận quà biếu; lãnh đạo các đơn vị, địa phương không được về Trung ương và tỉnh để tặng quà.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy không tổ chức đón tiếp các cơ quan, tổ chức, cá nhân đến thăm, tặng quà tại cơ quan Tỉnh ủy, dành thời gian tập trung chăm lo Tết cho nhân dân.

Như mọi năm, thành phố Quảng Ngãi thường huy động nguồn vốn xã hội hóa khoảng 600 triệu đồng để bắn pháo hoa mừng Xuân mới ở Quảng trường Phạm Văn Đồng, thành phố Quảng Ngãi. Năm nay, việc bắn pháo hoa sẽ không thực hiện mà chỉ có chương trình văn nghệ với chủ đề “Mừng Đảng, mừng xuân” được tổ chức ở nơi đây.

Cùng với việc không nhận quà, thăm Tết, Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng chỉ đạo tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, giữ gìn an ninh trật tự trong ngày xuân, chăm lo đời sống cho đồng bào vùng lũ.

 

* Pháp Luật TPHCM (28/12): Đà Nẵng không nhận hoa mừng 20 năm trực thuộc Trung ương

Ngày 27/12, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ký công văn gửi các bộ, ngành, Trung ương và UBND các tỉnh/thành trực thuộc Trung ương, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, các sở ban ngành và các địa phương thông báo “thành phố không nhận hoa nhân lễ kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương”.

Nhân kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (ngày 1/1/1997-1/1/2017) thành phố sẽ tổ chức lễ kỷ niệm vào sáng 31/12 tại Cung thể thao Tiên Sơn. “Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về tổ chức các hoạt động và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thành phố Đà Nẵng chủ trương không nhận hoa chúc mừng tại buổi lễ kỷ niệm” - ông Dũng cho biết.

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng khẳng định, Tết năm nay thành phố sẽ không tổ chức bắn pháo hoa như mọi năm. Ông Anh nói, vừa rồi Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành một loạt chỉ thị những việc cần làm ngay. Đây là những chỉ thị rất quan trọng và lãnh đạo thành phố, các quận, huyện cần phải tập trung quán triệt thực hiện tốt.

Được biết, hàng năm cứ đến Tết thành phố Đà Nẵng lại tổ chức bắn pháo tại bốn điểm cầu để phục vụ người dân thành phố thưởng lãm. Tuy nhiên, năm nay hoạt động này sẽ được xóa bỏ.

 

*TTXVN/Tin Tức (28/12): Quảng Ninh đình chỉ công tác cán bộ ngủ trong giờ làm việc

Đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đối với Phó trưởng Phòng Tư pháp thành phố Hạ Long do vi phạm các quy định về kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Trước đó, vào hồi 15 giờ 20 phút ngày 27/12, Đoàn công tác của Sở Nội vụ đi kiểm tra thực thi công vụ tại Trung tâm hành chính công thành phố Hạ Long và phát hiện cán bộ Vũ Phi Hùng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp thành phố Hạ Long ngủ trong giờ làm việc, gác chân lên bàn, có biểu hiện uống rượu trong giờ nghỉ trưa, dẫn đến có hành động, lời nói thiếu văn hóa, phản cảm; vi phạm các quy định về kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, gây mất uy tín, ảnh hưởng đến niềm tin của công dân đối với việc thực thi công vụ của các cơ quan hành chính của thành phố Hạ Long và cả tỉnh.

Ngoài việc đình chỉ công tác, tiến hành kiểm điểm cán bộ, kiểm điểm đảng viên đối với Phó Trưởng Phòng Tư pháp Vũ Phi Hùng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đình chỉ công tác đối với Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền để xảy ra vi phạm. Kết quả xử lý, báo cáo Bí thư Tỉnh ủy trước ngày 12/1/2017.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh quán triệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; Quy định số 55-QĐ/TW về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. 

 

* Pháp Luật TPHCM (29/12): Hà Nội cấm công chức đi thăm, tặng quà tết cho cấp trên

Chiều 28-12, Thành ủy Hà Nội có văn bản yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức không đi thăm, chúc tết, tặng quà cấp trên dưới mọi hình thức theo Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư.

Theo đó, văn bản của Thành ủy nêu rõ: “Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức đi thăm, chúc tết, tặng quà cấp trên dưới mọi hình thức. Đồng thời không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động cá nhân trong dịp tết”.

Cùng với đó, Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị của thành phố tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp tết.

Ngoài ra, văn bản của Thành ủy Hà Nội cũng nêu Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách; tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phòng, chống cháy nổ.

Thực hiện nghiêm chủ trương cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội, kiên quyết kiềm chế tai nạn giao thông trong dịp tết; giải quyết có hiệu quả tình hình khiếu kiện trước tết, bố trí cán bộ trực nhằm xử lý kịp thời các công việc đột xuất trong thời gian nghỉ tết, đảm bảo các hoạt động diễn ra thông suốt... 

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* VietnamPlus.vn (29/12): Phó Thủ tướng: Bỏ một quyết định hành chính, tiết kiệm hàng tỷ đồng

Thông tin tại cuộc họp Chính phủ với các địa phương ngày 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chỉ cần bãi bỏ, sửa đổi một quyết định hành chính đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng tỷ đồng.

Dẫn chứng cụ thể việc cải cách hành chính ở Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng cho biết, việc Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ký bãi bỏ được quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được hàng tỷ đồng.

"Với quyết định này, doanh nghiệp nói với tôi rằng đây là món quà lớn nhất của Chính phủ và Bộ trưởng Công Thương dành cho giới doanh nghiệp nhân ngày doanh nghiệp 13/10," Phó Thủ tướng nói.

Cũng liên quan đến việc cải cách thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương mới đây tiếp tục bãi bỏ việc xác định liên quan đến khai báo hóa chất, Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc làm này đã có những tác động rất lớn, giúp loại bỏ khoảng 55.000 tờ khai mỗi năm, qua đó tiết kiệm chi phí hàng trăm tỷ đồng chính thức và phi chính thức cho doanh nghiệp.

Một việc tiếp theo được Phó Thủ tướng đưa ra liên quan đến quyết định sửa đổi quy định về dán nhãn năng lượng. Theo đó, quy định này khiến phát sinh chi phí rất lớn, thời gian dài cho doanh nghiệp vì tất cả các thiết bị mà có sử dụng năng lượng đều phải dán nhãn năng lượng, trong khi nguồn lực có hạn, thậm chí nước ngoài đã dán nhãn rồi về nước tiếp tục phải dán nhãn lại.

"Doanh nghiệp cho rằng, nếu việc này được giải quyết thì đây còn là món quà lớn hơn rất nhiều so với món quà liên quan đến hàm lượng formaldehyt và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã xem xét sửa đổi quyết định trên, đây là tín hiệu rất mừng cho doanh nghiệp," Phó Thủ tướng nói. 

 

* Hải Quan (29/12): Vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia trong năm 2017

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp toàn thể Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ đã được giao tại Nghị quyết 36a và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời kêu gọi cộng đồng CNTT hưởng ứng tinh thần quốc gia khởi nghiệp, phấn đấu đồng hành cùng mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, trong đó có 10% là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Startup – phát triển trên nền tảng sáng tạo khoa học công nghệ và CNTT).

Kiên quyết đẩy mạnh thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước, thực hiện việc thuê ngoài đối với các dịch vụ công liên quan thanh toán, chi trả, bảo đảm hiệu quả, thuận tiện, tiết kiệm và công khai, minh bạch.

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung xây dựng, đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia trong năm 2017, sử dụng nguồn lực đầu tư từ Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam. Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Danh mục dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 của năm 2017. Yêu cầu các bộ, cơ quan tập trung vào tính khả thi của việc thực hiện khi đăng ký dịch vụ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) xây dựng chỉ số đánh giá dịch vụ công trực tuyến, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chỉ số đánh giá an toàn thông tin đối với từng bộ, ngành và địa phương, tổ chức đánh giá, công bố kết quả hằng năm. 

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 7h sáng (28/12): Bàn hỗ trợ giảm 80% thời gian cấp phép đầu tư tại Hưng Yên

Doanh nghiệp có thể giảm được 80% thời gian đăng ký đầu tư nhờ bàn hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản. Câu chuyện này đang diễn ra ở khu công nghiệp Thăng Long 2, tỉnh Hưng Yên. Đây là nỗ lực của tỉnh trong việc thu hút các dòng vốn đầu tư đến từ Nhật Bản.

Gọi là bàn, nhưng thực ra cơ chế hoạt động như một trung tâm tư vấn, xúc tiến đầu tư. Hàng ngày, công việc của các thành viên tại bàn hỗ trợ là kiểm tra và phản hồi thư của các doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào Hưng Yên.

Ông Goki Nobute - thành viên bàn hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản cho hay: "Có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam. Chúng tôi kiểm tra hồ sơ, tư vấn và hướng dẫn họ để hoàn thiện các thủ tục cấp phép đầu tư trong thời gian ngắn nhất".

Sau hơn 1 tháng hoạt động, bàn hỗ trợ đã giúp 2 doanh nghiệp Nhật Bản được cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 2 ngày làm việc, thay vì 18 ngày như trước đây.

Trong thời gian tới, thủ tục thành lập doanh nghiệp có thể giảm còn 1 ngày, các thủ tục hành chính khác có thể giảm đến 60%. Những giai pháp này hướng tới mục tiêu đưa năng lực cạnh tranh của tỉnh Hưng Yên vào trong Top 30 cả nước. 

 

* Báo Quảng Ninh (28/12): Quảng Ninh: Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Quảng Ninh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT). Qua đó, đã từng bước phát huy hiệu quả tích cực trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo đột phá trong cải cách hành chính.

Theo thống kê của Ban Quản lý điều hành dự án xây dựng CQĐT tỉnh, đến nay, 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh đến huyện và từng bước đến cấp xã có mạng nội bộ (LAN) kết nối trực tiếp với Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh; 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh, huyện đến xã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc có kết nối liên thông văn bản điện tử, sử dụng hệ thống thư điện tử của tỉnh; 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã sử dụng chữ ký số phục vụ giao dịch, gửi nhận văn bản điện tử theo quy định và cung cấp 100% thủ tục hành chính dịch vụ công trên môi trường mạng ở mức độ 2.

Cổng thông tin điện tử tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho người dân với trên 1.000 dịch vụ, qua đó giúp giảm thời gian, chi phí, tạo thuận tiện và phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, các hệ thống quản lý tác nghiệp liên thông, quản lý văn bản và hồ sơ công việc được triển khai thông qua môi trường mạng đã tạo thuận tiện cũng như công khai, minh bạch việc xử lý thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, việc thành lập, đưa vào vận hành trung tâm hành chính công của tỉnh và 14 huyện, thị xã, thành phố, cùng với bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” tại các xã, phường đã tạo bước đột phá về cải cách hành chính của Quảng Ninh. Đến nay có trên 1.000 thủ tục hành chính đã được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, trong đó 970 thủ tục hành chính đã cắt giảm từ 40-50% thời gian giải quyết so với quy định của Nhà nước. Toàn tỉnh hiện có 88/186 xã, phường triển khai thực hiện bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” kết nối với trung tâm hành chính công huyện.

Theo đánh giá của Ban Quản lý điều hành dự án xây dựng CQĐT tỉnh, thực hiện CQĐT đã góp phần giảm tới 40% thời gian và giảm số lần phải đi lại tối thiểu 1 lần/giao dịch giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo sự minh bạch trong phục vụ người dân, doanh nghiệp của cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao các chỉ số cạnh tranh của tỉnh. Đến nay, chỉ số PAPI của tỉnh đứng thứ 32/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; chỉ số thành phần về ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ số PCI tỉnh Quảng Ninh xếp thứ 2/63; chỉ số mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) đứng thứ 8/63... 

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Đại Biểu Nhân Dân (28/12): Lỗi không ở biển xanh

Tuần qua, ý kiến đề xuất nên đồng nhất màu biển hiệu xe ô tô đã khiến dư luận thêm một lần “dậy sóng”. Người đề xuất cho rằng cần tạo sự công bằng cho các loại xe cùng lưu thông trên đường vì xe nào cũng cần tuân thủ pháp luật. Trước ý kiến này, đa phần người dân tỏ ra ủng hộ và hào hứng.

Vậy vì sao chỉ là màu của biển số xe lại liên quan đến sự công bằng? Điều đơn giản này có lẽ bất kỳ ai cũng ngầm hiểu, các loại xe công được gắn biển xanh, biển đỏ… thường đại diện cho những người làm “công cán”, có chức sắc đang lưu thông trên đường. Và với những nhân vật như thế thì thường có “uy quyền” ẩn nào đó, nếu “động chạm” vào có thể sẽ rất phiền toái.

Trên thực tế, đã có nhiều vụ việc xe ô tô biển xanh, biển đỏ được bỏ qua sai phạm. Điều này dẫn tới việc có những chiếc xe mang biển xanh, biển đỏ giả… để thực hiện hành vi bất chính đã dễ dàng vượt qua các trạm kiểm soát.

Xóa biển xanh, biển đỏ do chính một cán bộ trong ngành giao thông đề xuất, cho thấy có thể những cán bộ xử lý vi phạm giao thông cũng đã phải chịu rất nhiều áp lực khi xử lý vi phạm của “biển xanh, biển đỏ”. Cái khó ở đây không phải là không có chế tài, bởi trong Luật An toàn giao thông, chắc chắn không có điều khoản nào nhắc tới màu biển số nào được ưu ái. Cái khó ở đây có thể là những vấn đề “tế nhị” mà chính họ cũng không thể chia sẻ đầy đủ, cụ thể về các vụ việc, danh tính người đi xe biển xanh, biển đỏ đã vi phạm và được “bỏ qua”. Đề xuất nói trên cũng như những ý kiến ủng hộ đề xuất này thể hiện bức xúc của xã hội bấy lâu nay đối với nhiều người điều khiển xe biển xanh, biển đỏ.

Trở lại với chuyện màu sắc của biển số xe, chúng ta đều hiểu rằng, không có chiếc xe nào hay biển số của chiếc xe nào vi phạm giao thông, mà là người điều khiển chiếc xe ấy. Những vi phạm của xe công được bỏ qua cho thấy việc thực thi pháp luật chưa thực sự nghiêm. Cán bộ giải quyết vi phạm giao thông còn cả nể, lơ là, dẫn tới bỏ qua vi phạm. Xét về góc độ tuân thủ luật pháp, các cán bộ này đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Đề xuất xóa bỏ biển xanh, biển đỏ có lẽ cũng chỉ là sự thể hiện bức bối nhất thời. Còn xét về mặt khoa học, càng nhiều màu sắc nhận dạng, việc quản lý càng dễ. Điều quan trọng là các loại xe lưu thông trên đường đều phải bình đẳng trước pháp luật. Tất cả xe vi phạm Luật An toàn giao thông đều phải được xử lý đúng người, đúng vi phạm.

Chỉ xử nghiêm, xử đúng mới chấm dứt được tình trạng phân biệt đối xử với biển số của các loại xe. Tuy nhiên, bởi những “tiền lệ” bất thành văn về xe biển xanh, biển đỏ tồn tại từ rất lâu, nên để đưa nó trở lại “quỹ đạo” của các quy định Luật pháp thì không chỉ có cảnh sát giao thông phải tăng cường xử lý mà có lẽ Bộ Công an cũng cần vào cuộc, yêu cầu xử lý nghiêm tất cả các vi phạm. Các cơ quan chức năng có xe ô tô biển xanh, biển đỏ cũng nên quán triệt cán bộ lái xe của mình về việc sống và làm việc theo pháp luật.

Chỉ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành theo đúng một “màu” duy nhất của pháp luật, đó là sự nghiêm minh, thì màu của biển số xe không còn quan trọng nữa.

 

* Đất Việt (28/12): Chất lượng văn bản cải cách hành chính còn chưa khả thi

Tiến sĩ Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn khoa học "Kết quả thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2015: Sự hài lòng của người dân" đã nhận định như vậy.

Theo ông Tân, việc thực hiện các chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước trong những năm qua vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém. Trong cải cách thể chế, chất lượng văn bản được ban hành chưa cao, tính khả thi kém, thiếu thống nhất, mâu thuẫn, chồng chéo. Thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp. Việc giải quyết thủ tục hành chính nhiều khâu, nhiều nơi chưa tốt đã tạo nhiều lãng phí và tổn hại cho nền kinh tế, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Số lượng các đơn vị hành chính, các tổ chức bên trong các bộ, ngành ở Trung ương và các sở tăng khá nhiều, đặc biệt là các tổng cục, cục trong bộ và các chi cục thuộc sở làm tăng số lượng cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy hành chính. Bộ máy hành chính nhà nước cồng kềnh, kém hiệu quả đang trở thành gánh nặng của ngân sách nhà nước. Chủ trương giảm biên chế không đạt được yêu cầu đã đề ra.

Việc đánh giá cán bộ, công chức còn chung chung, hình thức, chưa có tiêu chí phân loại cụ thể, rõ ràng. Tiền lương còn thấp dẫn đến nhiều tiêu cực khi thi hành công vụ. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình phát triển đất nước; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức suy thoái phẩm chất, đạo đức, tham nhũng, cửa quyền, thiếu ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ, vô cảm trước yêu cầu của nhân dân, của xã hội.

Nhìn chung bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương tới địa phương còn trì trệ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển của đất nước. Cải cách hành chính để xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững đất nước vẫn đang vấn đề lớn hiện nay. 

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* VOV (30/12): Bội chi ngân sách Nhà nước năm nay hơn 192.000 tỷ đồng

Theo cập nhật của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 15/12, bội chi ngân sách Nhà nước của nước ta ước tính khoảng 190.200 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/12/2016 ước tính đạt 943.300 tỷ đồng, bằng 93% dự toán năm, trong đó thu nội địa đạt 744.900 tỷ đồng, bằng 94,9%; thu từ dầu thô đạt 37.700 tỷ đồng, bằng 69,2%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 156.200 tỷ đồng, bằng 90,8%.

Trong thu nội địa, thu tiền sử dụng đất đạt 77.900 tỷ đồng, bằng 155,8% dự toán năm; thu thuế công, thương nghiệp và dịch vụ ngoài Nhà nước 144.700 tỷ đồng, bằng 100,8%; thuế bảo vệ môi trường 38.700 tỷ đồng, bằng 100,7%; thuế thu nhập cá nhân 61.700 tỷ đồng, bằng 97%; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) 147.700 tỷ đồng, bằng 92,9%.

Tổng chi ngân sách nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/12/2016 ước tính đạt 1.135,5 nghìn tỷ đồng, bằng 89,2% dự toán năm, trong đó chi đầu tư phát triển đạt 190,5 nghìn tỷ đồng, bằng 74,7%; chi phát triển sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính đạt 786 nghìn tỷ đồng, bằng 95,4%; chi trả nợ và viện trợ đạt 150,3 nghìn tỷ đồng, bằng 96,9%.

Như vậy, bội chi ngân sách nhà nước tính đến ngày 15/12/2016 là 192.200 tỷ đồng. Con số bội chi này thấp hơn so với mức bội chi 256.000 tỷ đồng năm 2015. Trước đó, theo số liệu dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 được Bộ Tài chính công bố, năm nay, dự kiến thu ngân sách đạt 1.014.500 tỷ đồng; chi ngân sách 1.273.200 tỷ đồng; Bội chi ngân sách 254.000 tỷ đồng và tương đương tỷ lệ bội chi là 4,95% GDP.

Bộ Tài chính đang tích cực chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan quyết liệt thực hiện thu hồi nợ đọng thuế và các khoản phải thu qua công tác thanh tra, kiểm toán; đôn đốc thu kịp thời vào ngân sách Nhà nước từ bán vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước…

 

THẾ GIỚI

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h55 ngày (28/12): Trung Quốc sẽ điều chỉnh giảm hoạt động đầu tư ra nước ngoài

Trung Quốc đang có kế hoạch giảm các hoạt động đầu tư ra nước ngoài sau khi số liệu mới đây cho biết hoạt động này trong năm 2016 đã tăng mạnh so với năm ngoái. Đây là dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế trong nước.

Trước tình hình này, nhà chức trách Trung Quốc sắp tới sẽ siết lại dòng tiền của doanh nghiệp trong nước đem ra nước ngoài đầu tư và có chính sách cởi mở hơn để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài.

 

* PhapluatPlus.vn (28/12): Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch “bêu tên” doanh nghiệp gây ô nhiễm

Theo Reuters, Trung Quốc lần đầu áp dụng chiến thuật “bêu tên” những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường vào năm 2005, khi Phó Giám đốc Cơ quan bảo vệ môi trường Nhà nước lúc bấy giờ là ông Pan Yue khởi xướng chiến dịch công khai tên những doanh nghiệp nhà nước lớn vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trên truyền thông.

Trong khuôn khổ chiến dịch này, nhiều doanh nghiệp Nhà nước lớn đã buộc phải từ bỏ lập luận rằng họ không phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, rằng họ có thể tiến hành các dự án mới mà không cần phải có được sự phê chuẩn của cơ quan chức năng như trước đó. Trong các chiến dịch thanh, kiểm tra sau đó, nhiều doanh nghiệp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường cũng đã bị công khai “bêu tên”.

Để thúc đẩy cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường được phát động năm 2014, đầu năm ngoái, Trung Quốc đã thông qua luật theo đó áp những hình phạt nặng hơn với các doanh nghiệp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, đồng thời yêu cầu công khai các vi phạm đó. Đến năm nay, Bộ Bảo vệ môi trường nước này tiếp tục được trao thêm quyền để thanh tra bất cứ nơi nào trên cả nước trong khi các quan chức bị buộc phải chịu trách nhiệm về hành vi của họ.

Mới đây nhất, Trung Quốc đã công khai tên của hơn 20 doanh nghiệp được xác định vi phạm các quy định về môi trường. Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc trong một tuyên bố được truyền hình và báo chí địa phương dẫn lời cho biết các nhà máy thép, nhà máy giấy, nhà máy điện và các nhà máy sản xuất hóa chất vừa bị nêu tên đã có hàng loạt sai phạm, từ phớt lờ yêu cầu đình chỉ hoạt động, cố trốn các cuộc thanh tra của chính quyền và công bố sai dữ liệu về hoạt động sản xuất…

Việc công bố tên các doanh nghiệp nói trên là nỗ lực công khai nhất của giới chức Trung Quốc nhằm phơi bày những sai phạm của họ để cộng đồng tiếp tục giám sát rộng hơn. Động thái này diễn ra vào đúng lúc Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng khói mù dày đặc do ô nhiễm ở miền Bắc./.

 

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn