Xúc tiến thương mại Cơ hội và tiềm năng để doanh nghiệp mở rộng thị trường
Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, giao thông và hạ tầng chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế; cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) chưa thực sự được các cấp và cả chính doanh nghiệp (DN) ở Điện Biên quan tâm. Do đó, việc các DN trong tỉnh tiếp cận với thông tin và thị trường mới còn nhiều hạn chế. Khắc phục những tồn tại nêu trên, những năm gần đây, Trung tâm XTTM (Sở Công Thương) đã xây dựng và tổ chức thực hiện hàng loạt chương trình XTTM, qua đó góp phần quan trọng giúp các DN tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.
Page Content
Khách hàng tham quan gian hàng của Trung tâm XTTM trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.
Theo bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Trung tâm XTTM, chương trình XTTM trong những năm trở lại đây đã hỗ trợ hàng trăm lượt DN, với trên 1.000 gian hàng tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh; một số nước trong khu vực như: Lào, Thái Lan đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan, mua sắm và ký kết được một số hợp đồng kinh tế về nông sản. Điển hình như: Hội chợ Thương mại quốc tế vùng Tây Bắc Điện Biên 2014 (thuộc chương trình XTTM quốc gia). Qua hội chợ nhiều DN đã ký kết được những hợp đồng kinh tế lớn. Đơn cử như Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, thông qua các kỳ hội chợ đã ký được nhiều hợp đồng với các DN bạn, cung ứng xi măng tại 3 tỉnh Bắc Lào với tổng trị giá hợp đồng hàng năm lên tới hàng trăm tỷ đồng. Hoạt động XTTM đã mở ra cơ hội mở rộng thị trường ra nước ngoài cho các DN Việt Nam. Cùng với đó, hàng năm, Trung tâm XTTM phối hợp với một số đơn vị tổ chức các phiên chợ hàng Việt về miền núi, biên giới tại các huyện: Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Nhé, Điện Biên Đông. Mỗi phiên chợ có sự tham gia của hàng chục DN trong và ngoài tỉnh, thu hút khoảng gần 10.000 nghìn lượt khách là nhân dân các dân tộc đến tham quan mua sắm, doanh thu mỗi phiên chợ ước đạt trên 1 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương Mại Cát Lợi (có trụ sở tại phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Thông qua phiên chợ hàng Việt Nam về miền núi, biên giới, Công ty đã có lượng hàng bán tại các địa bàn Điện Biên Đông, Tủa Chùa với doanh số bán ra tăng 30% so với thị trường TP. Điện Biên Phủ. Đây là dịp để các sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát, sữa các loại của DN Việt đến với người vùng cao.
Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu thị trường và tư vấn DN cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Trung tâm XTTM đã phối hợp với một số đơn vị: Bộ Công Thương tổ chức hội nghị, hội thảo XTTM; cung cấp thông tin liên quan đến các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, tuyên truyền quảng bá sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và thương mại vào các thị trường, như: Thái Lan, Lào, Trung Quốc…
Có thể thấy, hoạt động XTTM thời gian qua đã giúp các DN có nhiều đơn hàng, một số sản phẩm có chất lượng trên địa bàn, như: cà phê Mường Ảng của Công ty TNHH Hải An; Công ty TNHH Đại Bắc; chè Shan tuyết Tủa Chùa… của các đơn vị như: Công ty TNHH trà Phan Nhất; Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Điện Biên đã ký được nhiều đơn hàng với các DN thương mại một số tỉnh, thành phố trong nước. Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa đã có gian hàng quảng bá, giới thiệu một số sản phẩm có thế mạnh của Điện Biên như: Gạo Điện Biên, cà phê Mường Ảng, chè Shan tuyết Tủa Chùa… Cùng với đó, Trung tâm XTTM tỉnh đã và đang tiến hành hỗ trợ các DN tỉnh Khánh Hòa quảng bá, tiêu thụ các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh bạn như: Yến sào, bánh trung thu, nước mắm… trên địa bàn.
Theo baodienbienphu.info.vn