Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 7 năm 2016

Update 27 - 07 - 2016
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIỂN

* Báo Điện Biên Phủ (4/7): 96 thí sinh bỏ thi hoàn toàn

Ngày thi thứ 3 của kỳ thi THPT quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc, thuận lợi, với 2 môn thi: Địa lý (buổi sáng) và Hóa học (buổi chiều).

Ngày thi cuối cùng tiếp tục ghi nhận thêm 30 thí sinh bỏ thi. Như vậy, sau 3 ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 96 trường hợp bỏ thi hoàn toàn. Số thí sinh này chủ yếu nằm trong nhóm thí sinh tự do, thí sinh ngoại tỉnh về đăng ký dự thi tại địa bàn.

Ngoài ra, trong ngày thi không ghi nhận thêm trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Các vấn đề về an ninh, điện, an toàn thi... được đảm bảo tốt.

 

* Điện Biên TV (3/7): Mường Nhé: Gần 36.300 người dân được cấp, phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí

Trong tổng số hơn 38.500 người được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế tại huyện biên giới Mường Nhé, có gần 36.300 đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và người sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn được cấp phát thẻ miễn phí. Chính sách này đã giúp người dân giảm bớt được gánh nặng về kinh tế trong khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

          Huyện Mường Nhé có diện tích tự nhiên rộng, dân số đông, số lượng người dân không biết đọc, viết và nói tiếng phổ thông lớn. Để việc cấp thẻ bảo hiểm y tế đảm bảo thời gian, chính xác, đúng đối tượng, Bảo hiểm Xã hội đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền 11 xã và các trưởng bản trên địa bàn toàn huyện trực tiếp đến từng hộ gia đình, tiến hành điều tra, rà soát về thông tin đối tượng được cấp, phát thẻ bảo hiểm miễn phí để ghi phiếu điều tra thông tin. Việc kiểm tra chặt chẽ thông tin đầu vào, cấp số định danh thẻ bảo hiểm y tế cho từng người, đã góp phần giảm bớt những sai sót về tên, tuổi, hộ khẩu thường trú của đối tượng được cấp thẻ.

Tính đến 31/6 vừa qua, 100% đối tượng được cấp, phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí ở huyện Mường Nhé đã được nhận thẻ bảo hiểm y tế mới. Được cấp, phát thẻ bảo hiểm y tế đã góp phần nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn huyện; đồng thời góp phần giảm bớt gánh nặng về chi phí trong quá trình điều trị tại các cơ sở y tế.

Chính sách này cũng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội, đúng theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

 

* Điện Biên TV (2/7): Điện Biên: Hơn 1.100 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và Lào

Hôm nay (1/7), Đoàn công tác Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội do đồng chí Trần Văn Hằng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Điện Biên về tình hình thực hiện thoả thuận cấp Chính phủ giải quyết vấn đề người di cư và kết hôn không giá thú khu vực biên giới Việt Nam - Lào; tình hình lao động tự do khu vực biên giới; công tác ngoại vụ, thực hiện các điều ước quốc tế, thoả thuận quốc tế trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại tại địa phương.

Làm việc với đoàn công tác Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội, về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Trọng khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

  Trong những năm qua, việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú khu vực biên giới Việt Nam - Lào đã được tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp xuất phát từ tình hình thực tế. Hiện nay, có 112 người của hai tỉnh Phong Sa Ly, Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào sang tỉnh Điện Biên kết hôn không giá thú với người dân giáp biên và đang mong muốn được đăng ký kết hôn, ở lại Điện Biên. Việc thực hiện các thoả thuận quốc tế trong lĩnh vực đối ngoại với các tỉnh Bắc Lào; tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và tỉnh Nan (Thái Lan) đang được tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tích cực triển khai thực hiện nhất là trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại. 

Tình trạng người dân trong tỉnh xuất cảnh trái phép ra nước ngoài đang diễn biến phức tạp. Năm 2015 và 6 tháng đầu năm nay, có hơn 1.000 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc; gần 140 người xuất cảnh trái phép sang Lào.

Công tác quản lý người nước ngoài tại địa phương được thực hiện đúng quy định, các trường hợp người nước ngoài lao động tại địa phương đều có giấy phép lao động và được các cơ quan chức năng hướng dẫn, quản lý tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian làm việc tại tỉnh.

Từ năm 2015 đến nay, Điện Biên đã cấp 6 giấy phép lao động, xác nhận cho 2 chuyên gia nước ngoài làm việc tại tỉnh. Công tác ngoại vụ của tỉnh trong thời gian qua đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tăng cường quản lý biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Hằng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh gia cao việc triển khai các luật liên quan đến các lĩnh vực mà đoàn khảo sát. Đồng chí đã nêu ý kiến trao đổi làm rõ thêm một số thông tin về công tác quản lý biên giới; đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội; những khó khăn trong công tác quản lý kết hôn giữa cư dân 2 bên biên giới; lao động tự do tại khu vực biên giới. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Điện Biên cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, khai báo tạm trú, tạm vắng đối với những khu vực giáp biên; tuyên truyền cho bà con sống ở khu vực biên giới hiểu về pháp luật của Nhà nước, vấn đề di cư tự do, kết hôn với người nước ngoài.

 

* Báo Điện Biên Phủ (3/7): Nhiều khả năng không hoàn thành kế hoạch trồng rừng

Chỉ còn 1 tháng nữa, mùa trồng rừng năm 2016 (từ tháng 5 – 31/7) sẽ kết thúc. Song tại thời điểm này, nhiều chỉ tiêu trồng rừng của tỉnh không đạt, nhất là kế hoạch trồng rừng phòng hộ. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công tác trồng rừng phòng hộ tại tất cả các huyện, thị, thành phố đều chậm tiến độ và không thể hoàn thành kế hoạch.

Năm 2016, Điện Biên đề ra mục tiêu phấn đấu trồng 460ha rừng phòng hộ. Do vậy mà sau khi kết thúc mùa mưa năm 2015, UBND tỉnh đã giao kế hoạch trồng rừng phòng hộ năm 2016 đến ban quản lý rừng phòng hộ các huyện, thị, thành phố. Theo quy trình, UBND các huyện, thị, thành phố có trách nhiệm giao kế hoạch trồng rừng đến từng xã, phường, thị trấn và tổ chức cho người dân đăng ký trồng rừng. Ban quản lý rừng phòng hộ các huyện là đơn vị trực tiếp tổ chức triển khai trồng rừng theo kế hoạch giao. Tuy nhiên, đến nay công tác trồng rừng phòng hộ tại các địa phương đều không đạt. Bà Đặng Thu Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết: Công tác trồng rừng phòng hộ tại cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc nên các đơn vị triển khai chậm, thậm chí có đơn vị chưa triển khai. Diện tích rừng đã trồng rất ít, không đáng kể so với kế hoạch đề ra, trong khi đó, mùa trồng rừng năm nay chỉ còn chưa đầy 1 tháng. Do vậy mà khả năng không hoàn thành kế hoạch trồng 460ha rừng phòng hộ” là “cầm” chắc. Cũng theo bà Hiền thì khó khăn lớn nhất trong triển khai trồng rừng phòng hộ là thiếu quỹ đất. Hiện nay, ban quản lý rừng phòng hộ các huyện chưa được giao quỹ đất hoặc đã được giao nhưng chưa hoàn thiện thủ tục giấy tờ liên quan nên chưa thể trồng rừng, do đó, chủ yếu dựa vào đất lâm nghiệp được quy hoạch cho trồng rừng phòng hộ. Tuy nhiên, do công tác thực hiện quy hoạch 3 loại rừng còn nhiều hạn chế, dẫn đến phần lớn diện tích đất lâm nghiệp đã quy hoạch đang được người dân sử dụng để canh tác, rất khó lấy ra để trồng rừng nếu chưa thỏa thuận được với người dân.

Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Điện Biên được giao trồng 70ha rừng phòng hộ trong năm 2016. Theo đó: Huyện Điện Biên trồng 60ha và TP. Điện Biên Phủ trồng 10ha. Ngay từ tháng 11/2015, Ban Quản lý đã có công văn triển khai đăng ký trồng rừng đến các xã, phường. Đến tháng 3/2016, người dân mới đăng ký trồng rừng phòng hộ được 2,6ha tại xã Nà Nhạn (huyện Điện Biên). Địa bàn TP. Điện Biên Phủ không có thôn, bản, tổ dân phố nào đăng ký do UBND TP. Điện Biên Phủ không giao kế hoạch cho xã, phường nên khi Ban Quản lý đến triển khai thì không nhận được sự phối hợp. Ông Hà Lương Hồng, Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Điện Biên, cho biết: Thời điểm tháng 3/2016, chỉ có một số bản ở xã Nà Nhạn đăng ký trồng 2,6ha rừng phòng hộ nhưng khi Ban đến triển khai thì một số gia đình lại đổi ý không trồng rừng. Diện tích người dân đăng ký trồng nhỏ lẻ, manh mún gây khó khăn trong việc quản lý nên Ban không thực hiện được. Đến nay, Ban mới trồng được 8,1ha rừng phòng hộ tại xã Nà Tấu. Đối với địa bàn TP. Điện Biên Phủ, do UBND thành phố không giao kế hoạch đến các xã, phường nên các đơn vị này không “mặn mà” với việc trồng rừng phòng hộ và công tác phối hợp với Ban cũng rất kém. Như vậy, năm 2016, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Điện Biên chỉ trồng được 8,1/70ha rừng phòng hộ, đạt 11,5% kế hoạch”.

Tìm hiểu nguyên nhân các xã, phường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ không triển khai trồng rừng phòng hộ năm 2016, chúng tôi được bà Nguyễn Thị Ngát, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Minh, cho biết: Xã Thanh Minh không nhận được kế hoạch giao trồng rừng phòng hộ từ UBND TP. Điện Biên Phủ nên không tổ chức cho người dân đăng ký trồng rừng. Mặt khác, khi Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Điện Biên đến triển khai đúng thời điểm xã đang bận chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nên không thể phối hợp thực hiện. Sau khi bầu cử xong thì cũng gần hết mùa trồng rừng nên xã không triển khai công tác này nữa.

Tương tự huyện Điện Biên, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Mường Chà cũng không hoàn thành kế hoạch trồng rừng phòng hộ. Năm 2016, huyện Mường Chà được giao kế hoạch trồng 40ha rừng phòng hộ, dự kiến đến ngày 31/7 chỉ thực hiện được khoảng 10/40ha, đạt 25% kế hoạch. Nguyên nhân là do phần lớn diện tích đất lâm nghiệp quy hoạch trồng rừng phòng hộ của huyện đang được người dân sử dụng để canh tác. Do vậy mà người dân không đồng ý bỏ đất canh tác để trồng rừng. Một số diện tích còn lại thực hiện đúng quy hoạch thì phân bố nhỏ lẻ, manh mún nên không thể triển khai trồng.

Chương trình Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2016 tỉnh Điện Biên được phân bổ gần 22,3 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Trong đó, kinh phí phục vụ công tác trồng rừng phòng hộ 12,6 tỷ đồng (chiếm 56,5% tổng vốn). Việc tỉnh ta không hoàn thành kế hoạch trồng rừng phòng hộ năm 2016 đồng nghĩa chúng ta không thể tiêu hết số vốn được cấp. “Tiền có nhưng khó hoàn thành mục tiêu”; “không đạt kế hoạch” hoặc “kế hoạch đạt thấp” là điệp khúc lâu nay trong công tác trồng rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ. Đây là nghịch lý! Là sự lãng phí rất lớn đối với tỉnh nghèo như Điện Biên!

 

* Điện Biên TV (2/7): Chuyển mục đích sử dụng 4,1ha rừng để thực hiện dự án khu nhà ở Tân Thanh

 Ủy ban Nhân dân tỉnh mới ban hành Quyết định số 831/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án khu nhà ở Tân Thanh, phường Tân Thanh và phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ). Theo đó, vị trí, diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng là 2,2ha tại lô 1 khoảnh 2, tiểu khu 717D, phường Tân Thanh; 1,9ha lô 19, khoảnh 2, tiểu khu 717B, phường Him Lam, tổng diện tích 4,1ha thuộc loại rừng sản xuất, trạng thái rừng trồng keo và thông.

Để việc chuyển đổi mục đích rừng theo đúng kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu: UBND TP. Điện Biên Phủ chỉ đạo, giám sát đơn vị chủ đầu tư dự án khu nhà ở Tân Thanh thực hiện đúng vị trí, diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Lâm nghiệp kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện chuyển đổi mục đích rừng thay thế theo đúng quy định hiện hành...

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* VOV (4/7): Tinh giản biên chế hơn 1.000 trường hợp chưa đúng đối tượng

Sáng 1/7, tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương,  Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân báo cáo với Thủ tướng về kết quả tinh giản biên chế trong 6 tháng năm 2016. Theo đó, có 18 Bộ, ngành và 61 tỉnh, thành đã tinh giản 10.004 người, nếu tính tổng cộng từ năm 2015 và 2016 đến nay chúng ta đã tinh giản được 15.779 người. Trong đó có những Bộ, ngành tinh giản tương đối tốt như Bộ NN-PTNT tinh giản 301 người, Bộ TNMT 164 người, các tỉnh có Thanh Hóa  571 người, Nghệ An 655 người, Hà Giang 364 người, Quảng Nam 391, Sơn La , Cao Bằng giảm 311 người. Trong 2016, các đơn vị khối đảng giảm 472 người, đon vị hành chính cấp huyện trở lên giảm 1.312 người.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: “Thời gian qua, việc tinh giản ở các địa phương, bộ ngành  còn một số trường hợp không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn. Trong tổng số 15.779 người thì có 1356 trường hợp không đúng đối tượng tinh giản”.

Trước thực tế này, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cố gắng giao nhiệm vụ cho các Sở Nội vụ và Vụ tổ chức làm đúng theo hướng dẫn Nghị định 180 của Thủ tướng Chính phủ. Như hiện nay, việc tinh giản biên chế sai sót còn khá cao.

Tỷ lệ tinh giản biên chế được giao năm 2015 công chức cấp huyện, tỉnh trở lên chỉ có 277.000, công chức cấp xã 256.00 và viên chức sự nghiệp 2 triệu 273 nghìn, tổng cộng hơn 2,6 triệu người. Trong 2 năm 2015-2016 chúng ta mới chỉ tinh giản 15.779 người. “Tính bình quân mỗi năm giảm 1,5% thì con số này còn thấp, mà phải tinh giản 40.000 người/năm” – Bộ trưởng tính toán.

Bộ trưởng Nội vụ đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương, bộ ngành tích cực thực hiện theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, tăng tốc độ giảm biên chế.

Liên quan đến việc thi nâng ngạch công chức, trong năm 2016, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: Bộ Nội vụ đã ủy quyền cho 13 tỉnh tổ chức thi nâng ngạch chuyên viên chính. Riêng chuyên viên cao cấp vì số lượng ít nên thi tập trung. Với hướng này, trong năm 2016 xin phép Chính phủ thực hiện cơ chế ủy quyền cho các tỉnh, ngành địa phương tổ chức thi nâng ngạch. Với những ngành, địa phương không đủ điều kiện tổ chức thi sẽ tổ chức thi tập trung và mỗi năm tổ chức thi một lần, theo khu vực Bắc, Trung Nam, giảm chi phí tốn kém cho các địa phương. Danh sách thi công chức sau 2 tháng công bố kết quả.

Để chuẩn bị cho vấn đề này, ông Lê Vĩnh Tân đề nghị các địa phương, Bộ, ngành trong tháng 7 gửi danh sách thi chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp về Bộ Nội vụ. “Các đơn vị đủ điều kiện chúng tôi sẵn sàng sẽ ủy quyền” – Bộ trưởng nói.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* TVPL (2/7): Chính sách mới về thuế, tiền lương có hiệu lực từ 01/7

1. Mức phạt tiền chậm nộp thuế chỉ còn 0,03%/ngày

Luật sửa đổi các luật về thuế số 106/2016/QH13 ngày 06/4/2016 có một số điểm mới sau đây:

- Mức phạt tiền chậm nộp thuế chỉ còn 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

- Bỏ quy định cơ sở kinh doanh (CSKD) được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào chưa được khấu trừ nếu lũy kế sau ít nhất 12 tháng hoặc 4 quý tính từ tháng, quý đầu tiên phát sinh số thuế GTGT chưa khấu trừ.

- CSKD không được hoàn thuế GTGT mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư sang kỳ tiếp theo đối với trường hợp:

+ Dự án đầu tư của CSKD không góp đủ vốn Điều lệ như đăng ký; kinh doanh ngành, nghề có Điều kiện khi chưa đủ các Điều kiện kinh doanh hoặc không bảo đảm duy trì đủ Điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động;

+ Dự án đầu tư khai thác tài nguyên, khoáng sản (TNKS) được cấp phép từ 01/7/2016 hoặc dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hàng hóa mà tổng trị giá TNKS cộng chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên.

2. Tiền lương của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng

Tiền lương, phụ cấp, nhà ở đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng quy định tại Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng số 98/2015/QH13 ngày 26/11/2015 như sau:

- Tiền lương được xác định theo trình độ đào tạo, chức danh, vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội là ngành lao động đặc biệt.

- Phụ cấp:

+ Phụ cấp thâm niên tính theo mức lương hiện hưởng và thời gian phục vụ trong lực lượng thường trực của quân đội.

+ Phụ cấp, trợ cấp như đối với cán bộ, công chức, viên chức có cùng điều kiện làm việc.

+ Phụ cấp, trợ cấp phù hợp với tính chất hoạt động đặc thù quân sự.

+ Riêng quân nhân chuyên nghiệp: được hưởng phụ cấp về nhà ở.

- Nhà ở: được hưởng chính sách ưu tiên hỗ trợ về nhà ở xã hội; thuê nhà ở công vụ.

3. Nộp đơn khởi kiện bằng hình thức trực tuyến

Đây là nội dung lần đầu tiên được quy định tại Luật tố tụng hành chính số 93/2015/QH13ngày 25/11/2015. Theo đó:

- Người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nếu có địa chỉ thư điện tử thì được ghi vào nội dung đơn khởi kiện.

- Người khởi kiện có thể gửi đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng phương thức gửi trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

- Ngày khởi kiện được xác định là ngày gửi đơn.

- Sau khi nhận đơn trực tuyến, Tòa án in ra bản giấy và ghi vào sổ nhận đơn và thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án đồng thời trả lời cho người khởi kiện biết qua thư điện tử.

4. Điều ước quốc tế có giá trị thấp hơn Hiến pháp

Luật Điều ước quốc tế số 108/2016/QH13 ngày 09/4/2016 có những nội dung đáng chú ý như sau:

- Không ký kết và thực hiện điều ước quốc tế (ĐƯQT) trái với Hiến pháp.

- Trường hợp Hiến pháp và ĐƯQT mà Việt Nam tham gia có nội dung khác nhau thì áp dụng Hiến pháp.

- ĐƯQT được đăng trên công báo, cổng thông tin điện tử của cơ quan đề xuất và Bộ ngoại giao trong thời hạn như sau:

+ 15 ngày kể từ ngày cơ quan công báo nhận được bản sao có hiệu lực từ Bộ Ngoại giao.

+ 5 ngày kể từ ngày cơ quan đề xuất nhận bản sao có hiệu lực từ Bộ ngoại giao.

+ 5 ngày kể từ ngày Bộ ngoại giao thực hiện việc sao lục.

 

* VTV.vn (2/7): Chính thức điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Kể từ 1/7, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế chính thức có hiệu lực.

Như vậy, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống, được giảm từ mức 45% xuống còn 40% và sau đó giảm tiếp còn 35% từ ngày 1/1/2018.

Trong khi đó, dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 và trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 vẫn giữ nguyên ở mức 50% như trước đây.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 tăng, từ mức 50% lên 55%.

Việc điều chỉnh thuế lần này nhằm đảm bảo tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng.

 

* TVPL (4/7): 06 văn bản nổi bật nhất tuần 

1. Lùi thi hành Bộ luật Hình sự 2015 và 03 luật liên quan

Ngày 29/6/2015, Quốc hội thông qua Nghị quyết 144/2016/QH13(có hiệu lực từ ngày 30/6/2016) để lùi hiệu lực thi hành của Bộ Luật Hình sự 2015 và 03 Luật có liên quan.

03 Luật này gồm:  Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015.

Theo đó, lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự 2015 và các luật liên quan nêu trên từ ngày 01/7/2016 đến ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 có hiệu lực, trừ các quy định sau:

- Quy định có lợi cho người phạm tội tại Khoản 3 Điều 7 BLHS 2015 và Điểm b Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 109/2015/QH13 ngày 27/11/2015.

- Khoản 2 Điều 1 và các quy định khác có lợi cho người phạm tội tại Nghị quyết 109.

- Các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 để thi hành các quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật Hình sự 2015.

2. Điều kiện thi nâng ngạch công chức 2016

Quyết định 1642/QĐ-BNV về Kế hoạch tổ chức thi nâng ngạch công chức năm 2016 trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, có hiệu lực từ ngày 23/6/2016. Theo đó, điều kiện dự thi nâng ngạch của cán bộ, công chức gồm:

- Được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 03 năm liên tục tính đến thời điểm đăng ký dự thi nâng ngạch.

- Có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt.

- Không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc trong thời gian đang bị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật.

- Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn.

-  Đáp ứng yêu cầu về thời gian giữ ngạch, văn bằng, chứng chỉ, các văn bản, đề tài, chương trình, đề án theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch dự thi.

3. Chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc nước ngoài

Nội dung chi tiết về quy trình, thủ tục, mức hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quy định tại Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC(có hiệu lực từ ngày 01/8/2016).

4. Các trường hợp từ chối thanh toán thẻ ngân hàng

Đây là nội dung được đề cập trong Thông tư 19/2016/TT-NHNN (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2016).

Theo đó, tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ phải từ chối thanh toán thẻ trong các trường hợp sau:

- Sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch thẻ bị cấm theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.

- Thẻ đã được chủ thẻ thông báo bị mất.

- Thẻ hết hạn sử dụng.

- Thẻ bị khóa.

5. Chậm chuyển tiền mua tín phiếu sẽ bị tính lãi

Nội dung này được quy định chi tiết tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư liên tịch 92/2016/TTLT-BTC-NHNN hướng dẫn việc phát hành tín phiếu kho bạc qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 15/8/2016).

6. Điều kiện nhập cảnh, xuất cảnh của người nước ngoài

Đây là nội dung được quy định trong Thông tư liên tịch 03/2016/TTLT-BCA-BQP (có hiệu lực từ ngày 08/8/2016). Theo đó, người nước ngoài nhập cảnh vào khu kinh tế cửa khẩu phải có một trong các giấy tờ sau:

- Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế hợp lệ còn thời hạn ít nhất 06 tháng.

- Giấy thông hành biên giới hợp lệ và các giấy tờ hợp lệ khác theo quy định của pháp luật phù hợp với điều ước quốc tế giữa Việt Nam với các nước láng giềng còn thời hạn ít nhất 45 ngày.

Người nước ngoài không thuộc trường hợp “chưa cho nhập cảnh”, “tạm hoãn xuất cảnh” quy định tại các Điều 21, 28 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

 

* Chinhphu.vn (2/7): Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2016

Quy định chi tiết một số điều Luật Ban hành VBQPPL

Có hiệu lực từ 01/07/2016,Nghị định 34/2016/NĐ-CPngày 14/5/2016 quy định chi tiết một số  điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về lập đề nghị xây dựng VBQPPL, đánh giá tác động của chính sách; soạn thảo, thẩm định dự án, dự thảo VBQPPL; thể thức, kỹ thuật trình bày VBQPPL, trừ VBQPPL của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước; Công báo và niêm yết VBQPPL; dịch VBQPPL ra tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài; kiểm tra, xử lý VBQPPL; rà soát, hệ thống VBQPPL; bảo đảm nguồn lực xây dựng, ban hành VBQPPL.

Điều kiện hành nghề thú y

Nghị định 35/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số  điều của Luật thú y có hiệu lực từ 1/7/2016. Theo đó, tổ chức, cá nhân hành nghề thú y phải có đủ  điều kiện theo quy định tại Điều 108 của Luật thú y và phải đáp ứng yêu cầu về chuyên môn.

Mức hỗ trợ kinh phí huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Theo Nghị định 37/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số  điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc có hiệu lực từ 1/7/2016, mức hỗ trợ kinh phí huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động tối đa bằng 30% mức giá dịch vụ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động theo quy định.

7 loại công trình phải quan trắc khí tượng thủy văn

Nghị định 38/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật khí tượng thủy văn có hiệu lực từ 01/07/2016. Theo đó, có 7 loại công trình phải quan trắc khí tượng thủy văn gồm: 1- Sân bay; 2- Hồ chứa thủy điện có cửa van điều tiết lũ và hồ chứa thủy điện có dung tích toàn bộ từ 3.000.000 m3 trở lên; hồ chứa thuộc phạm vi điều chỉnh của quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông; 3- Cảng biển loại I và loại II; 4- Cầu qua vùng cửa sông ven biển, eo biển, vịnh hoặc các đảo vùng nội thủy có khẩu độ thông thuyền từ 500 m trở lên; 5- Tháp thu phát sóng phát thanh, truyền hình có kết hợp khai thác tham quan, kinh doanh phục vụ khách trên tháp; 6- Cáp treo phục vụ hoạt động tham quan, du lịch; 7- Vườn quốc gia.

Kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc

Theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động có hiệu lực từ 1/7/2016, người sử dụng lao động phải thường xuyên theo dõi, giám sát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc; phải có người hoặc bộ phận được phân công chịu trách nhiệm về kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc.

Cấp phép nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

Có hiệu lực từ 1/7/2016, Nghị định số 41/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam.

Hỗ trợ huấn luyện người lao động

Nghị định 44/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn, về sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động có hiệu lực từ 01/07/2016. Trong đó, Nghị định quy định hỗ trợ huấn luyện người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Mức hỗ trợ theo chi phí thực tế của khóa huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động nhưng không quá 50% mức lương cơ sở/người/khóa huấn luyện theo quy định của Chính phủ tại thời điểm huấn luyện.

Tăng mức lương cơ sở  đối với CBCCVC và lực lượng vũ trang

Nghị định 47/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có hiệu lực từ 15/07/2016. Theo đó, từ ngày 1/5/2016 mức lương cơ sở là 1.210.000 đồng/tháng (thay cho mức cũ là 1.150.000 đồng/tháng).

Cơ cấu tổ chức Văn phòng HĐND cấp tỉnh

Theo  Nghị định 48/2016/NĐ-CP ngày 27/05/2016 quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Văn phòng HĐND cấp tỉnh) có hiệu lực từ 15/07/2016, cơ cấu tổ chức Văn phòng HĐND cấp tỉnh gồm 2 phòng: Phòng Tổng hợp và Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư phạt đến 80 triệu đồng

Nghị định 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư có hiệu lực 15/07/2016. Nghị  định này quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và  đầu tư. Mức phạt tiền cao nhất đối với tổ chức là 80 triệu đồng. Cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Hỗ trợ lãi suất để bảo vệ và phát triển rừng

Thông tư 81/2016/TT-BTC hướng dẫn cơ chế hỗ trợ lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020 có hiệu lực kể từ ngày 29/7/2016.

Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng hợp tác xã nông nghiệp

Theo Thông tư 15/2016/TT-BNNPTNT hướng dẫn điều kiện và  tiêu chí hưởng hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đối với hợp tác xã nông nghiệp, điều kiện xét hỗ trợ là hợp tác xã nông nghiệp thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã số 23/2012/QH13; Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của hợp tác xã nông nghiệp phải đảm bảo: Công trình kết cấu hạ tầng đề nghị hỗ trợ phù hợp với nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của hợp tác xã nông nghiệp, phù hợp với các quy hoạch liên quan, có phương án khai thác, duy tu, bảo dưỡng và kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với công trình kết cấu hạ tầng xin hỗ trợ…

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 25/7/2016.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Pháp Luật TPHCM (2/7): Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng

Ban Nội chính Trung ương cần theo dõi, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo.

Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, chỉ đạo như trên tại hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2016 của Ban Nội chính Trung ương ngày 1/7.

Cụ thể, ông Đinh Thế Huynh yêu cầu Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc, sớm đưa ra xét xử giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xây dựng Việt Nam; sớm kết thúc điều tra để truy tố, xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương; vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (phần nội dung bị tòa phúc thẩm hủy để điều tra, xét xử lại) và khẩn trương truy tố, xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Dịch vụ Agribank theo quy định của pháp luật.

 

* VTV.vn (2/7): Lập phương án sử dụng tiền bồi thường của Formosa trong đầu tháng 7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu một số Bộ phối hợp lập phương án sử dụng hiệu quả số tiền mà Tập đoàn Formosa bồi thường ngay trong đầu tháng 7 này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT và Bộ KH&ĐT phối hợp lập ngay đề án trình Thủ tướng phương án sử dụng hiệu quả số tiền 11.500 tỷ đồng mà Tập đoàn Formosa bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, cũng như bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung ngay trong đầu tháng 7/2016.

Bộ TN&MT được Thủ tướng yêu cầu đề xuất lập Quỹ môi trường để xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển. Bên cạnh đó, các Bộ cũng cần tính toán và đề xuất phương án hỗ trợ trực tiếp cho người dân là bao nhiêu? Về lương thực, hiện Chính phủ đang hỗ trợ gạo ăn cho các hộ gia đình ngư dân bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lại quan điểm, nếu Nhà máy của Formosa Hà Tĩnh tái diễn việc này thì Chính phủ sẽ xử lý nghiêm và phải đóng cửa nhà máy. Hiện, Formosa đã cam kết không để tái diễn việc này và thay đổi công nghệ từ xả ướt sang xả khô.

Trước lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh, thành trong cả nước, Thủ tướng yêu cầu qua vụ việc này cần phải hết sức quan tâm giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, không vì kinh tế mà bỏ qua môi trường.

 

* Pháp Luật TPHCM (2/7): “Loạn” hướng dẫn viên chui, Tổng Cục du lịch yêu cầu kiểm tra trên cả nước

Trước tình trạng “loạn” hướng dẫn viên chui, Tổng Cục du lịch vừa yêu cầu Sở Du lịch, Sở VH-TT&DL các tỉnh/thành tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực này. Tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh lữ hành và hoạt động hướng dẫn du lịch.

Tổng Cục du lịch cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực du lịch của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Trong quá trình kiểm tra các đơn vị kể trên, cần yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế phải sử dụng HDV du lịch quốc tế để hướng dẫn cho khách du lịch là người nước ngoài.

Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần báo cho Tổng Cục du lịch để thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành du lịch quốc tế. Thu hồi thẻ hướng dẫn viên đối với các trường hợp hướng dẫn viên du lịch vi phạm Luật du lịch.

Đối với các trường hợp doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài để hướng dẫn cho khách du lịch, Tổng Cục du lịch để nghị các Sở tước giấy phép kinh doanh lữ hành.

Đồng thời, Tổng Cục du lịch cũng yêu cầu các Sở làm việc với các Hiệp hội, câu lạc bộ lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, phổ biến các quy định pháp luật hiện hành về kinh doanh lữ hành và hướng dẫn du lịch. Đề nghị các Hiệp hội, các Câu lạc bộ tăng cường kiểm tra, giám sát, cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để các tổ chức nước ngoài lợi dụng, trục lợi bất chính.

Phối hợp với các cơ quan công an và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý những lao động nước ngoài hành nghề trái phép trên địa bàn.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ

* Trí Thức Trẻ (2/5): Ở ngoài nhìn vào thấy Việt Nam đúng là thiên đường kinh doanh: Thuế doanh nghiệp thuộc nhóm thấp nhất Châu Á!

So sánh với các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á, Việt Nam là quốc gia có mức thuế doanh nghiệp thuộc nhóm thấp nhất, chỉ sau Hongkong và Singapore.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho rằng thuế suất vẫn là một trong những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo số liệu từ báo cáo Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank), trong số gần 40% lợi nhuận doanh nghiệp phải nộp thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng, mức chi cao nhất là cho BHXH với gần 25%, còn thuế thu nhập doanh nghiệp thực tế chỉ cao hơn 1/2 mức đóng BHXH.

Trang Business in Asia cũng đánh giá: Việt Nam được coi là một trong những quốc gia có môi trường đầu tư hấp dẫn nhất Châu Á xét theo tiêu chí thuế suất. So sánh thuế suất doanh nghiệp tại hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực Châu Á, Việt Nam là quốc gia có mức thuế doanh nghiệp thuộc nhóm thấp nhất, chỉ sau Hongkong và Singapore.

Theo thông tin cập nhật, thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam theo quy định đang ở mức 20%, ngang bằng với thuế thu nhập doanh nghiệp tại Thái Lan và Campuchia.

Mức thuế trên Business in Asia có sự chênh lệch với tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp/lợi nhuận do World Bank công bố. Số liệu World Bank công bố căn cứ theo các khoản nộp thực tế. Còn số liệu Business In Asia công bố căn cứ theo quy định của chính sách.

Trang này cũng lưu ý rằng: Với nhiều quốc gia như Thái Lan và Việt Nam, doanh nghiệp nên tìm hiểu thêm các thông tin ưu đãi thuế, vì những nước này cung cấp mức ưu đãi thuế cực hào phóng cho các công ty nhất định. Và thuế suất dành cho các công ty này có thể về 0 trong 5-8 năm đầu hoạt động kinh doanh.

Business in Asia được vận hành bởi công ty tư vấn kinh doanh quốc tế Runckel & Associates, đặt trụ sở tại Portland, tiểu bang Oregon, Mỹ.

 

* Bizlive.vn (2/7): PMI tháng 6 trụ trên mốc 50 điểm tháng thứ 7 liên tiếp

Chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam – đạt mức 52,6 điểm trong tháng 6, hầu như không thay đổi so với kết quả 52,7 điểm trong tháng 5, báo hiệu sức khỏe của lĩnh vực sản xuất vẫn tiếp tục cải thiện mạnh mẽ. Như vậy, các điều kiện sản xuất đã cải thiện hơn trong suốt bảy tháng qua.

Tốc độ tăng sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam đã nhanh hơn tháng thứ 4 liên tiếp và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn là nhân tố chính dẫn đến tăng sản xuất. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh, mặc dù vẫn yếu hơn một chút so với tháng 5.

Nhu cầu sản xuất cao hơn đòi hỏi các nhà sản xuất phải tăng số lượng nhân công và các hoạt động mua hàng. Mức độ việc làm đã tăng mạnh và tăng nhanh hơn so với tháng 5. Mặc dù giá cả đầu vào tiếp tục tăng trong tháng 6, tốc độ tăng chi phí đã chậm lại thành mức yếu nhất trong thời kỳ tăng giá kéo dài 4 tháng hiện nay.

Một số công ty nhắc đến giá dầu tăng, nhưng những công ty khác lại cho biết giá cả trên thị trường quốc tế đã giảm. Giá cả đầu ra đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng, mặc dù mức giảm chỉ là nhẹ. Theo những người trả lời khảo sát, chi phí tăng yếu góp phần làm giảm giá cả đầu ra.

“Trong tháng 6, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tiếp nối khởi đầu tích cực của năm với mức tăng trưởng sản lượng vẫn cao hơn nhờ mức tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới từ cả trong nước và nước ngoài. Các công ty duy trì được số lượng đơn đặt hàng mới là nhờ giá cả cạnh tranh, và mức giá cả cạnh tranh này có được là nhờ chi phí chỉ tăng nhẹ”, chuyên gia Andrew Harker tại Markit chỉ ra.

 

QUẢN LÝ

* VTV.vn (2/7): Chính phủ chưa điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng

Tối 1/7, phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ với lãnh đạo các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tái khẳng định Chính phủ sẽ chưa điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng mà sẽ nỗ lực hết sức trên cơ sở thực tiễn và khoa học để nỗ lực đạt được các chỉ tiêu Trung ương Đảng và Quốc hội đã đề ra. Kể từ khi Chính phủ được kiện toàn với 21 thành viên mới, đây là lần đầu tiên Chính phủ tiến hành họp với toàn bộ Lãnh đạo chủ chốt của 63 tỉnh thành, trong cả nước.

Phiên họp Chính phủ với lãnh đạo các địa phương diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế tiếp tục chưa đạt như kỳ vọng. Thu ngân sách Trung ương mới chỉ đạt 47%, tăng thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Còn kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 82 tỷ USD, thấp hơn 4% so với mục tiêu đề ra. Hạn hán và xâm nhập mặn đã làm cho lĩnh vực nông nghiệp thiệt hại trên 16.000 tỷ đồng, bằng 0,9% tổng sản phẩm cả nước đã làm ra trong nửa năm qua.

Mặc dù kinh tế chỉ tăng trưởng được 5,52% so với mục tiêu 6,7%, song 45/63 địa phương đã thu ngân sách đạt trên một nửa dự toán cả năm. Không ít địa phương đã thu vượt thu ngân sách khá lớn. Nếu nông nghiệp không bị hạn hán cùng với giá và sản lượng dầu thô không giảm, tăng trưởng kinh tế nửa năm qua sẽ đạt 6,3%. Đó là chưa kể, nguồn vốn Nhà nước mới chỉ giải ngân được 26%.

Các thành viên Chính phủ không bi quan với tình hình hiện nay, vì lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát tốt, kinh tế quý 2 đã bắt đầu hồi phục và dư địa cho tăng trưởng còn rất lớn. Trong khi đó, tổng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt trên 11 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong nửa năm qua, số doanh nghiệp đăng ký hoạt động đã tăng 20%, ngoài ra gần 15.000 doanh nghiệp trước đây gặp khó khăn phải tạm dừng hoạt động nay đã hoạt động trở lại. Lĩnh vực nông nghiệp cũng đang phục hồi khá vững chắc. Các thành viên Chính phủ cùng nhất trí cho rằng, sẽ phải nỗ lực hết sức và điều hành hết sức quyết liệt trong 6 tháng tới. Vì nếu để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% từ nay đến cuối năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế phải đạt 7,57%.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định với lãnh đạo 63 tỉnh thành, những mục tiêu Chính phủ sẽ nỗ lực thực hiện.

Thủ tướng đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành phải tập trung xây dựng thể chế để tạo điều kiện đầu tư và kinh doanh tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời phải tiếp tục phân cấp mạnh mẽ và cởi trói cho các địa phương phát triển. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành phải trên tinh thần minh bạch, giảm dần và tiến tới xóa bỏ tình trạng xin cho, cũng như lợi ích cục bộ và lợi ích nhóm.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và y tế, văn hóa và khoa học công nghệ. Để khu vực Nhà nước nhỏ lại và hiệu quả hơn còn khu vực tư nhân phải là động lực quan trọng của nền kinh tế. Thủ tướng cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về Chính phủ khi nền kinh tế chưa đạt được những chỉ tiêu đã đề ra.

* Thanh Niên (2/7): Cần có cơ chế huy động tiền từ những người cá độ bóng đá

"Qua đấu tranh tội phạm gần đây, chúng tôi thấy lượng tiền ở trong dân rất lớn. Trong mùa Euro, chỉ riêng tiền cá độ mà Công an triệt phá tại 5, 6 tỉnh phía Bắc đã là hàng nghìn tỉ đồng", Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an báo cáo trước Chính phủ tại buổi họp trực tuyến với các địa phương chiều 1/7.

Điều đáng nói, theo Bộ trưởng Công an, trong số này có cả những tỉnh nghèo như Quảng Bình, Điện Biên khiến ông thấy "bất an". "Tại sao lại có lượng tiền lớn thế? Điều này đặt ra cho Chính phủ là cần có biện pháp gì để huy động lượng tiền này vào sản xuất, nếu không hậu quả xã hội rất phức tạp", ông Tô Lâm nói.

Một ví dụ khác được người đứng đầu ngành Công an dẫn thêm là tình trạng người dân tham gia bán hàng đa cấp rất đông, thậm chí cả cán bộ về hưu ở vùng nghèo như các tỉnh Tây Nguyên. "Chúng ta cần cơ cơ chế huy động, để người dân đóng góp cho xã hội. Nếu không, cuối cùng vào tay các tổ chức tội phạm, tín dụng đen rất lớn, người dân rất bức xúc", Bộ trưởng nói.

Một trong những vụ điển hình thời gian qua là Bộ Công an cùng Công an Hải Dương và Hải Phòng đã triệt phá đường dây cá độ bóng đá cực khủng với số tiền giao dịch hơn 7.000 tỉ đồng, do Bùi Khắc Hiền (ngụ ở quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) cầm đầu. Mạng lưới này hoạt động tại nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa…

 

* Bizlive.vn (2/7): Bộ Tài chính “chỉ mặt” hàng loạt chiêu gian lận thu phí BOT

Theo Bộ Tài chính, việc thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT thời gian qua có tình trạng thu phí nhưng không xuất biên lai hoặc hoá đơn, thu tiền mức cao so với phí ghi trên biên lai, kê khai phí, lệ phí không đúng với số tiền thu được…

Tại công văn gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố mới đây yêu cầu tăng cường công tác quản lý thu phí, lệ phí, Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều tồn tại trong việc thu phí, lệ phí của các đơn vị trong đó có phí sử dụng đường bộ hoàn vốn của các dự án BOT.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã nhận được phản ánh về những tồn tại trong hoạt động thu phí, lệ phí như thu phí không xuất biên lai hoặc hoá đơn, thu tiền mức cao so với phí ghi trên biên lai, kê khai phí, lệ phí không đúng với số tiền thu được.

Trong công văn gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố, Bộ Tài chính đã yêu cầu cần khắc phục tình trạng này, đồng thời yêu cầu việc tăng cường công tác quản lý thu phí, lệ phí; đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng trong hoạt động thu phí, lệ phí.

Cục thuế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện và chỉ đạo Chi cục thuế trực thuộc tăng cường công tác quản lý hoạt động như in, phát hành, sử dụng biên lại, hoá đơn thu phí, lệ phí, kê khai, thu, nộp, quyết toán phí, lệ phí, thuế.. của các đơn vị thu phí, lệ phí trong đó có lưu ý đến các đơn vị thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT trên địa bàn.

Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động thu phí, lệ phí và kê khai nộp thuế, phí, lệ phí. Trường hợp phát sinh vướng mắc, báo cáo Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn.

 

* Thanh Niên (2/7): Bí thư Đinh La Thăng: TP.HCM còn nhiều dư địa phát triển không?

Ngày 2/7, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành phố Sài Gòn - Gia Định vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đặt vấn đề: “TP.HCM còn nhiều dư địa phát triển không? Chúng ta luôn nói TP.HCM phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Vậy làm gì, cơ chế, chính sách nào phát huy tiềm năng TP.HCM?”.

Trả lời cho câu hỏi này, Bí thư Thăng khẳng định: “Không có câu trả lời nào thuyết phục hơn là phải tháo gỡ ngay những bất cập, khó khăn từ cơ chế, những khuyết điểm và hạn chế chủ quan”.

Bí thư cho biết sau 40 năm vinh dự, chính thức mang tên Bác, TP.HCM từ một thành phố với quy mô kinh tế ước hơn 2,5 tỉ đồng, nay đạt hơn 957.000 tỉ đồng; từ một TP còn nhiều khu nhà lụp xụp, kênh rạch phần lớn ô nhiễm, nay đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho trên 36.000 hộ dân, tạo lại màu xanh trên các dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hũ - Bến Nghé... Thu nhập bình quân đầu người của người dân thành phố đến hết năm 2015 đạt 5.538 USD/năm, tăng hơn 73% so với năm 2010.

Bí thư Thăng thẳng thắn nhìn nhận công tác quy hoạch, quản lý đô thị và kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa, cải thiện dân sinh, bảo vệ môi trường; các lĩnh vực quan trọng có ý nghĩa tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác như giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ đều chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập; một số vấn đề bức xúc trong xã hội chậm được khắc phục; tình hình an ninh, trật tự, tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, vẫn chưa thật sự tạo tâm lý an tâm cho mỗi người dân thành phố.

Nêu ra mục tiêu trước mắt phấn đấu đến năm 2020, TP.HCM phải trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á, Bí thư khẳng định Đảng bộ, chính quyền thành phố nhận diện sâu sắc với tinh thần tự phê bình rất cao những hạn chế, khuyết điểm thậm chí trở thành “điểm nghẽn” đang cản trở sự phát triển; chủ động khắc phục những yếu kém chủ quan do yếu tố con người trong bộ máy hành chính; tiếp tục tinh thần “đi trước và về đích trước”, chủ động bứt phá, luôn quán triệt quan điểm tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với tiến bộ, công bằng xã hội; luôn hết lòng, hết sức phục vụ người dân.

Ông Thăng khẳng định thêm: “TP.HCM tập trung mọi nguồn lực cho mục tiêu cao nhất: Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình của mỗi người dân, do mỗi người dân, vì mỗi người dân và cho tất cả những ai dù một lần đến và đi từ thành phố này”.

 

* News.Zing.vn (2/7): TP HCM hoãn thi tuyển các chức danh lãnh đạo

Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa có chỉ đạo tạm thời chưa triển khai Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại TP HCM.

Theo đó, Chủ tịch thành phố đề nghị thực hiện theo đúng tinh thần Thông báo kết luận số 202-TB/TW ngày 26/5/2015 của Bộ Chính trị, trong đó có nội dung: “…Các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng theo Đề án này (sau khi Đề án được ban hành chính thức); không tổ chức thi tuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý theo các đề án do địa phương, đơn vị… tự xây dựng”.

Chủ tịch Phong cũng giao Sở Nội vụ dự thảo Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố trình Thường trực Thành ủy về việc tạm thời chưa triển khai Đề án nói trên, chờ hướng dẫn của Bộ Chính trị.

Trước đó, Sở Nội vụ trình UBND thành phố phê duyệt Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Đề án chỉ rõ yêu cầu phải đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo hiện nay.

Theo tờ trình của Sở Nội vụ, đối tượng dự tuyển bao gồm công chức, viên chức do cấp ủy và tập thể lãnh đạo cơ quan đơn vị có nhu cầu tuyển chọn cán bộ giới thiệu. Ngoài ra, đề án còn mở rộng đối tượng đến những người thuộc các cơ quan khác của TP nhưng được đánh giá có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia dự tuyển.

Theo đề án, dự kiến có ba vòng thi: sơ tuyển, thi viết và thuyết trình. Trong đó phần thuyết trình chiếm tới 40% số điểm, là cơ hội để người dự tuyển bảo vệ chương trình hành động của mình.

 

* Pháp Luật TPHCM (2/7): Đà Nẵng xin thí điểm thành lập cảnh sát du lịch

UBND thành phố Đà Nẵng vừa đề xuất với Ban Kinh tế Trung ương và các bộ, ngành chức năng Trung ương về việc cho phép thành lập lực lượng cảnh sát du lịch như một số nước trong khu vực ASEAN đã có.

Ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, mỗi năm, Đà Nẵng đón từ 4 -5 triệu khách, đông gấp bốn lần dân số Đà Nẵng, do đó có rất nhiều vấn đề xảy ra. Vì vậy, việc cho phép thành phố thực hiện thí điểm thành lập lực lượng cảnh sát du lịch là cần thiết.

Được biết bên cạnh đề xuất trên, thành phố Đà Nẵng cũng kiến nghị cần có cơ chế ưu đãi đối với các đơn vị đầu tư về du lịch về thuế, phí và nhập khẩu các hàng hóa; cho phép Đà Nẵng thí điểm triển khai mô hình xe buýt hai tầng; thành lập quỹ xúc tiến du lịch; tăng thời hạn cấp visa cho khách quốc tế vào Đà Nẵng, có thể cấp visa tại ngay cửa khẩu...

UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, ngành du lịch Đà Nẵng đã có những bước phát triển nhanh, đóng góp vào sự tăng trưởng của thành phố. Giai đoạn 2011-2015, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch ước đạt 16,6 triệu lượt người, tăng 21%/năm; tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt trên 40.000 tỉ đồng, tăng bình quân 32,6%/năm. Thành phố hiện có 15 khách sạn năm sao, hầu hết tất cả thương hiệu lớn trên thế giới đều có mặt tại Đà Nẵng.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* VTV.vn (2/7): Ngân hàng Nhà nước đơn giản hóa hàng loạt thủ thủ tục

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành cùng lúc 9 Thông tư sửa đổi bổ sung các quy định, theo hướng bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều thủ tục, giấy phép trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trong đó đáng chú ý là việc bỏ các điều kiện cho vay ra nước ngoài, bổ sung cơ sở để xem xét các khoản cho vay ra nước ngoài.

Bãi bỏ một số điều của Quy chế hoạt động bao thanh toán của các tổ chức tín dụng. Bãi bỏ một số nội dung về điều kiện thực hiện ủy thác, nhận ủy thác, điều kiện thực hiện hoạt động bao thanh toán của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Việc bãi bỏ, sửa đổi bổ sung này được đánh giá là phù hợp với Luật Đầu tư, phù hợp với chủ trương cải thiện môi trường kinh doanh và hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Trí Thức Trẻ (2/7): "Bội chi tăng rồi chạy về Trung ương thì không có đâu mà bù"

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ Tài chính vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong cân đối ngân sách. Do đó, bên cạnh việc chống thất thu, nợ đọng thuế thì trong việc thu thuế nội địa, cần tích cực mở rộng cơ sở thuế, cơ quan Hải quan kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế.

"Chế độ chứng từ hóa đơn, việc nộp thuế đã đảm bảo nghĩa vụ nhưng phải bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, doanh nghiệp không phân biệt quy mô to nhỏ, nhằm tạo thuận lợi cho mọi người dân đầu tư, kinh doanh" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với ngành hải quan, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến giá tính thuế, tăng quản lý các cửa khẩu và yêu cầu ngành hải quan phải có đề án đánh giá sâu sắc chuyện này. Liên quan đến vấn đề nợ đọng thuế, lên tới 70.000 tỷ đồng, nhưng nợ vẫn phát sinh, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ.

Đối với hoạt động chống gian lận, ông Huệ yêu cầu tăng quản lý đối với các vấn đề liên quan đến miễn giảm giãn hoàn thuế. Trên tinh thần là không để lợi ích nhóm xen vào, đảm bảo chính sách thuế đồng bộ nhất quán, công khai minh bạch.

Trước tình trạng trung ương thì hụt thu mà ngân sách địa phương tăng khá, Phó Thủ tướng yêu cầu phải rà soát lại cách lập dự toán, thay vì điều tiết giữa địa phương và trung ương.

"Căn nguyên là xây dựng dự toán. Lập dự toán trên cơ sở dữ liệu kinh tế xã hội mà tính, sát với thu, cứ bấm năm nay thu từng này lấy lạm phát tăng trưởng rồi tính năm sau, ta không nóng vội mà làm dần, từ năm 2017 thí điểm luôn" - Phó Thủ tướng chỉ rõ.

"Đồng thời quán triệt tăng thu để tăng chi, chi trong khả năng cho phép nên đề nghị tỉnh nào khả năng không đạt thu năm nay hoặc không đạt chỉ tiêu hội đồng nhân dân giao thì phải giảm chỉ tiêu chi tương ứng, chứ ngân sách trung ương không hỗ trợ địa phương như trước được. Bao giờ có dự toán chi là chi, bội chi tăng rồi chạy về trung ương thì không có đâu mà bù" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu phải giảm khoản chi không cần thiết, với dư địa tiết kiệm còn nhiều nhất là giảm khánh tiết, hội nghị, đi nước ngoài, đi lễ hội, hoạt động chi đi vào thiết thực.

Đồng thời, ông Huệ cũng lưu ý là thu chi ngân sách không được để lợi ích nhóm can thiệp và không vì một đối tượng nào, một cơ quan nào chi phối chính sách.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, nguy cơ hụt thu ngân sách trung ương đang lớn, do vậy trong báo cáo với Phó Thủ tướng tại cuộc họp với với 13 địa phương có điều tiết ngân sách về trung ương, sẽ chỉ ra từng vấn đề để địa phương triển khai, và giao chỉ tiêu tăng thêm so với chỉ tiêu đầu năm cho 13 địa phương trên, với tổng tăng thêm không kể sử dụng là 58.000 tỷ đồng.

 

* Tuổi Trẻ (2/7): Hà Nội đề nghị tăng gấp đôi xe công cho các sở

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm ngành tài chính sáng 2/7, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội đã kiến nghị như vậy. Cụ thể, ông Toản đề nghị xem xét tăng xe công cho mỗi sở của Hà Nội lên 4 chiếc.

Theo ông Toản, mức trang bị xe công cho các cấp sở, ngành chỉ được tối đa là 2 xe nhưng Hà Nội có địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn nên chỉ cấp 2 xe cho mỗi sở, ngành là khó khăn.

Cũng theo ông Toản, tới đây Hà Nội cũng sẽ phấn đấu cơ chế khoán xe công. Hiện Hà Nội đang tính toán về tiêu hao, chi phí sử dụng xe công và sẽ chọn thời điểm phù hợp để khoán.

Đồng tình với đề xuất trên của lãnh đạo Hà Nội, ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho rằng: Thủ đô Hà Nội có nhiều taxi, dịch vụ xe công cộng mà còn kêu khó với định mức xe công, thì tỉnh lẻ như Quảng Nam, xe công cộng vốn hạn chế thì việc điều chỉnh định mức xe công là cần thiết.

Về số liệu xe công, Bộ Tài chính cho biết trong 6 tháng đầu năm đã tăng 171 chiếc trị giá 156 tỉ đồng. Trong đó, mua mới 56 chiếc, nhận điều chuyển 115 chiếc. Tổng số xe công của cả nước là khoảng 40.000 chiếc, trừ xe của ngành công an, quốc phòng và doanh nghiệp nhà nước.

 

PHÁP LUẬT

* Tuổi Trẻ (2/7): Hà Nội: Yêu cầu làm rõ phát ngôn “sốc” của một lãnh đạo đường sắt

Thường trực Thành ủy vừa yêu cầu làm rõ thông tin báo chí nêu về phát ngôn “sốc” của ông Trần Anh Tú, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội. Trước đó, báo Tiền Phong ngày 29/6 đã đăng tải những phát ngôn “sốc” của ông Trần Anh Tú, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội.

Thông tin báo nêu khi được gọi điện hẹn làm việc về vấn đề liên quan đến dự án xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội đi từ Yên Nghĩa về Kim Mã, ông Tú, được cho là đã nói: “Không hiệu quả không phải việc của chúng mày. Chúng mày làm báo không có chuyên môn. Chúng mày là cơ quan báo chí hay cơ quan thẩm định?”.

Trước câu hỏi nguy cơ ùn tắc trên tuyến đường xe buýt nhanh đi qua, ông Tú được cho là đã nói: “Ùn tắc không phải việc của chúng mày. Chúng mày là cơ quan báo chứ có phải cơ quan thẩm định, không phải là cơ quan chuyên môn, chuyên ngành. Mày ăn nói lung tung”.

Theo thông tin từ Thành ủy Hà Nội, Thường trực Thành ủy đã yêu cầu Ban cán sự đảng UBND thành phố làm rõ thông tin báo chí đã nêu, báo cáo Thường trực Thành ủy trước ngày 20-7.

 

* Pháp Luật TPHCM (2/7): TPHCM: Đang xem xét xử lý Trưởng Công an huyện vụ quán Xin chào

Chiều 30/6, Thành ủy TP.HCM tổ chức buổi họp báo về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác vận động nhân dân sáu tháng đầu năm 2016. Liên quan đến vụ kỷ luật cán bộ trong vụ việc ở quán cà phê Xin Chào (Bình Chánh) gây xôn xao dư luận thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết, đã xử lý kỷ luật cán bộ về mặt chính quyền, cụ thể là đã cách chức Trưởng Công an huyện Bình Chánh đối với Đại tá Nguyễn Văn Quý. Về mặt Đảng, đang xem xét kỷ luật ông Quý theo quy trình các cấp. Sau khi thực hiện xong cũng sẽ tiến hành công bố công khai.

Liên quan đến vụ ông Nguyễn Cư, Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn, bị quy kết là “gây mất đoàn kết nội bộ”, ông Cang cho hay Hóc Môn là địa phương đã “nóng” về vấn đề xây dựng, quản lý đất đai từ năm 2014-2015. Trước tình hình đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng đã lập đoàn kiểm tra giám sát các dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn. Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng đã nghe báo cáo kết luận của đoàn công tác, dự kiến trong tuần sau sẽ công bố công khai kết luận này.

 

* Pháp Luật TPHCM (2/7): Kiên Giang: Đề nghị kỷ luật Phó Chủ tịch UBND TP.Rạch Giá

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang vừa đề nghị có hình thức kỷ luật tám cán bộ thuộc UBND thành phố Rạch Giá, trong đó có ông Nguyễn Văn Hôn - Phó Chủ tịch thành phố này.

Theo đó, cá nhân ông Phó Chủ tịch thành phố Rạch Giá có dấu hiệu để xảy ra một số công trình xây dựng vượt chiều cao so với giấy phép nhưng không xử lý. Điển hình là tòa nhà căn hộ cao cấp của Công ty TNHH Anh Đào Sứ Tiên (do bà Phạm Thị Đào làm chủ) tọa lạc trên đường Chi Lăng (phường Vĩnh Bảo). Tòa nhà này được cấp phép 5 tầng, đến nay xây cao… 11 tầng và vẫn ngang nhiên tồn tại.

Ông Hôn còn ký giấy phép xây dựng công trình nhà ở cho bà Lê Thị Yến Hương (ngụ xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành) trong khi diện tích hơn 8.700m2 của bà này vẫn còn là đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng. Trong quá trình kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với cá nhân ông Phó Chủ tịch thành phố Rạch Giá, Đoàn kiểm tra phát hiện thêm bảy cán bộ dưới quyền ông Hôn tham mưu sai, dẫn đến những sai sót của ông Hôn.

Trong đó, có các ông Bùi Văn Đầy (nguyên Trưởng Phòng quản lý đô thị, hiện là Bí thư Đảng ủy phường An Hòa); Dương Hồng Tuấn (Trưởng Phòng quản lý đô thị), Hồ Văn Sang, Nguyễn Bá Vĩnh, Phạm Trường An (cán bộ Phòng quản lý đô thị thành phố Rạch Giá).

Còn ông Phạm Văn Huy (Đội trưởng Đội kiểm tra trật tự đô thị) bị kiểm điểm vì thiếu kiểm tra, đôn đốc và đề xuất xử lý các trường hợp sai phạm trong thi công xây dựng công trình của bà Phạm Thị Đào và Lê Thị Yến Hương.

Ngoài ra, ông Châu Quốc Trị - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Rạch Giá cũng bị kiểm điểm do tham mưu cho ông Hôn chấp thuận trích sai quy định 2% tổng giá trị quyền sử dụng đất, vật kiến trúc, hoa màu do dân hiến để chi cho hội đồng bồi thường và hỗ trợ tái định cư với số tiền lên tới trên 597 triệu đồng.

 

THẾ GIỚI

* VTV.vn (2/7): Những chính sách lạ đời của tân Tổng thống Philippines

Những người say rượu, cởi trần và cả trẻ em đi lang thang ngoài đường lúc nửa đêm... đều bị cảnh sát bắt giữ. Đối với Rodrigo Duterte, những phát ngôn gây sốc hồi còn tranh cử không phải là chuyện viễn tưởng hay lời hứa suông khi ông đã áp dụng các chính sách như đã hứa ngay sau khi đắc cử. Người dân thủ đô Manila đã được nếm mùi khắc nghiệt từ những hình phạt của tân Tổng thống Rodrigo Duterte.

Chống đẩy 40 cái là hình phạt nhẹ nhất cho những kẻ gây rối. Còn đối với trẻ em, chúng sẽ bị cảnh sát giáo huấn nghiêm khắc. Thậm chí, cha mẹ nào để con đi lang thang còn có thể bị bỏ tù.

Ngay sau khi đắc cử, Rodrigo Duterte đã cảnh báo về một cuộc chiến chống tội phạm độc nhất vô nhị. Trước hết, ông sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, cả kể việc cấm bán rượu sau 12h đêm.

Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng, công việc kinh doanh lúc đầu rất khó khăn. Tuy nhiên, đến nay họ đã quen dần và thực sự cảm thấy lệnh cấm khiến thành phố an toàn hơn.

* Vietnamnet.vn (4/7): Cựu cố vấn cấp cao của ông Hồ Cẩm Đào lĩnh án chung thân

Tòa án Trung Quốc hôm 4/7 đã kết án tù chung thân đối với Lệnh Kế Hoạch vì tội nhận hối lộ, thu thập trái phép bí mật quốc gia và lạm dụng chức quyền. Hoạch từng là cố vấn cấp cao của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.  Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn Tân Hoa Xã cho biết, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thứ nhất tại thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc, đã bí mật tổ chức phiên xét xử vụ án của ông Lệnh Kế Hoạch vào hôm 7/6.

"Lệnh Kế Hoạch đã nhận rất nhiều của hối lộ. Ông ta đã thu thập một lượng lớn các bí mật quốc gia, tội rất nghiêm trọng. Ông ta cũng lạm dụng chức quyền, gây ảnh hưởng rất lớn tới xã hội", Tân Hoa Xã dẫn phán quyết của tòa.

"Ông Hoạch đã nhận tội và không kháng án", Tân Hoa Xã cho biết thêm.

Lệnh Kế Hoạch, 59 tuổi, từng là Phó chủ tịch Hội nghị Chính Hiệp Trung Quốc, Trưởng ban Mặt trận thống nhất Trung ương và là trợ thủ số một của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong vai trò thư ký riêng. Trung Quốc đã tiến hành điều tra tham nhũng đối với Lệnh Kế Hoạch vào tháng 12/2014.

Trước đó, Hoạch đã bị giáng chức vào tháng 9/2012, vài tháng sau khi con trai ông thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi. Ông bị điều chuyển từ chức Chánh văn phòng Trung ương Đảng sang vị trí ít quyền lực hơn là Trưởng ban Mặt trận thống nhất.

 

* Đất Việt (5/7): Trung Quốc tập trận phi pháp ở Hoàng Sa:Ngang ngược, bất chấp

Ngày 3/7, trang web Cục hải sự Trung Quốc (MSA) đăng tải thông báo cho biết từ ngày  5-11/7 nước này sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn quanh khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Phía Trung Quốc còn tuyên bố cấm tàu thuyền đi vào khu vực này suốt thời gian tập trận.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Tấn Tuân, ĐBQH tỉnh Khánh Hòa khẳng định, Trung Quốc đã vị phạm nghiêm trọng công ước về biển cũng như luật pháp quốc tế khi tuyên bố tập trận tại vùng biển của Việt Nam.

Đánh giá về hành động này trước khi Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Trung Quốc của Philippines, vị ĐBQH cho rằng Bắc Kinh đang toan tính nhiều mưu đồ có lợi cho bản thân trong cuộc đối đầu căng thẳng về biển Đông.

Cùng đưa ra ý kiến, ông Nguyễn Ngọc Bảo, ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng đây là một mưu đồ của Trung Quốc bất chấp dư luận, các luật lệ của quốc tế.

“Ranh giới biển đảo và đường lưỡi bò của Trung Quốc là một bất hợp lý. Trên thế giới cũng rất nhiều nước phản đối và không ủng hộ điều đó. Trong khi Tòa án quốc tế còn đang xử vụ kiện của Philippines với Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp thì Bắc Kinh còn tuyên bố tập trận và khẳng định nước nào xâm phạm sẽ bắn. Đấy là những tuyên bố cần phải lên án.

Một trong những ý đồ của Trung Quốc thể hiện rất rõ là họ không chấp nhận những điều luật quốc tế đã quy định năm 1982.

Ngoài ra, tập trận còn là một trong những hành động răn đe các nước, những nước phản đối mạnh mẽ với các hành động gây hấn của Trung Quốc tại biển Đông”, ông Bảo nêu quan điểm.

Theo vị ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, nếu tất cả các nước đều không có trách nhiệm với biển Đông, với ngôi nhà chung thì về lâu dài sẽ để lại những hậu quả hết sức nguy hiểm.

“Trung Quốc đang làm tất cả mọi thứ theo ý đồ, làm theo bước hoạch định. Điều này sẽ tạo ra tiền lệ xấu trên vùng biển quốc tế, làm mất đi cam kết quốc tế và những tuyên bố chung giữa các nước. Chúng ta sẽ không có sự ổn định chính trị, nguy cơ căng thẳng leo thang”, ông Bảo đánh giá./.

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn